Hà Tĩnh: tăng cường xử lý lỗi vi phạm dẫn tới tai nạn giao thông
Vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh giữa ô tô khách và xe đầu kéo khiến 1 người tử vong chiều 2/4. |
Chỉ trong ít ngày vừa qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra khá nhiều vụ TNGT gây thiệt hại về người và tài sản. Đơn cử như vụ ô tô khách biển số Nam Định và xe đầu kéo mang biển số Lào tông trực diện tại Km 11+800 quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) xảy ra vào chiều 2/4. Vụ TNGT khiến 2 phương tiện hư hỏng nặng, anh Nguyễn Tiến D. (SN 1987, quê thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) - tài xế xe đầu kéo tử vong tại chỗ.
Hay vụ TNGT giữa xe container biển số Bình Thuận với mô tô biển số Hà Tĩnh xảy ra sáng 4/4 trên tuyến quốc lộ 15B đoạn qua thôn Tây Sơn, xã Đỉnh Bàn (Thạch Hà) khiến ông Lê Văn H. (SN 1945, trú xã Hộ Độ, Lộc Hà) - người đi xe mô tô tử vong tại chỗ.
Để đảm bảo trật tự ATGT, thời gian qua, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp.
Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp khi số vụ TNGT vẫn ở mức cao. |
Theo thống kê từ Ban ATGT tỉnh, 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 120 vụ TNGT (117 vụ TNGT đường bộ, 3 vụ TNGT đường sắt) khiến 50 người tử vong, 98 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, TNGT đều tăng ở cả 3 tiêu chí, cụ thể: tăng 48 vụ (tăng 66,7%), tăng 4 người tử vong (tăng 8,7%) và tăng 58 người bị thương (tăng 145%).
Trước thực tế này, Công an Hà Tĩnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT theo kế hoạch của Cục CSGT (Bộ Công an).
5 nhóm hành vi được lực lượng công an tập trung xử lý là vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe; chạy quá tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Lực lượng CSGT Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT. |
Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay: Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần thượng tôn pháp luật để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT để kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lĩnh vực này.
Với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, 3 tháng đầu năm 2024, Công an Hà Tĩnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 18.301 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền 38,5 tỷ đồng, tạm giữ 5.506 phương tiện, tước giấy phép lái xe 4.175 trường hợp.
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý người vi phạm giao thông. |
Riêng với chuyên đề nồng độ cồn, ma túy, lực lượng CSGT toàn tỉnh kiểm tra, phát hiện 4.200 trường hợp vi phạm, xử phạt tiền trên 13 tỷ đồng; trong đó, 4.188 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 3.252 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023) và 12 trường hợp dương tính ma túy.
Lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng lập biên bản 272 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, quá chiều dài, chiều cao, xử phạt số tiền trên 1,5 tỷ đồng.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường QL 1A xử lý xe quá chiều cao, quá khổ. |
Theo Đại tá Đặng Hoài Sơn, thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT, công an cấp huyện huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra lưu động, khép kín địa bàn xử lý các vi phạm về ATGT, trong đó, chú trọng kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT.
Cùng đó, lực lượng CSGT phối hợp với công an các phường, xã, thị trấn và các đơn vị chức năng khác thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, thiết lập trật tự ATGT trên các tuyến đường trục xã, trục thôn nhằm xây dựng, hình thành văn hóa cho người tham gia giao thông ở vùng nông thôn đúng quy định pháp luật, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT, đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở.