Agribank chi nhánh Tây Hồ:Tự ý phong tỏa tài sản khách hàng trái pháp luật
Ngân hàng Ngân hàng Agribank chi nhánh Tây Hồ.
Vừa qua, Sức khỏe và Môi trường điện tử nhận được đơn của Công ty Thái Hà có nội dung như sau: Ngày 31-12-2015, Công ty Thái Hà ký 3 hợp đồng thi công xây dựng với chủ đầu tư là Bộ tư lệnh Phòng không Không quân (Bộ tư lệnh PKKQ) về việc thực hiện dự án nhà che máy bay. Để triển khai dự án, Công ty Thái Hà ký 3 hợp đồng thuê thầu phụ là Công ty Đông Anh thi công một phần nhỏ công việc nằm trong dự án. Theo đề nghị của Công ty Đông Anh, Công ty Thái Hà mở tài khoản và phát hành các thư bảo lãnh gửi chủ đầu tư tại Ngân hàng Agribank Tây Hồ. Sau khi nhận được tiền tạm ứng từ chủ đầu tư, Công ty Thái Hà đã chuyển cho Công ty Đông Anh tạm ứng mỗi hợp đồng 50% tổng giá trị hợp đồng tương ứng với số tiền là 16.120.217.000 đồng. Khi đã nhận số tiền trên, Công ty Đông Anh không triển khai thi công đúng tiến độ như hợp đồng đã ký. Trước tình hình đó, để bảo đảm tiến độ đã ký kết với chủ đầu tư, Công ty Thái Hà buộc phải thông báo và chấm dứt các hợp đồng đã ký với Công ty Đông Anh. Sau đó, Công ty Thái Hà đã huy động hết tài lực, máy móc để thực hiện dự án đúng tiến độ. Trong thời gian này, không hiểu vì lý do gì mà Ngân hàng Agribank Tây Hồ lại đột nhiên phối hợp với Công ty Đông Anh liên tiếp gửi các văn bản đến chủ đầu tư vu khống, bôi nhọ hạ thấp uy tín của Công ty Thái Hà. Chính điều này đã khiến chủ đầu tư phát hành văn bản tạm dừng thanh toán cho công ty. Sau khi thực hiện xong dự án, Công ty Thái Hà nhận được tiền thanh toán của chủ đầu tư số tiền 3.678.430.000 đồng chuyển về tài khoản công ty tại Ngân hàng Agribank Tây Hồ. Lúc này, ngân hàng phong tỏa tài khoản của công ty mà không đưa ra bất kỳ một lý do gì. Công ty Thái Hà đã nhiều lần cử nhân viên đến rút số tiền này để đi thanh toán cho các nhà cung cấp vật liệu nhưng ngân hàng không cho rút. Những hành vi trên của Ngân Hàng Agribank Tây Hồ đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh và gây thiệt hại lớn cả về uy tín, tài sản của Công ty Thái Hà. Thông qua các cơ quan báo chí, Công ty Thái Hà đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm những hành vi trái pháp luật nêu trên của Ngân hàng Agribank Tây Hồ.
Qua theo dõi hồ sơ mà Công ty Thái Hà cung cấp, chúng tôi nhận thấy, ngày 28-3-2017, Ngân hàng Agribank đã có Văn bản số 111/NHNo-TH gửi Bộ tư lệnh PKKQ và các phòng ban có liên quan đề nghị chủ đầu tư không chuyển tiền dự án đi bất kỳ ngân hàng nào khác cho Công ty Thái Hà khi chưa có thông báo của ngân hàng về việc hoàn thành nghĩa vụ thanh toán giữa Công ty Thái Hà và Công ty Đông Anh. Hành vi này có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn của ngân hàng để can thiệp trái luật vào hoạt động kinh doanh và giao dịch dân sự độc lập giữa hai công ty.
Theo quy định, ngân hàng chỉ được phong tỏa tài khoản của khách hàng trong các trường hợp sau: Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật như; khi tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về việc chuyển tiền; khi có tranh chấp về tài khoản chung. Công ty Thái Hà khẳng định, công ty không vướng vào các trường hợp trên và ngân hàng cũng không đưa ra bất kỳ một lý do gì khi phong tỏa tài khoản. Việc làm này là trái với quy định của pháp luật và nếu gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
Ngày 31-3-2017, Ngân hàng Agribank Tây Hồ gửi Văn bản số 115/NHNo-TH tới Bộ tư lệnh PKKQ xác nhận Công ty Đông Anh đã thi công công trình với sản lượng thực tế đạt được 80% giá trị sản lượng theo hợp đồng, tương đương với số tiền 26.959.878.000 đồng. Trong khi đó tổng giá trị 3 hợp đồng giữa Công ty Thái Hà và Công ty Đông Anh trên thực tế chỉ là 22.608.300.000 đồng. Vậy ngân hàng căn cứ vào điều gì để xác định sản lượng thi công? Đây có phải là chức năng, nhiệm vụ của ngân hàng hay không? Các chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi này có dấu hiệu của việc cấu kết giữa ngân hàng và Công ty Đông Anh nhằm chiếm đoạt tiền của Công ty Thái Hà.
Phóng viên đã liên hệ với Ngân hàng Agribank Tây Hồ để tìm hiểu sự việc nhưng lãnh đạo ngân hàng cố tình né tránh không trả lời báo chí. Còn ông Vũ Tiến Sơn người trực tiếp điều hành Agribank Tây Hồ trong giai đoạn xảy ra các sự việc trên đã được bổ nhiệm lên giữ chức vụ cao hơn Trưởng Ban khách hàng lớn Agribank. Khi chúng tôi đề nghị làm việc để tìm hiểu về vai trò, trách nhiệm của ông và hướng giải quyết đối với khiếu nại của khách hàng thì ông Sơn thoái thác, chối bỏ trách nhiệm.
Với 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn làm việc với phương châm “mang phồn thịnh đến cho khách hàng”. Thế nhưng, cách làm việc trên của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ngân hàng Agribank Tây Hồ đang làm mất dần đi sự tin tưởng của khách hàng. Đề nghị lãnh đạo Agribank kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân để xảy ra sai phạm trong vụ việc trên; đồng thời giải quyết thỏa đáng những quyền lợi của khách hàng.
Nhóm PV