Hà Nội khẩn cấp triển khai cấp giấy đi đường có mã QR code cho người dân Hà Nội trong đợt giãn cách phân vùng
Văn bản hỏa tốc của Công an TP. Hà Nội nêu rõ, hiện Công an thành phố đã hoàn thành từng bước triển khai phần mềm cấp và kiểm tra giấy đi đường có nhận diện cho các đối tượng đủ điều kiện tham gia giao thông bằng quét mã QR code trên địa bàn. Công an TP. Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung nguồn lực, phối hợp với công an thành phố triển khai thực hiện.
Công an TP. Hà Nội yêu cầu các cơ sở chuẩn bị 2 bộ máy tính có kết nối internet, phần mềm cài đặt, 2 máy in tốc độ cao và một bộ máy tính dự phòng.
Các đơn vị tạo lập 3 địa chỉ Gmail phục vụ việc tiếp nhận email đăng ký cấp giấy đi đường của tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân (theo nhóm đối tượng được thành phố cấp phép; cụ thể sẽ được thông báo sau khi có danh sách phê duyệt); đồng thời, để gửi/nhận mã khóa xác thực cài đặt phần mềm từ bộ phận quản trị hệ thống.
Từ sau 6/9, thay bằng giấy đi đường thông thường, lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội sẽ kiểm tra giấy đi đường có mã QR code (ảnh minh họa)
3 địa chỉ mail phục vụ triển khai phần mềm phải được tạo lập hoàn thành trong ngày 3/9. Sau khi hoàn thành tạo lập, các đơn vị sử dụng các email đó để gửi xác nhận với nội dung "UBND xã/phường/thị trấn đã hoàn thành tạo lập địa chỉ email về địa chỉ email: arcode.cahn.capkey1@gmail.com cho bộ phận quản trị để xác nhận, gửi đường dẫn tải tập tin cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm "Cấp và kiểm tra giấy đi đường có nhận diện".
Công an TP. Hà Nội cũng hướng dẫn cụ thể các đơn vị về việc cấp giấy đi đường có nhận diện: Theo đó, để được cấp giấy đi đường có nhận diện, các tổ chức/doanh nghiệp đăng ký thông tin qua cảnh sát khu vực. Cán bộ xã/phường/thị trấn tiếp nhận thông tin được thẩm định từ cảnh sát khu vực và nhập đăng ký của tổ chức/doanh nghiệp.
Hệ thống gửi email xác nhận trả về tổ chức/doanh nghiệp. Tổ chức/doanh nghiệp gửi email danh sách cán bộ/công nhân viên và đính kèm tài liệu liên quan theo quy định.
Cán bộ xã/phường/thị trấn duyệt hoặc từ chối duyệt danh sách (trường hợp không được duyệt hệ thống sẽ gửi email thông báo lại cho tổ chức/doanh nghiệp). Sau đó, cán bộ xã/phường/thị trấn gửi lại giấy đi đường được duyệt cho công an xã/phường/thị trấn đóng dấu xác nhận. Cảnh sát khu vực sẽ gửi lại giấy đi đường đã được duyệt, đóng dấu cho tổ chức/doanh nghiệp cấp, phát cho cán bộ/công nhân viên.
Đối với các cá nhân, để được cấp giấy đi đường, người dân đăng ký với cảnh sát khu vực của xã/phường/thị trấn nơi cư trú. Cảnh sát khu vực tiếp nhận, thẩm định lại thông tin và gửi danh sách cho cán bộ xã/phường/thị trấn để xét duyệt hoặc từ chối duyệt.
Cán bộ xã/phường/thị trấn gửi lại giấy đi đường được duyệt cho công an xã/phường/thị trấn đóng dấu xác nhận. Sau đó, cảnh sát khu vực sẽ gửi lại giấy đi đường đã được duyệt, đóng dấu cho cá nhân theo địa bàn quản lý.
Dự kiến 6 nhóm đối tượng được cấp giấy đi đường trong giãn cách phòng, chống dịch bệnh Về kế hoạch dự kiến, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, có 6 nhóm đối tượng được đề xuất cấp giấy đi đường trong đợt giãn cách tới. Cụ thể: Nhóm 1: Các cá nhân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao Nhóm này gồm các đối tượng: – Công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan đảng, Nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội các cấp đóng trên địa bàn thành phố. Các đối tượng cấp giấy là cá nhân thực hiện công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ công vụ, trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác quy định tại Chỉ thị 16 của Chính phủ. Thẩm quyền cấp là CATP Hà Nội. – Cá nhân làm việc tại các cơ quan, tổ chức ngoại giao đóng trên địa bàn thành phố. Đối tượng cụ thể là cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ quan, tổ chức ngoại giao của Việt Nam đóng trên địa bàn thành phố. Thẩm quyền cấp là Công an thành phố. – Cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế. Đối tượng này không quy định giấy đi đường mà thực hiện theo các quy định và thông lệ quốc tế. Nhóm 2: Cá nhân thực hiện các nhiệm vụ, công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu Đối tượng cụ thể là cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thiết yếu. Thẩm quyền cấp là Công an Thành phố. Nhóm 3: Cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch, bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch; các cá nhân khác được huy động tham gia, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các cơ sở phường, xã, thị trấn. Thẩm quyền cấp là Công an phường, xã, thị trấn. Nhóm 4: Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí truyền thông thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao. Đối tượng cụ thể là các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên phục vụ đưa tin, tuyên truyền các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố; các hoạt động ngoại giao; phóng viên trực tiếp thực hiện tuyên truyền về công tác phòng chống dịch; cán bộ trực cơ quan (riêng đối tượng này thực hiện theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ); cán bộ trực cơ quan. Nhóm 5: Công dân thuộc các trường hợp sau: – Người thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc như cấp cứu, khám chữa bệnh, mua thuốc định kỳ, đi tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19; người chăm sóc người bệnh và người xuất viện. Các đối tượng này không có giấy đi đường mà chỉ cần có giấy chứng minh kèm theo căn cước công dân, trừ trường hợp cấp cứu. – Người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, yêu cầu cụ thể là thời gian mua 2 lần/ tuần. Thẩm quyền cấp là công an xã, phường, thị trấn. – Cá nhân đi sân bay, mua vé; cá nhân đi đến các cơ quan ngoại giao theo giấy hẹn của cơ quan ngoại giao; cá nhân đến toà theo giấy triệu tập của tòa án thì không cấp giấy đi đường mà chỉ cần có giấy chứng minh thư kèm theo căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân và giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Nhóm 6: Các tổ chức cá nhân và trường hợp cấp thiết khác phục vụ, thực hiện các hoạt động công vụ, công ích, thiết yếu. Thẩm quyền cấp là Công an thành phố. Quy trình cấp giấy đi đường Về quy trình cấp giấy chứng nhận đi đường, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho biết, có 2 loại quy trình gắn với các nhóm đối tượng. Cụ thể: – Đối với nhóm 1, 3, 4, 5, quy trình cấp có 4 bước: Bước 1, tổ chức, cá nhân liên hệ trực tiếp công an xã, phường, thị trấn hoặc qua cảnh sát khu vực. Bước 2 là công an xã, phường, thị trấn hướng dẫn tổ chức, cá nhân hướng dẫn thủ tục hồ sơ, tổ chức, cá nhân gửi văn bản đề nghị cấp giấy đi đường qua địa chỉ được cung cấp. Bước 3 là công an xã, phường, thị trấn căn cứ hồ sơ của tổ chức, cá nhân gửi để xét duyệt đồng ý hoặc không đồng ý và gửi mail thông báo cho tổ chức, cá nhân. Bước 4 là Trưởng công an xã, phường, thị trấn duyệt, đóng dấu và trả kết quả thông qua cảnh sát khu vực hoặc công an xã, phường, thị trấn. – Đối với nhóm 2, 6 quy trình cũng gồm 4 bước: Bước 1: các tổ chức, cá nhân liên hệ gửi hồ sơ cấp Giấy đi đường về cơ quan chủ quản có liên quan (Sở Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng…). Bước 2: cơ quan chủ quan căn cứ đối tượng được quy định đồng ý hoặc không đồng ý, gửi mail cho tổ chức cá nhân, gửi hồ sở về Công an Thành phố. Bước 3: Trưởng phòng CSGT – CATP Hà Nội ký, sau đó chuyển giấy đi đường về cơ quan chủ quản. Bước 4: Cơ quan chủ quản chuyển giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân.
|
NHẬT HẠ