Nghề thu hồi nợ: Công việc đòi hỏi bản lĩnh và sự tận tâm
Công việc tưởng chừng khô khan nhưng lại giàu cảm xúc
Khi tìm đến khách hàng, nhân viên thu hồi nợ không những cần phải nắm rõ về khoản vay và những điều khoản hợp đồng vay, mà còn cần tìm hiểu phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao khách hàng chưa có khả năng thanh toán, rồi từ đó cùng khách hàng tìm phương án phù hợp. Có rất nhiều trường hợp tiếp xúc với khách hàng, nhân viên thu hồi nợ đã trở thành bạn, người đồng hành và chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn cùng khách hàng của mình để có thể vừa hoàn thành công việc thu hồi nợ.
Anh N.Q.T, nhân viên FE CREDIT không thể quên kỷ niệm tại nhà của khách hàng H - một người cha già yếu đang phải gánh nợ thay con. Đó là một buổi tối nhiều cảm xúc trong căn nhà tạm bợ chỉ vỏn vẹn 5 mét vuông. Nơi góc nhà, người mẹ già của ông H. đang nằm thở yếu ớt những ngày cuối đời. Ông H. đau xót kể lại ngày người con trai bỏ nhà đi và để lại khoản nợ hơn 16 triệu đồng cho mình. Ông năm nay đã 60 tuổi, công việc chính là phụ hồ, vợ ông cũng đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Con trai ông có việc làm văn phòng ở một công ty nhưng thu nhập cũng chỉ đủ tự trang trải cho bản thân. Nghèo nhưng không hèn, ông khẳng định với nhân viên của FE CREDIT rằng “có vay, có trả”. Ông chia sẻ: “Nói thật là khó khăn lắm, nhà không có gì để thế chấp. Lúc cần tiền gấp mà vay được một khoản gần 20 triệu là thấy may mắn lắm. Cảm ơn lắm chứ. Nhưng giờ con trai cũng bỏ đi không đỡ đần được gì, tôi xin trả trước 10 triệu đồng, phần còn lại cho tôi xin từ từ trả nốt. Công ty giảm được cho tôi phần nào, tôi cảm ơn phần đó”.
Trước gia cảnh của ông H, anh nhân viên đã báo cáo với công ty để làm hồ sơ giảm lãi nợ cho gia đình. Khoản nợ của ông H. được xóa lãi và giãn thêm thời gian. Rồi như một mối nhân duyên, người nhân viên của công ty cho vay tiêu dùng lại trở thành một người bạn của gia đình ông, mua đường sữa để đỡ đần ông chăm nom người mẹ già.
Tận tâm để hỗ trợ khách hàng khi họ gặp khó khăn, biến cố
Bên cạnh đồng cảm, thấu hiểu và trở thành một người bạn của khách hàng, khi có các chương trình, chính sách ưu đãi từ công ty, nhân viên thu hồi nợ cần thông tin kịp thời bằng việc gọi điện, gặp khách hàng trực tiếp cũng như chia sẻ, hỗ trợ khách hàng khi cần.
Chị K.T hiện đang sống cùng chồng và các con tại Huyện Hóc Môn - TP Hồ Chí Minh, và làm cho một công ty về giáo dục. Chị có khoản vay hơn 50 triệu đồng tại FE CREDIT trong thời hạn 3 năm.
Do ảnh hưởng bởi đợt Covid-19 vừa rồi, không có học sinh đến trường nên chỗ làm tạm thời cho chị nghỉ việc. Không có tiền lương để trang trải cho gia đình và thanh toán khoản vay, chị đã gọi điện đến FE CREDIT với mong muốn xin gia hạn lại khoản vay.
Nắm bắt thông tin, nhân viên thu hồi nợ của FE CREDIT đã tìm đến nhà khách hàng để xác minh. Qua tìm hiểu, nắm được thiện chí hợp tác thanh toán khoản vay của khách hàng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa thể thực hiện, nhân viên của FE CREDIT đã chia sẻ với chị K.T về chương trình hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch covid-19 thông qua miễn giảm lãi và gia hạn khoản vay của công ty. Nhận được sự tư vấn nhiệt tình của nhân viên cũng như hướng dẫn các thủ tục gia hạn khoản vay, chị K.T xúc động và gửi lời cảm ơn đến FE CREDIT.
Chị cho biết thêm, trước đây mỗi khi có nhu cầu cấp bách, nếu không vay mượn được người thân, hàng xóm chị thường tìm đến hình thức “vay nóng” với lãi suất rất cao, “lãi mẹ đẻ lãi con” nếu không kịp trả nợ. Vì vậy, gia đình đã gặp phải nhiều lần khốn đốn vì những khoản vay đó. Từ ngày biết đến FE CREDIT và chuyển sang vay tiền mặt ở công ty, chị có tiền để trang trải cho cuộc sống và xử lý công việc khi cần kíp mà không phải quá lo lắng về lãi suất do kế hoạch thanh toán được thiết kế phù hợp với khả năng chi trả của gia đình. Chị chia sẻ, trong tương lai, nếu có nhu cầu vay tiêu dùng, gia đình chị sẽ tiếp tục chọn FE CREDIT, là một đơn vị uy tín và đã hỗ trợ chị rất nhiều khi gia đình chị gặp khó khăn.
Mỗi khách hàng đều có một câu chuyện riêng. Phần lớn khách hàng tìm đến với các khoản vay tiêu dùng là những người lao động bình dân với thu nhập thấp hoặc đang rơi vào những hoàn cảnh khó khăn cần được chi trả cấp bách. Do vậy, vai trò của những nhân viên đang làm công việc thu hồi nợ là rất quan trọng. Họ chính là cầu nối giữa công ty và những khách hàng để hai bên có thể thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, từ đó chia sẻ và tìm ra tiếng nói chung.
Trong thực tế, nhờ có sự hỗ trợ kịp thời và tận tâm của bộ phận thu hồi nợ mà rất nhiều những trường hợp khách hàng như chú T.H và chị K.T đã được công ty chia sẻ khi không may gia đình gặp biến cố, khó khăn. Điều này giúp gia tăng niềm tin và sự gắn bó của khách hàng vào các công ty tài chính tiêu dùng nói chung và FE CREDIT nói riêng, từ đó góp phần đẩy lùi thói quen tìm đến các khoản vay nóng, vay “tín dụng đen” ẩn chứa nhiều rủi ro.
Trong giai đoạn dịch bệnh, FE CREDIT đã nhanh chóng đưa ra các chính sách hỗ trợ khách hàng thông qua việc miễn giảm lãi cho hơn 250.000 khách hàng hiện hữu, chia nhỏ các khoản thanh toán cho khách hàng có khó khăn về tài chính, hoặc chấp nhận hoãn việc thanh toán trong 3 tháng, đồng thời xem xét miễn giảm phí chậm thanh toán đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, FE CREDIT đã hỗ trợ thành công cho gần 200.000 khách hàng, tương đương 5% số khách hàng hiện hữu của công ty, với tổng khoản vay trị giá 4 nghìn tỷ đồng. |
LÊ BỬU