Chuyên đề “Bảo vệ môi trường trong xây dựng dự án giao thông” - Hà Nội: Cần làm rõ việc bán “đất thải” tại dự án đường Hoàng Tăng Bí - Phố Viên
Các loại “xe vua” gắn logo Tường Tráng Việt có mặt trong dự án đang chờ múc đất lên xe
Trong quá trình thực hiện Chuyên đề, khảo sát thực tiễn tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tòa soạn Sức khỏe & Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc nhà thầu xây dựng tuyến đường nối từ đường Hoàng Tăng Bí đến Phố Viên, quận Bắc Từ Liêm đang tổ chức múc hàng nghìn khối đất thải mang đi bán, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ngày 7/09/2022 phóng viên (PV) có mặt tại công trường để khảo sát sự việc cho thấy những phản ánh trên của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Theo ghi nhận của PV tại công trường hiện đang có 2 máy xúc công suất lớn được huy động để tiến hành múc đất đổ vào các xe gắn biển số 29C-628.48; 29H-085.28; 29C-641.78; 29H-374.87… Các “xe vua” này đều mang logo Tường Tráng Việt nối đuôi vào "ăn” đất. Phần đất đang được múc đi là trung tâm của con đường, có chiều dài khoảng 500m - 600m, chiều rộng khoảng gần 50m, độ sâu bị múc đi nham nhở so với mặt đất khoảng 3m, thậm chí có chỗ còn sâu hơn.
Trong vai một người đang có nhu cầu mua đất để san lấp công trình, PV bắt chuyện với một người đàn ông đang điều hành các chuyến xe ra vào dự án, ông cho biết: “Anh mua bao nhiêu tôi cũng có, anh bố trí được xe thì giá thấp hơn, còn không có xe thì giá lại khác”.
Con đường Hoàng Tăng Bí trở nên không an toàn và mất vệ sinh khi các đoàn “xe vua” chở đất lưu thông qua đây.
Để có thêm thông tin về nơi “tiêu thụ” đất của dự án, PV có bám theo chiếc xe mang biển số 29H-085.29. Sau khi lấy đất từ dự án Phố Viên, những chiếc “xe vua” này ngang nhiên vận chuyển đất đi tiêu thụ với bán kính khoảng 15km đổ vào Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội (Công ty Xuân Hòa) có trụ sở tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Trong quá trình di chuyển, các xe đều chạy với tốc độ nhanh, che phủ bạt sơ sài, làm bụi đất rơi vương vãi dọc tuyến đường. Điều đáng nói các “xe vua” còn vi phạm luật giao thông chạy trong giờ cấm và vượt tất cả các loại đèn cảnh báo giao thông nên rất dễ gây nguy hiểm cho người dân.
Bức xúc về việc này, một người dân cho rằng, trong khi, các phương tiện tham gia giao thông như: xe ô tô con, xe máy luôn bị kiểm tra, xử phạt nghiêm ngặt, thậm chí cứng nhắc thì việc các "xe vua" chở đất đi tiêu thụ trong giờ cấm lại không vướng sự kiểm tra, xử lý nào của cơ quan chức năng là điều khó hiểu.
Trao đổi với một phụ huynh có con học tại trường Đoàn Thị Điểm, chị cho biết: Thời gian gần đây khi chở con tới trường học, tôi rất lo sợ bởi các đoàn xe tải đang chở đất từ dự án đi qua cổng trường. Các xe này đi qua đây thì ô nhiễm vô cùng mà lại tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất lớn. Tôi mong các cơ quan công an hãy vào cuộc xử lý, chứ không phụ huynh chúng tôi không yên tâm chút nào.
Xe chở đất bán vào Công ty gạch Xuân Hòa tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội với số lượng mỗi ngày vài trăm m3 đất.
Tiếp theo đó, ngày 13/9/2022, PV lại ghi nhận đoàn “xe vua” tiếp tục diễu hành chở đất từ dự án đường Hoàng Tăng Bí - Phố Viên đem bán vào Công ty gạch Xuân Hòa với số lượng mỗi ngày khoảng 40 - 50 lượt xe. Trao đổi với một vị lãnh đạo của Công ty Xuân Hòa được biết: Công ty đang có nhu cầu mua 10.000m3 để làm nguyên liệu đầu vào sản xuất gạch, công ty có xuống trực tiếp khảo sát tại dự án đường Hoàng Tăng Bí - Phố Viên và lấy được hơn 1.000m3. Hiện tai Công ty vẫn đang có nhu cầu rất lớn và đang vận chuyển từ dự án về nhà máy.
Trước những thực tế đang diễn ra, PV có liên hệ với UBND quận Bắc Từ Liêm để trao đổi và cung cấp các thông tin đang diễn ra tại dự án nhằm làm rõ những vi phạm về môi trường. Tuy nhiên sau nhiều ngày liên hệ với lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm. Ngày 19/9/2022, PV có buổi làm việc với Ban quản lý Đầu tư Xây dựng quận Bắc Từ Liêm. Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Đức, cán bộ phụ trách dự án cho biết: Dự án mới bắt đầu thi công trở lại vì trước đó dự án đã thi công một thời gian nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên dự án phải tạm thời dừng lại. Việc cơ quan báo chí phản ánh nhà thầu bán đất trong dự án theo tôi là không đúng. Tôi sẽ cho xác minh và kiểm tra lại, sau đó sẽ thông tin đến báo chí.
Công ty Xuân Hòa đã ghi nhận cụ thể các chuyến xe chở đất từ dự án vào bán cho công ty ngày 7/9 và13/9/2022 hàng nghìn khối.
Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Thắng đại diện nhà thầu, cho biết : “Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đất Việt trúng gói thầu thi công khoảng 40 tỷ đồng trong tổng số 179 tỷ đồng của dự án. Hiện nay Công ty mới triển khai thi công trở lại với việc dọn dẹp công trường. Việc vận chuyển đất ra ngoài như PV phản ánh là có, nhưng nhà thầu không đứng ra chỉ đạo và vận chuyển đất đi bán. Theo thông tin tôi được biết, đó là đất màu của dân họ mua về trồng đào, nay có dự án làm đường nên họ múc mang đi”. Khi PV đề cập đến việc đất của dự án, UBND quận đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công thì nhà thầu phải có trách nhiệm quản lý. Tại sao lại có việc người dân tự do vào múc đất mang đi bán mà nhà thầu lại tiếp tay cho mượn phương tiện và không báo cho cơ quan quản chức năng để xử lý. Về việc này ông Thắng cho biết: Đó là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng, nhà thầu không có thẩm quyền.”
Ông Nguyễn Văn Đức, cán bộ phụ trách dự án( bên phải) và ông Nguyễn Đình Thắng( bên trái) đại diện nhà thầu trao đổi với PV.
Từ sự việc trên cho thấy, việc nhà thầu mới triển khai thi công lại dự án mà Chủ đầu tư đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý và giám sát cho nên đã để xảy ra những vi phạm liên quan đến việc có rất nhiều các phương tiện xe trọng tải ra vào vận chuyển đất dự án mang đi bán gây ra nhiều hệ lụy tới môi trường. Người dân đặt câu hỏi: Liệu có sự bắt tay của một số nhóm lợi ích nên việc các xe ra chở đất ra vào dự án giữa ban ngày mà không có sự ngăn chặn, xử lý của các cơ quan chức năng. Để thượng tôn pháp luật, đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm nêu trên để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Được biết dự án xây dựng tuyến đường nối từ đường Hoàng Tăng Bí đến Phố Viên, quận Bắc Từ Liêm có tổng mức đầu tư gần 180 tỷ đồng, chiều dài đoạn đường khoảng 1,3km, thời gian thi công là 395 ngày do liên doanh các nhà thầu thi công. Khi đi vào khai thác sẽ tạo kết nối giao thông thuận lợi, giảm tải cho các tuyến đường lân cận.
Thúy - Hùng
Các tin khác

Ngăn chặn triệt để vi phạm an toàn thực phẩm

Tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát về an toàn thực phẩm

Truy xuất nguồn gốc để giảm thiểu rủi ro ngộ độc thực phẩm

Thu giữ gần 1 tấn thực phẩm nhập lậu

Cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Hà Nội: Nhiều học sinh ngộ độc sau khi uống nước ngọt miễn phí ngoài cổng trường

Đảm bảo an toàn thực phẩm sau bão, lũ

Đồng Tháp: Xử phạt cơ sở bánh mỳ thịt gây ngộ độc khiến 149 người cấp cứu

Đắk Lắk: Thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp tết trung thu năm 2024
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Trưởng Ban Quản trị chung cư Lux Garden (quận 7) lộng hành, chèn ép cư dân

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Đoàn kiểm tra Bộ Công an làm việc tại Công an Vĩnh Phúc về công tác phòng chống khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép.

Trang bị hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV1500 hiện đại nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hoá

Khu sinh thái Sông Hậu Farm tất bật gói bánh chưng lớn nhất miền Tây
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Yên Bái: Đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Thanh Hóa: Lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản

Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội xả khí thải ra môi trường

Ngày 10/2: Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 4 thế giới

Cần Thơ: Tổng kết Dự án “Các Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh”

Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải

Hậu Giang: Tạo nền tảng cho vùng lúa chất lượng cao, thân thiện với môi trường

Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững

Hãy cùng nhau gieo mầm công nghệ để đơm hoa, kết trái cho tương lai xanh

Nuôi tôm theo hướng xanh, góp phần giảm phát thải khí nhà kính

Nông dân trồng lúa theo hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường

Chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu

Sẽ tổ chức 5 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm

Ngành giáo dục triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Tạm dừng lưu thông phụ gia thực phẩm hương cà phê và hương bơ

Nhiều thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm thực hiện trực tuyến

Đồng Tháp với mục tiêu phục hồi và phát triển Sếu đầu đỏ

Trò chuyện cùng những “bảo mẫu” ở Trại rắn lớn nhất miền Tây

Một cá thể rùa biển được thả về môi trường tự nhiên

Phim ngắn kêu gọi bảo vệ các loài rùa biển

Chuyển đổi năng lượng tái tạo: Sự cần thiết để đảm bảo môi trường sống cho tương lai

Fleet Space Technologies tìm khoáng sản cho tương lai năng lượng sạch

Dùng cát biển đã được rửa sạch để làm đường cao tốc – Tại sao không ?

Hà Nội xây dựng lộ trình chuyển đổi sử dụng xe buýt điện đạt 100% vào năm 2035
Nổi bật

Cần Thơ tổ chức họp mặt và giao lưu với các nhân chứng lịch sử

Đại hội cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận 1.800 tỷ đồng và chiến lược phát triển bền vững

Chứng khoán BSC – BIDV mục tiêu lợi nhuận và dự kiến chi trả cổ tức

Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư năm 2025: Tăng cường hợp tác chuyển đổi xanh bền vững

Người dân lo lắng, bất an vì sữa giả, thuốc giả và giá vàng tăng đột biến

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
