Nhật Bản: Dịch vụ chia sẻ thực phẩm trong mùa dịch
Số lượng các mặt hàng cung cấp bởi Tabete tăng gấp đôi trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3.

Đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch toàn cầu lao dốc nghiêm trọng. Những dịch vụ phục vụ du lịch cũng không nằm ngoài sự khủng hoảng. Các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và trang trại cung cấp sản phẩm phục vụ khách du lịch đều đang vật lộn với các mặt hàng tồn đọng không bán được.
Đây là cơ hội cho dịch vụ chia sẻ thực phẩm lên ngôi, giúp kết nối người bán với khách hàng, tránh lãng phí hàng hóa. Đối với người tiêu dùng, họ được cung cấp sản phẩm với giá rẻ hơn và góp phần giảm chất thải thực phẩm.
Dịch vụ này cho phép các đối tác của Tabete bán thực phẩm tồn đọng vẫn còn sử dụng tốt đến tay khách hàng. Khách hàng chọn các mặt hàng muốn mua, trả tiền trước và đến cửa hàng lấy đồ. CoCooking gọi đây là cuộc giải cứu mua hàng. Đối với các cửa hàng, họ sẽ có doanh thu và những sản phẩm sẽ được sử dụng chứ không bị lãng phí trong thùng rác. Nó cũng là cơ hội giúp họ thu hút khách hàng mới. Các cửa hàng phải trả một khoản phí là 150 yen (khoảng 1,4 USD) cho những giao dịch bán hàng thành công. Số lượng người dùng đăng ký với Tabete đã tăng lên khoảng 230.000 kể từ khi dịch vụ được ra mắt vào mùa xuân năm 2018.
Sự bùng phát của Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào ngành dịch vụ thực phẩm. Tháng 3 theo truyền thống là mùa của những bữa tiệc chia tay ở Nhật Bản, với nhiều nhân viên được gửi đến các bộ phận mới và sinh viên sẽ đến trường vào tháng 4. Nhưng năm nay, những sự kiện như vậy bị hủy bỏ hầu hết do dịch bệnh, do đó nhu cầu về đồ ngọt của Fukudora sụt giảm mạnh.
Điều này góp phần giúp Tabete phát triển mạnh, danh sách sản phẩm trong tháng 3 tăng gấp đôi so với tháng trước. Có hơn 60 cửa hàng mới đăng ký.
"Chúng tôi muốn hỗ trợ các cửa hàng đang bị giảm doanh số và làm giảm số lượng thực phẩm bị đổ bỏ", CEO Kazuma Kawagoe của CoCooking cho biết.
Tại một trang trại du lịch ở thành phố Nagano, số lượng khách hàng giảm khiến rất nhiều dâu tây không được bán. Những quả dâu tây tồn sẽ được đông lạnh và đóng gói, sau đó được bán thông qua Amazon. Một gói gồm 6 túi, mỗi túi chứa 100 gram dâu tây, có giá 2.000 yen (khoảng 18,8 USD) chưa bao gồm thuế và phí vận chuyển. Một phần doanh số được chuyển cho người trồng.
Trên Kuradashi.jp, trang web bán lẻ của Kuradashi có trụ sở tại Tokyo, người tiêu dùng có thể mua mì ống và đồ hộp gần ngày hết hạn. Doanh số của trang web trong tháng 3 tăng gấp đôi so với tháng 2 và có thêm gần gấp 3 lần người dùng mới đăng ký. Công ty tuyên bố quyên góp một phần lợi nhuận cho phúc lợi xã hội, góp phần thu hút người dùng.
Theo Nikkei Asian Review, khoảng 6,43 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí hàng năm tại Nhật Bản, tương đương với mỗi người dân Nhật Bản vứt đi một bát gạo mỗi ngày. Những dịch vụ chia sẻ thực phẩm ngày càng phổ biến giúp khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ thực phẩm vẫn còn tốt tránh gây lãng phí.
Đức Linh
Các tin khác
Thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo của doanh nghiệp Phần Lan tại Việt Nam
COP29: 300 tỷ USD một năm chi cho biến đổi khí hậu là quá ít
COP29 và những cam kết cho mục tiêu giảm khí thải nhà kính
EU công bố kế hoạch hợp tác giảm phát thải methane tại COP29
Khai mạc Phiên cấp cao Hội nghị COP16- Cam kết mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo
Hội nghị trù bị COP29: Tăng hợp tác quốc tế hướng tới mục tiêu khí hậu toàn cầu
Cháy rừng dữ dội làm gia tăng hiện tượng Trái Đất nóng lên
Cường độ bão mạnh hơn do tác động của biến đổi khí hậu
Cần Thơ: Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thiện dự án Đường ống Lô B - Ô Môn
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Chấn Hưng (Vĩnh Phúc): Từ làng quê thuần nông đến diện mạo nông thôn mới khởi sắc
Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort
Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng
Lãnh đạo Liên Hợp Quốc, các quốc gia, các đảng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
COP29: 300 tỷ USD một năm chi cho biến đổi khí hậu là quá ít
COP29 và những cam kết cho mục tiêu giảm khí thải nhà kính
EU công bố kế hoạch hợp tác giảm phát thải methane tại COP29
Hội nghị trù bị COP29: Tăng hợp tác quốc tế hướng tới mục tiêu khí hậu toàn cầu
Cụ ông 80 tuổi được cứu sống do các cục máu đông làm tắc động mạch
Sau đại dịch gia lương thực tăng vọt
WHO: Châu Âu đối mặt với “mùa đông thách thức”
Vì sao Ấn Độ có ít nguy cơ bị tàn phá bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 3?
Khai mạc Phiên cấp cao Hội nghị COP16- Cam kết mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo
Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát tại châu Phi, WHO có thể công bố tình trạng khẩn cấp
WHO: Số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu năm thứ hai liên tiếp