Tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

(SK&MT) - Sáng 12/10, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ kỷ niệm "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu (có danh sách kèm theo). Tổng hợp doanh nghiệp của 60 doanh nhân này năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động trên 251.000 người.

Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính . Đồng chí Trần Tuấn Anh Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và trên 200 đại biểu doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong cả nước.

Buổi Lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022, các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%. Trong số TOP10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, có nhiều doanh nhân đã thành danh như tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô-tô Trường Hải, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Công ty sứ Minh Long,… Mỗi doanh nhân đều là một tấm gương, một câu chuyện hay về tinh thần lập nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ và cả trách nhiệm xã hội.

Tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ phấn khởi được tham dự sự kiện này với khí thế và niềm tin của cả nước và đội ngũ doanh nhân về những kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức thời gian qua, nhất là kết quả rất tích cực của 9 tháng đầu năm 2022. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng gửi đến toàn thể các quý vị đại biểu, đội ngũ doanh nhân Việt Nam lời chào trân trọng, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhắc lại, cách đây tròn 1 năm, chúng ta gặp nhau trong bối cảnh rất đặc biệt do đại dịch COVID-19. Song truyền thống của dân tộc Việt Nam là càng khó khăn càng đoàn kết, thống nhất, càng áp lực lại càng nỗ lực để phấn đấu và vượt qua. Chúng ta tránh cả hai khuynh hướng là hoang mang, dao động và chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, luôn giữ vững bản lĩnh, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. Trong những lúc khó khăn, Đảng, Nhà nước luôn có Nhân dân bên cạnh, trong đó có đội ngũ doanh nhân.

Những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị đối với mỗi chúng ta. Đảng và Nhà nước ta luôn có chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiến pháp 2013 đã khẳng định: "Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững các ngành kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa". Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định: "Phát triển nhanh, hài hòa các khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phát triển kinh tế tư nhân thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế".

Hiện nay, tình hình có nhiều khó khăn, thách thức đan xen cơ hội và thuận lợi, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi. Quy mô nền kinh tế Việt Nam còn khiêm tốn, độ mở nền kinh tế cao, sức chống chịu với các cú sốc bên ngoài còn có hạn, một biến động nhỏ bên ngoài có thể tác động lớn tới tình hình bên trong… Tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ. Tuy phải gặp những khó khăn được ví như “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng dưới lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022, chúng ta vẫn duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, các cân đối lớn được bảo đảm. GDP quý III tăng cao 13,67%; 9 tháng đầu năm tăng 8,83%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 2,73%. Thu NSNN 9 tháng ước đạt 94% dự toán, tăng 22%; Kim ngạch XNK đạt gần 559 tỷ USD, tăng 15,1%, xuất siêu 6,52 tỷ USD. Số DN thành lập mới và trở lại hoạt động trong 9 tháng là trên 163.000.

Trong 9 tháng năm 2022, chúng ta đã đạt được kết quả tích cực trong điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát (Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 2,73%); đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế (thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 94% dự toán, tăng 22%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 559 tỷ USD, tăng 15,1%, xuất siêu 6,52 tỷ USD; an ninh lương thực được bảo đảm; cung cấp đủ điện, xăng dầu; cung ứng lao động cơ bản đáp ứng nhu cầu, số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tăng 1,1% so tháng trước và tăng 21,8% so cùng kỳ), tỷ giá lãi suất, đồng tiền Việt Nam được duy trì ổn định hợp lý. Tình hình kinh tế - xã hội nước ta khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực, nhiều chỉ số vượt kế hoạch đề ra: GDP quý III tăng cao 13,67%; 9 tháng đầu năm tăng 8,83% (khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (vai trò trụ đỡ) tăng 2,99%; công nghiệp và xây dựng (vai trò động lực tăng trưởng) tăng 9,63% (IIP 9 tháng toàn ngành công nghiệp tăng 9,6% và 61/63 địa phương có chỉ số IIP tăng); khu vực dịch vụ phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 10,57%); các ngành, lĩnh vực kinh tế đều phục hồi, có bước phát triển mạnh; số doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động trong 9 tháng là trên 163 nghìn, gấp 1,44 lần số doanh nghiệp rút lui; xuất siêu hơn 6,5 tỷ USD. Việt Nam cũng là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, vốn FDI thực hiện đạt 15.3 tỷ USD, tăng 16.4% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chúng ta thực hiện mạnh mẽ cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với những đột phá quan trọng. An sinh xã hội (Hơn 1 năm qua, đã hỗ trợ khoảng 86 nghìn tỷ đồng cho khoảng 56 triệu lượt người lao động và trên 850.000 người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68, 126, 116 của Chính phủ), trật tự an toàn được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được đẩy mạnh, tăng cường, xử lý hài hòa, phù hợp (Việt Nam trở thành một trong các phó chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trúng cử làm thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc). Các tổ chức quốc tế đều đánh giá tích cực về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam và dự báo lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế nước ta trong năm 2022 và 2023 thuộc nhóm cao nhất Đông Nam Á. Việt Nam đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong TOP20 của thế giới, là một trong những nền kinh tế được đánh giá là năng động và thích ứng phù hợp. Đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân không ngừng được nâng cao (thu nhập bình quân tháng của người lao động quý 3 năm 2022 đạt 6,7 triệu đồng/tháng - tăng 143.000 đồng so với quý 2 và tăng đến 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói "... Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay..."

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân vô cùng quan trọng đối với việc góp ý xây dựng thể chế chính sách, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong tình hình mới. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ lịch sử của Cách mạng Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Người anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới luôn dành tâm huyết, tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho giới doanh nhân Việt Nam. Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, Người chỉ đạo: Giới công thương là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và Công thương cứu quốc đoàn - tổ chức của giới doanh nhân là một thành viên của hệ thống chính trị của đất nước.

Chúng ta rất vui mừng với các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hiện nay Việt Nam đã có gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phát triển và nâng cao về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động; thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Khu vực doanh nghiệp đóng góp trên 60% GDP, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc. Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới. Đồng thời, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Đồng thời, đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nghiệp nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 và ủng hộ cho Nhân dân nhiều vật tư, trang thiết bị y tế. Việt Nam là quốc gia điển hình thành công trên thế giới về chống dịch nhất là chiến dịch tiêm vacxin có vai trò hỗ trợ, đóng góp lớn của đội ngũ doanh nhân.

Nhân dịp này, Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, vất vả, nhọc nhằn và gửi lời cám ơn, trân trọng biểu dương những nỗ lực, những đóng góp lớn lao của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Đại hội XIII của Đảng đặt ra những mục tiêu và khát vọng phát triển của đất nước đến năm 2025 trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đại hội XIII cũng đã đề ra nhiệm vụ: "Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi…" và đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt 60-65%.

Thủ tướng nêu rõ: Thời gian tới, tình hình thế giới dự báo phức tạp, khó lường hơn. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng; chuỗi cung ứng, lao động, sản xuất đứt gãy cục bộ; giá cả nguyên vật liệu đầu vào, lạm phát tăng cao ở nhiều nước; thị trường quốc tế thu hẹp. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu có thể khó lường hơn; thiên tai, dịch bệnh có thể nhiều hơn. Trong nước, chúng ta có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn đặc biệt do tác động của tình hình địa chính trị, khó khăn của kinh tế toàn cầu. Đồng thời, khi xử lý những bất cập, tồn tại của thị trường tài chính nhất là trái phiếu, chứng khoán, tiền tệ sẽ có thể ảnh hưởng đến tâm lý xã hội, nhà đầu tư.

Tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Các đại biểu nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự lễ kỷ niệm

Trong bối cảnh như vậy, để phục hồi nhanh và phát triển bền vững, chúng ta cần cùng nhau giải quyết với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả. Và tôi tin với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, những kinh nghiệm đã tích lũy được, cùng sự cần cù, thông minh, sáng tạo của người Việt Nam, chúng ta sẽ làm được, sẽ chiến thắng.

Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa. Để tiếp sức cùng với đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp không ngừng phát triển cả về lượng và chất, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; cân đối, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Nhân dịp này, tôi cũng yêu cầu VCCI phát huy truyền thống gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, đóng góp tích cực, hiệu quả và luôn đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu các hiệp hội doanh nghiệp phát huy hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, vai trò trong hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp thành viên thích ứng với tình hình mới.

" Lửa thử vàng- gian nan thử sức" Thủ tướng Phạm Minh Chính tin rằng đội ngũ doanh nhân Việt Nam với truyền thống Tâm – Tài – Trí - Tín vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển đóng góp tích cực, hiệu quả vì một Việt Nam hùng cường - thịnh vượng, vì hạnh phúc ấm no của nhân dân. Chúc cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân sức khỏe, thành công và tỏa sáng.

Phương Dung

Các tin khác

Thủ tướng tiếp các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thủ tướng tiếp các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Sáng ngày 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

TP. Hồ Chí Minh: Thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

(SK&MT) - Sáng 04/10/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh tổ chức thông xe nhánh hầm HC2 Nguyễn Văn Linh, hướng từ Quận 7 đi huyện Bình Chánh. Dự kiến, nhánh hầm HC1 còn lại cũng sẽ thông xe giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực trước Tết dương lịch 2025.
INWES-APNN 2024 – Nơi hội tụ tinh hoa trí tuệ của các nhà khoa học nữ

INWES-APNN 2024 – Nơi hội tụ tinh hoa trí tuệ của các nhà khoa học nữ

(SK&MT) - Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 (INWES-APNN 2024) với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong khoa học & công nghệ và hội nhập quốc tế: Thông minh, Sáng tạo & Bền vững” vừa khai mạc sáng 4/10/2024 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC (Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc), Hà Nội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Ireland Simon Harris

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Ireland Simon Harris

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, sáng 3/10 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến Thủ tướng Ireland Simon Harris.
Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

Thủ tướng: “Mỗi công dân Việt Nam sẽ đều có sổ sức khoẻ điện tử”

(SK&MT) - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
“3 thông” trong chuyển đổi năng lượng

“3 thông” trong chuyển đổi năng lượng

(SK&MT) - Tại phiên họp lần thứ 5 của Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban chỉ đạo COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm làm tốt hơn nữa trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng sạch, thực hiện các cam kết COP26, với cơ chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt và quản lý thông minh.
Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

Giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi

(SK&MT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi.
Chính phủ luôn đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

Chính phủ luôn đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo

(SK&MT) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - Tiềm năng và nguồn lực đầu tư" được UBND tỉnh Bến Tre tổ chức chiều 2/10.
Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% "Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc - ngành quản trị khách sạn"

Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% "Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc - ngành quản trị khách sạn"

(SK&MT) - Ngành du lịch và khách sạn đang phát triển mạnh mẽ, và việc đầu tư vào giáo dục chuyên nghiệp, chất lượng cao không chỉ mở ra cơ hội cho người học mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam trên trường quốc tế.
Xem thêm

Đọc nhiều

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

(SK&MT) – Người dân phản ánh một công trình xây dựng trái phép quy mô lớn mọc lên sát hồ thủy điện Đại Ninh ở xã Tà Hine, huyện Đức Trọng; tình trạng đất trên địa bàn thôn 4, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt liên tục bị đào bới nham nhở để khai thác đá ảnh hư
Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

(SK&MT) - Một cơ sở sản xuất trái phép nhôm lậu, không có tên, ngang nhiên hoạt động trên phần đất thuộc Ban Quản lý Rừng Láng Le tại ấp 7 (ấp 3 cũ), xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cơ sở này bất chấp các quy định của pháp luật, đe dọa trực tiếp đến môi trường, hệ sinh thái rừng và sức khỏe của người dân trong khu vực. Điều khó hiểu hơn là cơ sở này tồn tại trong thời gian dài mà không hề bị xử lý.
Hà Nội - Món quà ý nghĩa dành tặng học sinh nghèo ngày khai trường

Hà Nội - Món quà ý nghĩa dành tặng học sinh nghèo ngày khai trường

(SK&MT) - Nhân Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, Công ty Cổ phần Chuyên ngành Môi trường và Sinh Thái - Việt Nam đã tặng quà cho 100 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Chương Mỹ, Hà Nội.
Đắk Nông: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ trại nuôi heo quy mô hàng chục nghìn con

Đắk Nông: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ trại nuôi heo quy mô hàng chục nghìn con

(SK&MT) - Hôi thối, ruồi nhặng, ô nhiễm môi trường… là tình trạng người dân xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã phải chịu đựng nhiều năm nay vì tác động do trại nuôi heo của Công ty TNHH chăn nuôi Khang Thọ gây ra.
Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà

Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà

Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà
chinh thuc thong cau phao tam thay the cau phong chau phu tho
cach xu ly ve sinh moi truong sau mua bao lut
ta p chi suc khoe moi truong chia se kho khan voi dong bao chiu thiet hai do con bao yagi
thai nguyen gong minh vuot qua trong con lu lich su
thuc trang o nhiem moi truong tu du an xay dung tro thanh noi lo hien huu cua nguoi dan tai hung yen
bo y te ra khuyen cao phong chong dich dau mua khi
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin tong hop suc khoe moi truong so 7 thang 8
ban tin suc khoe moi truong so 6 thang 7
thai binh co bat luc truoc tinh trang gay o nhiem moi truong tai xa thai phuong
Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

(SK&MT) - Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng không có công thức chung cho tất cả các cơ quan báo chí. Bởi vậy, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông cần có phương án để chỉ đạo xây dựng phù hợp trong việc chuyển đổi số, thúc đẩy nhan
Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Với nguồn lực hiện có, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế và giữ vai trò trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đủ năng lực và điều kiện để phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp n
Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận số 76-KL/TW

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận số 76-KL/TW

Để thống nhất nhận thức về ý nghĩa, nội dung và tổ chức thực hiện Kết luận số 76-KL/TW, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 21/8/2024 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức
Cần nâng cấp nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của các tập đoàn năng lượng

Cần nâng cấp nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của các tập đoàn năng lượng

(SK&MT) - Theo TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, cần sửa đổi điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế tài chính của các tập đoàn kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng, nhằm tạo thuận lợi phát triển điện gió ngoài khơi, điện khí LNG.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi phải quyết tâm hơn nữa.
Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Phát biểu tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương.
Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao
Vĩnh Phúc: Tổng thu ngân sách  9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 20.500 tỷ đồng

Vĩnh Phúc: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 20.500 tỷ đồng

(SK&MT) - Chiều ngày 4/10/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Họp báo thường kỳ quý III năm 2024. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng chủ trì buổi Họp b
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi phải quyết tâm hơn nữa.
Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Phát biểu tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương.
Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao
Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách

Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách

(SK&MT) - Sự kiện công bố Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách và phát động kích cầu du lịch với Chủ đề “Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đến để yêu”.
UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh

UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh

UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 5 cán bộ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh
Mạo danh cán bộ Sở Y tế thông báo thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm để lừa đảo

Mạo danh cán bộ Sở Y tế thông báo thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm để lừa đảo

(SK&MT) - Ngày 30/9/2024, thạc sĩ Võ Hồng Vân – Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hoà cho biết: Gần đây Chi cục nhận được thông tin phản ánh từ một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang về hành
Cà Mau: Xét xử vụ án đưa người trốn ra nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép

Cà Mau: Xét xử vụ án đưa người trốn ra nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép

Cà Mau: Xét xử vụ án đưa người trốn ra nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép
Bắc Ninh: Cắt điện khẩn cấp 5 cơ sở sản xuất giấy do mất an toàn về điện

Bắc Ninh: Cắt điện khẩn cấp 5 cơ sở sản xuất giấy do mất an toàn về điện

(SK&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê (TP Bắc Ninh), trong 2 ngày 26-27/9, các đoàn kiểm tra của TP Bắc Ninh tiếp tục tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ mô
Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% "Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc - ngành quản trị khách sạn"

Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% "Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc - ngành quản trị khách sạn"

(SK&MT) - Ngành du lịch và khách sạn đang phát triển mạnh mẽ, và việc đầu tư vào giáo dục chuyên nghiệp, chất lượng cao không chỉ mở ra cơ hội cho người học mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của lao động Việt Nam trên trường quốc tế.
Cần Thơ Catfish giành ngôi á quân Giải bống rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2024

Cần Thơ Catfish giành ngôi á quân Giải bống rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2024

(SK&MT) - Tháng 9 vừa khép lại mùa giải rất đáng nhớ với đội bóng rổ Cần Thơ Catfish cùng ngôi vị Á quân VBA 2024.
Đắk Lắk: Trao học bổng tiếp sức đến trường cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cư Kuin

Đắk Lắk: Trao học bổng tiếp sức đến trường cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cư Kuin

(SK&MT) - Chiều ngày 25/9/2024, chùa Hoa Nghiêm kết hợp cùng UBMTTQ, Huyện đoàn Cư Kuin tổ chức trao tặng 10 phần học bổng năm học 2024-2025 trị giá 36 triệu đồng cho 10 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường trên địa bàn huyện
Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2024: Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2024: Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

(SK&MT) - Ngày 20/9/2024, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ XI - năm 2024 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu, nh

Nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi phải quyết tâm hơn nữa.
Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Phát biểu tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định vai trò không thể thay thế của các cơ chế đa phương.
Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao
Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách

Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách

(SK&MT) - Sự kiện công bố Du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách và phát động kích cầu du lịch với Chủ đề “Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đến để yêu”.
Vĩnh Phúc: Tổng thu ngân sách  9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 20.500 tỷ đồng

Vĩnh Phúc: Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 20.500 tỷ đồng

(SK&MT) - Chiều ngày 4/10/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Họp báo thường kỳ quý III năm 2024. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đồng chủ trì buổi Họp b
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động