Máy bay mất tích của Malaysia bay rất thấp để né radar
(Suckhoemoitruong.com.vn) - Sau khi “biến mất” khỏi màn hình radar của đài kiểm soát không lưu, máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines đã bay rất thấp, đồng thời lợi dụng địa hình đồi núi để né sự phát hiện của radar quân sự, báo giới Malaysia khẳng định.
Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3.
Lộ trình thực sự của MH370 ngày càng trở nên bí ẩn
Các nhà điều tra hiện đang rà soát hành trình bay của chiếc Boeing 777-200, để xác định xem liệu nó đã bay thấp và sử dụng kỹ thuật “núp địa hình” trong suốt hầu hết 8 giờ máy bay này biến mất khỏi màn hình radar, của có lẽ ít nhất 3 quốc gia.
Những quan chức hàng đầu, những người đang được huy động cho cuộc điều tra, đang xem xét khả năng chiếc máy bay mang theo 239 người, đã lợi dụng các tuyến hàng không đông đúc bên trên Vịnh Bengal.
Bằng cách bay theo các chặng bay thương mại, máy bay có thể sẽ tránh được sự nghi ngờ của những nhân viên trực radar quân sự (radar cấp một) tại các quốc gia mà nó bay qua. Khi đó, với họ, MH370 xem ra có vẻ cũng chỉ như một máy bay thương mại khác đang trong hành trình của mình.
“Người đã điều khiển máy bay có kiến thức vững chắc về điện tử hàng không và định vị, và không để lại dấu vết gì. Nó đã bay thấp qua khu vực Kelantan, đó là sự thật”, các quan chức cho biết.
“Có khả năng máy bay đã nương mình vào địa hình tại một số khu vực, có thể là đồi núi để tránh bị radar phát hiện”.
Kỹ thuật này được gọi là “núp địa hình” và thường được sử dụng bởi các phi công quân sự, để có thể tiếp cận mục tiêu mà không bị phát hiện, nhờ việc sử dụng địa hình để che dấu sự tiếp cận của mình trước các sóng điện từ.
Đây là một phương pháp bay rất nguy hiểm, đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng, đôi lúc bị mất phương hướng, và tình trạng say máy bay có thể dễ dàng xảy ra. Những sức ép và tải trọng đối với khung máy bay, nhất là đối với một chiếc cỡ nhưng Boeing 777, là cực kỳ lớn.
“Trong khi cuộc tìm kiếm hiện tại được chia thành hai khu vực lớn, dữ liệu mà đội điều tra thu thập được dẫn chúng tôi thiên về phía Bắc hơn”, các nguồn tin cho biết.
Trước đó, trong ngày thứ Bảy, thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak khẳng định, dữ liệu chuyến bay cho thấy lần liên lạc cuối cùng với vệ tinh, máy bay nằm trên một trong hai hành lang: phía Bắc trải đài từ gần biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới Bắc Thái Lan, hành lang phía Nam từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương.
Máy bay được cho là đã bay theo một trong hai đường màu đỏ
Các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, cuộc điều tra cũng sẽ tập trung vào những khu vực có nhiều sân bay bỏ không có đường bằng dài, đủ khả năng đón những máy bay cỡ lớn như Boeing 777. Như vậy các nhà điều tra có thể thu hẹp được diện tích điều tra xuống chỉ còn trong bán kính 8 giờ bay của MH370, dựa trên lượng nhiên liệu của máy bay.
Trước đó, Malaysia Airlines xác nhận rằng các phi công không hề có điều chỉnh gì về yêu cầu nhiên liệu, có nghĩa là máy bay có đủ nhiên liệu để bay tới Bắc Kinh, kèm lượng nhiện liệu dự phòng cho 45 phút bay trong trường hợp phải chuyển hướng tới sân bay khác.
Các nhà điều tra cũng tính đến khả năng máy bay đốt nhiều nhiên liệu hơn do không khí đặc hơn khi bay ở tầm thấp trong thời gian dài. Các phi công cho rằng MH370 sẽ mất lượng nhiên liệu tương đương ít nhất 2 giờ bay. Bất kỳ sự chuyển hướng đột ngột nào cũng khiến lượng nhiên liệu dự trữ giảm xuống.
“Giả sử máy bay bị không tặc, với giả định nó đã hạ cánh, vậy người ta có thể giấu một chiếc Boeing 777 ở đâu?”, một nhà điều tra nói.
Từ khoảng thời gian máy bay quay đầu tại vị trí gần không phận Việt Nam, cho tới điểm nó biến mất khỏi màn hình radar quân sự, 6 tín hiệu “ping” tự động từ máy bay đã được các vệ tinh ghi lại.
Tín hiệu cuối cùng được ghi nhận lúc 8 giờ 11 phút sáng ngày thứ Bảy, cho thấy máy bay có thể đã bay thêm gần 7 tiếng nữa sau khi mất liên lạc.
Các nguồn tin xác nhận rằng đợt ping thứ 7 không diễn ra.
“Tín hiệu thứ 7 được gửi đi nhưng không có phản hồi. Có hai khả năng, hoặc là nó đã hạ cánh ở đâu đó và động cơ được tắt đi, hoặc nó đã bị rơi”.
Hiện giới chức Kuala Lumpur đã chính thức tiếp cận một số quốc gia, với hy vọng họ sẽ chia sẻ cởi mở và rà soát các dữ liệu vệ tinh và radar của mình.
Thanh Tùng
Theo NST
Các tin khác

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO): Khí hậu toàn cầu đang tệ hơn từng ngày

Nạn phá rừng ở Amazon - Hợp tác toàn cầu để bảo vệ rừng

Năng lượng tái tạo giúp châu Âu tiết kiệm hàng chục tỷ USD

Indonesia với tham vọng sớm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Đề xuất áp thuế toàn cầu liên quan đến khí hậu

Các nước Đông Nam Á cần đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm vào năng lượng tái tạo

Các nước đang phát triển “tổn thương” nhiều nhất do biến đổi khí hậu

Tăng tốc chuyển đổi xanh ở châu Phi

Sản lượng điện của Đông Nam Á đã tăng gấp 3 lần trong 2 thập kỷ
Đọc nhiều

Maxfill Nano - Phương pháp làm đầy hốc hác an toàn dưới góc nhìn của của Bác sĩ chuyên khoa I da liễu Nguyễn Anh Tuấn

Lô hàng đầu tiên nước yến Sanvinest được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

BVĐK tỉnh Khánh Hoà: Khen thưởng đột xuất cho nhân viên nhặt được tài sản và trao trả lại cho người mất

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THPT Trương Định

Trường THPT Trương Định tự hào chặng đường 50 phát triển
Multimedia
E-magazine Inforgraphic Video

Chính thức vận hành Nhà máy điện rác đầu tiên tại Bắc Ninh

Lạc Hiệp Hòa cây hoa màu chủ lực để phát triển kinh tế địa phương

Dưa ở Gia Viễn – Ninh Bình đặc sản của vùng đất “sinh vương, sinh thánh”

Trà hoa vàng Cúc Phương cây dược liệu quý của huyện Nho Quan

Quảng bá sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường ra thị trường quốc tế

Đoàn công tác Chính phủ làm việc tại Vĩnh Phúc về những giải pháp phát triển kinh tế

Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: Hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
Imgs
Thủ tướng: Đưa Thủ đô phát triển toàn diện, nhanh, bền vững, văn hiến, là hình mẫu phát triển cho cả nước
Imgs
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Những bất cập việc giao khoán hàng nghìn m2 đất nuôi trồng thủy sản

Họp mặt kỷ niệm 55 năm trận đánh suối Mạch Máng (Bình Dương)

Ngài Budiarsa Sastrawinata trở thành Chủ tịch FIABCI

Từ sau 10/9, Đan Mạch không coi Covid-19 là mối nguy cơ nghiêm trọng đối với xã hội

Cảnh báo những biến thể mới của SARS-CoV-2

Vũ Hán dậy sóng vì Covid-19 trở lại

Tóc có thể tái chế một cách ngạc nhiên!

Biến đổi khí hậu đang “ngoài tầm kiểm soát” sau tuần nóng nhất được ghi nhận

Cần tăng tốc ứng phó với biến đổi khí hậu

New Mexico (Mỹ): Cháy rừng khiến hàng nghìn người di tán

Cụ ông 80 tuổi được cứu sống do các cục máu đông làm tắc động mạch

Sau đại dịch gia lương thực tăng vọt

WHO: Châu Âu đối mặt với “mùa đông thách thức”

Vì sao Ấn Độ có ít nguy cơ bị tàn phá bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 3?

Sản lượng điện của Đông Nam Á đã tăng gấp 3 lần trong 2 thập kỷ

Hàng nghìn người sơ tán do Siêu bão Hinnamnor tại Hàn Quốc

Nước ngầm đang bị sử dụng quá mức, ô nhiễm và lãng quên

Thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi: Cụ thể hóa cam kết tại COP26
Nổi bật

Cảnh báo sức khỏe bị ảnh hưởng khi không khí ô nhiễm

Hà Nội: Dự kiến cắt giảm 4.000 nhân viên phục vụ xe buýt

Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị COP 28, hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ

Khởi tranh giải bóng đá vô địch Thanh Hóa miền Nam 2023

Tập đoàn CIPUTRA lọt Top 3 doanh nghiệp bất động sản tin cậy nhất Thế giới

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
