Thanh Hóa: Trạm ngăn xe quá tải để…. “làm cảnh”, đê sông Chu, sông Mã bị “băm nát”
Mặt đê tan hoang trước lũ
Nhiều năm qua, tuyến đê sông Chu qua địa phận các xã Thiệu Minh, Thiệu Tâm, Thiệu Toán, Thiệu Châu thuộc huyện Thiệu Hóa đã xảy ra tình trạng mặt đê đang có hiện tượng xuống cấp với lớp bê tông bị hư hại, bong tróc, có nhiều đoạn bê tông đã nứt toác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ và an toàn giao thông…
Theo quy định tất cả những Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê có ghi hạn chế chiều cao, trọng lượng phải được đóng chốt và khóa cẩn thận, chìa khóa do cơ quan chức năng cất giữ, chỉ khi nào thật sự cần thiết thì người đứng đầu mới mở khóa thanh chắn hạn chế chiều cao.
Cụ thể, trên tuyến đê đoạn qua xã Thiệu Châu, nhiều năm qua đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài, có chiều rộng vết nứt từ 5 – 10cm. Tình trạng này khiến người dân ở nơi đây hoang mang, lo lắng. Bởi lẽ đây là tuyến đê cấp I, bảo vệ cho các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn và đặc biệt là TP Thanh Hóa.
Đi dọc tuyến đê sông Chu qua đoạn xã Thiệu Tâm, Thiệu Minh tình trạng lớp bê tông bong tróc, xuống cấp diễn ra khá nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân sống ở chân đê xã Thiệu Minh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mặt đê nứt, vỡ là do xe tải vận chuyển cát: “Trung bình hàng ngày có khoảng 50 – 60 lượt ô tô chở cát chạy trên đê, có rất nhiều xe quá khổ, quá tải. Phương pháp cấm xe chở cát quá tải vẫn chưa triệt để, dẫn đến mặt đê càng ngày càng hư hỏng nặng”.
Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đê sông Chu, sông Mã các Trạm ngăn xe quá tải đã bị hư hỏng, không thể hoạt động, nhiều trạm đã mở khóa thanh chắn hạn chế chiều cao đã tạo điều kiện cho xe quá khổ lưu thông, lộng hành.
Còn trên đoạn đê sông Mã, thuộc thôn Nguyệt Viên xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa đã có khoảng 400m đê đã bị xuống cấp. Nhiều ổ gà, ổ voi gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Xe chở cát băm bát mặt đê làng Nguyệt Viên, xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa.
Trước tình trạng mặt đê xuống cấp, nhiều xã đã có phương án tu sửa, nâng cấp mặt đê. Tuy nhiên, nhiều đoạn tu sửa xong lại bị hư hỏng, thậm chí đoạn tu sửa sau lại bong tróc trước.
Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê…. hoạt động không hiệu quả
Có mặt bên bờ sông Chu, không mấy khó khăn để bắt gặp những đoàn xe tải nối đuôi nhau chở cát qua xã Thiệu Minh.
Do thanh chắn hạn chế chiều cao đã đã được mở nên các xe chở cát “vô tư” vượt qua các Trạm ngăn xe quá tải chạy trên các tuyến đê sông Mã ở TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa.
Ông Nguyễn Đình Lam - Chủ tịch UBND xã Thiệu Minh, khẳng định: “Hiện nay, tình trạng xuống cấp của mặt đê là do sự tham gia của nhiều phương tiện, thậm chí là quá khổ, quá tải, xe hổ vồ từ nhiều nơi khác tới. Hàng ngày có khá nhiều xe hổ vồ rầm rầm chạy qua mặt đê. Có nhiều lần xã đã điều động công an túc trực để xử lý, rồi mời huyện lên lập biên bản xử phạt. Tuy nhiên, việc quản lý xe quá khổ, quá tải đối với xã còn nhiều khó khăn, vì xã không đủ thẩm quyền để xử lý và lực lượng công an của xã không thể giám sát toàn diện. Hơn nữa, những khung hạn chế tải trọng của xã đã bị hư hỏng nên khó khăn lại chồng tiếp khó khăn. Không chỉ riêng xã Thiệu Minh, các xã Thiệu Tâm, Thiệu Vận… nhiều khung chắn xe quá tải đã bị hư hỏng, không đạt tiêu chuẩn”. Theo quan sát của phóng viên nhiều Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê sông Chu đã hư hỏng nặng, không thể hoạt động.
Các Trạm ngăn xe quá tải đã không ngăn được xe chở cát chạy trên các tuyến đê sông Chu trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.
Trong khi đó, nhiều đoạn đê hữu sông Mã thuộc xã Hoằng Quang, Hoằng Đại đã được tu sửa, nâng cấp chắc chắn theo tiêu chuẩn đê loại II. Để hạn chế tải trọng lưu thông trên đê, nhiều Trạm ngăn xe quá tải chạy trên đê được lắp đặt, xây dựng với chi phí khá lớn để bảo vệ mặt đê. Tuy nhiên, những trạm ngăn xe quá tải kể trên hiện nay đã không còn hoạt động hoặc hoạt động không đúng mục đích.
Trao đổi với PV, ông Lê Khắc Viễn, Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa, cho biết: “Những trạm hạn chế tải trọng được mở để xe rác môi trường có thể đi qua. Nếu đóng lại thì mỗi lần xe rác đi qua rất bất tiện, lại phải mở ra. Hơn nữa, nhiều hộ dân đang làm nhà xin mở để xe phun bê tông tươi có thể đi qua. Việc mở các trạm nhằm tiện hơn trong cuộc sống của người dân nơi đây có phần hợp tình. Thế nhưng, lợi dụng điều này, nhiều xe chở cát với khối lượng lớn đã ngang nhiên qua lại.
Lô Giang