Vì sao Hiệp hội Mía đường “sát phạt” công ty của bầu Đức?
(Ảnh minh họa)
Bị dồn đến chân tường
Mía đường là sản phẩm nông nghiệp, khi VN đã hội nhập quốc tế và cam kết gỡ bỏ dần các mức thuế thì mía đường vẫn là mặt hàng nằm trong diện được Nhà nước bảo hộ.
Chính vì vậy ngoài một lượng đường được nhập khẩu miễn thuế theo hạn ngạch cam kết với WTO hàng năm thì đường nhập khẩu chính ngạch phải chịu thuế nhập khẩu rất cao.
Điều đáng nói, dù được bảo hộ bằng thuế nhưng chính sách quản lý lỏng lẻo đã khiến đường lậu từ Thái Lan tràn vào gây khó khăn cho việc tiêu thụ đường trong nước. Năm nay đỉnh điểm lượng đường tồn kho lên đến 580.000 tấn.
Ông Đỗ Thanh Liêm,TGĐ Công ty đường Khánh Hòa, than thở: “Tình trạng nhập lậu đường Thái Lan qua biên giới Campuchia, Lào, kéo dài nhiều năm nay mà nhà nước không khống chế được.”
Theo ông Liêm, giá đường nhập lậu của Thái Lan chỉ có 12.700 đồng/kg, nếu phải hạ giá để cạnh tranh thì giá mía trong nước cũng sẽ rớt xuống 600.000-700.000 đồng/tấn. Với giá thu mía như vậy, nông dân sẽ trắng tay, buộc họ phải phá bỏ vùng trồng mía. Không còn nguyên liệu thì các nhà máy đường cũng phải đóng cửa.
Ông Liêm nói rằng các doanh nghiệp mía đường “đã lùi tận chân tường”, và nhà nước phải “chấn chỉnh lại việc nhập khẩu đường” để “bảo vệ lợi ích chung của nông dân”.
Trong khi đường nhập lậu từ Thái Lan chưa được hạn chế thì năm nay một số doanh nghiệp lại núp bóng hình thức “tạm nhập tái xuất” để đưa đường chính ngạch về không phải chịu thuế, nhưng sau đó không tái xuất mà để tiêu thụ luôn trong nước, hình thức gian lận này không những khiến Nhà nước thất thu thuế mà ngành mía đường nội địa càng khó khăn hơn.
Ông Lê Văn Thanh, TGĐ công ty Mía đường Lam Sơn (Thanh Hóa), bức xúc: “Chính phủ đã có chủ trương chống buôn lậu rồi thì tại sao không làm triệt để, vẫn để đường lậu tràn vào không kiểm soát được. Gần đây lại ‘đẻ’ ra hình thức tạm nhập tái xuất mặt hàng đường, họ nhập về tiêu thụ luôn chứ có xuất đi đâu”.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch VSSA, kiến nghị: “Ngành mía đường đang cực kỳ bế tắc, để giải quyết khó khăn cấp thiết này, trước mắt chúng tôi đề nghị Bộ Công thương tiếp tục cho phép xuất khẩu đường tiểu ngạch. Chúng tôi đề nghị cần thanh tra, hậu kiểm việc tạm nhập tái xuất mặt hàng đường. Việc cấp quota nhập khẩu đường phải được công khai, minh bạch, chênh lệch giá đường nhập khẩu phải được điều chuyển về phía Nhà nước để tái đầu tư cho nông dân trồng mía chứ không phải rơi vào nhóm lợi ích nào đó như hiện nay.”
Theo ông Long, Chính phủ cần phải nhất quán chính sách điều hành xuất khẩu, nhập khẩu nhằm hỗ trợ, bảo vệ nông dân và ngành sản xuất mía đường trong nước.
Trong khi những kiến nghị của VSSA, đặc biệt là đề nghị được xuất khẩu tiểu ngạch qua cửa khẩu Bản Vược chưa được Bộ Công thương đồng ý thì mới đây Bộ này lại kiến nghị Thủ tướng cho phép HAGL đưa đường thô từ Lào về VN tinh chế rồi xuất khẩu qua chính cửa khẩu này.
Theo VSSA, đường đưa về từ Lào thì cũng là đường nhập khẩu, không được vượt quá hạn ngạch đã cấp, trong khi đó việc tạm nhập tái xuất không được hậu kiểm cũng tạo ra gian lận thương mại mà ngành đường nguy khốn hiện nay là một minh chứng.
Ngoài ra, các thành viên VSSA cũng cho rằng Bộ Công thương không công bằng khi tỏ ra ưu ái cho HAGL được xuất khẩu mậu biên qua Trung Quốc.
Nhưng giá nguyên liệu cao nhất thế giới
So sánh chi phí sản xuất thì giá đường trong nước cao hơn nhiều. Điển hình như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư trồng mía tại Lào với giá thành chỉ có 200.000-300.000 đồng/tấn, trong khi giá thành một tấn đường tại VN hiện trên 1 triệu đồng, trong đó giá thu mua mía chiếm 60% giá thành sản xuất.
Theo giải thích của các DN, sở dĩ các nước khác sản xuất rẻ được là vì diện tích đất rộng lớn được giao hẳn cho DN, họ có thể yên tâm đầu tư cơ giới hóa trồng mía mà không sợ giá trồi sụt, bị cây trồng khác cạnh tranh, từ đó giảm thiểu chi phí nhân công thu hoạch, chăm sóc.
Còn giá đường nhập khẩu từ Thái Lan rẻ trước hết là vì nhập lậu, trốn thuế. Nhưng ngành mía đường của họ cũng đã phát triển nhiều năm, chính sách điều hành giá đường hỗ trợ đắc lực cho nông dân và DN. Thực tế người tiêu dùng tại Thái Lan vẫn phải mua đường giá cao theo sự điều hành của Chính phủ, phần chênh lệch giá đường sẽ được Chính phủ Thái tái đầu tư lại cho khâu nghiên cứu, hỗ trợ nông dân.
Sau khi trừ ra nguồn cung nội địa, phần còn lại được Thái Lan khuyến khích xuất khẩu với giá rẻ, đây cũng chính là nguồn đường nhập lậu mà các doanh nghiệp đường trong nước đang phải cạnh tranh.
Ông Đỗ Thanh Liêm, Tổng giám đốc Công ty Mía đường Khánh Hòa, phân tích: “Trong khi các loại cây trồng khác như lúa, cây lâm nghiệp nhận được sự hỗ trợ như cho nông dân vay vốn với lãi suất thấp, hỗ trợ giống, phân bón,… thì sự hỗ trợ cho người trồng mía gần như bằng 0.”
Hiện nay các DN sản xuất đang phải tự thân vận động bao tiêu gần 100% đầu ra cho người trồng mía để giữ vùng nguyên liệu. Chính thực trạng vùng nguyên liệu được đầu tư dàn trải, manh mún, hiệu suất thấp nên mức giá thu mua mía tươi trung bình hiện nay của VN cao hơn Thái Lan gần 20 USD/ tấn, và thuộc hàng cao nhất thế giới.
Theo Minh Khang
Một thế giới
Các tin khác

Doanh nhân Đỗ Ngọc Tú và 10 năm kiên định với giá trị 'đẹp từ tâm'

Trải nghiệm mùa hè sôi động cùng Vietjet với vô vàn ưu đãi hấp dẫn

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam

Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng tham gia, dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác về biển

Tiến sĩ Philipp Rösler – Nguyên Phó Thủ tướng Đức gia nhập Vietjet

Triển vọng kinh tế từ nuôi trồng tảo Spirula

Vietjet đặt hàng 20 máy bay thân rộng A330neo cho kế hoạch tương lai

Mở bán nhà phố Bcons Uni Valley: Cơ hội chót cho nhà đầu tư Hà Nội “đón sóng” Bình Dương sáp nhập TP.HCM

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè
Đọc nhiều

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

Bay khắp thế giới với ưu đãi “Ngày Hạng Thương Gia” cùng Vietjet vào ngày 2 và 20 hàng tháng

Vietjet khai trương loạt đường bay thẳng đầu tiên kết nối Việt Nam – Nga

Trải nghiệm mùa hè sôi động cùng Vietjet với vô vàn ưu đãi hấp dẫn

Khách sạn Legend Valley: Giao điểm hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng và gôn tại Hà Nam

Đột phá 6 HMO từ Vinamilk Optimum: Từ giải pháp cho các bà mẹ Việt đến diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất khu vực

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 500 SEA 2025

Hỗ trợ 500 căn nhà mới, Vietjet và Vikki Digital Bank chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân

Bạc Liêu: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp phát triển bền vững nghề muối

Nốt “thăng” trong dòng chảy lịch sử vương triều

Doanh nhân Đỗ Ngọc Tú và 10 năm kiên định với giá trị 'đẹp từ tâm'

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Vận tải Việt Hải: An toàn, uy tín, chất lượng

Mở bán nhà phố Bcons Uni Valley: Cơ hội chót cho nhà đầu tư Hà Nội “đón sóng” Bình Dương sáp nhập TP.HCM

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng vượt trội

Sun Group có 5 khách sạn được vinh danh trong top 500 tốt nhất thế giới

Vì sao căn hộ cao cấp The Fibonan là lựa chọn hàng đầu tại khu Đông Hà Nội?
Nổi bật

Quảng Ninh: Chủ động ứng phó bão số 3

Hàng trăm căn nhà ở An Giang bị sập, tốc mái do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3

"Phát triển đất nước xứng tầm với mong muốn của dân và sự hy sinh của các liệt sỹ"

Bão số 3 đi vào phía Nam Hải Phòng và Ninh Bình vào lúc 10 giờ sáng

Quảng Ninh khẩn trương di dời hơn 7.500 người tại các khu nuôi trồng thủy sản lên bờ an toàn

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
