Chuyển đổi số: Phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trong hoạt động thương mại điện tử
(SK&MT) - Ngày 5/8, tại Cung trí thức TP Hà Nội, Tạp chí Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại thuộc Viện Kỹ thuật Chống hàng giả phối hợp cùng Tạp chí Việt Nam Hội Nhập thuộc Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tổ chức Tọa đàm Khoa học “Chuyển đổi số: Phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trong hoạt động thương mại điện tử”.
Tọa đàm nhằm trao đổi các vấn đề khoa học, pháp lý về phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại nói chung và trong hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số nói riêng. TS. Nguyễn Đức Tài, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả, Chủ tịch Hội đồng khoa học Tạp chí, chủ trì Tọa đàm; Đồng chủ trì Tọa đàm có TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch HĐKH phụ trách Phía Nam; TS. Đoàn Văn Tình, Uỷ viên HĐKH; PGS.TS Phạm Hữu Tiến, Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý; TS. Khổng Quốc Minh, Cục Sở hữu Trí tuệ; TS. Nguyễn Ngọc Tú, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
Tham dự còn có đại diện Viện Kỹ thuật Chống hàng giả, Tạp chí Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, Viện chính sách, pháp luật và quản lý; Tạp chí Việt Nam hội nhập; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục Sở hữu trí tuệ; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM); Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC); Cùng các doanh nghiệp đang tham gia trong lĩnh vực thương mại điện tử: Lazada Việt Nam; Công ty Cổ phần Vina Electric; Công ty Sức khỏe Vàng Việt Nam…
Trong tình hình thực tiễn phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại từ góc nhìn từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng hiện nay đã và đang thấy nhiều vấn đề bất cấp cho dù ở bất cứ đối tượng nào. Với những nội dung được trao đổi tại Tọa đàm nhằm đề xuất kiến nghị về chính sách tới các cơ quan quản lý nhà nước về phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại và giải pháp tăng cường phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trong giao dịch thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chi trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển thị trường, đồng thời đẩy mạnh Chuyển đổi Số. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp trong hoạt động này, tác động nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi và suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Theo thông tin của Bộ Công thương, trong khoảng 2 đến 3 năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên hoạt động thương mại điện tử sẽ chiếm khoảng 50-60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Các hành vi vi phạm pháp luật về vấn đề này rất khó lường bởi lẽ chúng có tính ẩn danh cao, dễ giả mạo, dễ tẩy xóa, thay đổi che giấu nhân thân lý lịch, đồng thời thay đổi dấu vết, chứng cứ để che giấu hành vi phạm tội, đối phó với cơ quan chức năng…
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành Kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Bộ Công thương đã xây dựng, tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử vào tháng 9 năm 2021, Nghị định này đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử. Có thể nói giải pháp quan trọng hàng đầu chính là siết chặt các hành vi buôn lậu hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử theo đúng quy định pháp luật, cùng với đó các cơ quan chức năng cần kiểm soát khu vực biên giới. Các sản phẩm cần phải có kiểm định rõ ràng, các doanh nghiệp kết hợp các các cơ quan về phòng chống hàng giả hàng nhái để truyền thông và đưa ra thị trường mặt hàng được kiểm định, chất lượng, uy tín, bảo vệ người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc và chung tay phát hiện, trình báo đến cơ quan có thẩm quyền về các hành vi gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng nhái trong hoạt động thương mại điện tử.
Tại Tọa đàm, một số sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh tiêu biểu và các sản phẩm mẫu giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng phân biệt giữa hàng thật và hàng giả, hàng nhái đã được trưng bày và giới thiệu tại Tọa đàm. Đây cũng là một dịp để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp, bảo vệ những sản phẩm chất lượng. Người tiêu dùng cũng từ đây trở nên thông thái hơn, lựa chọn sản phẩm tốt để sử dụng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh hơn, ngăn chặn những mặt hàng gian, hàng giả, hành vi gian lận thương mại nhất là trong hoạt động thương mại điện tử.
Tọa đàm đã chứng minh một cách rõ nét tính cấp thiết của việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trong hoạt động thương mại trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay. Các vấn đề tham luận góp phần vào sự thành công của Tọa đàm, bóc tách được các vấn đề, đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này, để từ đó các chuyên gia, các nhà quản lý cùng các doanh nghiệp và người tiêu dùng nỗ lực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa bảo vệ thị trường hoạt động thương mại điện tử, sớm ngăn chặn mặt hàng giả và hành vi gian lận thương mại.
PV