Doanh nhân, nhà báo với đam mê ở tuổi 60
(SK&MT) - Hơn hai mươi năm gắn bó với nghề làm báo và công tác tại Đài truyền hình HTV, ở cái tuổi đã qua hai phần ba cuộc đời, nhưng đam mê với việc chụp ảnh vẫn là nguồn động lực giúp nhà báo Nguyễn Trường Sinh rong ruổi khắp các cánh rừng để đem đến những bức ảnh đẹp nhất về thiên nhiên hoang dã của Việt Nam.
Xuất thân từ cán bộ tuyên giáo, ông Sinh chuyển sang làm phóng viên truyền hình gần 20 năm. Dù có một công việc nhiều hứa hẹn, ông vẫn xin nghỉ trước sự ngỡ ngàng, tiếc nuối của bạn bè, đồng nghiệp, chỉ để thỏa niềm đam mê cả đời mình: chụp ảnh thiên nhiên hoang dã, tham gia hoạt động bảo tồn các loài động vật quý hiếm của Việt Nam.
Việt Nam có rất nhiều nghệ sĩ Nhiếp Ảnh, nhiều nhiếp ảnh gia tự do hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng riêng lĩnh vực chụp ảnh về thiên nhiên hoang dã (trong đó chủ yếu là động vật hoang dã tại Việt Nam còn rất hạn chế, mang tính tự phát).
Ông Sinh nhớ lại : “Khi nghe tin bán đảo Sơn Trà có loài linh trưởng quý hiếm, “Nữ hoàng của các loài linh trưởng”, tôi đang thực hiện bộ ảnh sếu đầu đỏ và một số loài chim nước (Wetland Bird) quý hiếm ở vùng Đồng Tháp Mười, tôi đã nhanh chóng lên đường ra Đà Nẵng tìm hiểu và tiến hành chụp voọc chà vá chân nâu. Khi ấy mọi thông tin và hình ảnh về loài linh trưởng này rất ít ỏi, chủ yếu bằng tiếng anh được đăng trên các tập trí khoa học nước ngoài của một số nhà khoa học Việt Nam và nước ngoài, như nhà nghiên cứu sinh vật học Vũ Ngọc Thành, Tilo Nadler và một số thông tin giới thiệu từ trang web của GreenViet,…”
Và dường như đã có điều gì đó dần thay đổi trong nhận thức cần phải bảo vệ, giữ gìn “báu vật” này của rừng bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng cho thế hệ mai sau của Đà Nẵng nói riêng, của Việt Nam nói chung. Đó chính là mục đích, ước nguyện của nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh.
Sau rất nhiều năm, ông mới quay trở lại thành phố Đà Nẵng, nơi này đã thay đổi rất nhiều, việc đi đến bán đảo Sơn Trà cũng dễ dàng hơn. Hướng dẫn ông Sinh đi chụp vọoc là anh Trương Ngọc Túy - người nắm rõ từng lối đi, từng con suối, từng khu rừng của bán đảo Sơn Trà và cũng nắm rất rõ về địa điểm hay xuất hiện của một số đàn voọc. Mọi chuyện lúc đầu tưởng như dễ dàng, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược.
“Bản thân tôi chẳng biết gì về vọoc, chúng xuất hiện như thế nào cũng không biết, chưa bao giờ chụp ảnh loài linh trưởng như thế này. Tôi đeo túi máy ảnh to và nặng cùng với chân máy. Khi đi sâu vào trong rừng, anh Túy ngửi thấy mùi nước tiểu của voọc, chúng tôi bắt đầu lặng lẽ nhìn lên cây cao và rậm rạp tìm chúng. Không thấy lại đi tiếp, bỗng dưng chúng tôi nghe tiếng ào ào trên ngọn cây một đàn voọc đang di chuyển rất nhanh, có lẽ chúng đã phát hiện ra chúng tôi và trốn chạy. Đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy chúng. Chúng nhảy và truyền cành quá mau lẹ. Công việc chụp ảnh đầu tiên coi như thất bại”, ông Sinh tâm sự
Dù không chụp được trong lần đầu tiên nhưng ông cũng vui vì đã nhìn thấy voọc. Trong ngày thứ 2, trời bắt đầu tối, trong lúc trên đường về ông phát hiện một đàn voọc ở phía taluy dương. Ông không dừng lại mà chạy qua luôn để đàn voọc không hoảng sợ, yên tâm ngủ qua đêm. Ngày hôm sau, 3 giờ sáng ông rời khách sạn bắt đầu đi đến chỗ đàn voọc ngủ. Núi Sơn Trà sáng sớm vào những ngày tháng tư rất nhiều sương mù, không nhìn thấy đường đi, chiếc đèn pin “xịn” của ông cũng chỉ đủ chiếu sáng khoảng cách khoảng 5m. Phải mất gần 1 tiếng đồng hồ mới tới được chỗ đàn voọc ngủ. Cách 100m, ông lắp máy ảnh, lấy sẵn độ cao chân máy, tắt chuông điện thoại, ôm máy nhích từng ít một đến đúng vị trí đàn voọc ngủ, ngồi bệt xuống đám cây leo bên lề đường, chỉnh hướng máy về phía cây có đàn voọc ngủ rồi chờ bình minh lên. 5 giờ sáng, trong ánh sáng lờ mờ ông nhìn thấy một con voọc ngồi ngủ cách ống kính khoảng 30m. Trong tán cây bên trong có tiếng động, có vẻ như các thành viên trong đàn đã bắt đầu thức giấc. 5:30 một số con xuất hiện trên một số bụi cây bắt đầu ăn, nhưng vì bị vài tán cây che khuất tầm nhìn nên không chụp được, chỉ duy nhất có một con đầu đàn ngồi ngay trước ống kính, ông bắt đầu chụp, tiếng động chụp phát ra từ máy ảnh làm con Voọc đầu đàn chú ý, nhưng nó vẫn cứ gật gà ngủ, ông đã không bỏ lỡ cơ hội và bước đầu đã có được một bộ ảnh tuyệt vời về tập tính ngủ của con Voọc đầu đàn. Đó là bộ ảnh bắt đầu ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã của ông.
Bức ảnh về loài voọc được nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh ghi lại. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Để phác họa những hình ảnh tổng thể của các loài linh trưởng cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam, đang rất cần được bảo tồn, nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh đã lên kế hoạch chụp những loài khác như voọc cát bà, voọc bạc đông dương, voọc mũi hếch voọc quần đùi trắng,…
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh bên cạnh những bức tranh về động vật hoang dã của mình.
Ngoài voọc, nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh còn lặn lội săn tìm để chụp ảnh nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm khác, như sếu đầu đỏ. Chụp ảnh voọc đã rất khó khăn, chụp sếu đầu đỏ cũng kỳ công không kém.
“Tôi phải đào những hố sâu như chiếc hầm cá nhân, gọi là tum, trên đó ngụy trang các loại cây cùng với màu cây nơi sếu đến ăn. Tôi phải đi từ rất sớm, ngồi trong tum chờ sếu đến ăn. Chưa hết, tôi còn phải nghiên cứu để làm sao cho chỗ mình đào tum phải là nơi sếu đến kiếm ăn, vì cánh đồng cỏ năng ở Vườn Quốc gia Tràm Chim rất rộng” - ông tiết lộ.
Thực sự công việc còn cần quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Không ai thành công trong một lĩnh vực nào đó mà không bỏ ra nhiều công sức, trí tuệ và thậm chí là kinh tế. Với ông , nhiếp ảnh không phải là nghề chuyên nghiệp, chỉ là một công việc mình yêu thích. Công việc hiện tại của ông là một doanh nhân, bản thân nó đã rất bận rộn. Giờ thêm công việc là một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã thì áp lực về thời gian cũng sẽ ngày càng nặng nề hơn, trong khi đó mình vẫn phải hoàn thành trách nhiệm của một người trụ cột của gia đình. Ông hay bị mọi người ví von là “Người Đàn Ông Đa Đoan”, “Tự mình làm khổ mình”,...
Với ông Sinh, điều khiến ông hạnh phúc nhất là “dường như đã có một cái gì đó thay đổi trong nhận thức của nhiều người, rằng cần phải bảo vệ, giữ gìn “báu vật” này của Đà Nẵng”.
Mong ước giản dị của nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh là những bức ảnh của ông được đưa vào các trường học để giáo dục học sinh về tình yêu thiên nhiên, về ý thức bảo vệ những loài động vật hoang dã quý hiếm của Việt Nam.
THU TRANG