Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh lấy ý kiến về việc thực hiện đường vành đai 4 – vùng Thủ đô
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Ninh; ông Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh.
Toàn cảnh Hội nghị. |
Thông tin tại Hội nghị, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là Dự án đầu tư quan trọng cấp quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp, đi qua nhiều địa phương. Tuyến đường giao cắt với nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng (đường cao tốc, quốc lộ, đường sắt…) và liên quan đến nhiều quy hoạch (đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị,…). Trên tuyến đường bố trí nhiều công trình cầu vượt sông lớn, áp dụng nhiều giải pháp thiết kế, giải pháp kỹ thuật; liên quan đến các Dự án thành phần đường song hành hai bên…
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bao gồm 7 dự án thành phần do UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chủ quản - cơ quan có thẩm quyền. Dự án có tổng chiều dài 113,52km, trong đó thành phố Hà Nội khoảng 57,95km, tỉnh Hưng Yên khoảng 19,31km, tỉnh Bắc Ninh khoảng 26,56km và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long khoảng 9,7km. Mặt cắt ngang trên tuyến cao tốc đảm bảo 04 làn xe (mặt cắt ngang có bề rộng 17,0m, bề rộng cầu 17,5m. Các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống bề rộng cầu 24,5m để bố trí bổ sung làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân).
Ông Ngô Tân Phượng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị. |
Tại hội nghị, các đại biểu tại các địa phương có đường Vành đai 4 đi qua đều nhất trí, đồng thuận cao với chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô. Đồng thời, kiến nghị một số nội dung liên quan đến: việc sử dụng, khai thác quỹ đất khu vực nút giao. Kiến nghị nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với nút giao cắt giữa các đường cao tốc, nút giao liên thông. Việc kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh. Một số đại biểu cũng kiến nghị cần đảm bảo khi đầu tư, giải phóng mặt bằng, kiểm đếm cho người dân. Đối với phần đất nông nghiệp xen kẹt, cần nghiên cứu đến giao thông nội đồng để người dân tiếp tục canh tác, phát triển kinh tế nông nghiệp.
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 310 ha, đạt gần 84% diện tích phục vụ dự án. Còn 16% diện tích cần thu hồi khoảng hơn 60 ha liên quan đến đền bù đất ở, tái định cư. Thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai, lập phương án bồi thường, chi trả cho đường vành đai 4 và đầu tư hạ tầng tái định cư cho các hộ dân. Đồng thời, làm rõ một số kiến nghị của các đại biểu, về việc chuyển địa điểm tái định cư. Một số dự án, công trình: đường điện, trường học, nhà văn hóa xã, trạm bơm, kênh mương cần thu hồi phục vụ dự án đường vành đai 4. Tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo tổng hợp, xây dựng phương án chuẩn bị đầu tư, hoàn trả các công trình phục vụ dân sinh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn, thời gian tới, tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị. |
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh trân trọng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng đây là những ý kiến sát thực, tâm huyết, trách nhiệm của các địa phương. Ông Lợi giao cho Ban Dân Chủ - Pháp luật tổng hợp đầy đủ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh kịp thời. Đề nghị, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Bắc Ninh về chủ trương đầu tư xây dựng đường vành đai 4. Cần làm tốt công tác tuyên truyền về lợi ích của đường vành đai 4, để dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra.