Ứng dụng công nghệ sinh học nano của Biona trong khoa học thực phẩm
Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan là Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Biona |
*Khai thác sức mạnh thực vật bản địa Việt Nam và kiến thức khoa học để sản xuất thực phẩm bổ sung sức khỏe
Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan là Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Biona (Biona). Tiến sĩ Ngoan là nhà nghiên cứu tại Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), từ khi tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2008. Đến năm 2011, chị tốt nghiệp dược sĩ tại Đại học Dược Hà Nội và lấy bằng Tiến sĩ về hóa học tại Hàn Quốc năm 2016. Chị dành hai năm tiếp theo làm nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Pusan ở Hàn Quốc. Từ đó, bác sĩ Ngoan bắt đầu nghĩ đến việc sử dụng chuyên môn của mình và biến kết quả nghiên cứu của mình thành các sản phẩm có thể bán được trên thị trường, bao gồm siêu thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Năm 2019, chị thành lập Biona để phát triển sản phẩm của mình và đưa chúng ra thị trường. Biona là viết tắt của công nghệ Bio-nano của thiên nhiên. TS. Ngoan cũng muốn nêu bật tiềm năng và chất lượng sản phẩm của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Công nghệ sinh học nano nông nghiệp sử dụng tài nguyên thiên nhiên bản địa của Việt Nam Tiến sĩ Ngoan tập trung nghiên cứu về công nghệ nano và công nghệ sinh học, đồng thời phát triển các kỹ thuật mới sử dụng nguyên liệu từ nông nghiệp và thảo mộc bản địa và tăng cường đặc tính của chúng. Chị sản xuất một số loại hợp chất hoạt tính nano được chiết xuất từ các nguồn tự nhiên.
Ví dụ, chị đã sử dụng công nghệ lên men mới để sản xuất chiết xuất tỏi đen và tỏi đen được làm giàu. Theo tài liệu khoa học, tỏi đen để được lâu hơn tỏi nguyên liệu, có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống tiểu đường và bảo vệ tim mạch cao. Chị cũng sử dụng phương pháp lên men để biến đậu nành thành nattokinase, một loại enzyme tự nhiên mà cô bán cho các công ty khác. Một trong những sản phẩm chính của chị là nano curcumin, được chị sản xuất bằng cách chiết xuất chất curcumin từ rễ củ nghệ và chuyển nó thành nano curcumin. Đối với trà lá sen, chị sử dụng công nghệ lên men và chiết xuất cải tiến để tăng tính chất của trà: tăng hương vị, tăng cường tác dụng chống oxy hóa và an thần so với cách sấy lá sen truyền thống.
Tất cả nguyên liệu thô cho các sản phẩm của Biona đều đến từ nông nghiệp và thảo mộc trong nước và có nguồn gốc từ những người nông dân trồng và thu hoạch chúng theo cách bền vững và thân thiện với môi trường, sử dụng tối thiểu các sản phẩm vô cơ và thuốc trừ sâu.
Tiến sĩ Ngoan, ở độ tuổi 30, nghiên cứu sản phẩm Biona nhưng cũng tích cực tham gia các dự án hợp tác nghiên cứu phát triển với các công ty khác và tư vấn về kỹ thuật sản xuất mới. Biona cũng sản xuất nguyên liệu cơ bản cho một số công ty, sử dụng công nghệ nano và công nghệ nano sinh học cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
*Sản xuất Thực phẩm Công nghệ sinh học tại Nhà máy Biona
Biona sản xuất nhiều loại sản phẩm tại tỉnh Hải Dương, quê hương của Tiến sĩ Ngoan,cách Hà Nội khoảng 100 km. Cô cho biết, nhà máy của Biona “rộng khoảng 500 métvuông và được trang bị đầy đủ công nghệ để cung cấp hoạt động R&D, đổi mới và sản xuất trong quy mô sản xuất vừa và nhỏ”. Nhà máy sản xuất khoảng 2 tấn trà lá sen, 2 tấn tỏi đen mỗi năm và 300 kg nano curcumin để cung cấp cho các công ty dược phẩm. Công ty có 10 nhân viên cố định và thuê nhân viên bán thời gian. Công nghệ nano trong mỹ phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Biona Care
Ngoài các siêu thực phẩm, Biona còn sản xuất mỹ phẩm như: serum face collagen, kem trị mụn nano nghệ, kem chống nắng; tinh dầu; thuốc đuổi muỗi; đồ uống, bao gồm chiết xuất tỏi đen và chiết xuất nhân sâm maca; và một số sản phẩm chăm sóc gia đình.
Tiến sĩ Ngoan cũng nghiên cứu đặc tính isoflavone trong rễ sắn có chứa phytoestrogen để phát triển sản phẩm có thể giúp bổ sung nội tiết tố nữ. Công ty sản xuất sản phẩm với thương hiệu “Biona Care” và sản phẩm được bán trực tuyến trên trang web Biona, một số nền tảng thương mại điện tử và tại các siêu thị ở Việt Nam. Khách hàng mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Biona mong muốn được giảm bớt các bệnh mãn tính hoặc như một biện pháp phòng ngừa.
Trong 5 năm tới, Tiến sĩ Ngoan mong muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của mình. Chị nhận thấy nhiều khách hàng vẫn tin tưởng hơn vào hàng nhập khẩu. Chị muốn thay đổi quan điểm của họ về sử dụng sản phẩm trong nước được sản xuất từ kết quả nghiên cứu khoa học và xây dựng Hệ thống khách hàng vững mạnh, đáng tin cậy. Chị cũng dự định thành lập một công ty mới tại Hàn Quốc để giới thiệu sản phẩm Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang các nước lân cận. Tiến sĩ Ngoan gần đây đã đăng ký nhãn hiệu “BIONA Care” và hiện đang tham gia các buổi tư vấn Đổi mới và Khởi nghiệp của WIPO dành cho Phụ nữ Việt Nam để nâng cao kiến thức và kỹ năng về chiến lược xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nhằm phát triển chiến lược thương mại hóa hiệu quả.