Nhà khoa học làm nên tự hào của ngành vaccin Việt Nam

(suckhoemoitruong.com.vn) -

Chị - người phụ nữ nhỏ bé và trẻ hơn nhiều so với tuổi 52, với lối nói chuyện rất trẻ và cực kỳ say mê khi nói về “nghiệp vaccin” đã làm cho câu chuyện trong buổi chiều rét nàng Bân cuối tuần của chúng tôi như ấm hơn. Chị là PGS.TS.BS. Lê Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) - một trong hai nhà khoa học nữ vừa được nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 - một giải thưởng lớn, có ý nghĩa quốc tế tôn vinh các tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị kinh tế - xã hội được ứng dụng trong thực tiễn của Việt Nam...

PGS.TS. Lê Thị Luân luôn say mê nghiên cứu để tìm ra các chủng vaccin phòng bệnh thuần chủng với người Việt. Ảnh: T.M

PGS.TS. Lê Thị Luân luôn say mê nghiên cứu để tìm ra các chủng vaccin phòng bệnh thuần chủng với người Việt. Ảnh: T.M

Tiết kiệm tiền tỷ nhờ vaccin “made in” Việt Nam

Cuối tháng 2/2014, một thông tin được giới truyền thông quan tâm và đưa tin rộng rãi là sự kiện Việt Nam công bố lần đầu tiên tự sản xuất thành công vaccin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em. Thông tin này được đăng tải nhiều đến mức chỉ với 44 giây tìm kiếm trên trang mạng google tôi đã tìm được 231.000 kết quả liên quan đến cụm từ “Việt Nam sản xuất thành công vaccin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em” đó là vaccin Rotavin-M1. “Cha đẻ” của vaccin Rotavin-M1 là PGS.TS.BS. Lê Thị Luân.

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng từ “kỳ tích”. PGS.TS.BS. Lê Thị Luân chia sẻ rằng: “Có nhiều người gọi việc nghiên cứu, sản xuất thành công vaccin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em của tôi và cộng sự là “kỳ tích”, nhưng tôi không dám nhận từ này vì nó lớn lao quá. Với tôi, thành công này là kết quả của cả một quá trình miệt mài, đam mê nghiên cứu hàng trăm ngàn mẫu phân sau 16 năm với nhiều gian nan, thử thách”. Nói vậy, nhưng ánh mắt chị sáng lên niềm vui. Đối diện với chị tôi cảm nhận được niềm vui đó là hiện hữu bởi việc chị Luân và các cộng sự nghiên cứu, sản xuất thành công vaccine Rotavin-M1 - loại vaccin đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất từ chủng virut của người Việt Nam nên hoàn toàn phù hợp với người Việt Nam đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai ở khu vực châu Á và là nước thứ tư trên thế giới sau Mỹ, Bỉ và Trung Quốc tự sản xuất thành công vaccin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em với công nghệ cập nhật quốc tế.

Từ thực tế của ngành y tế Việt Nam trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân cho thấy, thành công của Việt Nam trong việc tự nghiên cứu và sản xuất vaccin Rota để phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em đã mang lại cái lợi lớn nhất cho ngành y học dự phòng là đưa ra được sản phẩm phòng bệnh cho một loại bệnh rất phổ biến ở trẻ em với giá thành giảm rất nhiều so với vaccin nhập ngoại... Có mặt ở phòng tiêm chủng dịch vụ của Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccin và sinh phẩm y tế, chúng tôi quan sát thấy rất nhiều bà mẹ đã lựa chọn vaccin Rotavin-M1 của Việt Nam cho con em mình sử dụng bởi hiện nay so với vaccin phòng Rota tiêu chảy của các nước trên thế giới, vaccine Rotavin-M1 của Việt Nam sản xuất đưa ra thị trường với giá chỉ 250.000 - 300.000 đồng/liều, bằng 1/3 so với giá vaccin nhập ngoại, trong khi hiệu quả được chứng minh là không hề thua kém.

Theo PGS.TS. Lê Thị Luân, việc nghiên cứu và được ứng dụng thành công vaccin Rotavin-M1 đã tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho Việt Nam mỗi năm. Giảm đến 820.000 lượt thăm khám của trẻ và giảm 122.000 - 140.000 lần trẻ phải nhập viện do virut Rota. Như vậy, đã tiết kiệm được 5,3 triệu USD, trong đó 3,1 triệu cho chi phí trực tiếp, 685.000USD cho chi phí không thuộc lĩnh vực y tế và 1,5 triệu USD cho chi phí gián tiếp để điều trị bệnh tiêu chảy do virut Rota ở nước ta. Thành công từ đề tài nghiên cứu này không chỉ góp phần giải quyết gánh nặng bệnh tật cho trẻ em Việt Nam mà còn góp phần làm nên thắng lợi của đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt” của Bộ Y tế và khẳng định vị trí của khoa học vaccin Việt Nam trên thế giới. PGS.TS. Lê Thị Luân tự hào chia sẻ, hiện nước có nền khoa học công nghệ phát triển hàng đầu châu Á là Nhật Bản cũng chưa sản xuất được vaccin Rota phòng tiêu chảy cho trẻ em và họ đang muốn liên kết sản xuất với Việt Nam trong lĩnh vực này.

PGS.TS. Lê Thị Luân. Ảnh: TM

PGS.TS. Lê Thị Luân. Ảnh: TM

Quả ngọt của hành trình vượt khó...

Để có được chỗ đứng trên thị trường hiện nay và được nhiều bà mẹ tin dùng vaccin Rotavin-M1, PGS.TS. Lê Thị Luân và các cộng sự đã phải trải qua hành trình hơn 10 năm gắn bó với hàng trăm ngàn mẫu phân với các phòng thí nghiệm trong và ngoài nước để nghiên cứu ra chủng virut thuần Việt, từ đó có cơ sở sản xuất vaccine Rotavin-M1. Trong hành trình đó đã có nhiều cảm xúc “hỉ, nộ, ái, ố” khác nhau, đó là không ít những niềm vui của sự thành công bước đầu, rồi những giọt nước mắt thất bại, những tâm trạng bất an, lo lắng...

Năm 1998, khi đó BS. Lê Thị Luân vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cũng là thời điểm mà các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có chương trình giám sát bệnh mùa đông tại Việt Nam. Năm đó, ở Việt Nam, rất nhiều trẻ em nhập viện do nhiễm virut Rota gây tiêu chảy. Tuy nhiên, do việc dùng kháng sinh để điều trị không có kết quả nên các chuyên gia của WHO đã đưa Việt Nam vào một trong những nước thành viên giám sát virut trong 3 năm. “May mắn, tôi được lãnh đạo Trung tâm tin tưởng chọn tham gia. Họ đề nghị các chuyên gia đưa ra ý tưởng làm thế nào để có vaccin ngừa tiêu chảy tốt nhất. Đây cũng là lý do tôi đề xuất đề tài nghiên cứu vaccin Rota phòng tiêu chảy cho trẻ”, PGS.TS. Lê Thị Luân cho biết.

Suốt giai đoạn từ 2001 - 2005, PGS.TS. Lê Thị Luân cùng đồng nghiệp miệt mài nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để tạo chủng virut Rota ứng cử viên. Có những lúc tưởng như công trình đã đi vào ngõ cụt khi việc phát triển virut trở nên khó khăn. Năm 2001, PGS.TS. Lê Thị Luân mang mẫu virut sang Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ để tìm môi trường thuận lợi phát triển virut trên tế bào. Thế nhưng mang virut đã được nuôi cấy thành công đó về Việt Nam, chị Luân cùng đồng nghiệp đã phải mất thêm 2 năm nữa mới có thể tìm ra quy trình phù hợp nhất với virut được chọn lọc. Vượt qua những thử thách đầu tiên, năm 2005, trung tâm đã tạo được toàn bộ chủng giống - nguyên liệu quan trọng nhất cho sản xuất vaccin Rota tại Việt Nam. Thành công bước đầu của công trình nghiên cứu này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên giúp Việt Nam chủ động tạo nguồn nguyên liệu ban đầu cho sản xuất vaccin cập nhật quốc tế, không cần phải đợi chuyển giao công nghệ và nhập ngoại. Công trình đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Bộ Khoa học Công nghệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích với tên sáng chế: “Qui trình tạo chủng giống gốc virut Rota giảm độc lực để sản xuất vaccin ngừa bệnh tiêu chảy cấp”. Tiếp đó, PGS.TS. Lê Thị Luân và cộng sự xây dựng thành công qui trình công nghệ sản xuất, kiểm định vaccin Rota trên tế bào vero trong phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn WHO thông qua việc thực hiện Công trình khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu qui trình công nghệ sản xuất vaccin Rota sống, uống, giảm độc lực phòng bệnh tiêu chảy tại Việt Nam”. Kết quả của đề tài này đã được công bố trên rất nhiều tạp chí của ngành y tế và tạp chí uy tín quốc tế về lĩnh vực y học dự phòng. Đây là bước ngoặt trong ngành vaccin học, lần đầu tiên tại nước ta đã sản xuất thành công vaccin Rota sử dụng hệ thống chủng giống thiết lập trên chủng nội địa với công nghệ cập nhật quốc tế.

Để có vaccin hoàn chỉnh về chất lượng, chị Luân lại cùng các cộng sự tiếp tục thực hiện thành công đề tài nghiên cứu “Đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccin Rotavin-M1 sống giảm độc lực phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em Việt Nam”. Đến năm 2008, vaccin Rotavin-M1 đã nghiên cứu thành công trong phòng thí nghiệm và chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trên lâm sàng. Bước đầu là thí điểm vaccin trên động vật thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu đã mang vaccin ra đảo Rều (tỉnh Quảng Ninh) để thử nghiệm trên loài khỉ. Giai đoạn này rất kỳ công bởi sau mỗi liều vaccin đưa vào thử nghiệm trên khỉ, nhóm nghiên cứu phải ở lại đảo để theo dõi trong 10 ngày liên tiếp, hàng ngày lấy phân khỉ để đánh giá và theo dõi nhiệt độ khỉ, hàng tuần theo dõi trọng lượng khỉ... Do vậy, trong giai đoạn này, chị Luân đã không ít lần để các con ở nhà nhờ mẹ chồng chăm sóc hằng tuần để ra sống ở đảo khỉ...

Sau khi thử nghiệm thành công trên khỉ, vaccin được chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người. Việc này lại đòi hỏi sự thận trọng hơn rất nhiều, phải tiến hành thử nghiệm làm 3 giai đoạn với số lượng trẻ tham gia thử nghiệm tăng dần. Trong đó, khó nhất là giai đoạn 2 - thử nghiệm trên 200 trẻ từ 6 - 12 tuần tuổi. Do là vaccin thử nghiệm nên việc chọn được trẻ tham gia thử nghiệm không hề đơn giản. Sau khi phối hợp với chính quyền địa phương huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và TP. Thái Bình (tỉnh Thái Bình), ê-kíp của chị Luân đã vận động được 500 phụ huynh đồng ý cho con tham gia, nhưng tới ngày tiêm vaccin thử nghiệm thì con số trên lại tiếp tục giảm gần một nửa. PGS.TS. Lê Thị Luân kể, dù đã biết chắc vaccin của mình an toàn nhưng chị và các cộng sự không ai có thể yên tâm hoàn toàn vì biết đâu chỉ một sơ suất nhỏ hoặc một trẻ nào đó bị trùng hợp ngẫu nhiên bệnh lý khác, có thể sẽ xảy ra hậu quả nghiêm trọng... Đó là lý do vì sao suốt tuần liền sau khi tiêm cho 200 trẻ, các thành viên trong nhóm nghiên cứu vaccin không ai ngủ ngon, chỉ một cuộc điện thoại số lạ là lại giật thót! May mắn giai đoạn thử nghiệm thứ hai trên người rồi cũng suôn sẻ, an toàn.

Đến giai đoạn thử nghiệm thứ ba trên 800 người thì đơn giản hơn rất nhiều vì lúc này mọi người đã tương đối yên tâm vào vaccin. Năm 2011, vaccin Rotavin-M1 được nghiên cứu thành công trong thử nghiệm lâm sàng và mới đây đã chính thức được Bộ Y tế cấp phép đưa ra thị trường.

Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nghiệp y học dự phòng...

Sinh năm 1962, tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, năm 1980 cô nữ sinh Lê Thị Luân ngày đó đăng ký thi vào ĐH Y Hà Nội với mong muốn được làm bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho người thân trong gia đình. Tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa nội nhi, bác sĩ trẻ Lê Thị Luân tiếp tục thi bác sĩ nội trú với mong muốn có thêm kiến thức thực hành nhiều hơn về nghề y. Thế nhưng, khi thi đỗ bác sĩ nội trú, bác sĩ trẻ Lê Thị Luân đã “được” phân vào học chuyên ngành vi sinh. “Lúc đó, người thân và bạn bè đã khuyên tôi không nên theo ngành vi sinh mà nên theo các chuyên ngành của hệ điều trị. Thú thực lúc đó tôi cũng dao động lắm, nhưng rồi lại nghĩ, mình vẫn có bằng bác sĩ nội nhi, giờ theo học vi sinh thì càng hiểu rõ hơn nguyên nhân gây bệnh cho trẻ để có thêm các phương án điều trị cho trẻ tốt hơn” - PGS.TS. Lê Thị Luân kể lại. Việc “được” phân vào học nội trú vi sinh đã là cơ duyên đưa chị đến với nghiệp y học dự phòng - nghiệp vaccin. Với đề tài bảo vệ tốt nghiệp bác sĩ nội trú xuất sắc, ngay khi tốt nghiệp ra trường, bác sĩ trẻ Lê Thị Luân được nhận về làm việc tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Từ đó bắt đầu một quá trình miệt mài nghiên cứu về vaccin của bác sĩ Lê Thị Luân. Chị luôn làm bạn với chiếc kính hiển vi, với phòng thí nghiệm và những mẫu bệnh phẩm. Trong suốt 24 năm công tác tại Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccin và Sinh phẩm y tế (được tách ra từ Viện Vệ sinh dịch tễ TW), mặc dù cùng một lúc đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng PGS.TS. Lê Thị Luân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Với nỗ lực không ngừng, chị đã nghiên cứu thành công nhiều sản phẩm trong lĩnh vực vaccin và sinh phẩm, trong đó có 3 sản phẩm tiêu biểu như: chủng sản xuất vaccin phòng tiêu chảy cho trẻ em, vaccin Rota phòng tiêu chảy cho trẻ em và các kháng huyết thanh sử dụng kiểm định vaccin thông qua các đề tài nghiên cứu khoa học.

Tìm gặp PGS.TS. Lê Thị Luân khi đề tài nghiên cứu vaccin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ vừa được đưa vào sử dụng trong cộng đồng, tôi cảm nhận được niềm vui vẫn đang hiển hiện trên khuôn mặt của chị. Gần hết một chặng đường gắn bó với khoa học, gắn bó với sự nghiệp y tế dự phòng, PGS. TS. Lê Thị Luân tự nhận mình đã may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác khi chứng kiến thành quả khoa học của mình đang dần được phổ biến trên thị trường, góp một phần công sức cho ngành y tế dự phòng trong nước vốn dĩ vẫn chưa được nhiều người quan tâm chú ý. Chính vì thế, chị bảo đã có những lời mời hấp dẫn của các công ty nghiên cứu, sản xuất vaccin nước ngoài dành cho chị, nhưng chị vẫn yêu và gắn bó với những đồng nghiệp, với kính hiển vi của phòng thí nghiệm Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccin và Sinh phẩm y tế vì theo PGS.TS. Lê Thị Luân: “Tính tôi đơn giản, không thích thay đổi và tôi luôn có quan niệm sống có trước có sau. Mình may mắn vì ra trường là được làm việc, được nghiên cứu trong môi trường thuận lợi hơn nhiều đồng nghiệp làm y học dự phòng khác nên mình cần có trách nhiệm tiếp tục cống hiến cho nơi đã cho mình thành công. Bác sĩ y học dự phòng, đặc biệt là chuyên ngành nghiên cứu, sản xuất vaccin không phải đối mặt với những ca bệnh khó của bệnh nhân nhưng lại phải đối mặt với sức khỏe của hàng triệu người dân, nhất là các em nhỏ khi sử dụng vaccin. Đó cũng là động lực để cho tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác say mê nghiên cứu để đưa ra những vaccin hiệu quả cho cộng đồng. Nếu được quay trở lại là sinh viên trường y gần 30 năm trước đang trăn trở giữa việc theo y học điều trị hay y học phòng, tôi vẫn sẽ chọn y học dự phòng...”.

Trong câu chuyện của nhà khoa học Lê Thị Luân với tôi, chị đã không kìm được xúc động khi bảo rằng, thành công của chị trong sự nghiệp, có sự hy sinh rất lớn của người chồng đã mất và sự giúp đỡ, động viên của bố mẹ hai bên nội - ngoại. Trước đây, chồng chị - một kiểm sát viên cao cấp của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao là một người rất bận rộn, nhưng việc nhà anh lo hết để chị Luân tập trung vào chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Từ chăm sóc, dạy dỗ các con đến những việc trong gia đình, anh không để chị phải bận lòng. Năm 2001, anh bị mắc một chứng bệnh hiếm có trên thế giới. Sau 2 năm điều trị, chạy chữa thuốc thang rất nhiều nơi nhưng anh không qua khỏi. Chồng mất khi công việc nghiên cứu vẫn còn bộn bề và chưa có kết quả, hai con của chị, một bắt đầu vào cấp 2, một bắt đầu vào cấp 3 càng khiến chị thêm khó khăn. “Lúc đó tôi suy sụp tinh thần lắm. Các con lại đang ở thời điểm rất cần sự quan tâm, chăm sóc nên phải gần 1 năm sau tôi mới lấy lại được thăng bằng. Cũng may, gia đình hai bên nội ngoại đã luôn bên tôi và các con để động viên, chăm sóc, cho tôi sự thành công ngày hôm nay về khoa học”, PGS.TS. Lê Thị Luân kể lại.

Thành công về khoa học nhưng ở góc độ của một người phụ nữ, chị vẫn tự hào khi nhiều năm liền được tặng danh hiệu “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”. Với PGS.TS. Lê Thị Luân, làm nghiên cứu khoa học không phải lúc nào cũng là máy tính, kính hiển vi và ống nghiệm mà thời gian vẫn rất cơ động. Chị vẫn dành được những khoảng thời gian để chăm lo cho con và bên gia đình, vẫn có thời gian xem phim, đọc sách để tiếp tục tìm ra những hướng nghiên cứu mới cho sản xuất vaccin. Hiện tại, chị Luân và các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu vaccin bại liệt. Đến nay, vaccin bại liệt đã được thử qua giai đoạn tiền lâm sàng, chuẩn bị lâm sàng thành công sẽ đưa lên thử nghiệm lâm sàng trên người. Ngoài ra, chị và các đồng nghiệp vẫn đang say mê nghiên cứu vaccin phòng bệnh tay-chân-miệng cho trẻ... Vẫn biết, hành trình nghiên cứu khoa học không hề đơn giản với nhiều thử thách luôn chờ đón phía trước, nhưng với nhiệt huyết của nhà khoa học yêu nghề, say nghề, tôi tin chắc chị Luân sẽ lại tiếp tục làm nên những niềm tự hào cho ngành sản xuất vaccin Việt Nam... 

Theo SKĐS

Các tin khác

Hội nghị khoa học các tiến bộ y học trong thực hành nội khoa và can thiệp tại Khánh Hoà

Hội nghị khoa học các tiến bộ y học trong thực hành nội khoa và can thiệp tại Khánh Hoà

(SK&MT) - Trong 2 ngày ( 19 và 20/7/2024) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị khoa học các tiến bộ y học trong thực hành nội khoa và can thiệp. Tham dự hội nghị gần 200 các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, đến từ các BV, các trường Đại học, các đơn vị y tế và khách mời trên toàn quốc.
HIV/AIDS – Thêm hi vọng chữa khỏi hoàn toàn

HIV/AIDS – Thêm hi vọng chữa khỏi hoàn toàn

(SK&MT) - Ngày 18/7, các bác sỹ cho biết, một bệnh nhân nam, được gọi là “bệnh nhân Berlin tiếp theo,” có thể là người thứ 7 được chữa khỏi HIV/AIDS một cách hiệu quả sau khi được ghép tế bào gốc.
Cách hạn chế cơn thèm đường

Cách hạn chế cơn thèm đường

(SK&MT) - Việc tuân theo các nguyên tắc của chế độ ăn kiêng đường để phòng bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì là một thử thách với không ít người, nhất là với người hảo ngọt. Nhưng nó sẽ không quá khó khăn nếu bạn biết cách kết hợp với thực phẩm bổ dưỡng và hoạt động thể chất.
Bệnh nhi bị vỡ thuỷ tinh thể kèm dị vật nội nhãn được phẫu thuật thành công

Bệnh nhi bị vỡ thuỷ tinh thể kèm dị vật nội nhãn được phẫu thuật thành công

(SK&MT) - Ngày 16/7/2024, cháu H.M.H (12 tuổi) trú tại TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hoà) được gia đình đưa vào Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Nha Trang khám trong tình trạng thị lực ngày càng suy giảm nghiêm trọng, nhạy cảm với ánh sáng, và xuất hiện vệt trắng bất thường trong mắt. Theo người nhà của cháu H. cho biết, trong lúc chơi đùa với dây cuốn lò xo trong đồ chơi, cháu H. bị vật lạ bắn vào mắt. Sau chấn thương, thị lực của bé ngày càng suy giảm nghiêm trọng kèm theo tình trạng đau nhức. Gia đình định đưa cháu H. vào TP. Hồ Chí Minh nhưng quyết định chọn BV Mắt Sài Gòn Nha Trang để khám và điều trị.
Siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

(SK&MT) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn.
Thêm 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

Thêm 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

(SK&MT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

(SK&MT) - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh, đồng thời quy định người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế tại nơi mình quản lý
Bạch hầu tại Việt Nam chưa phải là vấn đề phức tạp

Bạch hầu tại Việt Nam chưa phải là vấn đề phức tạp

(SK&MT) - TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Tình hình bạch hầu tại Việt Nam chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
135 điều dưỡng tiêu biểu cả nước được tôn vinh

135 điều dưỡng tiêu biểu cả nước được tôn vinh

(SK&MT) - Công đoàn Y tế Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tôn vinh điều dưỡng viên tiêu biểu giai đoạn 2020-2023. 135 điều dưỡng viên tiêu biểu cả nước được tôn vinh đã thể hiện được tấm gương y đức vừa hồng, vừa chuyên của điều dưỡng Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Kỳ Anh – Hà Tĩnh: Trang trại nuôi lợn đầu nguồn nước gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Kỳ Anh – Hà Tĩnh: Trang trại nuôi lợn đầu nguồn nước gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

(SK&MT) - Hàng chục hộ dân tại thôn Đông Xuân (xóm 8) thuộc xã Kỳ Tây huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đồng loạt phản ánh về việc trang trại nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường, mặc dù đã kiến nghị nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.
Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường

Tận mắt chứng kiến xe chở bùn thải đổ thẳng ra môi trường

(SK&MT) - Sau khi “lên hàng” ở công trình nút giao thông An Phú, những chiếc xe chứa đầy ắp bùn thải lao nhanh trên đường Song Hành, đến cầu Mương Kênh bắt đầu giảm tốc độ, ì ạch chui qua dạ cầu vào khu đất trống nằm xen giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Lon
Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

(SK&MT) - Từ lúc chủ đầu tư dự án hứa bán nền đất kinh doanh cho dân có giá 16,5 triệu đồng/m2, trải qua nhiều năm dây dưa, giá đất tăng đến 60 triệu đồng/m2, đẩy người dân vào thế khó.
Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc trao giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII năm 2024

(SK&MT) - Nhân dịp 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 19/6/2024 Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ trao Giải Báo chí tỉnh lần thứ XIII.
Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

Xây dựng nông thôn mới - cách làm từ Cờ Đỏ

(SK&MT) - Thành phố Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về đích trước 1 năm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
ban tin suc khoe moi truong so 6 thang 7
thai binh co bat luc truoc tinh trang gay o nhiem moi truong tai xa thai phuong
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin moi truong suc khoe so 5 thang 6 nam 2024
bac ninh hoi nghi chuyen de ve cac giai phap cua chinh phu bo cong an trong cong tac pccc
ban tin suc khoe va moi truong so 4 thang 6
giai phap de thiet bi khong nguoi lai vao phuc vu cong tac tim kiem cuu ho
sau 10 ngay sat lo duong sat chi thanh duoc thong ham
pho thu tuong tran hong ha chi dao cong tac khac phuc hau qua vu chay nha tro o trung kinh cau giay thanh pho ha noitran
ban tin skmt so 3 thang 5
Quảng Bình: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Quảng Bình: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

(SK&MT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình (CDC QB), dịch bệnh mùa hè đang có xu hướng gia tăng. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, ngăn chặn
Nha khoa SK: Tiên phong ứng dụng công nghệ Smile Tech, kiến tạo nụ cười hoàn hảo

Nha khoa SK: Tiên phong ứng dụng công nghệ Smile Tech, kiến tạo nụ cười hoàn hảo

(SK&MT) - Công nghệ Smile Tech, một bước tiến mới trong nha khoa, cho phép bác sĩ thu thập thông tin toàn diện về tình trạng răng miệng, khuôn mặt và mong muốn của bạn. Dựa trên những dữ liệu này, công nghệ sẽ thiết kế nên một nụ cười độc đáo, hoàn toàn
Năm 2024 với mục tiêu chấm dứt HIV/AIDS

Năm 2024 với mục tiêu chấm dứt HIV/AIDS

(SK&MT) - Trong một báo cáo công bố ngày 22/7, Liên hợp quốc cho rằng những quyết sách của các nhà lãnh đạo chính trị trong năm nay sẽ quyết định việc có thể đạt mục tiêu chấm dứt HIV/AIDS vào năm 2030 hay không.
Hội nghị khoa học các tiến bộ y học trong thực hành nội khoa và can thiệp tại Khánh Hoà

Hội nghị khoa học các tiến bộ y học trong thực hành nội khoa và can thiệp tại Khánh Hoà

(SK&MT) - Trong 2 ngày ( 19 và 20/7/2024) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị khoa học các tiến bộ y học trong thực hành nội khoa và can thiệp. Tham dự hội nghị gần 200 các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, đến từ các BV, các trường Đại học,
Cách hạn chế cơn thèm đường

Cách hạn chế cơn thèm đường

(SK&MT) - Việc tuân theo các nguyên tắc của chế độ ăn kiêng đường để phòng bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì là một thử thách với không ít người, nhất là với người hảo ngọt. Nhưng nó sẽ không quá khó khăn nếu bạn biết cách kết hợp với thực phẩm bổ dưỡ
Cẩn thận với các loại thực phẩm được quảng cáo là “tốt cho sức khỏe”

Cẩn thận với các loại thực phẩm được quảng cáo là “tốt cho sức khỏe”

(SK&MT) - Nắm được tâm lý của nhiều người dân mong muốn chăm sóc sức khỏe bằng những thực phẩm lành mạnh, rất nhiều loại thực phẩm được quảng cáo là “lành mạnh, tốt cho sức khỏe”. Sự thật có như mong muốn?
Tác dụng của việc ăn tỏi mỗi ngày

Tác dụng của việc ăn tỏi mỗi ngày

(SK&MT) - Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều tác dụng cho sức khỏe, có thể phòng và chữa một số bệnh thông thường. Nếu ăn tỏi mỗi ngày thì sẽ có nhiều tác dụng bất ngờ.
4 công dụng tuyệt vời của đậu bắp

4 công dụng tuyệt vời của đậu bắp

(SK&MT) - Quả đậu bắp được biết đến là một trong những loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao. Với 4 công dụng tuyệt vời, đậu bắp được ví như “nhân sâm xanh”.
Việt Nam là một trong số ít nước có danh mục thuốc BHYT toàn diện

Việt Nam là một trong số ít nước có danh mục thuốc BHYT toàn diện

(SK&MT) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, các quy định về đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã được ban hành đầy đủ, thống nhất và đồng bộ. Việt Nam cũng là một trong số ít nước có danh mục thuốc BHYT toàn diện.
Hợp tác xã Nấm Tam Đảo khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, tạo sinh kế cho hàng trăm hộ dân

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, tạo sinh kế cho hàng trăm hộ dân

(SK&MT) - Hợp tác xã Nấm Tam Đảo có trụ sở tại thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã hoạt động 15 năm về lĩnh vực nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu.
14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

Bộ Y tế đã có Thông tư 09/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Cơ bản đã đủ thuốc, thiết bị y tế cho điều trị bệnh

Cơ bản đã đủ thuốc, thiết bị y tế cho điều trị bệnh

(SK&MT) - Chiều 17/6, tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí thông tin về công tác y tế quý 2 năm nay, bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, cho biết trong thời gian vừa qua, Bộ đã chỉ đạo rất quyết liệt để có đủ thuốc cho người bệnh và t
Nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron vào Việt Nam là rất lớn

Nguy cơ xâm nhập biến chủng Omicron vào Việt Nam là rất lớn

(SK&MT) - Theo Bộ Y tế, đến nay đã có ít nhất 27 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận biến chủng Omicron. Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm biến chủng này song nguy cơ xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn.
Giải pháp thích ứng với vi rút corona

Giải pháp thích ứng với vi rút corona

(SK&MT)- Qua gần 2 năm ứng phó trong trạng thái lúng túng bởi sự xuất hiện tấn công bất ngờ của vi rút corona, chúng ta đã có đủ cơ sở nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm để lựa chọn giải pháp thích hợp.
Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết về mua vắc-xin Covid-19

Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết về mua vắc-xin Covid-19

(SK&MT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 về việc mua vắc-xin phòng Covid-19.
Rửa tay là biện pháp hàng đầu phòng bệnh tay chân miệng

Rửa tay là biện pháp hàng đầu phòng bệnh tay chân miệng

(SK&MT) - Tại nhiều địa phương trên cả nước đang có xu hướng gia tăng số ca mắc bệnh tay chân miệng. Đáng chú ý có nhiều trường hợp biến chứng nặng hơn so với năm trước.
Bác sĩ Nguyễn Anh Chiến - Hành trình 10 năm “gieo mầm” và “gặt hái” thành công trong lĩnh vực cơ xương khớp

Bác sĩ Nguyễn Anh Chiến - Hành trình 10 năm “gieo mầm” và “gặt hái” thành công trong lĩnh vực cơ xương khớp

(SK&MT) - Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y học cổ truyền (YHCT), từng công tác tại nhiều bệnh viện lớn uy tín như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền,.. Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Anh Chiến đã có hơn 1.000 giờ
Phú Thọ: Gia đình bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng, hi vọng hồi sinh 3 người

Phú Thọ: Gia đình bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng, hi vọng hồi sinh 3 người

(SK&MT) - Ngày 20/6, một người bệnh chết não đã được gia đình đồng ý hiến tạng, giúp 3 bệnh nhân khác có hi vọng được... hồi sinh.
Kết hợp Quân - Dân y là truyền thống và quy luật phát triển

Kết hợp Quân - Dân y là truyền thống và quy luật phát triển

(SK&MT) - Hơn 70 năm qua, phương thức khám chữa bệnh kết hợp quân dân y đã có những bước phát triển, theo sát và phục vụ nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và bộ đội ở từng thời kỳ của cách mạng Việt Nam.
Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân tổ chức tập huấn kỹ năng chăm sóc và giao tiếp theo mô hình AIDET

Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân tổ chức tập huấn kỹ năng chăm sóc và giao tiếp theo mô hình AIDET

(SK&MT) - Với mong muốn cải tiến chất lượng dịch vụ toàn viện, chiều ngày 14/3, Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân đã tổ chức buổi tập huấn cho 50% cán bộ viên chức người lao động trong bệnh viện với chủ đề “kỹ năng chăm sóc khách hàng; Giao tiếp theo mô hình AIDET”.
An Giang tăng cường kiểm soát, ngăn chặn bệnh cúm gia cầm

An Giang tăng cường kiểm soát, ngăn chặn bệnh cúm gia cầm

(SK&MT) - Dịch cúm giá cầm A/H5N1 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây sang người là rất cao. Tại Vương quốc Campuchia đã phát hiện một ca tử vong do nhiễm cúm gia cầm A/H5N1, An Giang lại là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Kandal, Takeo của
Bộ Y tế đã cấp phép, gia hạn hơn 13.500 số đăng ký thuốc, vaccine, sinh phẩm

Bộ Y tế đã cấp phép, gia hạn hơn 13.500 số đăng ký thuốc, vaccine, sinh phẩm

(SK&MT) - Từ đầu 2023 đến nay, Bộ Y tế đã công bố 4 đợt gia hạn giấy đăng ký thuốc với tổng số 10.572 thuốc được tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành đến hết ngày 31/12/2024; Cấp phép cho gần 3.000 thuốc chưa có số đăng kýtheo quy định của Luật Dược, hiệu lực 3-5 năm.
BVĐK tỉnh Khánh Hoà: Điều trị thành công ca rò động mạch cảnh xoang hang bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch thần kinh

BVĐK tỉnh Khánh Hoà: Điều trị thành công ca rò động mạch cảnh xoang hang bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch thần kinh

(SK&MT) - Theo thông tin của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hoà: Khoa Ngoại Thần kinh của BVĐK tỉnh Khánh Hòa vừa điều trị thành công ca rò động mạch cảnh xoang hang thể trực tiếp sau chấn thương bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch thần kinh. Việc chẩn đoán và điều trị sớm giúp bệnh nhân hồi phục sớm và tránh các biến chứng trong diễn tiến của bệnh lý.
Phẫu thuật thành công ca vỡ xương bả vai và đa chấn thương khác

Phẫu thuật thành công ca vỡ xương bả vai và đa chấn thương khác

(SK&MT) - Ông N.V.D (57 tuổi) trú tại phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hoà (tỉnh Khánh Hòa) bị tai nạn giao thông và được cấp cứu vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hoà chiều ngày 4/5/2023.

Nổi bật

Hà Tĩnh: Người dân đến chùa cầu siêu, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hà Tĩnh: Người dân đến chùa cầu siêu, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(SK&MT) - Thành tâm tưởng nhớ, tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những ngày qua, người dân Hà Tĩnh đến chùa thắp nén tâm nhang, cầu siêu cho hương linh của vị lãnh đạo cao nhất của Đảng đã trọn đời vì đất nước, vì nhân dân.
Quảng trị: Tuổi trẻ tỉnh đoàn thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Quảng trị: Tuổi trẻ tỉnh đoàn thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

(SK&MT) - Tối nay 26/07, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2024), Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ

Quảng Bình: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ

(SK&MT) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa đã được các địa phương, đơn vị tổ chức nhằm tri ân những cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh.
Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao - nghĩa tình sâu nặng

Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao - nghĩa tình sâu nặng

(SK&MT) - Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...
Hà Tĩnh: Các địa phương thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Hà Tĩnh: Các địa phương thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

(SK&MT) - Trong không khí trang trọng, lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo Nhân dân Hà Tĩnh đã thắp sáng những ngọn nến để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động