Ấn tượng Festival Trà Thái Nguyên lần 2.
Ảnh: - Thưởng trà - khách thưởng trà tại gian hàng An Lộc Sơn
Được dàn dựng công phu, chuẩn bị và tổ chức rất chu đáo trong không gian mang đậm nét văn hoá Việt, tái hiện ước lệ không gian trà từ cội nguồn xa xưa, những sinh hoạt văn hóa trà được sắp đặt theo quá trình lịch sử để người xem cảm nhận được ý nghĩa sự ra đời của cây chè và nghệ thuật thưởng trà, đêm hội thưởng trà "Tinh hoa Trà Việt" đã giới thiệu khái quát, sinh động nhất với du khách về văn hoá trà Việt Nam.
Ảnh: - Trà nương pha trà, rót trà mời khách
Tại Festival Trà năm nay, nhiều du khách có dịp thưởng thức các loại trà khác nhau như trà mạn Tân Cương, trà Shan Tuyết, hoa trà, hồng trà, túy trà... Theo lời 1 du khách “sành” về Trà thì: “Trà ngon là trà có bốn chuẩn mực, đó là: Sắc - vẻ đẹp của cánh trà, Khí - khí tiết của cánh trà, Vị - khi uống cảm nhận được vị ngon của trà, và Thần - sự lôi cuốn, quyến rũ của trà”. Chính vì vậy, các thành viên ban giám khảo cuộc thi Búp chè vàng đã phải làm việc rất căng thẳng để lựa chọn ra những mẫu chè ngon nhất.
Ảnh: - ban giám khảo chấm thi Búp chè vàng tại Festival
Các mẫu chè phải đảm bảo 2 tiêu chí về cảm quan và hóa lý. Các đơn vị tham gia chuẩn bị 0,5kg chè thuộc một trong các loại chè như chè xanh, chè đen, chè hương, chè hoa để tham gia thi.
Ảnh: - 51 mẫu chè tham gia cuộc thi: Búp chè vàng phải trải qua 2 công đoạn là phân tích lý hóa và thử nếm cảm quan.
Du khách tận mắt quan sát quá trình sao chè của người làm chè Thái Nguyên
Ảnh: - Sao chè theo cách truyền thống
Nghệ thuật pha trà cũng lắm công phu. Đây là dịp để các trà nương trổ tài pha trà tinh tế của mình.
Ảnh: - Trà nương tráng chén qua nước nóng để giữ hương vị và màu sắc trà trong chén đượm lâu hơn
Đặc biệt, du khách tham dự đêm thưởng trà được các trà nương trình diễn cách pha trà theo truyền thống với đầy đủ các lễ nghi, cách chọn chè ngon, phương pháp pha chế tạo nên một ấm trà ngon nhất và cùng nhau thưởng thức những chén trà Thái Nguyên thượng hạng. Ghi nhận sự kiện này, ngay trong đêm hội, Công ty cổ phần kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam “Nhiều người thưởng trà trong cùng một thời điểm nhất” cho đại diện tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: - Thưởng trà/ mời trà
Đêm hội thưởng Trà được tổ chức ấm cúng, ấn tượng. Ban tổ chức đã kê đặt 200 bàn trà làm bằng vật liệu tre, trúc; trên từng bàn trà được bày trí đồ đựng trà, pha trà tinh xảo, đẹp mắt; trà pha mời khách thưởng ẩm trong đêm hội là chè ngon loại đặc biệt do các nghệ nhân từ các vùng chè Tân Cương, La Bằng và Minh Lập. Tại mỗi bàn trà có hai trà nương duyên dáng, khéo léo đun nước, pha trà, rót trà mời người dự.
Đã có gần 100 doang nghiệp kinh doanh chè cũng góp mặt, trưng bày các sản phẩm chè của công ty mình được đông đảo du khách thăm quan đánh giá cao. Bà Lưu Thị Tuyết – chủ tịch HĐSL Công ty Chè An Lộc Sơn cho biết, công ty mang đến Festival 2 dòng sản phẩm thế mạnh công ty là: chè búp xanh sao suốt và hoa trà nghệ thuật. Được biết để tết 1 bông hoa trà cần khỏang 60, 70 búp chè dài đều nhau, đòi hỏi người tết hoa cũng phải thật khéo tay.
Ảnh - Hoa Trà
Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm nét văn hoá truyền thống do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn nghệ thuật Thái Nguyên, Đoàn nghệ thuật Quân khu I và Đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh biểu diễn.
Ảnh : - Văn nghệ - Carnaval Trà
Thu hút sự quan tâm đông đảo nhất trong Festival Trà Thái Nguyên lần 2 là cuộc thi “Người đẹp xứ Trà”. Đã có 32 thí sinh lọt vào vòng chung kết, thể hiện hiểu biết văn hóa, hiểu biết về cây chè, tài nghệ pha trà đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và góp phần vào sự thành công chung của Festival Trà Thái Nguyên, Việt Nam năm 2013. Chung cuộc thí sinh Nguyễn Thị My Ly, 20 tuổi, đến từ Thái Nguyên, hiện là sinh viên Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đã giành được danh hiệu “ Người đẹp xứ trà năm 2013”.
Ảnh: - Người đẹp xứ Trà
Việt Nam nằm trong top 5 nước sản xuất, xuất khẩu chè lớn nhất thế giới với khoảng 130.000 ha chè, tập trung chủ yếu ở hai tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Lâm Đồng. Sản phẩm chè Thái Nguyên chủ yếu được xuất sang các nước như Mỹ, Canađa, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Nga, Srilanca, Pakixtan… Xuất khẩu hàng năm đạt trên 7.000 tấn chè búp khô các loại, thu trên 10.700 triệu USD, chiếm gần 11% tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước. Song giá trị sản phẩm chè của Việt Nam so với các nước trên thế giới còn rất thấp, sản phẩm trà của Việt Nam xuất sang các nước chủ yếu ở dạng thô, sản phẩm hạn chế về mẫu mã, chủng loại, chất lượng; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa chế biến và sản xuất nguyên liệu; chưa có sự đầu tư thoả đáng cho công tác khảo sát, tiếp thị, quảng bá; nông dân vùng chè chưa được trang bị kiến thức về thị trường và kỹ năng bán hàng hiệu quả, đa phần các điểm thu mua hàng là tự phát hoặc trong các chợ nông thôn…
Festival Trà Thái Nguyên –Việt Nam lần thứ 2 là dịp để những người hoạt động trong ngành chè Việt Nam cùng nhau tìm hướng đi mới, phát triển thương hiệu, đưa chè Việt Nam vươn xa hơn trên thế giới./.
Suckhoemoitruong.com.vn - Nguyễn Thu