Mỗi năm Việt Nam có hơn 30.000 người tử vong do tai nạn thương tích
Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận phát biểu tại hội nghị. |
Gần 200 đại biểu tham dự hội nghị là những là lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu hàng đầu đến từ các bộ, ngành, địa phương trong lĩnh vự về phòng chống tai nạn thương tích của Việt Nam và các chuyên gia đến từ Tổ chức Y tế thế gưới (WHO), Trường Đại học John Hopkins cùng nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế và Việt Nam.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tai nạn thương tích chiếm tới 11% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, trong đó 80% là ở các nước đang phát triển. Mỗi năm có 4,4 triệu người chết (chiếm gần 8% tổng số các trường hợp tử vong) và 78 triệu người tàn tật vĩnh viễn do tai nạn thương tích; trong đó tai nạn giao thông đường bộ, đuối nước, ngã và bạo lực là những nguyên nhân chính. Tai nạn thương tích không chỉ gây ra mất mát to lớn về sinh mạng mà còn tạo ra gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể, đặc biệt là ở các nước có thu thu nhập thấp và trung bình. Phòng chống thương tích và bạo lực cũng là một trong các chỉ số quan trọng để đạt được các Mục tiêu phát triển Bền vững (SDG).
Tại Việt Nam, theo báo các của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2019 – 2023, mỗi năm có hơn 30.000 người tử vong do tai nạn thương tích (khoảng hơn 80 người tử vong mỗi ngày), chiếm 7,1% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân. Tai nạn lao động, đuối nước và tai nạn giao thông là những nguyên nhân hàng đầu. Mặc dù đã có nhiều nỗ lưc trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, nhưng đây vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Trong những năm vừa qua, Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều hoạt động và chính sách nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích theo chức năng nhiệm vu được giao. Trong đó có những chính sách tiêu biểu như Luật Khám, chữa bệnh số 15/2023/QH13 đã quy định cụ thể vể hoạt động cấp cứu ngoại viện, trong đó có quy định hoạt động sơ cứu do người có kiến thức hoặc qua đào tạo về cấp cứu ngoại viện thực hiện. Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật đường bộ được thông qua ngày 27/6/2024 đã đưa vào một số điểm mới liên quan đến quy định về thiết bị an toàn của trẻ em. Hiện Bộ Y tế đang đề xuất các nội dung liên quan đến các biện pháp can thiệp hiệu quả và sơ cứu tai nạn thương tích trong Luật Phòng bệnh. Bên cạnh đóm Bộ Y tế cũng đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai Chương trình quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021- 2030, một số chương trình và dự án can thiệp dựa vào bằng chứng và theo khuyến nghị của WHO đã và đang được nhiêu bộ, ngành, địa phương thực hiện. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, số trường hợp tử vong do tại nạn thương tích giảm khoảng 18%, tỷ suất tử vong do tai nạn thương tích trên 100.000 dân giảm khoảng 28%. Gần 500 xã, phường được công nhận cộng đồng an toàn- phòng chống tai nạn thương tích.
Tại hội nghị, 32 báo cáo khoa học Việt Nam và quốc tế đã được trình bày trong phiên toàn thể và 4 phiên chuyên đề tập trung vào nội dung phòng chống thương tích do giao thông đường bộ; sơ cấp cứu và phục hồi chức năng sau tai nạn thương tích; phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích khác tại cộng đồng.
Các đại biểu tham gia Hội nghị đã thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm trong triển khai công tác phòng chống tai nạn thương tích giai đoạn 2020-2024 thông qua các biện pháp và giải pháp chiến lược từ những kinh nghiệm đã được chứng minh hiệu quả trong nước và quốc tế; định hướng và đề xuất hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh hợp tác sâu rộng và thúc đẩy sự tham gia tích cực của các bên liên quan, từ đó nâng cao hiệu qảu công tác phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người dân.