Ngành đường sắt trung chuyển 336 hành khách trên các tàu không thể lưu thông qua vùng sạt lỡ
Hình ảnh hiện trường hàng trăm m3 đất đá sạt lỡ xuống đường ray |
Sự cố sạt lở đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian Hòa Duyệt - Yên Duệ đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vào lúc 2h sáng nay (30/10) khiến nhiều chuyến tàu đi qua phải dừng chờ.
Cụ thể, trên đoạn đường ray qua địa bàn huyện Vũ Quang đã khiến tàu SE1 và SE20 phải dừng chờ. Trên tàu SE1 chở 138 hành khách, xuất phát từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, dừng chờ ở ga Yên Trung (Đức Thọ); tàu SE20 chờ 198 hành khách, xuất phát từ Đà Nẵng ra Hà Nội, dừng chờ ở ga Hòa Duyệt (Vũ Quang).
Ngay sau khi ghi nhận sự cố, ngành đường sắt đã nhanh chóng thông tin tới các tàu, nhà ga để có phương án vận chuyển khách, hàng hóa phù hợp và triển khai công tác xử lý sạt lở.
Hiện trường đoạn đường sắt bị sạt lỡ, trơ lại ray |
Cùng với đó, ngành này đã huy động nhiều xe ô tô để trung chuyển 336 hành khách giữa 2 tàu với nhau. Khách đi tàu SE1 sẽ được ô tô vận chuyển tới tàu SE20 và ngược lại; khách đi tàu SE20 được trung chuyển tới tàu SE1 để hành khách không bị gián đoạn. Khoảng cách giữa 2 ga Hòa Duyệt và Yên Trung là 18 km.
Theo kế hoạch, từ chiều tới tối 30/10, ngành đường sắt dự kiến trung chuyển hành khách đối với 4 chuyến tàu khác. Trong đó, chiều 30/10 là 2 chuyến và tối là 2 chuyến.
Ngành đường sắt, huy động các xe trung chuyển hành khách để tiếp tục hành trình |
Để khắc phục sự cố sạt lở, ngành đường sắt dự kiến dùng 1.000 - 1.200 m3 đá hộc làm thành rọ đá, di chuyển từ 2 đầu khu vực sạt lở vào hiện trường để gia cố. Tuy nhiên, do địa hình khu vực xảy ra sạt lở khá phức tạp khi xa dân cư, gần sông Ngàn Sâu nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Được biết sự cố sạt lỡ này xảy ra vào lúc khoảng 2h sáng 30/10, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại lý trình từ Km 354+900 - Km 355+750 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian Hòa Duyệt - Yên Duệ đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang.
Sạt lở khiến hàng trăm khối đất, đá trên nền đường đặt ray dài chừng 50m bị trôi xuống, tạo ra hàm ếch rộng nhiều mét. Một số vị trí khác bị cây cối từ trên núi sạt xuống, tràn vào đường ray khiến các chuyến tàu không thể di chuyển qua để đảm bảo an toàn