Phấn đấu hoàn thành tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị đến năm 2020
Tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn - Hữu Nghị có vị trí đặc biệt quan trọng trong hành lang kinh tế kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, mở rộng giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Không những vậy, nó là 1 trong 6 huyết mạch giao thông quan trọng của hệ thống đường cao tốc hướng tâm kết nối Thủ đô Hà Nội.
Trong khi 5 tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Lạc, Lào Cai, Thái Nguyên đã đi vào khai thác từ nhiều năm nay thì tuyến đường Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị đang trong quá trình tháo gỡ nút thắt cuối cùng: 43km đi qua Hữu Nghị - Chi Lăng. Nút thắt này không chỉ có ý nghĩa hoàn thiện huyết mạch thông thương của Thủ đô, mà nó còn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Bắc đất nước.
Tuyến cao tốc quan trọng này được chia làm 3 đoạn: 1- Đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 45km, đã đi vào khai thác. 2- Đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64km bắt đầu khởi công từ tháng 3-2016 và dự kiến cuối năm 2019 hoàn thành. 3- Đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 43km thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, có tốc độ 80km/h. Nhà đầu tư cho biết nếu địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tuyến được sẽ được hoàn thành trong năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản đề xuất và được Chính phủ chấp thuận chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cho biết, trong quá trình thực hiện, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính. Các nguyên nhân chính, theo ông Tự là: việc đặt 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110km có nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; chậm triển khai sẽ dẫn đến việc không hoàn thành đoạn nối kết còn lại là Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch vào năm 2019, làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn - Nam Ninh (Trung Quốc).
Đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đi qua địa phận các huyện: Cao Lộc, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn. Do hướng tuyến kéo dài, phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, với hơn 1.500 hộ bị ảnh hưởng và hàng trăm hộ gia đình phải di chuyển nhà. Công tác triển khai các bước về trình tự thu hồi đất để thực hiện dự án được các huyện thực hiện từ tháng 4-2018. Thời gian triển khai ngắn với khối lượng công việc rất lớn, các huyện, thành phố thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ cũng là khó khăn lớn. Tuy nhiên, để bào đảm tiến độ trong năm 2020, nhà đầu tư đã tạm ứng 500 tỷ đồng để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng của địa phương, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các huyện. Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành tích cực vào cuộc để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị cũng bố trí cán bộ tham gia cùng các huyện thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, huy động sự vào cuộc của các ngân hàng để tập trung tối đa nguồn lực triển khai dự án theo đúng kế hoạch đề ra.
Ngày 18-11-2017, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam đã có bước phát triển hạ tầng tốt, vượt bậc, trong đó đã huy động được nguồn xã hội hóa cho các dự án BOT là 200.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án BOT giao thông thời gian qua còn nhiều bất cập, quy hoạch còn chưa làm tốt, còn chồng chéo, có nhiều tuyến đường gây bất bình dư luận, một số tuyến gây bức xúc... Về việc dự án cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang, Thủ tướng cho biết, Chính phủ thống nhất sẽ làm tuyến này bằng hình thức BOT trên tinh thần phải khắc phục những tồn tại hiện nay. Thời gian tới, Chính phủ sẽ chọn nhà đầu tư theo phương thức tối ưu nhất, có năng lực nhất để sớm triển khai tuyến Lạng S ơn - Bắc Giang, phấn đấu đến năm 2019 - 2020 tuyến đường này sẽ được đưa vào phục vụ nhân dân. |
PV