Máy bay mất tích của Malaysia bay rất thấp để né radar
(Suckhoemoitruong.com.vn) - Sau khi “biến mất” khỏi màn hình radar của đài kiểm soát không lưu, máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines đã bay rất thấp, đồng thời lợi dụng địa hình đồi núi để né sự phát hiện của radar quân sự, báo giới Malaysia khẳng định.
Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3.
Lộ trình thực sự của MH370 ngày càng trở nên bí ẩn
Các nhà điều tra hiện đang rà soát hành trình bay của chiếc Boeing 777-200, để xác định xem liệu nó đã bay thấp và sử dụng kỹ thuật “núp địa hình” trong suốt hầu hết 8 giờ máy bay này biến mất khỏi màn hình radar, của có lẽ ít nhất 3 quốc gia.
Những quan chức hàng đầu, những người đang được huy động cho cuộc điều tra, đang xem xét khả năng chiếc máy bay mang theo 239 người, đã lợi dụng các tuyến hàng không đông đúc bên trên Vịnh Bengal.
Bằng cách bay theo các chặng bay thương mại, máy bay có thể sẽ tránh được sự nghi ngờ của những nhân viên trực radar quân sự (radar cấp một) tại các quốc gia mà nó bay qua. Khi đó, với họ, MH370 xem ra có vẻ cũng chỉ như một máy bay thương mại khác đang trong hành trình của mình.
“Người đã điều khiển máy bay có kiến thức vững chắc về điện tử hàng không và định vị, và không để lại dấu vết gì. Nó đã bay thấp qua khu vực Kelantan, đó là sự thật”, các quan chức cho biết.
“Có khả năng máy bay đã nương mình vào địa hình tại một số khu vực, có thể là đồi núi để tránh bị radar phát hiện”.
Kỹ thuật này được gọi là “núp địa hình” và thường được sử dụng bởi các phi công quân sự, để có thể tiếp cận mục tiêu mà không bị phát hiện, nhờ việc sử dụng địa hình để che dấu sự tiếp cận của mình trước các sóng điện từ.
Đây là một phương pháp bay rất nguy hiểm, đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng, đôi lúc bị mất phương hướng, và tình trạng say máy bay có thể dễ dàng xảy ra. Những sức ép và tải trọng đối với khung máy bay, nhất là đối với một chiếc cỡ nhưng Boeing 777, là cực kỳ lớn.
“Trong khi cuộc tìm kiếm hiện tại được chia thành hai khu vực lớn, dữ liệu mà đội điều tra thu thập được dẫn chúng tôi thiên về phía Bắc hơn”, các nguồn tin cho biết.
Trước đó, trong ngày thứ Bảy, thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak khẳng định, dữ liệu chuyến bay cho thấy lần liên lạc cuối cùng với vệ tinh, máy bay nằm trên một trong hai hành lang: phía Bắc trải đài từ gần biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới Bắc Thái Lan, hành lang phía Nam từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương.
Máy bay được cho là đã bay theo một trong hai đường màu đỏ
Các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, cuộc điều tra cũng sẽ tập trung vào những khu vực có nhiều sân bay bỏ không có đường bằng dài, đủ khả năng đón những máy bay cỡ lớn như Boeing 777. Như vậy các nhà điều tra có thể thu hẹp được diện tích điều tra xuống chỉ còn trong bán kính 8 giờ bay của MH370, dựa trên lượng nhiên liệu của máy bay.
Trước đó, Malaysia Airlines xác nhận rằng các phi công không hề có điều chỉnh gì về yêu cầu nhiên liệu, có nghĩa là máy bay có đủ nhiên liệu để bay tới Bắc Kinh, kèm lượng nhiện liệu dự phòng cho 45 phút bay trong trường hợp phải chuyển hướng tới sân bay khác.
Các nhà điều tra cũng tính đến khả năng máy bay đốt nhiều nhiên liệu hơn do không khí đặc hơn khi bay ở tầm thấp trong thời gian dài. Các phi công cho rằng MH370 sẽ mất lượng nhiên liệu tương đương ít nhất 2 giờ bay. Bất kỳ sự chuyển hướng đột ngột nào cũng khiến lượng nhiên liệu dự trữ giảm xuống.
“Giả sử máy bay bị không tặc, với giả định nó đã hạ cánh, vậy người ta có thể giấu một chiếc Boeing 777 ở đâu?”, một nhà điều tra nói.
Từ khoảng thời gian máy bay quay đầu tại vị trí gần không phận Việt Nam, cho tới điểm nó biến mất khỏi màn hình radar quân sự, 6 tín hiệu “ping” tự động từ máy bay đã được các vệ tinh ghi lại.
Tín hiệu cuối cùng được ghi nhận lúc 8 giờ 11 phút sáng ngày thứ Bảy, cho thấy máy bay có thể đã bay thêm gần 7 tiếng nữa sau khi mất liên lạc.
Các nguồn tin xác nhận rằng đợt ping thứ 7 không diễn ra.
“Tín hiệu thứ 7 được gửi đi nhưng không có phản hồi. Có hai khả năng, hoặc là nó đã hạ cánh ở đâu đó và động cơ được tắt đi, hoặc nó đã bị rơi”.
Hiện giới chức Kuala Lumpur đã chính thức tiếp cận một số quốc gia, với hy vọng họ sẽ chia sẻ cởi mở và rà soát các dữ liệu vệ tinh và radar của mình.
Thanh Tùng
Theo NST
Các tin khác

COP29: 300 tỷ USD một năm chi cho biến đổi khí hậu là quá ít

COP29 và những cam kết cho mục tiêu giảm khí thải nhà kính

EU công bố kế hoạch hợp tác giảm phát thải methane tại COP29

Khai mạc Phiên cấp cao Hội nghị COP16- Cam kết mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo

Hội nghị trù bị COP29: Tăng hợp tác quốc tế hướng tới mục tiêu khí hậu toàn cầu

Cháy rừng dữ dội làm gia tăng hiện tượng Trái Đất nóng lên

Cường độ bão mạnh hơn do tác động của biến đổi khí hậu

Cần Thơ: Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thiện dự án Đường ống Lô B - Ô Môn

ASEAN ra mắt Chương trình Phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua đường không khí (AIDP)
Đọc nhiều

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tập trung nâng chất xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đoàn kiểm tra Bộ Công an làm việc tại Công an Vĩnh Phúc về công tác phòng chống khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép.

Chấn Hưng (Vĩnh Phúc): Từ làng quê thuần nông đến diện mạo nông thôn mới khởi sắc

Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort

Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc, các quốc gia, các đảng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

COP29: 300 tỷ USD một năm chi cho biến đổi khí hậu là quá ít

COP29 và những cam kết cho mục tiêu giảm khí thải nhà kính

EU công bố kế hoạch hợp tác giảm phát thải methane tại COP29

Hội nghị trù bị COP29: Tăng hợp tác quốc tế hướng tới mục tiêu khí hậu toàn cầu

Cụ ông 80 tuổi được cứu sống do các cục máu đông làm tắc động mạch

Sau đại dịch gia lương thực tăng vọt

WHO: Châu Âu đối mặt với “mùa đông thách thức”

Vì sao Ấn Độ có ít nguy cơ bị tàn phá bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 3?

Khai mạc Phiên cấp cao Hội nghị COP16- Cam kết mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo

Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát tại châu Phi, WHO có thể công bố tình trạng khẩn cấp

WHO: Số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu năm thứ hai liên tiếp

UNESCO cảnh báo tình trạng bạo lực nhằm vào các nhà báo môi trường
Nổi bật

Vĩnh Phúc: Tăng cường đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp tại các KCN

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm 2025: “Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo”

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen y, bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với An Giang về đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Sóc Trăng kiểm tra cửa hàng bị tố bán lợn bệnh ra thị trường

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
