Thanh Hóa: Hàng ngàn công nhân “mòn mỏi” chờ… nhà để xe
Theo phản ánh, Khu công nghiệp Hoàng Long (KCN Hoàng Long – phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa trực thuộc Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn) có tới hơn 30 nhà máy, xí nghiệp lớn với sự tham gia của hàng ngàn công nhân lao động. Các doanh nghiệp này không làm nhà để xe cho công nhân khiến hàng ngàn công nhân buộc phải gửi xe bên ngoài tại các nhà dân làm dịch vụ trông xe. Giá gửi xe là 60.000 đồng cho vé tháng, 3000 đồng cho một lượt gửi xe.
Mặc dù KCN Hoàng Long đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nay thu hút hàng chục ngàn người lao động đến từ các huyện lân cận như: Hoằng Hóa, Hà Trung, Quảng Xương… nhưng nhiều năm qua các doanh nghiệp vẫn không trích ra kinh phí và quỹ đất để làm bãi trông giữ xe cho người lao động.
KCN Hoàng Long đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nay nhưng các doanh nghiệp vẫn không trích ra kinh phí và quỹ đất để làm bãi trông giữ xe cho người lao động.
Đặc biệt, các bãi giữ xe trên là tự phát nên việc quản lý trông xe còn chưa tốt nên dẫn đến tình trạng xe gửi của người lao động đôi khi bị kẻ gian chọc thủng lốp, tháo xăng, phá hỏng xe, bình điện… để buộc công nhân phải đi sửa chữa nhằm “móc” thêm tiền lương ít ỏi của công nhân.
Có mặt tại KCN Hoằng Long (khu phố Phượng Đình 2, phường Tào Xuyên), theo ghi nhận của phóng viên phía trong các nhà máy, xí nghiệp các doanh nghiệp đã không bố trí đủ nhà để xe cho công nhân. Phía bên ngoài KCN có rất nhiều điểm nhận trông giữ xe cho công nhân trông khá nhếch nhác, tạm bợ, mỗi điểm trông xe bên trong có tới hàng ngàn chiếc xe máy đang được gửi, có nhiều điểm giữ xe chỉ là những tấm phông bạt được che chắn tạm bợ không đủ che nắng, che mưa.
Có rất nhiều điểm nhận trông giữ xe trông khá nhếch nhác, tạm bợ chỉ là những tấm phông bạt không đủ che nắng, che mưa.
Một công nhân tên Nguyễn Đình Q (xin được dấu tên vì sợ bị đuổi việc), bức xúc cho biết: “Công nhân chúng tôi đồng lương thu nhập ít ỏi, phải tiết kiệm từng đồng, mỗi tháng chúng tôi phải mất ra cả trăm ngàn tiền gửi xe nghĩ mà xót cho công lao động. Xe tôi gửi ở các bãi xe thường xuyên bị hỏng điện, thủng lốp nên lại phải mang đi sữa. Các chủ xe đã thông đồng với các quán sửa xe máy nên luôn tìm cách phá hỏng xe của chúng tôi để phải mang đi sửa chữa”.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn cho biết, chúng tôi đã nắm được thông tin về việc các doanh nghiệp chưa bố trí đủ được chỗ gửi xe cho công nhân khiến cho công nhân phải gửi xe tại các điểm trông giữ xe bên ngoài. Hiện tại do số lượng công nhân từ các nơi về đây làm việc đã khiến cho số lượng công nhân tăng lên đột biến đã gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc bố trí nơi để xe cho công nhân.
Ông Nguyễn Văn Thi cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đang cố gắng phối hợp cùng với các cấp chính quyền trong việc đáp ứng, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người lao động”.
Sông Lô