Vụ xe Mercedes GLC 200 bốc cháy: Hãng “dùng dằng”, khách hàng “ôm nỗi đắng cay”
Quyền lợi chính đáng của khách hàng chưa được giải quyết
Vừa qua, Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (địa chỉ Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thông tin tới Sức khỏe và Môi trường, phản ánh sự việc xe Mercedes Benz GLC 200 biển kiểm soát 30F-435.01 của công ty này bị cháy, nhưng đã nửa năm trôi qua, đến nay phía Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (hãng sản xuất); Công ty CP truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du (đại lý ủy quyền) vẫn chưa có động thái cụ thể trong việc bảo hành, sửa chữa cho khách hàng.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (PMTT), ngày 29/6/2020, chiếc xe Mercedes Benz GLC 200 biển kiểm soát 30F-435.01 của công ty khi đang đỗ tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa đã bỗng dưng bốc cháy. Ngay sau khi vụ cháy xe xảy ra, công ty đã liên hệ với đơn vị bảo hiểm, công an và Công ty An Du và Mercedes-Benz Việt Nam để tiến hành các thủ tục giám định, bảo hành và bồi thường.
Chiếc Mercedes Benz GLC 200 của Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ bị cháy ngày 29/6/2020.
Qua đó, bản kết luận giám định số 4561/C09-P2 ngày 27/7.2020 của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) ghi nhận điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách thành xe bên phải (bên phụ) khoảng 0,4m, cách đầu xe ô tô khoảng 0,5m bên trong khoang động cơ của chiếc Mercedes Benz GLC 200 đang để tại Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ. Về nguyên nhân cháy, Viện Khoa học hình sự cho biết do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc quy sang cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe nêu trên.
Liên quan tới vụ việc này, Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Chương Mỹ đã ra quyết định không khởi tố vụ án, do xe tự gây cháy, không có tác động bên ngoài.
Mặc dù nguyên nhân cháy xe đã được cơ quan có thẩm quyền xác định rõ, Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (chủ xe) có văn bản yêu cầu phía Công ty TNHH Mercedes -Benz Việt Nam; Công ty CP truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du thực hiện việc sửa chữa, bảo hành xe Mercedes Benz mang BKS 30F – 435.01. Tuy nhiên, đến nay việc sửa chữa, bảo hành vẫn không có gì tiến triển. Phía Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ cho biết họ đã có rất nhiều buổi làm việc với đại diện của MBV và công ty An Du, thậm chí gửi công văn đề nghị giải quyết tới 7 lần, nhưng đến nay đã tròn nửa năm từ khi vụ cháy xảy ra, vấn đề vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo, gây ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi, thiệt hại về tinh thần và vật chất của công ty này.
Mercedes-Benz Việt Nam “chống” lại Viện Khoa học hình sự?
Điều đáng nói, mặc dù kết luận của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhưng phía nhà sản xuất (Mercedes-Benz Việt Nam) lại “dùng dằng”, không chấp nhận.
Trong một văn bản phản hồi Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ, phía Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng “chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận giám định của Viện khoa học hình sự vì kết luận này không đảm bảo tính chính xác cũng như dựa trên căn cứ rõ ràng”. Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng, nhân viên đại lý An Du đã có mặt tại hiện trường ngay lập tức để ghi nhận sự cố cháy xe. Đồng thời các chuyên gia của Mercedes-Benz cho rằng nguyên nhân cháy là do giấy cháy ngay cạnh xe đã làm lan sang xe, đồng thời hãng này phản đối kết luận của Viện Khoa học hình sự, khi cho rằng dây điện, ắc quy và cầu chì hoàn toàn không có dấu hiệu hư hỏng do chập mạch điện hoặc bị ảnh hưởng bởi nhiệt gây cháy.
Hãng này cũng cho biết đang tiến hành các thủ tục pháp lý nhằm khiếu nại yêu cầu hủy bỏ kết luận giám định nguyên nhân cháy xe của Viện Khoa học hình sự được ghi nhận trong Bản kết luận giám định số 4651/C09-P2 ngày 27/7/2020.
Khách hàng “ôm nỗi đắng cay”
Vụ việc xảy ra tính đến nay là tròn 6 tháng. Tuy nhiên, hiện các bên liên quan vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung. Trong khi đó, người chịu thiệt hại là Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ chỉ biết ngậm ngùi đi “gõ cửa” khắp nơi nhằm tìm ra đơn vị chịu trách nhiệm bảo hành, bồi thường cho chiếc xe cháy. Nếu dựa theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, việc cháy xe là nguyên nhân tự phát, nghĩa là do lỗi nhà sản xuất, thì Mercedes-Benz Việt Nam phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc bảo hành, sửa chữa cho khách hàng (hiện chiếc xe này vẫn đang trong thời hạn bảo hành)
Tuy nhiên, với lập luận “không phục” kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Mercedes-Benz Việt Nam đã để thời gian giải quyết quyền lợi cho khách hàng kéo dài, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như thiệt hại về tinh thần, vật chất của Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ.
Trao đổi với Sức khỏe và Môi trường, đại diện phía Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ nhấn mạnh, họ rất thất vọng về dịch vụ sau bán hàng cũng như trách nhiệm của Mercedes-Benz Việt Nam, Công ty cổ phần Truyền thông dữ liệu và thanh toán An Du. Công ty này cho biết đã tính đến phương án đưa vụ việc ra tòa án.
Theo báo cáo sửa chữa của Công ty cổ phần truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì chi phí sửa chữa chiếc xe Mercedes bị cháy nói trên là hơn 1 tỉ đồng. Được biết một chiếc Mercedes Benz GLC 200 mới có giá khoảng 2 tỉ đồng.
Thiết nghĩ, một doanh nghiệp lớn như Mercedes-Benz Việt Nam, thì kinh phí sửa chữa hay giá trị của chiếc xe như trên là rất nhỏ, so với tài sản phi lợi nhuận đó là thương hiệu mà doanh nghiệp này đã gây dựng bao năm nay. Ở đây, đó là câu chuyện đúng – sai, đó là trách thuộc về bên nào, chứ không chỉ dừng lại ở việc đền bù, vì uy tín của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đứng ở góc độ khách hàng, rõ ràng, quyền lợi chính đáng của họ đã không được bảo đảm. Vậy nên, dù xử lý thế nào, thì thực tế qua vụ việc này, với cách giải quyết cứng nhắc, thiếu linh hoạt, không chú trọng nghệ thuật kinh doanh” trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam đã đánh mất hình ảnh của mình.
Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
NHÓM PV
Các tin khác

The Global City: Sự kết hợp tinh tế giữa hiện đại và bản sắc Việt Nam

Kinh tế xã hội Bạc Liêu tiếp tục khởi sắc

Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại và Kích cầu tiêu dùng Khánh Hòa năm 2024

Chinh phục cảnh sắc mùa Xuân tại Trung Quốc cùng ưu đãi 20kg hành lý ký gửi từ Vietjet!

Trung tâm Casa Herbalife thứ 15 được thành lập nhân dịp Herbalife Việt Nam kỷ niệm 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam

BASECON – Tầm nhìn tiên phong trong ngành bê tông thương phẩm Việt Nam

Vietjet tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí, mừng 10 năm cất cánh những chuyến bay yêu thương đến Đài Loan (Trung Quốc)

World Golf Awards vinh danh Legend Danang Golf Resort là Sân gôn Tốt nhất Việt Nam 2024
Đọc nhiều

Nông Cống (Thanh Hóa): Dân bất an vì nhà ở nằm trong vùng bảo vệ lòng hồ Bòng Bòng

Cần Thơ: Cơ hội để Khu sinh thái Sông Hậu Farm "cất cánh"

Huyện Lập Thạch tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Đảng bộ xã Tây Sơn

Trường THCS Linh Đàm chú trọng xây dựng không gian học tập xanh

Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Thái Nguyên "gồng mình" vượt qua trong cơn lũ lịch sử

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ dự án xây dựng trở thành nỗi lo hiện hữu của người dân tại Hưng Yên

Vietjet hợp tác OpenAirlines tiên phong ứng dụng AI, tối ưu tiêu thụ Nhiên liệu bay

Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam

Khai trương khách sạn cao cấp Legend Valley Hotel, sẵn sàng đón làn sóng du lịch mạnh mẽ đến với Hà Nam

Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?

Tín dụng xanh là gì?

Top 3 thị trường carbon hấp dẫn đầu tư nhất 2024

Sẽ có gần 1000 tỉ đồng chi trả tiền tín chỉ carbon lúa ở ĐBSCL

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Vận tải Việt Hải: An toàn, uy tín, chất lượng

Kinh tế tuần hoàn - Cơ hội cho ngành hàng lúa Việt Nam

Cần Thơ: 2 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Úc và Hoa Kỳ

Hòa Bình: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Nhuận Trạch gần 2.400 tỉ đồng

Chính thức cất nóc tòa căn hộ cao cấp The Fibonan

Radisson Blu Hội An Resort: Nét chạm tinh hoa giữa lòng Phố cổ

Nhà phố thương mại Hồng Bàng Midtown - Chinh phục bộ tứ giá trị bất động sản đỉnh cao
Nổi bật

Quà âm nhạc, mang yêu thương đến với bệnh nhân

Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo về dạy thêm, học thêm

Đồng bằng sông Cửu Long: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp

Phú Thọ chỉ đạo về việc dạy thêm, học thêm mới nhất sau Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thanh Hóa: Hơn 4.100 thanh niên hào hứng nhập ngũ

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
