Hoạt động sửa chữa, duy tu bảo dưỡng đường cao tốc - Thực trạng và giải pháp
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và thay đổi mô hình tăng trưởng, nhưng khi vốn đầu tư từ ngân sách lại hạn chế, thì việc nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước nói chung và hiệu quả của các dự án hạ tầng kỹ thuật nói riêng trở thành vấn đề hết sức quan trọng. Nâng cao hiệu quả của các dự án đường cao tốc chính là một trong các hoạt động theo hướng đó.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Công an, thời gian gần đây, phát hiện một vài chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan thi công các công trình giao thông đã không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt. Đặc biệt, có dự án hoàn thành không đảm bảo chất lượng nên khi vận hành khai thác xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng ở nhiều vị trí trên toàn tuyến, gây thất thu ngân sách nhà nước, lãng phí tài sản công, ảnh hưởng tính mạng người tham gia giao thông và đời sống cộng đồng dân cư xung quanh.
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thực trạng này, Tòa soạn Sức khỏe & Môi trường thực hiện Chuyên đề “Hoạt động sửa chữa, duy tu bảo dưỡng đường cao tốc – Thực trạng và giải pháp”.
Dấu hiệu sai phạm trong thi công sửa chữa một số vị trí đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Trong quá trình khảo sát thực tiễn để phục vụ minh chứng cho Chuyên đề, Sức khỏe & Môi trường đã nhận được những phản ánh về việc Công ty CP dịch vụ đường cao tốc Việt Nam VECS thi công sửa chữa mặt đường hỏng, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhưng đã để xảy ra nhiều sai sót nghiêm trọng.
Qua nghiên cứu, phân tích thực trạng, cho thấy, Công ty CP dịch vụ đường cao tốc Việt Nam VECS được giao thi công, nhưng khi triển khai sửa chữa lại không như thiết kế đã phê duyệt, thi công trong điều kiện thời tiết không đảm bảo, xuất hiện hiện tượng cắt xén vật tư, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, giám sát, có nguy cơ gây thiệt hại tài sản của nhà nước cũng như an toàn tính mạng người tham gia giao thông.
Trước đó, ngày 28/12/2020 và ngày 14/4/2021, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quyết định về việc phê duyệt phương án và dự toán sửa chữa hư hỏng mặt đường tại một số vị trí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Quyết định về việc phê duyệt phương án và dự toán sửa chữa hư hỏng mặt đường ngày 28/12/2020
Trong Quyết định nêu rõ, cào bóc lớp bê tông nhựa mịn 5cm, cào tạo nhám lớp bê tông nhựa hạt trung. Thi công hoàn trả mặt đường mới, tưới nhựa dính bám 0.5kg/m2, rải bê tông nhựa mịn C12.5 dày 5cm, và nhiều nội dung khác. Tổng dự toán cho công tác sửa chữa là 412.362.747 đồng.
Quyết định về việc phê duyệt phương án và dự toán sửa chữa hư hỏng mặt đường ngày 14/4/2021
Tương tự, tại Quyết định ngày 14/4/2021 với tổng dự toán 485.653.339 đồng, nguồn vốn từ hạng mục sửa chữa đột xuất công tác quản lý khai thác tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai năm 2021. Trong cả hai Quyết định đều nêu rõ các phương án sửa chữa, tiêu chuẩn kỹ thuật, và giao Giám đốc VECS chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, quản lý, sử dụng chi phí và thực hiện bảo hành công trình theo quy định.
Phóng viên ghi nhận thực tế độ dày bê tông sau khi hoàn trả chỉ có 2,5cm – 5cm
Tuy nhiên, khi phóng viên nghiên cứu đánh giá, tìm hiểu hoạt động thực hiện việc sửa chữa, có thể dễ dàng nhận thấy những “dấu hiệu” sai phạm. Cụ thể, việc cào bóc lớp bê tông nhựa được thực hiện một cách qua loa, với độ sâu chỉ 2,5cm đến 3,0cm, chưa đảm bảo độ sâu cào bóc. Đặc biệt công tác sửa chữa “tiến hành sửa chữa dưới trời mưa”, điều này dẫn đến việc tưới nhựa dính bám với định lượng 0,5kg/m2 giảm tác dụng kết dính với bê tông nhựa được hoàn trả, ảnh hưởng đến chất lượng sau khi sửa chữa. Việc hoàn trả lượng bê tông nhựa có hiện tượng không đúng với các tiêu chuẩn ghi rõ trong các Quyết định, độ dày thực tế sau hoàn trả chỉ đạt khoảng 2,5cm đến 3,0 cm, có hiện tượng hụt 2,5 đến 2cm so với phê duyệt độ dày phải đủ 5cm sau khi hoàn trả mặt đường.
Công tác sửa chữa trải nhựa bê tông tiến hành trong điều kiện thời tiết có mưa.
Liên quan về vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cho rằng: những biểu hiện thi công có dấu hiệu làm ẩu như vậy sẽ dễ dẫn đến các hệ lụy như: Bong tróc và bong bật mặt đường, cốt liệu dễ bị mài mòn, tạo ra ổ gà, lượn sóng, nứt dăm, nứt đơn dọc, nứt xô trượt, nứt da cá sấu, lún vệt do mài mòn vật liệu bê tông nhựa mặt đường… Nếu đơn vị này vẫn tiến hành sửa chữa hoàn trả mặt đường, thì hệ lụy sau này có thể xảy ra là mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Liệu rằng trong công tác sửa chữa đoạn đường hư hỏng trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VECS có buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, để xảy ra những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về các yếu tố kỹ thuật cơ bản trong thi công sửa chữa đường hỏng, vì thế có thể dẫn đến làm sai, làm ẩu, cắt xén nguyên vật liệu?
Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin.
NHÓM PV
Các tin khác

Yến sào Khánh Hoà 16 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”

Tin vui: Vietjet dành tặng triệu ưu đãi hấp dẫn mừng Đại lễ 30/4 và Quốc tế lao động 1/5

Không ngừng mở rộng mạng bay quốc tế, Vietjet vừa khai trương đường bay đến Bengaluru, Hyderabad (Ấn Độ)

Tham gia lễ hội sắc màu lớn nhất Ấn Độ cùng Vietjet với ưu đãi đến 20%

Mừng đường bay mới, Vietjet tặng vé khuyến mãi hấp dẫn cho tất cả các đường bay Singapore

Thêm đường bay mới Hà Nội – Thượng Hải, Vietjet tặng hành khách 20kg hành lý cùng suất ăn miễn phí

Quỹ Thiện Tâm đồng hành cùng Khánh Hoà triển khai Đề án thí điểm nuôi biển công nghệ cao

Mừng 8/3, cùng Vietjet bay khắp thế giới cùng người phụ nữ yêu thương của bạn

Khám phá Holi - Lễ hội sắc màu rực rỡ nhất thế giới cùng Vietjet với giá chỉ từ 0 đồng
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Trưởng Ban Quản trị chung cư Lux Garden (quận 7) lộng hành, chèn ép cư dân

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Ô nhiễm môi trường biển ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp

Đoàn kiểm tra Bộ Công an làm việc tại Công an Vĩnh Phúc về công tác phòng chống khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép.

Trang bị hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV1500 hiện đại nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hoá
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Vinamilk – Thương hiệu mang đậm “bản sắc” TP.HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk đồng hành với gần 7.000 thiếu nhi Cháu ngoan Bác Hồ TP. HCM, hướng đến dịp lễ lớn của đất nước

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Không ngừng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ số, Vietjet thắng lớn tại Asia Pacific Loyalty Awards 2025 với Vietjet SkyJoy

Hỗ trợ 500 căn nhà mới, Vietjet và Vikki Digital Bank chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân

Bạc Liêu: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp phát triển bền vững nghề muối

Khai mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Tín dụng xanh là gì?

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Vận tải Việt Hải: An toàn, uy tín, chất lượng

Kinh tế tuần hoàn - Cơ hội cho ngành hàng lúa Việt Nam

Cần Thơ: 2 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Úc và Hoa Kỳ

Vì sao căn hộ cao cấp The Fibonan là lựa chọn hàng đầu tại khu Đông Hà Nội?

Hòa Bình: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Nhuận Trạch gần 2.400 tỉ đồng

Chính thức cất nóc tòa căn hộ cao cấp The Fibonan

Radisson Blu Hội An Resort: Nét chạm tinh hoa giữa lòng Phố cổ
Nổi bật

Thanh niên Việt Nam thực hiện "Ba tiên phong," "5 chủ động"

Chống bụi mịn, tìm lại bầu trời xanh

Thủ đoạn phạm tội mới: Trộn thuốc giả với thuốc thật

Cần Thơ đặt tên cho 32 xã, phường sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Quản lý rơm rạ trên đồng ruộng, hướng đi của nền nông nghiệp bền vững

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
