Chàng trai 8x kiếm tiền tỷ mỗi tháng từ ống hút tre, đưa ống hút tre sang trời Âu
Tre, trúc, nứa vốn là những vật liệu rất quen thuộc ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng nhìn ra tiềm năng kinh tế của chúng.
Khởi nghiệp năm 22 tuổi với sản phẩm sáo trúc, đến nay sau 10 năm, anh Nguyễn Văn Mão không chỉ thành công với cây sáo trúc, anh Mão còn là ông chủ của 4 xưởng sản xuất ống hút bằng tre trên khắp cả nước, thu về 10 tỷ đồng mỗi tháng.
Sản phẩm này đã vượt khỏi lãnh thổ Việt Nam, có mặt ở nhiều quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới.
Nhiều quán cà phê đã sử dụng ống hút bằng tre của Nghệ nhân Nguyễn Văn Mão (ngoài cùng bên phải)
Bắt nguồn từ ý tưởng từ xưa cha ông ta đã sử dụng ống hút bằng tre để uống rượu cần, năm 2017, anh Mão bắt đầu có ý định dùng ống hút tre để có thể thay thế ống hút nhựa.
“Đến năm 2018, khi có phong trào tẩy chay ống hút nhựa và ở châu Âu đã cấm sử dụng ống hút nhựa, tôi nghĩ ý tưởng của mình có thể thành hiện thực,” anh Mão chia sẻ.
Gần 5 tháng, anh đi khắp các tỉnh, thành phố và nhận thấy nguồn nguyên liệu tre, trúc, nứa ở Việt Nam rất dồi dào.
Anh đã thuê người dân bản địa khai thác, sau đó đưa tre, trúc, nứa về phơi trong vòng 20 ngày sẽ có màu vàng khô tự nhiên, dùng máy đánh bóng lớp bên ngoài cho sạch bụi, tiếp tới đưa vào máy cắt thành từng đoạn; chiều dài ống hút tùy thuộc vào từng đơn hàng, từ 15-25cm; rồi tiến hành mài hai đầu của ống hút để không sắc nhọn.
Khi xong các công đoạn, sản phẩm được đưa vào luộc (có bỏ muối khoảng 1 giờ đồng hồ), để ráo nước và đưa vào máy sấy 1 giờ ở nhiệt độ 120 độ C. Sau khi khô ráo, sản phẩm được đóng gói.
Để tạo ra sự mới mẻ cho sản phẩm Việt, anh Mão còn đầu tư máy khắc chữ nhỏ nhất rất tinh xảo lên ống hút theo yêu cầu của khách hàng.
Từ trước tới nay, chưa có doanh nghiệp nào xuất khẩu ống hút bằng tre ra châu Âu bởi vậy khi đưa sản phẩm ra nước ngoài, anh Mão gặp rất nhiều khó khăn.
Thời điểm chào hàng, anh phải nhờ đến anh em, bạn bè sinh sống, làm việc ở nước ngoài đưa sản phẩm đến từng cửa hàng. Đơn hàng đầu tiên anh nhận được là 1.000-2.000 chiếc ở Hungary.
Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm ống hút bằng tre này đã có chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của Đức nên dễ dàng được chấp nhận ở các nước châu Âu.
Nhiều khách hàng nước ngoài đã đến Việt Nam, vào xưởng sản xuất để tham quan quá trình sản xuất và đặt những đơn hàng lên tới hàng triệu sản phẩm.
Theo anh Mão, mỗi khóm tre có nhiều cây nhưng không phải cây nào cũng có thể làm được ống hút bởi có cây già, cây bé, cây non và cây măng.
Khi chặt, chọn những cây nào không còn phấn sử dụng vì sẽ không bị tóp, không bị nứt và nhăn nheo. Sau 4 tháng, những cây có phấn lại trở thành cây già, những cây măng trở thành cây có phấn như một vòng tuần hoàn nên có thể khai thác, sử dụng nhiều lần mà không ảnh hưởng đến môi trường.
Hiện nay, sản phẩm ống hút bằng tre trên thị trường ở Việt Nam đang thay thế dần thói quen dùng ống hút nhựa.
Ống hút tre thương hiệu Mão Mèo cũng đã có mặt tại các cửa hàng kinh doanh đồ uống, quán cà phê, trà sữa ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Mặc dù giá thành sản phẩm cao hơn so với ống hút nhựa nhưng với khả năng tái sử dụng cao, màu sắc đẹp, thân thiện với môi trường, sản phẩm ống hút này đã từng bước đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Nguyễn Văn Mão được nhận bằng khen Nghệ nhân quốc gia 2017.
Thời gian tới, anh Mão vẫn tiếp tục với ý tưởng sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường làm từ tre. Ống hút mới chỉ là một phần rất nhỏ trong ý tưởng sử dụng nguồn nguyên liệu từ tre, nứa, trúc của anh Mão để làm nên những sản phẩm có tính ứng dụng, đa dạng hơn.
“Thìa, muỗng, bát, cốc bằng nhựa đều có thể thay thế bằng tre được và Mão sẽ sản xuất những sản phẩm ấy thay thế đồ nhựa dùng một lần,” anh Mão khẳng định.
Từ ý tưởng đó, anh đã và đang lập dự án trồng tre để có thể đủ nguồn nguyên liệu dùng trong nhiều năm và kết hợp với những xưởng cơ khí để làm ra những máy tạo hình thìa, muỗng.
“Những sản phẩm liên quan đến môi trường, mục đích đầu tiên không phải là tiền mà sản phẩm đó phải tiếp cận được với mọi người. Các bạn trẻ muốn khởi nghiệp cần xác định mình muốn làm gì. Trước mắt không đặt lợi nhuận lên hàng đầu bởi yếu tố này cản trở chúng ta thực hiện ý tưởng. Phải làm bằng tâm huyết trước và làm có lợi cho tất cả mọi người," anh Nguyễn Văn Mão nhắn nhủ.
P.Thảo (T/h)
Các tin khác

Chương trình nghệ thuật chào mừng những du khách đầu tiên tới Sa Pa năm 2025

Làng du lịch sinh thái Ông Đề: Điểm đến độc đáo ở Miền Tây

Đệ nhất hùng sơn Tây Bắc: Ngũ Chỉ Sơn sức hút từ du lịch khám phá

Diễn đàn “Giải pháp xanh toàn diện các khu công nghiệp và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc” thu hút gần 680 triệu USD vốn FDI, DDI

Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Đại lễ Tưởng niệm đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo tại Cần Thơ

Vĩnh Phúc: Bế mạc Lễ hội Chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu, ông cầu số 15 giải Nhất

Chủ nhật đỏ với thông điệp hiến máu cứu người

“Chia sẻ yêu thương cùng bệnh nhi”
Đọc nhiều

Trang bị hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV1500 hiện đại nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hoá

Cần Thơ: Cơ hội để Khu sinh thái Sông Hậu Farm "cất cánh"

Trường THCS Linh Đàm chú trọng xây dựng không gian học tập xanh

Tưng bừng Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu 2025: "Ông Cầu" số 20 vô địch

Văn phòng đại diện Tạp chí Sức khỏe và môi trường tại ĐBSCL được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Thái Nguyên "gồng mình" vượt qua trong cơn lũ lịch sử

Khuyến khích lối sống năng động lành mạnh là thông điệp mà Herbalife Việt Nam muốn mang đến giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024

Kỷ Niệm Hành Trình Đồng Hành Lâu Dài Cùng Thể Thao Việt Nam - Herbalife Ra Mắt Video Âm Nhạc “Tiếp Lửa Vinh Quang” .

Ciputra Hà Nội giao lưu bóng đá chào mừng ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội): Phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên điểm đến du xuân bái phật hàng đầu miền Bắc

Đất Thạch Thố và men Thiên Hà tạo nên Tinh hoa Gốm Việt

Lưu giữ, lan tỏa tinh hoa đúc trống đồng Đông Sơn

Đến với vẻ đẹp bí ẩn hoang sơ của Vân Nam
Nổi bật

Về một số ca sốt phát ban ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam) vừa qua

Tuyên bố chung về việc tăng cường quan hệ song phương giữa Indonesia và Việt Nam

Khởi công dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại khu Nam Hà Nội

Cần phát triển các mô hình kinh tế mới về lâm nghiệp

PGS Đặng Thị Mỹ Dung – người giàu có về sở hữu trí tuệ

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
