Đèn tảo Aloxy – chiếc máy lọc tự nhiên

(SK&MT) - Sau nhiều lần cải tiến các phiên bản đèn tảo lọc không khí và sinh oxy tươi, PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội đang từng bước thương mại hóa nghiên cứu này. Công trình Đèn tảo đã giành giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Châu Á 2022 của quỹ Toàn cầu Hitachi và hôm nay (26/11) giành giải thưởng KOVA 2022 – hạng mục Kiến tạo.

PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên là giảng viên Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội. Chị Yên đã thành công thương mại hóa sản phẩm đèn tảo lọc không khí và sinh oxy tươi.

PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên tại lễ trao giải Kovalepskaia
PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên tại lễ trao giải Kovalepskaia

PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên còn nhớ trong sự kiện Techfest 2021, cuối tháng 11/2021, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã đến thăm khu trưng bày sản phẩm Khoa học - Công nghệ của chi hội Nữ Trí thức Đại học Bách khoa Hà Nội. Chị Yên đã giới thiệu tới ông những phiên bản đầu tiên của chiếc đèn tảo. Thứ trưởng đã đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội đã đạt được.

Các mô hình đèn tảo lọc không khí, hấp thụ CO2 cũng được giới thiệu với ngài John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Biến đổi khí hậu trong chuyến thăm trường Đại học Bách khoa Hà Nội cuối tháng 2/2022, qua đó phần nào hiểu thêm những gì người Việt Nam nói chung và các nhà khoa học Bách khoa Hà Nội nói riêng đã và đang cố gắng nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực môi trường nhằm góp sức ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ những phiên bản chế tạo đầu tiên từ năm 2018 đến nay, chị Yên đã nỗ lực cải tiến và phát triển sản phẩm, đưa đèn tảo đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua thương mại hóa. Hiện nay, đèn tảo được thiết kế có nhiều kích thước khác nhau, loại nhỏ gọn nhất phù hợp để bàn, các loại lớn hơn phù hợp cho các không gian rộng hơn.

Hệ thống tích hợp hai chức năng là lọc bụi mịn giống như các máy lọc không khí thông thường và hấp thụ CO2, sinh ra khí oxy tươi, như một hệ sinh thái đơn giản.

Căn cứ vào các công bố trên thế giới về khả năng quang hợp của tảo cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây trồng trong nhà, PGS.TS Yên đã sáng tạo ra thiết bị đèn tảo đầu tiên ở Việt Nam nhằm cải thiện chất lượng không khí trong các không gian kín và cung cấp thêm oxy tươi cho căn phòng, đây là chức năng mà các máy lọc không khí thông thường hiện nay không có.

Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên các mô hình đèn tảo cho thấy hiệu suất hấp thụ CO2 của thiết bị đạt 60-80% ứng với nồng độ CO2 đầu vào từ 800-2500 ppm.

Luôn đứng ở cả vai trò là khách hàng, hiểu yêu cầu của người dùng thông qua trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, PGS.TS Thái Yên đã nhiều lần chỉnh sửa thiết kế để thiết bị đèn tảo hoàn thiện từng ngày. Hiện nay, PGS.TS Yên đang hợp tác với một doanh nghiệp để thương mại hóa các dòng đèn tảo với thương hiệu ALOXY.

Trong thiết bị đèn tảo gồm có 3 bộ phân chính gồm: Màng lọc Hepa giúp tách bụi mịn; bộ bơm sục khí giúp hút không khí từ ngoài vào đèn, qua đó loại bỏ khí cacbonic; đèn LED cung cấp ánh sáng cho tảo phát triển.

Với phiên bản đèn tảo nhỏ để bàn đang được thương mại hiện nay, nút điều khiển ánh sáng có 3 mức sáng mờ, trung bình và mạnh, phù hợp nhu cầu người sử dụng. Nút bật/tắt bơm khí được tách riêng để đảm bảo bơm luôn hoạt động hút khí, đảm bảo chức năng lọc bụi của thiết bị. Tốc độ hút khí cũng theo 3 chế độ với lưu lượng khác nhau. Với tần suất sử dụng liên tục không ngừng nghỉ, một tháng, chiếc đèn tảo tiêu hao khoảng vài số điện.

Bên cạnh dòng đèn tảo để bàn, PGS.TS Yên đang tiếp tục phối hợp với công ty Aloxy để cho ra các mẫu đèn theo không gian và yêu cầu của khách hàng, Thiết bị với nguồn sáng màu sắc khác nhau cũng đã được thử nghiệm để tối ưu quá trình phát triển của tảo, giúp cho hiệu suất hấp thụ CO2 tốt nhất, sinh oxy cao nhất và phù hợp theo yêu cầu cũng như phong thủy của người dùng.

PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên cho biết, sau khi các phóng sự về đèn tảo được phát sóng trên VTV1, VTV2, rất nhiều người xem đã gọi điện nhờ tư vấn và liên hệ mua sản phẩm này. “Sau Covid-19 và trong hoàn cảnh ô nhiễm không khí gia tăng, quan tâm về sức khỏe và nhu cầu về oxy trong nhà của mọi người đã tăng lên rõ rệt. Vì vậy chúng tôi càng quyết tâm đẩy nhanh quá trình đưa nghiên cứu ra thành các sản phẩm tiêu dùng đa dạng hơn”, PGS.TS Yên bộc bạch.

PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên giới thiệu đèn tảo với Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tại triển lãm KH&CN
PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên giới thiệu đèn tảo với Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tại triển lãm KH&CN

PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên xác định bản thân có thể làm tốt chuyên môn, nghiên cứu khoa học, còn sản phẩm của mình cần kết hợp với những nhà máy sản xuất doanh nghiệp bên ngoài để đưa ra thị trường.

Với thành công bước đầu khi thăm dò thị trường bằng chiếc đèn tảo để bàn, PGS.TS Đoàn Thị Thái Yên có thêm động lực để tiếp tục cố gắng, phát triển tiếp các dòng sản phẩm quy mô lớn và có tầm ảnh hưởng rộng hơn.

Gia Hân

Các tin khác

Củng cố hệ sinh thái sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo đối với phụ nữ

Củng cố hệ sinh thái sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo đối với phụ nữ

(SK&MT) - Kêu gọi hành động ngay để tạo điều kiện và hỗ trợ các nhà khoa học nữ nhằm khai phá tiềm năng đổi mới sáng tạo của họ và củng cố các hệ sinh thái sở hữu trí tuệ (IP) là mục tiêu của hội thảo vừa được Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp (COSTAS) thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp tổ chức.
Lời giải cho bài toán hóc búa: Thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học trong chuyển đổi số

Lời giải cho bài toán hóc búa: Thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học trong chuyển đổi số

(SK&MT) - Tình trạng đề tài nghiên cứu khoa học thực hiện xong “ngủ yên” trong ngăn kéo đã tồn tại khá phổ biến một thời gian dài. Những bế tắc khi đưa sản phẩm nghiên cứu ứng dụng trong đời sống và sản xuất tưởng như không có lối thoát, làm cho nền kinh tế trì trệ, khép kín. Chuyển đổi nền kinh tế sang cơ chế thị trường, đặc biệt là chủ trương chuyển đổi số nền kinh tế trong thời đại công nghiệp 4.0 đã tạo nên một diện mạo mới cho nền kinh tế nước nhà, trong đó có việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.
Đăng ký sở hữu trí tuệ để Kết nối thành công

Đăng ký sở hữu trí tuệ để Kết nối thành công

(SK&MT) - Trước thực trạng quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị vi phạm thông qua giao dịch thương mại điện tử và những bài học thực tiễn của bản thân về câu chuyện niềm tin trong thương mại điện tử, người phụ nữ nhỏ bé ấy – Th.S Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển - đã bỏ ra nhiều năm suy nghĩ, tìm hiểu và học hỏi, rồi thực hiện thành công ước muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và đồng nghiệp, cũng như quyền lợi của chính người tiêu dùng sản phẩm. Và chị đã chia sẻ những điều tâm huyết của mình với SK&MT về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ.
Nhà khoa học nữ Bách khoa truyền cảm hứng và kết nối các thế hệ

Nhà khoa học nữ Bách khoa truyền cảm hứng và kết nối các thế hệ

(SK&MT) – Lần đầu tiên, Chi hội Nữ trí thức kết hợp với Hội cựu nữ sinh Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN) tổ chức tọa đàm với thành phần tham dự là thành viên nhiều thế hệ của hai tổ chức này. Diễn giả được mời “nổ phát súng đầu tiên” là GS.TS. NGND Đặng Thị Kim Chi - nhà khoa học nữ vì môi trường. Cuộc tọa đàm này đã không chỉ truyền cảm hứng cho các khán giả chính, mà còn cho cả các khách mời và đặc biệt đây có thể coi là một hoạt động kết nối các thế hệ sinh viên Bách khoa rất hiệu quả.
GS. Lê Minh Thắng và mong muốn chinh phục những chân trời mới

GS. Lê Minh Thắng và mong muốn chinh phục những chân trời mới

(SK&MT) - Khi nhận giải thưởng Kovalevskaia vào năm 2023, GS. Lê Minh Thắng – Giảng viên cao cấp bộ môn Công nghệ Hữu cơ – Hóa dầu, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: Tôi mong muốn những công trình nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nữ Bách khoa được ghi nhận nhiều hơn, tiếp tục chinh phục những chân trời mới, để nghiên cứu của mình có thêm các cơ hội được phục vụ xã hội và cộng đồng.
Nữ Phó Giáo sư đam mê nghiên cứu về độc tố biển và an toàn thực phẩm

Nữ Phó Giáo sư đam mê nghiên cứu về độc tố biển và an toàn thực phẩm

(SK&MT) - Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, môi trường biển cũng có những biến động, xuất hiện nhiều độc tố chưa được ghi nhận tại Việt Nam. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã dành nhiều năm theo đuổi nghiên cứu độc tố biển và an toàn thực phẩm của Việt Nam và khu vực Tây Thái Bình Dương.
Từ nhà khoa học đến doanh nhân thành đạt

Từ nhà khoa học đến doanh nhân thành đạt

(SK&MT) - Tác động của hóa chất và các chất gây ô nhiễm đến sức khỏe con người và môi trường đang tăng cao kéo theo nhu cầu sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và an toàn môi trường ngày càng tăng. Điều đó đã tạo ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là khi họ biết sử dụng các sản phẩm trí tuệ từ các nhà khoa học. Công ty cổ phần Hoa Lan là một trong những doanh nghiệp như vậy.
Sunkovir – Dược phẩm Việt Nam an toàn vì môi trường

Sunkovir – Dược phẩm Việt Nam an toàn vì môi trường

(SK&MT) - Công trình “Dự án nghiên cứu và sản xuất Sunkovir – thuốc thảo dược điều trị các bệnh do virut lây nhiễm qua đường hô hấp, cúm mùa” của ThS.DS Nguyễn Thị Hương Liên đã đoạt Giải Nhì VIFOTEC năm 2024. Đây là một trong những sản phẩm thuốc được Sao Thái Dương sản xuất từ nguyên liệu thảo dược, không chỉ có những ưu việt về dược tính mà còn đảm bảo tiêu chí an toàn cho sức khỏe sinh sản, trẻ em và vì môi trường. Và đây cũng chính là điều mà các tổ chức y dược học thế giới luôn luôn nhấn mạnh: Vì sức khỏe cộng đồng và vì môi trường. Công trình nghiên cứu trên đã được lựa chọn báo cáo tại Hội nghị quốc tế về nghiên cứu dược phẩm – Pharma R&D lần thứ 6, diễn ra tại Boston (Mỹ) cuối tháng 2 vừa qua. Lần đầu tiên, một nghiên cứu về sản phẩm thảo dược Việt Nam được công bố tại hội nghị quốc tế quan trọng nhất về nghiên cứu dược phẩm.
Tiếp tục tập huấn về sở hữu trí tuệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Tiếp tục tập huấn về sở hữu trí tuệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

(SK&MT) - Vào các ngày 25, 26/032024, Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp (COSTAS) thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và Trường Đại học Lạc Hồng tổ chức chương trình tập huấn “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hoá kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao công nghệ”.
Xem thêm

Đọc nhiều

Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Người dân bức xúc vì ao Trảng xã Triệu Đề bị san lấp ảnh hưởng đến môi trường và nước sản xuất nông nghiệp

Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Người dân bức xúc vì ao Trảng xã Triệu Đề bị san lấp ảnh hưởng đến môi trường và nước sản xuất nông nghiệp

(SK&MT) - Ngày 20/09/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1687 /QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời, quy định trách nhiệm thuộc về các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và
Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

(SK&MT) - Nhân dịp 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 19/6/2024 Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ XIII.
Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường

Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường

(SK&MT) - Sau khi “lên hàng” ở công trình nút giao thông An Phú, những chiếc xe chứa đầy ắp bùn thải lao nhanh trên đường Song Hành, đến cầu Mương Kênh bắt đầu giảm tốc độ, ì ạch chui qua dạ cầu vào khu đất trống nằm xen giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Lon
Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

(SK&MT) - Thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về đích trước 1 năm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Hà Nội: Cần kiểm tra việc bán “chất thải” trái quy định

Hà Nội: Cần kiểm tra việc bán “chất thải” trái quy định

(SK&MT) - Theo quy định, trong quá trình thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư, nhà thầu phải tuân thủ những quy định bắt buộc về xây dựng cũng như các quy định pháp luật về môi trường; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm qu
bac ninh hoi nghi chuyen de ve cac giai phap cua chinh phu bo cong an trong cong tac pccc
ban tin suc khoe va moi truong so 4 thang 6
giai phap de thiet bi khong nguoi lai vao phuc vu cong tac tim kiem cuu ho
sau 10 ngay sat lo duong sat chi thanh duoc thong ham
pho thu tuong tran hong ha chi dao cong tac khac phuc hau qua vu chay nha tro o trung kinh cau giay thanh pho ha noitran
ban tin skmt so 3 thang 5
xa thai phuong huyen hung ha tinh thai binh tinh trang lan chiem xay dung nha trai phep khong manh tay se nhieu he luy
ban tin skmt so 3 thang 5
bo cong an huong dan ky nang thoat nan khi co chay nha o nha chung cu cao tang va nha ong
chu nhat xanh
“Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật”

“Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật”

(SK&MT) - Đó là tên buổi tọa đàm do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tổ chức sáng ngày 28/6.
Bộ Y tế: Đình chỉ bếp ăn khiến hơn 120 người ngộ độc ở Hải Phòng

Bộ Y tế: Đình chỉ bếp ăn khiến hơn 120 người ngộ độc ở Hải Phòng

(SK&MT) - Nhà chức trách yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm, điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc, truy xuất nguồn gốc thực phẩm... khiến hơn 120 người ngộ độc.
Xu thế già hóa, đặc điểm người cao tuổi ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Xu thế già hóa, đặc điểm người cao tuổi ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

(SK&MT) - Già hóa dân số là xu thế chung của toàn thế giới. Đây là một thành quả của xã hội phát triển song cũng đặt ra nhiều thách thức cho các quốc gia, đòi hỏi phải nhận diện được nó và có những giải pháp thích hợp để phát huy thế mạnh của người cao t
Bộ đội Biên phòng và nhân dân phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”

Bộ đội Biên phòng và nhân dân phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”

(SK&MT) - Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tổ chức Lễ ra quân phát động đợt cao điểm phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”
Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

(SK&MT) - “Đổi mới” và “Phát triển bền vững” là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh Quốc. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục t
Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” tại Giải thưởng Global Economics 2024

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” tại Giải thưởng Global Economics 2024

(SK&MT) - Ban Tổ chức giải thưởng Global Economics 2024 vừa vinh danh bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG với danh hiệu “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” (Most Socially Responsible Business Chairwoman)
Vinamilk – đại diện duy nhất từ ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk – đại diện duy nhất từ ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(SK&MT) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc  với Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc)

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc với Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc)

(SK&MT) - Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc), đưa người dân và du khách đến với những bãi biển nổi tiếng của Phú Quốc trong mùa hè rực rỡ.
Hàn Quốc ghi nhận hàng trăm vụ cháy liên quan pin xe máy điện

Hàn Quốc ghi nhận hàng trăm vụ cháy liên quan pin xe máy điện

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cơ quan Cứu hỏa quốc gia Hàn Quốc ngày 12-6 cho biết pin được sử dụng cho xe máy điện là nguyên nhân gây ra 467 vụ hỏa hoạn tại nước này từ năm 2019 đến năm 2023.
WHO: Số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu năm thứ hai liên tiếp

WHO: Số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu năm thứ hai liên tiếp

Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng cộng có 56.634 ca mắc bệnh sởi và 4 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại 45 trong số 53 quốc gia thành viên thuộc WHO khu vực châu Âu.
Mỹ: Hãng Igloo thu hồi hàng chục nghìn bình giữ nhiệt Igloo dành cho trẻ em

Mỹ: Hãng Igloo thu hồi hàng chục nghìn bình giữ nhiệt Igloo dành cho trẻ em

(SK&MT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) cho biết lớp vỏ silicon trên ống hút của bình giữ nhiệt dành cho trẻ em nhãn hiệu Igloo có thể bong ra khi đang sử dụng, có nguy cơ khiến trẻ ngạt thở.
Mỹ cảnh báo dùng sữa tươi khi bò sữa nhiễm cúm gia cầm H5N1

Mỹ cảnh báo dùng sữa tươi khi bò sữa nhiễm cúm gia cầm H5N1

(SK&MT) - Giới chức y tế Mỹ đã khuyến cáo người tiêu dùng tránh uống sữa tươi chưa qua tiệt trùng trong bối cảnh cúm gia cầm H5N1 đã lây lan ở các đàn bò sữa.
Bác sĩ Hoàng Thị Phương Thảo: Người kiến tạo nên những nụ cười toả nắng

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Thảo: Người kiến tạo nên những nụ cười toả nắng

Tục ngữ xưa nay có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”, trong đó nụ cười là ấn tượng nổi bật đầu tiên khi gặp gỡ ai đó. Mà “vũ khí” làm nên nụ cười đẹp chính là một hàm răng trắng sáng và rạng rỡ. Một hàm răng đều đặn và khoẻ mạnh không chỉ có liên h
Bếp gas có thể khiến phổi của bạn dễ bị tổn thương bởi Nitơ Dioxide

Bếp gas có thể khiến phổi của bạn dễ bị tổn thương bởi Nitơ Dioxide

(SK&MT) - Một nghiên cứu mới cho biết những người ở trong nhà có bếp gas thường xuyên hít phải lượng nitơ dioxide không tốt cho sức khỏe.
LAVIEM Spa – chất lượng hàng đầu cho vẻ đẹp thăng hoa

LAVIEM Spa – chất lượng hàng đầu cho vẻ đẹp thăng hoa

(SK&MT) - Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp của tất cả mọi người, không chỉ riêng “phái yếu” mà ngay cả những “đấng mày râu” cũng có những nhu cầu làm đẹp cho riêng mình. Bởi thế rất cần có một địa chỉ làm đẹp tin cậy.
Dinh dưỡng và sức khỏe

Dinh dưỡng và sức khỏe

(SK&MT) - Việc phòng và chữa bệnh thông qua chế độ dinh dưỡng là một xu thế của xã hội phát triển, không chỉ ở Việt Nam. Chuyên mục Alo Bác sĩ đã phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Xuân Ninh -Trưởng phòng khám Dinh dưỡng, Viện y học ứng dụng V
Triển lãm Quốc tế về Sáng chế của phụ nữ (KIWIE 2024) tại Hàn Quốc: Tài sản trí tuệ của nữ sáng chế Việt Nam tỏa sáng

Triển lãm Quốc tế về Sáng chế của phụ nữ (KIWIE 2024) tại Hàn Quốc: Tài sản trí tuệ của nữ sáng chế Việt Nam tỏa sáng

(SK&MT) - 12 sáng chế của 08 nhà khoa học nữ và nhóm nghiên cứu thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam tham dự Triển lãm Quốc tế về Sáng chế của Phụ nữ lần thứ 17 (KIWIE 2024) từ ngày 20 – 22/6/2024 tại Kintex, Hàn Quốc đã giành được 13 giải, trong đó có một gi
GS.TS Lê Mai Hương tâm huyết với nghiên cứu nấm dược liệu

GS.TS Lê Mai Hương tâm huyết với nghiên cứu nấm dược liệu

(SK&MT) - GS.TS Lê Mai Hương không chỉ là nhà khoa học nổi tiếng, một trong những nhà nghiên cứu có uy tín ở Việt Nam trong lĩnh vực Hóa học thiên nhiên, mà còn được biết đến là một người luôn dành trọn tâm huyết của mình cho nghiên cứu khoa học, đặc biệ
TS. Vũ Văn Khoa - từ sinh viên ngành Điện tử Viễn thông đến cán bộ nghiên cứu, phát triển công nghệ

TS. Vũ Văn Khoa - từ sinh viên ngành Điện tử Viễn thông đến cán bộ nghiên cứu, phát triển công nghệ

(SK&MT) - Cựu sinh viên Vũ Văn Khoa thuộc lứa đầu tiên của Khoa Điện tử - Viễn thông, hiện đang là Kỹ sư ở bộ phận nghiên cứu và phát triển tại Công ty Espec Nhật Bản - nhà sản xuất buồng thử nghiệm môi trường hàng đầu thế giới.
PGS.TS Nguyễn Minh Tân với Công nghệ chế nước quả cô đặc JEVA

PGS.TS Nguyễn Minh Tân với Công nghệ chế nước quả cô đặc JEVA

(SK&MT) - PGS.TS. Nguyễn Minh Tân không xa lạ gì với sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, với sáng chế liên quan đến công nghệ JEVA cho các quy trình khác nhau, chị đã đăng ký sáu bằng sáng chế và một bằng sáng chế quốc tế thông qua PCT.

Nổi bật

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

(SK&MT) - “Đổi mới” và “Phát triển bền vững” là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh Quốc. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục t
“Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật”

“Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật”

(SK&MT) - Đó là tên buổi tọa đàm do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tổ chức sáng ngày 28/6.
Những tác dụng tuyệt vời của tâm sen

Những tác dụng tuyệt vời của tâm sen

(SK&MT) - Trà tâm sen chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ cải thiện quá trình tiêu hóa của cơ thể là một lựa chọn tốt cho những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa.
Bộ Y tế: Đình chỉ bếp ăn khiến hơn 120 người ngộ độc ở Hải Phòng

Bộ Y tế: Đình chỉ bếp ăn khiến hơn 120 người ngộ độc ở Hải Phòng

(SK&MT) - Nhà chức trách yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm, điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc, truy xuất nguồn gốc thực phẩm... khiến hơn 120 người ngộ độc.
Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” tại Giải thưởng Global Economics 2024

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” tại Giải thưởng Global Economics 2024

(SK&MT) - Ban Tổ chức giải thưởng Global Economics 2024 vừa vinh danh bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG với danh hiệu “Chủ tịch Tập đoàn Cống hiến cho Xã hội” (Most Socially Responsible Business Chairwoman)
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động