Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

(SK&MT) - Thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về đích trước 1 năm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện nay, các địa phương trên địa bàn thành phố ra sức thi đua để xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu với mục tiêu là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân và hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội. Nằm cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 40km, huyện Cờ Đỏ được đánh giá là có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quá trình xây dựng NTM.
Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Khu di tích An Nam Cộng sản Đảng tại huyện Cờ Đỏ.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Những ngày giữa tháng tháng 3/2024, người dân xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ rất vui mừng trước sự kiện được công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã thứ 2 của huyện Cờ Đỏ được UBND TP Cần Thơ quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trở lại Thới Hưng những ngày này, điều có thể nhận thấy rõ nhất là diện mạo nông thôn ở đây vẫn không ngừng đổi thay. Những tuyến đường bê tông trải dài, cảnh quan hai bên đường dẫn vào xã, hay như các tuyến đường nông thôn trên địa bàn như được khoác thêm chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được nâng cấp mở rộng… góp phần làm thay đổi bộ mặt NTM nơi đây.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Lễ khánh thành khu sinh thái Sông Hậu Farm.

Bên ly nước mát những ngày hè, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cờ Đỏ, phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: sau khi được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) năm 2019, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cờ Ðỏ đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao. Bằng nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế, từ khi được công nhận huyện NTM đến nay, Cờ Ðỏ tiếp tục đạt được nhiều kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn đổi mới rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Theo đó, đến nay qua rà soát theo tiêu chí huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, huyện Cờ Đỏ đã đạt 3/9 tiêu chí gồm: Tiêu chí về thủy lợi và phòng chống thiên tai; tiêu chí về điện và tiêu chí về hệ thống chính trị - an ninh - hành chính công.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Mô hình trồng thanh nhãn đem lại hiệu quả kinh tế cao ở huyện Cờ Đỏ.

“Nhìn chung, công tác xây dựng và nâng chất các tiêu chí NTM, NTM nâng cao trên địa bàn huyện Cờ Đỏ đến nay đã đạt những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét”, ông Nguyễn Ngọc Thanh nói.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để “về đích” trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, những năm qua, huyện Cờ Đỏ đã huy động gần 2.130 tỷ đồng nâng chất các tiêu chí NTM, xây dựng các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM nâng cao.

Huyện đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đảm bảo kết nối tới các xã; hệ thống thủy lợi và phòng, chống thiên tai được quan tâm đầu tư, quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, đáp ứng sản xuất và đời sống nhân dân. Chất lượng giáo dục được nâng cao toàn diện ở tất cả các bậc học, cơ sở vật chất được đầu tư, nâng chất thường xuyên đáp ứng yêu cầu dạy và học, có 43/48 trường đạt chuẩn quốc gia...

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Trường mầm non Thới Hưng 2 đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất.

Song song đó, Cờ Đỏ cũng tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng công nghệ cao gắn với xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng chuyển đổi các mô hình kinh tế tập thể, kinh tế vườn, có liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra, sản xuất theo quy trình VietGAP, an toàn sinh học… Nhờ vậy, doanh thu bình quân trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện tăng theo từng năm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Tính đến đầu năm 2023, huyện Cờ Ðỏ có 9/9 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện đăng ký với thành phố thực hiện hoàn thành xã NTM kiểu mẫu cho xã Ðông Hiệp và phấn đấu thêm 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Thới Hưng và Trung Hưng. Ðến nay, xã Ðông Hiệp và xã Thới Hưng đã được công nhận xã NTM kiểu mẫu với 4 nội dung và 8 lĩnh vực kiểu mẫu; ngoài ra, trong năm 2024, huyện chọn xã Trung Hưng để xây dựng xã NTM kiểu mẫu và phấn đấu xã Thới Đông, đến nay qua rà soát xã Trung Hưng đã đạt 7/8 lĩnh vực kiểu mẫu và xã Thới Đông đạt 5/8 lĩnh vực kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Lãnh đạo TP Cần Thơ, lãnh đạo huyện Cờ Đỏ tham gia trồng cây xanh.

Huyện Cờ Đỏ có thế mạnh về lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất cây ăn trái. Từ khi chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng NTM người dân rất vui mừng, phấn khởi. Đặc biệt là sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh với nhiều mô hình sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả được nhân rộng. Chính quyền địa phương đã vận động người dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã để hình thành những vùng chuyên canh lớn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Các địa phương tập trung vào việc nâng cao giá trị nông sản bằng các sản phẩm OCOP và hình thành thêm các hợp tác xã điển hình tiên tiến, hướng đến phát triển thành doanh nghiệp.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Lãnh đạo huyện Cờ Đỏ thăm Công ty TNHH chế biến nông sản Kim Nhiên.

Được phát triển từ hợp tác xã, Công ty TNHH chế biến nông sản Kim Nhiên chuyên kinh doanh về các mặt hàng trái cây sấy có trụ sở tại xã Thới Hưng. Thời gian qua, công ty đã liên kết với 100 hộ dân để có vùng nguyên liệu ổn định. Khi có được vùng nguyên liệu công ty mạnh dạn vay vốn để đầu tư máy móc, công nghệ qua đó nâng cao giá trị nông sản. Đến nay, sản phẩm trà trà mãng cầu Kim Nhiên được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao và đang phân phối tại các tỉnh, thành trên cả nước. Không dừng lại ở thị trường trong nước, sản phẩm giờ đây đã được xuất khẩu sang thị sang thị trường Mỹ và từng bước khẳng định thương hiệu của sản phẩm.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Công nhân Công ty TNHH chế biến nông sản Kim Nhiên thực hiện các công đoạn làm trà mãng cầu.

“Trước đây câu chuyện được mùa mất giá vẫn thường xuyên diễn ra, nhiều khi nông sản của người dân làm ra không bán được. Chính điều này đã thôi thúc công ty liên kết với người dân để xây dựng vùng nguyên liệu, nghiên cứu ra những sản phẩm từ trái mãng cầu. Nhờ sự liên kết này đã giúp người dân có thu nhập ổn định, không cần lo nghĩ về đầu ra của sản phẩm. Giờ đây giá trị nông sản được nâng cao, thu nhập của người dân cao gấp 3 đến 4 lần và nhiều lao động tại địa phương có công ăn việc làm ổn định”, bà Nguyễn Kim Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH chế biến nông sản Kim Nhiên chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi về cách thực hiện của địa phương, ông Võ Trung Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng cho biết, để đạt được các tiêu chí thực hiện chương trình NTM kiểu mẫu, xã tập trung vào những vấn đề cấp thiết và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đặc biệt là tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi; sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn… Đến nay, xã đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, diện mạo xã có nhiều đổi mới, đời sống tinh thần của người dân không ngừng nâng lên; đặc biệt bộ mặt nông thôn của địa phương ngày càng khởi sắc, khang trang, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp xây dựng đồng bộ, nhất là tuyến đường trung tâm xã được nâng cấp mở rộng, các tuyến đường giao thông nông thôn được cải tạo chỉnh trang “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Ông Huỳnh Ngọc Minh Tuấn thay mặt các nhà hảo tâm tặng 100.000.000 đồng cho xã Thới Hưng tại Lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

“Thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh từ 66,33 triệu đồng/người vào năm 2022 lên hơn 75,69 triệu đồng/người vào năm 2023, đặc biệt đến năm 2023 xã Thới Hưng đã không còn hộ nghèo; đời sống tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện; công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe luôn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ngày một tăng. Ngoài ra, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên; nhiều tuyến đường đẹp, tuyến đường kiểu mẫu được nhân dân hưởng ứng xây dựng đã làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét”, ông Võ Trung Cảnh nhấn mạnh.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Trạm y tế xã Thới Hưng được xây dựng khang trang.

Vui mừng khi xã nhà được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, ông Nguyễn Thành Danh, ấp 2, xã Thới Hưng chia sẻ: “Trước đây sản xuất nông nghiệp của người dân gặp khó vì phải phụ thuộc vào thương lái, giá bán bấp bênh, giao thông trắc trở. Ngoài ra, trường học, các nhà văn hóa còn tạm bợ chưa đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt của người dân; nhiều hộ còn khó khăn về kinh tế; việc tổ chức sản xuất của bà con còn tự phát, chạy theo phong trào dẫn đến hiệu quả trong sản xuất và thu nhập của người dân chưa cao… Nhưng diện mạo quê hương giờ đã đổi thay, ngày càng khang trang, hiện đại. Không chỉ vậy, bà con sản xuất được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết doanh nghiệp bao tiêu nên đời sống được cải thiện”.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Khánh thành đường kiểu mẫu ở huyện Cờ Đỏ.

Còn theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, xã đã xây dựng kế hoạch, xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông tin, tuyên truyền và huy động các nguồn lực từ cộng đồng dân cư, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhớ cho rằng: “Diện mạo nông thôn đang ngày một đổi thay, thu nhập người dân ổn định. Chính sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương trong việc huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu đã và đang đem lại những tín hiệu tích cực cho xã Thạnh Phú nói riêng và huyện Cờ Đỏ nói chung. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phú tiếp tục đóng góp sức người, sức của để góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp và phấn đấu đạt danh hiệu xã NTM kiểu mẫu”.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Khánh thành đường kiểu mẫu ở xã Thới Hưng.

Kinh tế - xã hội đã có bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân không ngừng nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được đông đảo nhân dân huyện Cờ Đỏ nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp.

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ
Lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cờ Đỏ với quyết tâm chính trị cao, thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và phát huy vai trò chủ thể của người dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tiếp tục phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng NTM TP Cần Thơ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ thực hiện công tác xây dựng NTM các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện chương trình tại cơ sở… Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, sớm hoàn thành các tiêu chí, mục tiêu đã được xác định”, ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, khẳng định.

M.T - Hải Yến

Các tin khác

Phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em dịp nghỉ hè

Phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em dịp nghỉ hè

(SK&MT) - Mỗi năm cả nước có có hơn 370.000 trẻ em dưới 16 tuổi bị tai nạn thương tích, trong đó 6.600 trường hợp tử vong. Điều đáng nói là phần lớn những tai nạn này hoàn toàn có thể phòng ngừa, giảm thiểu hậu quả nếu người lớn quan tâm, chú ý hơn.
Cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

(SK&MT) - Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, hiện nay Fentanyl – một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước, rất có thể sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam và khu vực.
Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024, có khoảng 400.000 lượt khách tham gia các hoạt động, sự kiện

Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024, có khoảng 400.000 lượt khách tham gia các hoạt động, sự kiện

(SK&MT) - Được tổ chức từ ngày 13/6 đến 16/6/2024, Liên hoan du lịch Biển Nha Trang 2024 với chủ đề “Vịnh ngọc Nha Trang bừng sáng” đã mang lại cho du khách và người dân những trải nghiệm thú vị, đầy cảm xúc với gần 30 hoạt động, sự kiện ở nhiều loại hình khác nhau.
Tôn vinh 100 gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024

Tôn vinh 100 gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024

(SK&MT) - Đây là năm thứ 16 sự kiện này được tổ chức kể từ khi Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện năm 2008. Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh; đến nay đã có 1.600 đại biểu được tôn vinh cấp quốc gia.
Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh”

Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh”

(SK&MT) - Nhân Tháng hành động vì môi trường năm 2024, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát động Cuộc thi ảnh với chủ đề “Hành động vì đại dương xanh” nhằm mục tiêu quảng bá đến người dân và cộng đồng quốc tế về một Việt Nam không rác thải nhựa.
Nghề báo, nhà báo – Cần nhất là nhiệt huyết và đam mê

Nghề báo, nhà báo – Cần nhất là nhiệt huyết và đam mê

(SK&MT) - Đã hơn bốn mươi năm theo nghề báo và “lăn lộn” với nghề trên mọi nẻo đường cả trong và ngoài nước; ở mọi cương vị, từ phóng viên, biên tập viên, đến lãnh đạo cơ quan báo chí, tôi luôn khẳng định điều này. Nếu không có đam mê và tâm huyết với nghề, cho dù tài năng, thì nhà báo cũng sẽ chỉ cho ra đời những tác phẩm báo chí khô cứng, nhạt nhòa. Và sự nghiệp sẽ mòn dần theo năm tháng.
Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

(SK&MT) - Trong giai đoạn tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Petrovietnam kiên định với mục tiêu tăng trưởng, đặc biệt chú trọng vào những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy, tăng tốc triển khai hiệu quả các dự án đầu tư, tài chính đồng bộ với chiến lược phát triển của Tập đoàn thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Từ đó, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội qua từng năm theo chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ.
Viện Thẩm Mỹ DaVinci chia sẻ yêu thương tới trẻ em vùng cao

Viện Thẩm Mỹ DaVinci chia sẻ yêu thương tới trẻ em vùng cao

(SK&MT) - Hành trình chia sẻ yêu thương của DaVinci có thể chỉ kéo dài trong 2 ngày ngắn ngủi, nhưng nó đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi người tham gia. Hành trình này đã gieo mầm hy vọng cho tương lai của các bạn nhỏ vùng cao, giúp các em có thêm niềm tin và động lực để học tập và trưởng thành.
Tưng bừng Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa năm 2024

Tưng bừng Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa năm 2024

(SK&MT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 với chủ đề “Vịnh Ngọc Nha Trang bừng sáng”, chiều ngày 14/6/2024 Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa tổ chức Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều

Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Người dân bức xúc vì ao Trảng xã Triệu Đề bị san lấp ảnh hưởng đến môi trường và nước sản xuất nông nghiệp

Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Người dân bức xúc vì ao Trảng xã Triệu Đề bị san lấp ảnh hưởng đến môi trường và nước sản xuất nông nghiệp

(SK&MT) - Ngày 20/09/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1687 /QĐ-UBND về việc phê duyệt danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời, quy định trách nhiệm thuộc về các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và
Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

(SK&MT) - Nhân dịp 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 19/6/2024 Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ XIII.
Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

(SK&MT) - Thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về đích trước 1 năm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Hà Nội: Cần kiểm tra việc bán “chất thải” trái quy định

Hà Nội: Cần kiểm tra việc bán “chất thải” trái quy định

(SK&MT) - Theo quy định, trong quá trình thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư, nhà thầu phải tuân thủ những quy định bắt buộc về xây dựng cũng như các quy định pháp luật về môi trường; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm qu
Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng:  Kiện toàn chức danh quản lý để tiếp tục phát triển

Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng: Kiện toàn chức danh quản lý để tiếp tục phát triển

(SK&MT) - Việc kiện toàn cán bộ quản lý sẽ là sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới của Viện trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và truyền thông về sức khỏe và môi trường.
ban tin suc khoe va moi truong so 4 thang 6
giai phap de thiet bi khong nguoi lai vao phuc vu cong tac tim kiem cuu ho
sau 10 ngay sat lo duong sat chi thanh duoc thong ham
pho thu tuong tran hong ha chi dao cong tac khac phuc hau qua vu chay nha tro o trung kinh cau giay thanh pho ha noitran
ban tin skmt so 3 thang 5
xa thai phuong huyen hung ha tinh thai binh tinh trang lan chiem xay dung nha trai phep khong manh tay se nhieu he luy
ban tin skmt so 3 thang 5
bo cong an huong dan ky nang thoat nan khi co chay nha o nha chung cu cao tang va nha ong
chu nhat xanh
ban tin moi truong suc khoe so 2 thang 4 nam 2024
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn: Tiếp nối nguồn lực, kiến tạo tương lai, đưa Petrovietnam tới đỉnh cao mới

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn: Tiếp nối nguồn lực, kiến tạo tương lai, đưa Petrovietnam tới đỉnh cao mới

(SK&MT) - Ngày 20/3, Petrovietnam đã tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho đồng chí Lê Ngọc Sơn.
Đảng bộ huyện Lương Tài, Bắc Ninh làm tốt công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ huyện Lương Tài, Bắc Ninh làm tốt công tác phát triển đảng viên

(SK&MT) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu củ
Bắc Ninh: Kết nạp Đảng cho công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ

Bắc Ninh: Kết nạp Đảng cho công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ

(SK&MT) - Năm 2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1.700 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và 248 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Từ nguồn thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức kết nạp đảng cho 118 đản
Ngành Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngành Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ năm 2024

(SK&MT) - Sáng 29/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự, chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương.
Kiểm soát muỗi vằn và tiêm vaccine chủ động phòng sốt xuất huyết bền vững

Kiểm soát muỗi vằn và tiêm vaccine chủ động phòng sốt xuất huyết bền vững

(SK&MT) - Đây là phương pháp phòng bệnh sốt xuất huyết bền vững, bao gồm kiểm soát vector (tức kiểm soát vật trung gian lây bệnh là muỗi vằn) và kết hợp giải pháp mới: dự phòng chủ động bằng vaccine.
Hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước 2 tháng 7

Hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước 2 tháng 7

(SK&MT) - Bộ Y tế yêu cầu mỗi tỉnh, thành chọn một địa điểm điển hình để tổ chức míttinh phát động, hưởng ứng với sự tham gia của các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, học sinh và các tầng lớp nhân dân.
Làm thế nào để xây dựng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm trong lĩnh vực y tế

Làm thế nào để xây dựng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm trong lĩnh vực y tế

(SK&MT) - Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm trong lĩnh vực y tế" do Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vừa qua đã đề cập đến vấn đề quan trọng này.
Huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt chuẩn nông thôn mới

(SK&MT) - Tối 22/6, tại Quảng trường trung tâm huyện Yên Bình, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới và công bố Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gi
Biên phòng Cà Mau hỗ trợ ngư dân và tàu cá mắc cạn

Biên phòng Cà Mau hỗ trợ ngư dân và tàu cá mắc cạn

(SK&MT) - Theo thông tin từ Thiếu tá Đinh Hoàng Thân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đất Mũi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) cho biết, ngày 23/6, đơn vị đã phối hợp cùng ngư dân hỗ trợ 1 tàu cá mắc cạn trên biển.
Quận 7 - TP. HCM: Tổng lực “giải cứu” kênh, rạch khỏi ô nhiễm rác thải

Quận 7 - TP. HCM: Tổng lực “giải cứu” kênh, rạch khỏi ô nhiễm rác thải

(SK&MT) - Sáng 22/6/2024, hàng tấn rác dưới các kênh, rạch tiếp tục được các lực lượng vớt lên đưa đi xử lý. Cây xanh ven ao, hồ, kênh, rạch cũng được cắt tỉa cẩn thận để tạo cảnh quan khiến nhiều người dân tỏ rõ sự phấn khởi với những đổi thay của môi t
5 năm qua, Bộ đội Biên phòng Cà Mau xử phạt vi phạm hành chính hơn 9 tỷ đồng

5 năm qua, Bộ đội Biên phòng Cà Mau xử phạt vi phạm hành chính hơn 9 tỷ đồng

(SK&MT) - Ngày 21/6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019-2024. Trong 5 năm, Bộ đội Biên phòng Cà Mau đã xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng hơn 9 tỷ đồng.
Tối mai, 21/6: Trao Giải báo chí quốc gia

Tối mai, 21/6: Trao Giải báo chí quốc gia

(SK&MT) - 122 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt Giải Báo chí Quốc gia năm nay. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối mai, thứ sáu, ngày 21/6.
Cần Thơ: Một luật sư bị kiến nghị khởi tố về tội gây rối trật tự tại phiên toà

Cần Thơ: Một luật sư bị kiến nghị khởi tố về tội gây rối trật tự tại phiên toà

(SK&MT) - Theo thông tin từ ông Trần Trí Dũng, Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết, ngày 19/6, đơn vị này đã ký văn bản gửi Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ về việc kiến nghị khởi tố.
Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững

Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững

(SK&MT) - Những bất cập của Luật Thuế 71/2014/QH13 (Luật Thuế 71) là rõ ràng, kéo dài nhiều năm gây rất nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp nước nhà. Đã đến lúc, sắc thuế này cần phải được thay đổi.
Hưng Yên: Khởi tố vụ đổ 2.000 tấn chất thải xây dựng xuống ao

Hưng Yên: Khởi tố vụ đổ 2.000 tấn chất thải xây dựng xuống ao

(SK&MT) - Đổ, chôn lấp 2.000 tấn chất thải rắn xây dựng chưa qua xử lý xuống ao ở Hưng Yên, Nguyễn Quỳnh Dương bị khởi tố hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Công an Cao Bằng: Khởi tố thêm 11 bị can giả danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo

Công an Cao Bằng: Khởi tố thêm 11 bị can giả danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo

(SK&MT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, vừa tiến hành khởi tố thêm 11 bị can liên quan đến nhóm đối tượng có hành vi Lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee tại tỉnh Cao Bằng và tỉnh T
Cần Thơ: Hơn 14.500 thí sinh bước vào ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Cần Thơ: Hơn 14.500 thí sinh bước vào ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10

(SK&MT) - Sáng 5/6, hơn 14.500 thí sinh tại thành phố Cần Thơ bước vào buổi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Tổ chức tham quan, dã ngoại tự phát: Kiểm soát thiếu chặt chẽ - Nhà trường từ chối trách nhiệm

Tổ chức tham quan, dã ngoại tự phát: Kiểm soát thiếu chặt chẽ - Nhà trường từ chối trách nhiệm

(SK&MT) - Mùa hè đang đến gần, tham quan, dã ngoại là những hoạt động thiết thực cho lứa tuổi thanh thiếu niên vừa để cho các em mở mang tầm nhìn, vừa là dịp để các em có nhũng ngày hè bổ ích.
Bổ nhiệm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Bổ nhiệm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

SK&MT - Ngày 21/5, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Công bố Quyết định về việc tiếp nhận, bổ nhiệm đồng chí Bùi Quang Trí, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Giang giữ chức vụ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang.
Về thăm nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Về thăm nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(SK&MT) - Nếu có dịp về Ðồng Tháp, bạn không thể không ghé thăm một địa chỉ về nguồn lịch sử, đó là Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc- nơi yên nghỉ của thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Nổi bật

Vinamilk – đại diện duy nhất từ ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk – đại diện duy nhất từ ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(SK&MT) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên và là đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc  với Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc)

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc với Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc)

(SK&MT) - Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc), đưa người dân và du khách đến với những bãi biển nổi tiếng của Phú Quốc trong mùa hè rực rỡ.
7 bí quyết giúp người Nhật Bản trường thọ

7 bí quyết giúp người Nhật Bản trường thọ

(SK&MT) - Người Nhật Bản không chỉ có tuổi thọ cao mà mà những người cao tuổi Nhật Bản còn rất khỏe mạnh và ít bệnh tật. 7 yếu tố sau lý giải điều đó.
Kiểm soát muỗi vằn và tiêm vaccine chủ động phòng sốt xuất huyết bền vững

Kiểm soát muỗi vằn và tiêm vaccine chủ động phòng sốt xuất huyết bền vững

(SK&MT) - Đây là phương pháp phòng bệnh sốt xuất huyết bền vững, bao gồm kiểm soát vector (tức kiểm soát vật trung gian lây bệnh là muỗi vằn) và kết hợp giải pháp mới: dự phòng chủ động bằng vaccine.
Hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước 2 tháng 7

Hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước 2 tháng 7

(SK&MT) - Bộ Y tế yêu cầu mỗi tỉnh, thành chọn một địa điểm điển hình để tổ chức míttinh phát động, hưởng ứng với sự tham gia của các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, học sinh và các tầng lớp nhân dân.
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động