Quảng Nam phát triển trải nghiệm du lịch xanh tại làng quê
Cụ thể, có 6 bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho các loại hình khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp lữ hành, điểm du lịch dựa vào cộng đồng và điểm tham quan và được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình du lịch bền vững Thụy Sĩ trên cơ sở tham khảo 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên phạm vi quốc tế và được điều chỉnh nhằm phù hợp với điều kiện doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ cũng như điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam được chia thành các chủ đề bền vững chính, mỗi chủ đề bao gồm các tiêu chí được chỉ định và đi cùng với các chỉ số để đo lường, định lượng. Tùy theo loại hình, các chủ đề trong bộ tiêu chí bao gồm: Quản lý môi trường chung, quản lý điện năng, quản lý nước, quản lý nước thải, quản lý chất thải rắn, quản lý chất lượng không khí và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn, hỗ trợ cộng đồng địa phương, an toàn, hỗ trợ kinh tế địa phương, phát triển mối quan hệ với điểm đến, xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững...
Quảng Nam thực hiện kế hoạch phát triển du lịch xanh.
Các đơn vị du lịch tự đánh giá mức độ bền vững của hoạt động và kinh doanh du lịch hiện tại, dựa trên các tiêu chí và chỉ số du lịch xanh bằng cách truy cập bảng hỏi tự đánh giá được bên đánh giá cung cấp, để trả lời các câu hỏi theo các tiêu chí và chỉ số dành cho các bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam. Việc đánh giá sẽ được Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với các sở, ngành và địa phương thành lập đoàn thực hiện. Các đơn vị du lịch đạt tiêu chuẩn du lịch xanh sẽ được thể hiện bằng biểu tượng lá húng quế với 3 cấp độ. Trong đó, cấp độ cao nhất sẽ có 3 lá húng quế khi đơn vị đáp ứng từ 90% số tiêu chí trở lên.
Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam cũng ban hành kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Theo đó, Quảng Nam đưa ra định hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh nhằm khai thác các điểm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch. Qua đó, thu hút thị trường khách có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài, có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch.
Huyền Anh