Sức mạnh của ngành du lịch giải trí nhìn từ Bà Nà Hills
“Vũ hội Ánh Dương”, show diễn của hơn 200 diễn viên trên đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng) có lẽ là một trong những show giải trí đến được với nhiều người xem nhất tại Việt Nam. Từ khi bắt đầu cuối tháng 5/2019 đến nay, với 2 suất diễn mỗi ngày, khán đài 3.000 chỗ ngồi chưa khi nào vắng khách.
“Vũ hội Ánh Dương” – show diễn được đầu tư hơn 100 tỷ đồng trở thành “đặc sản” của Bà Nà Hills để thu hút du khách mùa hè này.
Nếu từng đến Disney Land hay Universal…, nơi du khách tính từng phút để kịp chứng kiến những cuộc diễu hành, show diễn dạng carnival, người xem sẽ không quá bất ngờ với sức hút của Vũ hội Ánh Dương, bởi đây là một trong những “đặc sản” của loại hình công viên giải trí, giúp níu chân du khách cả ngày trời trong các khu giải trí rộng hàng chục hecta để trải nghiệm những dịch vụ khác.
Theo thống kê của Hiệp hội Các loại hình giải trí theo chủ đề (TEA), 10 chuỗi công viên lớn nhất thế giới về loại hình này đã thu hút hơn 501 triệu lượt khách năm 2018, mở ra một ngành công nghiệp với mức chi tiêu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD (44,8 tỷ USD năm 2017, số liệu của Hiệp hội Các công viên giải trí và du lịch quốc tế - IAAPA).
Từ “Đường lên tiên cảnh”…
Mô hình công viên chủ đề trên thế giới xuất hiện khá sớm, song dấu mốc mang tính bước ngoặt được tính từ sự ra đời của Disney Land năm 1955, mở đầu cho những tên tuổi khác sau đó như Merlin, Universal, Fantawild hay Chimelong. Tại Việt Nam, những khu vui chơi theo dạng “all-day” (cả ngày) manh nha từ giữa những năm 90 tại TP HCM, Hà Nội, sau đó là Quảng Ninh, Bình Dương… Tuy vậy, phần lớn trong số đó vẫn chỉ thu hút được khách tại chỗ hoặc một số địa phương lân cận, khó trở thành một điểm đến toàn quốc, chứ chưa nói tới việc vươn tầm ra thế giới.
Những năm 2000, du lịch Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ, song cũng mới dừng ở việc phát triển hạ tầng lưu trú, dựa vào lợi thế phong cảnh tự nhiên. Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng từng chép miệng khi bàn về việc các dự án nghỉ dưỡng của Việt Nam dù đầu tư hoành tráng nhưng đều "khuyết" mảng giải trí. "Một số khu resort, du khách không biết làm gì khác ngoài đi bơi - ăn uống - về phòng nghỉ ngơi”.
Chỉ đến giai đoạn 2007-2009, khi một số chủ đầu tư có tiềm lực trong nước bắt đầu rót vốn vào những khu du lịch phức hợp quy mô lớn, các hoạt động bên ngoài nhu cầu “ăn-nghỉ” của khách du lịch mới bắt đầu phát triển. Một mẩu quảng cáo được phát liên tục trên sóng truyền hình quốc gia khi đó khiến nhiều người Việt lần đầu biết đến một địa danh mang tên Bà Nà tại Đà Nẵng, kèm với đó là một ý niệm “Đường lên tiên cảnh”. Và chính sự tò mò về ý niệm này đã thôi thúc nhiều du khách nhất định tìm đến Bà Nà.
Quá trình biến Bà Nà Hills trở thành điểm “phải đến” bắt đầu vào năm 2009, khi chủ đầu tư Sun Group khai trương tuyến cáp treo đầu tiên, đưa du khách từ ga mặt đất lên tới các công trình vui chơi trên đỉnh Núi Chúa. Là một trong những người đầu tiên đi thử tuyến cáp treo Bà Nà năm 2009, ông Ngô Quang Vinh, khi đó là Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng đánh giá, việc có được tuyến cáp treo lên Bà Nà đã tạo cú hích rất lớn cho ngành du lịch của Đà Nẵng.
Ông kể rằng lãnh đạo Đà Nẵng khi đó ý thức được hơn hết việc chỉ dựa vào mỗi biển thì du lịch thành phố sẽ không thể phát triển được. Tuy nhiên, dù đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ lên Bà Nà từ cuối năm 1997, song trước khi có sự xuất hiện của tổ hợp Sun World, du lịch Bà Nà mới có khoảng 200 chỗ lưu trú, cố gắng lắm cũng chỉ phục vụ được khoảng 20.000 lượt khách/ năm. Vậy nhưng một thập kỷ qua, cùng với lượng du khách tới Bà Nà tăng gấp 160 lần, thì lượng du khách tới Đà Nẵng cũng đã liên tục tăng hơn 460%.
…đến giấc mộng “tỷ đô” cho du lịch giải trí Việt Nam
Một nghịch lý với du lịch Việt Nam là lượng du khách quốc tế đến tăng nhưng sức chi tiêu lại giảm. Năm 2017, du lịch Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, quá nhỏ nếu so với mức 12,6 tỷ USD của Indonesia, 18,4 tỷ của Singapore và 52,5 tỷ USD của Thái Lan. Một báo cáo của Tổng cục du lịch đã đưa ra con số ước tính thú vị về thị trường hàng tỷ USD mà ngành du lịch giải trí Việt Nam đã bỏ qua. Giả sử các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch của Việt Nam cũng có đủ các sản phẩm giải trí như Thái Lan thì mỗi năm, chỉ với mức tối thiểu hơn 7,5 triệu lượt khách du lịch, Việt Nam có thể thu thêm gần 3,2 tỷ USD, ngang bằng với Thái Lan.
Chính vì lý do này mà trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến 2030 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mang tính đẳng cấp, thu hút thị trường ngách với khả năng chi tiêu cao là một trong những quan điểm chủ đạo. Cụm từ "giải trí" cũng được nhắc đi nhắc lại gần chục lần, xuất hiện ở những "mục tiêu", "định hướng" chủ chốt nhất nhằm phát triển ngành du lịch với những sản phẩm đa dạng.
Sự phát triển của hệ thống Sun World sau thành công của Bà Nà Hills, với các tổ hợp tiếp theo trên khắp cả nước như Fansipan Legend, Ha Long Complex, Danang Wonders hay Hon Thom Nature Park… có thể xem là những bước đi cụ thể để hiện thực hóa chủ trương này.
10 chuỗi công viên chủ đề lớn nhất thế giới đã đón hơn nửa tỷ du khách trong năm 2018. Nguồn: TEA Theme Index 2018
Trên thực tế thì ngành kinh doanh giải trí thông qua các công viên chủ đề trên toàn thế giới cũng đang trải qua giai đoạn phát đạt nhất. Với lượng khách tham quan lần đầu tiên vượt qua con số nửa tỷ người năm 2018, báo cáo của TEA nhìn nhận đã có 7% dân số thế giới đặt chân đến các công viên loại này trong năm qua (so với mức 5% cách đây 5 năm).
Để lọt vào top 20 công viên lớn nhất khu vực nêu trên, một công viên chủ đề cần đón tối thiểu 3,1 triệu khách mỗi năm. Điều này có thể khẳng định nằm trong tầm tay của những đại diện Việt Nam như Sun World Ba Na Hills.
Thực tế, để duy trì sức hút đối với khách du lịch, mô hình công viên chủ đề phải luôn giữ được sự mới mẻ. Sau 10 năm hoạt động, Bà Nà Hills luôn giữ được điều này, khi không ngừng cho ra đời những sản phẩm mới: Sau các tuyến cáp treo là Làng Pháp, tàu hỏa leo núi, các cụm du lịch tâm linh, tổ hợp vườn hoa, hầm rượu, khu vui chơi Fantasy Park cho đến các sự kiện lễ hội theo mùa…
Đặc biệt, kể từ hiện tượng Cầu Vàng tháng 6/2018, Bà Nà Hills nói riêng và Đà Nẵng nói chung đã chứng kiến những dòng khách lớn từ các thị trường mới như Thái Lan, Trung Đông… đổ về. “Gần đây, tôi gặp được nhiều nhóm khách, họ nói phải đến Đà Nẵng để lên Bà Nà, xem Cầu Vàng. Như thế là thành công của Đà Nẵng rồi!”, ông Ngô Quang Vinh - nguyên Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nói.
Quang Diệu
Các tin khác

Đại hội Đảng bộ phường Sa Pa thành công tốt đẹp với kỳ vọng xây dựng Sa Pa thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Cùng chung tay bảo vệ an toàn quần thể chim yến

Công an tỉnh Tuyên Quang – Gương mẫu, đi đầu, vững vàng nơi tuyến đầu bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Phường Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bệnh viện Đa khoa khu vực Quản Bạ ra mắt Khoa khám và Điều trị mới, mở rộng cánh cửa chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao

Tỉnh Bắc Ninh ủng hộ 3 tỷ đồng giúp Sơn La khắc phục hậu quả sau bão

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc

Thủ tướng: Lan tỏa khát vọng, truyền cảm hứng toàn xã hội thi đua làm giàu
Đọc nhiều

Xã Bình Xuyên (Phú Thọ): Hành trình mới với khát vọng phát triển toàn diện

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Sửa đổi Luật Điện lực: yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Đại hội Đảng bộ phường Sa Pa thành công tốt đẹp với kỳ vọng xây dựng Sa Pa thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Đại tướng Trịnh Văn Quyết dự, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ xã Nguyên Bình (Cao Bằng) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Công an xã Sơn Đông (Phú Thọ): Ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự

Hội nghị Giao ban Báo chí tháng 8/2025: Định hướng tuyên truyền thống nhất, lan tỏa khí thế sau sáp nhập ba tỉnh

Quân khu 9 tiếp tục phát huy truyền thống “Quân dân đoàn kết, tự lực tự cường, kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc Việt Nam-Hàn Quốc hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Hệ thống báo chí VUSTA – lực lượng không thể thiếu trong công cuộc chấn hưng văn hóa

Việt Nam-Hàn Quốc trở thành hình mẫu quan hệ đặc biệt tốt đẹp

Lãnh đạo Công an Cần Thơ thăm hỏi, động viên tổ viên tổ ANTT bị thương khi làm nhiệm vụ

Tăng cường xử lý hành vi quảng cáo, bán thuốc lá điện tử theo hình thức thương mại điện tử

Gần 3 tấn thịt lợn "bẩn" chờ chế biến bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp bị loại khỏi đấu giá quyền khai thác khoáng sản vì “chữ ký số” không được công nhận

Lan tỏa yêu thương từ lực lượng Công an: Trường Đại học Cảnh sát nhân dân trao học bổng và thiết bị học tập cho học sinh nghèo tại Sa Pa

Đắk Lắk: Chung tay phát triển giáo dục - Khi yêu thương là hành động thiết thực

Trường Đại học Điện lực công bố điểm sàn xét tuyển năm 2025

Phú Thọ: Top 5 địa phương dẫn đầu toàn quốc về chất lượng thi tốt nghiệp THPT 2025
Nổi bật

Quân khu 9 tiếp tục phát huy truyền thống “Quân dân đoàn kết, tự lực tự cường, kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu”

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua

Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Phường Bình Thuận (tỉnh Tuyên Quang) kỳ vọng xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh

Hợp tác khoa học công nghệ là một trụ cột quan trọng nâng tầm quan hệ Việt-Hàn

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
