Vụ xe tải tông lật tàu hoả làm 3 người tử vong: Do lái xe ô tô thiếu quan sát
Hiện trường vụ tai nạn
Chiều 21/2, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, bước đầu đơn vị đã xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn xảy ra ở Huế là do lái xe ô tô không chú ý quan sát trong quá trình điều khiển ô tô khi đi trên đoạn đường có giao cắt với đường sắt. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường ngang được phòng vệ bằng biển báo.
Vụ tai nạn do xe tải chở đá tông vào tàu đường sắt SE2 hành trình Sài Gòn- Hà Nội tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế xảy ra vào chiều 20/2, ngoài làm 3 người chết tại chỗ, 4 người khác bị thương thì còn làm bế tắc chính tuyến hơn 19 giờ (từ 14h40’ ngày 20/2 đến 9h50’ ngày 21/2/2017).
VNR đã phải bãi bỏ 1 đoàn tàu khách (SE20); giải thể 4 đoàn tàu hàng khu đoạn dọc đường và 06 đoàn tàu hàng chuyên tuyến phải nằm chờ tại các ga dọc đường.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe ô tô không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. Đây là đường ngang được phòng vệ bằng biển báo. Hiện, VNR đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo ngành đường sắt đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các đơn vị trong khu vực phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời, động viên, hỗ trợ gia đình Trưởng an ninh tàu SE2, Phạm Hồng Phượng (nạn nhân bị chết trong vụ tai nạn) số tiền 10 triệu đồng.
Đến chiều 20/02, VNR đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện chuyển tải 2.500 hành khách về ga Huế an toàn và chuyển tiếp lên tàu khác ra Hà Nội. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng giám đốc VNR Vũ Tá Tùng cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Đường sắt... đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo tác cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Để thông tuyến đường sắt trong thời gian sớm nhất, VNR đã huy động các phương tiện cứu hộ chuyên dùng cùng hàng trăm cán bộ nhân viên của ngành túc trực suốt đêm tiến hành cứu hộ những toa tàu bị lật, đồng thời sửa chữa lại hệ thống đường sắt bị hỏng. Đến 9h50’ sáng nay (21/2), đường sắt Bắc – Nam đoạn qua khu gian Lăng Cô – Cầu Hai chính thức thông tuyến.
Trước đó, vào khoảng 14h, ngày 20/2, đoàn tàu khách SE2 đi đến Km 738+245, thuộc xã Lộc Tiến, huyện Phù Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã va chạm với xe ô tô tải chở đá biển số 75C-02691.
Vụ va chạm khiến 3 người chết tại chỗ (1 lái xe, 1 phụ lái xe và 1 nhân viên đường sắt) và 4 người khác bị thương nhẹ gồm lái tàu, phụ lái tàu và 2 hành khách đi trên đoàn tàu SE2. Tuyến đường sắt Bắc Nam tê liệt gần 20 tiếng đồng hồ.
Nguyễn Cường