Đề xuất mức sàn giảm thuế BVMT đối với xăng dầu năm 2023
Bộ Tài chính vừa thông báo lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo lần 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023.
Đề xuất mức thuế BVMT đối với xăng, dầu năm 2023 như năm 2022.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Công văn số 4111/VPCP-KTTH ngày 16/11/2022 về việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, trước bối cảnh giá dầu thô thế giới vẫn liên tục biến động, khó dự báo, để góp phần ổn định giá xăng dầu trong nước, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Tài chính xây dựng hồ sơ dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 (gọi chung là dự án Nghị quyết) theo trình tự, thủ tục rút gọn được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 18/11/2022, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12109/BTC-CST gửi xin ý kiến về dự án Nghị quyết.
Ngày 28/11/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo về dự án Nghị quyết tại Công văn số 7970/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính đã có Công văn số 12548/BTC-CST ngày 30/11/2022 báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ về nội dung dự án Nghị quyết.
Do phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023 mà Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 12548/BTC-CST ngày 30/11/2022 có thay đổi so với phương án mà Bộ Tài chính đã gửi xin ý kiến tại Công văn số 12109/BTC-CST ngày 18/11/2022. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp sáng ngày 03/12/2022, để đảm bảo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính đã hoàn thiện lại hồ sơ dự án Nghị quyết (Dự thảo lần 2).
Nghị quyết được ban hành nhằm góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và bình ổn thị trường xăng dầu trước bối cảnh giá dầu thô biến động phức tạp; góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khi giá xăng dầu vẫn ở mức cao.
Điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022
Để thực hiện mục đích, quan điểm nêu trên, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình UBTVQH ban hành Nghị quyết điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023 như năm 2022 (áp dụng mức sàn trong Biểu khung thuế như quy định tại Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 của UBTVQH), cụ thể như sau:
Xăng: Giảm từ 4.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay: Giảm từ 3.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Dầu diesel: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; Mỡ nhờn: Giảm từ 2.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; Dầu hỏa: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.
Từ ngày 01/01/2024, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH (xăng là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg).
Để đảm bảo tính kịp thời, đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023.
Giảm thuế đối với xăng, dầu góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
Bộ Tài chính cũng cho biết, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2023 góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo vẫn còn ở mức cao.
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, nên sự biến động giá xăng dầu sẽ tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng sẽ làm giảm giá xăng dầu, từ đó sẽ có tác động tích cực đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cụ thể:
Đối với người dân, người lao động: Hiện nay, đời sống người lao động, người dân trong nước còn gặp nhiều khó khăn do giá cả một số mặt hàng tăng cao trong đó có mặt hàng xăng dầu. Việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần giảm giá các mặt hàng này, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cũng như giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác, khi đó hộ gia đình sẽ có thêm một phần chi tiêu, qua đó làm tăng tổng cầu của nền kinh tế.
Đối với các ngành sản xuất: Xăng dầu là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp có sử dụng xăng dầu là đầu vào của hoạt động sản xuất như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt, sản xuất hóa chất có sử dụng nguyên liệu từ xăng dầu... Do đó, các ngành sản xuất sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi chính sách được ban hành. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.
MẠNH HIỆP