Bước tiến mới trong cải cách thủ tục BHXH
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng vừa có cuộc trao đổi với báo chí về hiệu quả của các dịch vụ công ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
Hơn 8.000 lượt thực hiện, thanh toán trực tuyến gần 6 tỷ đồng
Tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng DVCQG.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành đẩy nhanh việc cung cấp các nhóm dịch vụ công, thủ tục hành chính có tính liên thông, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo thuận lợi doanh nghiệp trong thực hiện.
Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với BHXH Việt Nam, VPCP cung cấp dịch vụ khai báo tình hình sử dụng lao động liên thông với thủ tục đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 9 năm 2020.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp 2 dịch vụ công: Đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, kết nối với Cổng DVCQG trong tháng 7/2020.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá những kết quả tích cực bước đầu của Cổng DVCQG có sự đóng góp, phối hợp rất tích cực của ngành BHXH.
"BHXH Việt Nam là đơn vị tiên phong trong cải cách nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành BHXH, được đánh giá là rất lớn và giá trị.
Với tổng số 27 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 18 thủ tục hành chính, trong đó 15 dịch vụ công trực tuyến của BHXH đã tích hợp trên Cổng DVCQG.
"Đây đều là những thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn, liên quan mật thiết tới đời sống của nhân dân và đã được cung cấp mức độ 4, nghĩa là toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục, bao gồm cả thanh toán đều có thể thực hiện trên Cổng DVCQG", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.
Sau thời gian ngắn triển khai, theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 8.000 lượt thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành BHXH, với số tiền thanh toán thành công gần 6 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong đó có 3 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp từ ngày 12/5/2020 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bao gồm: Hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
Kết quả, từ ngày 16/5 đến ngày 15/9/2020, đã tiếp nhận 838 hồ sơ và giải quyết 283 hồ sơ của các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG.
Tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện dịch vụ công
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá những nỗ lực này của ngành BHXH Việt Nam góp phần không nhỏ trong nỗ lực triển khai Chính phủ điện tử.
Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới một Chính phủ kiến tạo, phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp, trong những năm qua, đặc biệt là thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH.
Điều này được thực hiện qua qua việc ngành khẩn trương thiết lập các hệ thống thông tin, hệ thống giám định bảo hiểm y tế, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như tạo nền tảng dữ liệu giúp đơn giản hóa TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
BHXH Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các rào cản trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân với cơ quan BHXH, được Chính phủ và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đã hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH các cấp.
Một con số ấn tượng của Cổng DVCQG được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ 8 nhóm dịch vụ công ở thời điểm khai trương tháng 12/2019, đến nay Cổng DVCQG đã có 1.191 dịch vụ công cấp độ 3, 4 cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Sau hơn 9 tháng hoạt động, Cổng DVCQG có trên 66 triệu lượt truy cập, trên 264 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 17 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Cổng đã cùng cấp 1.191 dịch vụ công trực tuyến/6.842 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền, tiếp nhận trên 369 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến; tiếp nhận, hỗ trợ trên 24 nghìn cuộc gọi và 7,8 nghìn phản ánh, kiến nghị. |
Theo Báo điện tử Chính phủ
Các tin khác

Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học

Hà Nội: Quận Ba Đình phát động tháng hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động thiết thực

Quốc hội rút ngắn nhiệm kỳ khóa XV, bầu cử khóa mới vào 15/3/2026

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án Trump International Hưng Yên

Bạc Liêu xây dựng huyện Phước Long thành vùng quê đáng sống

Thanh Hóa: Thu giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

ĐBQH đề nghị tăng mạnh chế tài hình sự, xử nặng tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Kiểm tra toàn diện các loại kem chống nắng trên toàn quốc

Tăng cường thanh, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Trưởng Ban Quản trị chung cư Lux Garden (quận 7) lộng hành, chèn ép cư dân

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tập trung nâng chất xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Sửa đổi Luật Điện lực: yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Petrovietnam: Sẵn sàng tâm thế cho chặng đường phát triển mới

Không để tình trạng ứng phó thụ động, bất ngờ với COVID-19

Quốc hội rút ngắn nhiệm kỳ khóa XV, bầu cử khóa mới vào 15/3/2026

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án Trump International Hưng Yên
KẾT LUẬN 155-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH

“Xử lý hàng giả trong lĩnh vực y tế phải đấu tranh quyết liệt và nghiêm khắc”

Dự án giao thông nghìn tỷ ở Cần Thơ gặp khó vì mặt bằng

Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ an táng Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học

Thanh Hóa: Lập Tổ công tác xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả

Thanh Hóa: Thu giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

ĐBQH đề nghị tăng mạnh chế tài hình sự, xử nặng tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Science Fair 2025 – Trải nghiệm bổ ích tại “Disneyland khoa học” của Amser

Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo về dạy thêm, học thêm

Phú Thọ chỉ đạo về việc dạy thêm, học thêm mới nhất sau Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Nổi bật

Trà Vinh tiếp tục công bố tình huống khẩn cấp sụp lún, sạt lở

Gần 200 đại biểu dự hội thảo "Từ ý tưởng đến thực tiễn xây dựng bệnh viện thông minh"

“Xử lý hàng giả trong lĩnh vực y tế phải đấu tranh quyết liệt và nghiêm khắc”

Phân cấp mạnh hơn nữa trong lĩnh vực y tế

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm sinh học

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
