Hai tỷ trẻ em sống tại các vùng ô nhiễm
(SK&MT) - Báo cáo của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) công bố hôm 31/10/2016, cho biết 2 tỷ trẻ em sống tại các khu vực mà ô nhiễm không khí vượt quá tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), riêng tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, khoảng 450 triệu trẻ em phải sống các khu vực bị ô nhiễm không khí.
Ngoài các thiệt hại về nhân mạng, ô nhiễm cho sức khỏe gây tổn hại khoảng 0,3% GDP toàn cầu, và con số này đang ngày càng tăng lên.
Anthony Lake, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết"Các chất ô nhiễm không chỉ làm hại phổi mà còn có thể vào máu, gây tổn thương vĩnh viễn cho bộ não và cả tương lai trẻ". Nicholas Rees, chuyên gia phân tích khí hậu và kinh tế của UNICEF nhận định: "Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nặng nề nhất đến trẻ em nghèo". Theo thống kê, 300 triệu em nhỏ đang sống tại vùng bị ô nhiễm không khí nặng nề, 220 triệu trường hợp tập trung ở Nam Á.
Các kết quả dựa trên dữ liệu vệ tinh, mô hình vận tải hàng không và màn hình trạm mặt đất, tại hơn 3.000 địa điểm cả nông thôn và thành thị cho thấy, khoảng 3 triệu người chết mỗi năm có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí ngoài trời. Năm 2012 ước tính có khoảng 6,5 triệu ca tử vong (chiếm 11,6% trường hợp tử vong trên toàn cầu) có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời.
Tiến sĩ Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Ô nhiễm không khí tiếp tục đe dọa sức khỏe của bộ phận dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi". Gần 90% ca tử vong liên quan tới ô nhiễm không khí xảy ra ở khu vực có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.
Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí bao gồm khí thải của các phương tiện giao thông, sản phẩm của nhiên liệu làm chất đốt ở các gia đình, khí thải từ nhà máy công nghiệp,…Tuy nhiên, không phải tất cả ô nhiễm không khí có nguồn gốc từ hoạt động của con người mà những cơn bão bụi (ở khu vực gần sa mạc) cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng không khí.
Tiến sĩ Mari Neira, Giám đốc WHO lên tiếng: "Cần phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề về ô nhiễm không khí trước khi quá muộn”. Biện pháp được đưa ra là phát triển giao thông bền vững ở các thành phố, quản lý chất thải rắn, tích cực sử dụng nguồn năng lượng sạch từ thiên nhiên và đặc biệt phải giảm thiểu khí thải công nghiệp./.