Chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi tại Hà Nội từ 14/10
Theo báo cáo tại hội nghị, giai đoạn từ năm 2012 đến 2024, dịch sởi trên địa bàn thành phố ghi nhận gia tăng trong năm 2014 và 2019. Cụ thể, năm 2014, toàn thành phố ghi nhận 1.741 trường hợp mắc sởi, năm 2019 là 1.765 trường hợp. Ngoài ra, số mắc sởi ghi nhận rải rác qua các năm như: 15 ca năm 2020; 2 ca năm 2021; năm 2022 có 1 ca; năm 2023 không ghi nhận. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn thành phố có 17 trường hợp mắc sởi, không có ca tử vong.
Các chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi đã giúp khống chế dịch hiệu quả.
Năm 2024, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch sởi trên địa bàn thành phố được UBND thành phố Hà Nội đưa ra tại Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 23/9/2024. Đối tượng được tiêm là trẻ từ 1-5 tuổi đang sống trên địa bàn Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn thành phố chưa được tiêm đủ mũi theo quy định.
Mục tiêu đặt ra là trên 95% trẻ từ 1-5 tuổi đang sống trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 1 mũi vaccine phòng bệnh sởi - rubella (MR).
Thời gian triển khai chiến dịch chính thức từ ngày 14/10. Phạm vi tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố. Địa điểm tổ chức tiêm tại trạm y tế; trường mầm non, mẫu giáo, các điểm tiêm chủng lưu động khác tùy thuộc vào tình hình thực tế của địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết: Ưu tiên hàng đầu của Thành phố là an toàn, hiệu quả và chất lượng tiêm chủng, do đó, từ nay đến ngày 14/10, các đơn vị cần tập trung rà soát để 100% đối tượng trong diện tiêm chủng của chiến dịch được lập danh sách và thống kê theo quy định. Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn chuyên môn y tế như điều tra đối tượng, cung ứng và bảo quản vaccine, tổ chức buổi tiêm chủng, giám sát và xử trí phản ứng sau tiêm chủng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của vaccine và tiêm chủng vaccine, mục tiêu của chiến dịch để tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân.