Bệnh viện Phổi Bắc Giang: Làm tốt công tác phòng chống và đẩy lùi bệnh lao
Trong những năm qua, với sự quan tâm sát sao của Ban lãnh đạo và sự cố gắng không ngừng của toàn thể cán bộ nhân viên, Bệnh viện Phổi Bắc Giang đã có nhiều bước trưởng thành, nhận được sự tin tưởng của đông đảo nhân dân. Năm 2019, bệnh viện đã thực hiện khám chữa bệnh cho 14,988 lượt người, đạt 115% kế hoạch; điều trị nội trú cho 5,671 lượt người, đạt 101% kế hoạch; bệnh nhân điều trị ngoại trú 219 lượt người, đạt 73% kế hoạch; tổng số lần nội soi là 1,579 lượt người, đạt 158% kế hoạch, chụp CT 4,461 đạt 112%. Các chỉ số cận lâm sàng như: xét nghiệm các loại, X-quang, điện tim, đo chức năng hô hấp.... đều tăng so với năm 2018.
Để có được kết quả điều trị cao trong quá trình khám và điều trị, Bệnh viện luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thăm khám, chữa bệnh. Duy trì sử dụng các phần mềm HIS, LIS,... trong hoạt động khám chữa và quản lý. Đồng thời, làm chủ nhiều kỹ thuật cao như: kỹ thuật nội soi phế quản chẩn đoán sớm ung thư; chụp cắt lớp vi tính lồng ngực ... Triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa (PACS), giúp các bác sĩ có thể xem kết quả chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Máy chụp cắt lớp vi tính hiện đại được sử dụng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang
Đặc biệt, hàng tuần Giám đốc bệnh viện tổ chức gặp gỡ trao đổi ngẫu nhiên với 30 người bệnh và người nhà người bệnh để lắng nghe ý kiến của họ về những vấn đề liên quan đến công tác khám chữa bệnh và chăm sóc phục vụ của bệnh viện. Đường dây nóng hoạt động thường trực 24/24h, kịp thời giải quyết những thắc mắc của bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh viện đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú, hầu hết cán bộ y tế đều được bệnh nhân đánh giá tận tình chu đáo; có tinh thần trách nhiệm cao, văn hóa ứng xử tốt ... Với thái độ chân thành, cầu thị, nên người bệnh rất thoải mái, cởi mở, bộc bạch những vấn đề còn hạn chế, không ngại phản ánh công khai. Đây là cơ sở để bệnh viện chấn chỉnh công tác phục vụ ngày càng tốt hơn.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng bệnh viện, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm chất thải nhựa, hướng tới sự hài của người bệnh, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã triển khai kế hoạch thực hành tốt 5S, kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa, tiến hành ký cam kết thực hành tốt 5S và cam kết giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động y tế giữa các cá nhân và khoa, phòng với Giám đốc bệnh viện. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn thể cán bộ viên chức. Vì vậy, trong năm 2019 không có bất kỳ một sai sót chuyên môn nào, người bệnh luôn khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ bệnh viện.
Tuy nhiên, do còn gặp phải nhiều hạn chế về mặt nhân lực chất lượng, kỹ thuật y khoa và nhiều bệnh nhân còn giấu bệnh khiến cho việc phát hiện chẩn đoán và kiểm soát bệnh lao trong cộng đồng còn nhiều khó khăn. Ban lãnh đạo Bệnh viện Phổi Bắc Giang mong rằng, trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ban ngành từ địa phương tới Trung ương, phấn đấu nâng hạng bệnh viện trong năm 2020, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh lao và các bệnh phổi cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.
Hùng Mạnh