Bộ GD&ĐT: Luật Nhà giáo là công cụ sắc bén, chắc chắn làm chỗ dựa để phát triển đội ngũ nhà giáo
Dự hội nghị có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các sở GDĐT, cơ sở giáo dục; các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức trong nước và quốc tế.
![]() |
| Quang cảnh hội nghị. |
Đảm bảo chính sách của nhà nước về phát triển đội ngũ nhà giáo
![]() |
| Các đại biểu tham dự hội nghị. |
Ông Carlos Vargas, Trưởng Bộ phận Phát triển nhà giáo của UNESCO, Chủ tịch Tổ thư ký Nhóm Công tác quốc tế về nhà giáo vì mục tiêu giáo dục 2030 nhận định Luật Nhà giáo là bước ngoặt đột phá, là khung pháp lý toàn diện, mang lại nhiều giá trị phát triển về chuyên môn và sự nghiệp cho đội ngũ nhà giáo.
Ông Carlos Vargas khẳng định, UNESCO sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng, ban hành các văn bản, điều kiện để phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời gian tới thông qua việc hoạch định các chính sách, thúc đẩy học tập suốt đời, tăng cường chuyên môn, kết nối mạnh lưới đội ngũ nhà giáo…
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội. |
Gửi lời chúc mừng đến Bộ GDĐT, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhận định: việc ban hành dự án luật nhà giáo là một thành công lớn nhưng để đưa Luật nhà giáo vào thực tiễn cuộc sống sẽ là một thách thức không nhỏ và đòi hỏi phải sự phải có sự quyết tâm cao độ.
“Điều này không chỉ tuyên truyền, không chỉ là xây dựng những văn bản hướng dẫn thi hành mà quan trọng hơn là chúng ta phải có những đánh giá từ thực tiễn, có những điều chỉnh kịp thời để chính sách hợp lý nhất đến được với các nhà giáo, giúp cho các nhà giáo phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà”, bà Mai Hoa nói.
![]() |
| Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến. |
Tiến sĩ Khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, xây dựng Luật Nhà giáo đã khó, nhưng khi triển khai đưa Luật vào cuộc sống còn là chặng đường khó khăn hơn. Đưa ra ví dụ về sự chồng chéo, không hợp lý của một số Luật đang sửa đổi, bổ sung, ông Tiến lưu ý cần phải bảo đảm tất cả tuân theo một đầu mối để xác định, đảm bảo quyền quản lý thống nhất của ngành Giáo dục đối với đội ngũ nhà giáo.
Trở thành động lực lớn để sinh viên rèn luyện dưới mái trường sư phạm
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Luật Nhà giáo sẽ trở thành động lực lớn để sinh viên đang rèn luyện dưới mái trường sư phạm phấn đấu lâu dài. Các em sẽ thấy nghề nghiệp của mình được định hình rõ hơn, tương lai ổn định hơn, công việc được tôn vinh nhiều hơn. Từ đó, nhiều học sinh, sinh viên có năng lực, có tư chất sẽ mong muốn trở thành nhà giáo.
![]() |
| Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại hội nghị. |
Theo ông Nguyễn Đức Sơn, Luật Nhà giáo có 3 yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đội ngũ, đó là sự tôn vinh, đảm bảo đời sống và sự trao quyền. Đây không chỉ là một bộ luật mà còn là căn cứ quan trọng để các trường sư phạm xây dựng, phát triển chương trình, triển khai hoạt động bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ. Với bộ luật này, đội ngũ nhà giáo sẽ ngày càng chuẩn hoá, chuyên nghiệp, hoàn thành trọng trách được Đảng, Nhà nước giao phó.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. |
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ vinh dự khi đồng hành cùng Bộ GDĐT hoàn thành Luật Nhà giáo. Quan điểm của ông Vinh về việc tổ chức thực hiện Luật là sau khi ban hành Luật thì sẽ kiến tạo được những gì mới hơn, tốt hơn cho sự phát triển của nhà giáo, tạo thêm bước tiến gì cho nền giáo dục, cho sự nghiệp phát triển con người của đất nước. Đó mới là mục tiêu cuối cùng của ban hành Luật.
![]() |
| Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị. |
Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh về 6 bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng Luật Nhà giáo, đó là: xác định rõ quan điểm, mục tiêu, phạm vi đối tượng áp dụng của Luật; công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán và thông suốt; công tác phối hợp phải chủ động, chia sẻ và hết sức thấu hiểu; phát huy trí tuệ tập thể, tham khảo đánh giá tác động kỹ lưỡng, thận trọng; cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, giải trình một cách thuyết phục, có thực tiễn, có lý luận; triển khai công tác truyền thông hiệu quả.
Khó có thể dùng ngôn từ nào diễn tả niềm vui của những người làm giáo dục
Đó là phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm xúc khi Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua. Theo Bộ trưởng, “đây là sự kiện trọng đại có ý nghĩa với ngành giáo dục nói riêng và đất nước nói chung. Nhưng những người tham gia biên soạn và những người được thụ hưởng mới cảm nhận được giá trị, niềm vui sướng của việc Luật Nhà giáo được thông qua”.
Tại hội nghị, nhìn lại chặng đường xây dựng, ban hành Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự vào cuộc trách nhiệm, đầy tâm huyết sâu sát của các cơ quan thẩm tra của Quốc hội như Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp…; sự phối hợp hiệu quả, hỗ trợ, trách nhiệm từ các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị |
Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, các cơ sở giáo dục đại học; Ban soạn thảo, Tổ biên, các chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục; sự chung tay góp sức quý báu của tất cả cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đã đồng sức, đồng lòng, tận tâm, tận lực đóng góp công sức, thời gian, tâm huyết để ngành Giáo dục có được một đạo luật riêng dành cho đội ngũ nhà giáo.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, chủ trương sớm, việc biên soạn và trình Luật Nhà giáo đã được ghi rõ trong nhiều văn kiện của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 91-KL/TW, tạo căn cứ chính trị vô cùng quan trọng để ngành Giáo dục chuẩn bị và trình Luật.
Tại các buổi thảo luận ở Tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những ý kiến lưu ý về việc xây dựng Luật Nhà giáo. Trong đó nhấn mạnh, Luật Nhà giáo ban hành phải đem lại niềm vui, sự động viên, hứng khởi đối với đội ngũ nhà giáo. Đây được xem sự động viên, khích lệ to lớn đối với những người có trách nhiệm xây dựng Luật Nhà giáo.
Khẳng định Luật Nhà giáo là công cụ để phát triển nhà giáo, Bộ trưởng cho biết: “có những lúc khó khăn tưởng không thể vượt qua nhưng không thể không phát triển lực lượng nhà giáo. Vì vậy, trong quá trình xây dựng luật thì khẩu hiệu là xây dựng luật để phát triển lưc lượng nhà giáo. Và, điều gì đạt mục tiêu này thì cố gắng làm”.
Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm: “Tôi có niềm tin rất to lớn, không phải chúng ta đưa luật vào cuộc sống mà luật chính từ cuộc sống chắt lọc ra. Vì vậy, với công cụ quan trọng đã có, Luật là công cụ sắc bén, chắc chắn làm chỗ dựa để phát triển đội ngũ nhà giáo”.
Tại hội nghị, 2 tập thể và 63 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT vì có nhiều đóng góp, tham gia xây dựng Luật Nhà giáo.
![]() |
| Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT vì có nhiều đóng góp, tham gia xây dựng Luật Nhà giáo. |
Các tin khác
Phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford
Chung tay lan tỏa yêu thương – Hướng về đồng bào vùng lũ
Hơn 1.000 tân sinh viên Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chính thức bước vào hành trình thầy thuốc tương lai
Trường Đại học An Giang có 2 giáo viên đạt Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu
Tổng kết và Trao giải Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ II
Hà Nội: Kiểm tra đột xuất các đơn vị cung cấp nguyên liệu, suất ăn phục vụ bán trú
Tìa Dình: Pháo đài tri thức kiên cường nơi cực Tây Tổ quốc
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không áp đặt những chuẩn mực cũ cho nền giáo dục hiện đại
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Trí thức tham mưu hoạch định mục tiêu, quyết sách chiến lược phát triển đất nước
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV: Tạo bước đột phá về chất lượng nhân lực
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Tạo đột phá cho đầu tư công
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa
Tuyên bố chung Việt Nam-Lào nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Lào
Khẳng định mạch nguồn đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào trong thời đại mới
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển Chính phủ số
Lâm Đồng: Mưa lớn diện rộng gây ngập hơn 6.000 ngôi nhà
Tổng Bí thư: Chuyển tư duy chăm sóc người khuyết tật sang cách tiếp cận xã hội
Phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp
Đón 700 du khách tàu biển quốc tế SEVEN SEAS VOYAGER đến Nha Trang
Bắc Ninh: Bắt tạm giam 2 cán bộ thuế nhận 4,3 tỷ đồng hối lộ
Thanh Hóa: Xử lý gần 600 vụ vi phạm hàng giả, thực phẩm giả
Bãi bỏ 39 văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ
Bị loại vì bằng đại học “không có thật”: Hồi chuông cảnh báo về hồ sơ nhân sự trong đấu thầu công
Trước 10/12, hoàn thành sửa chữa trường lớp, hỗ trợ sách vở cho học sinh vùng lũ
Điểm sáng “Dân vận khéo” từ mô hình Khuôn viên xanh - Vườn rau sạch ở xã Trung Hưng (Cần Thơ)
Cần Thơ hợp tác với 6 Trường đại học để phát triển giáo dục và y tế chuyên sâu








