“Giải mã” thương hiệu U.19 Việt Nam
U.19 VN đấu tập với Wimbledon ngày 10.3.
51 ngày và… 20 phút trên truyền hình
Có thể so sánh mối quan tâm của người hâm mộ, cộng đồng mạng đối với hai hình ảnh của ĐTQG và đội U.19 VN. Trận ĐTQG của VN gặp tuyển Hồng Kông (TQ) diễn ra ở Mỹ Đình đã bị VTV “bỏ rơi” khi không truyền hình trực tiếp trên các kênh quảng bá. Việc VTV nhường bản quyền trận đấu của ĐTQG (vốn là độc quyền của VTV) cho VTC phần nào chứng minh mức độ “hạ giá” của thương hiệu đội tuyển.
Ngược lại, với U.19 VN, VTV có vẻ đưa tin khá đều đặn, thậm chí làm những phóng sự về những buổi tập của đội này ở Anh. Đúng trong ngày ĐTQG gặp Hồng Kông thì U.19 VN đá với U.19 Arsenal. Khá ngạc nhiên là mối quan tâm dồn hầu hết về các cầu thủ trẻ. Trên facebook, các fan cập nhật từng phút và lục tung internet để tìm đường link truyền hình trực tiếp.
Chuyến tập huấn của U.19 VN tại Anh và Bỉ dự kiến trong 51 ngày, với chi phí dự kiến 8 tỉ đồng. Đây là con số khá lớn với bóng đá Việt. Tuy nhiên, theo một chuyên gia về thương hiệu và
makerting thì số tiền 8 tỉ là khá “bèo” so với lợi ích mà U.19 VN mang về cho HAGL nhà tài trợ nếu xét theo góc độ quảng bá thương hiệu.
Như vậy, chi phí cho cả chuyến đi 51 ngày chỉ tương đương 40 spot quảng cáo 30 giây (tổng thời gian 20 phút) của nhà đài. Nên nhớ, thương hiệu của nhà tài trợ in ngực áo thi đấu của cầu thủ U.19 xuất hiện liên tục trong gần 2 tháng, không chỉ trên các bản tin thể thao trên truyền hình mà còn trên cả các phương tiện truyền thông khác.
Cơn địa chấn makerting
Khi nhà tài trợ tuyên bố chi 20 tỉ đồng cho Học viện bóng đá Arsenal - HAGL JMG trong thời hạn 5 năm (từ 2013 đến 2017) cả giới bóng đá và giới makerting VN rất ngạc nhiên. Giới bóng đá không hiểu sao một đội trẻ lại kêu được tài trợ dễ đến thế, còn giới makerting cho rằng nhà tài trợ đã... trúng quả đậm khi biết tận dụng thương hiệu đang lên của U.19 VN để quảng bá thương hiệu.
Trong bối cảnh các hãng sữa và thực phẩm dinh dưỡng cạnh tranh khốc liệt, thì sự kết hợp giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu U.19 được cho là một chiến thuật khôn ngoan, đã “bổ”, còn rẻ.
Có nhiều yếu tố khiến U.19 VN (thành phần nòng cốt là U.19 Arsenal-HAGL JMG) trở thành một thương hiệu mạnh. Thứ nhất là lối chơi đẹp, fairplay, cống hiến của các cầu thủ đã khiến họ trở thành một dạng biểu tượng của sự trong sạch - yếu tố có sức cạnh tranh quyết định trong thị trường sữa và thực phẩm dinh dưỡng.
Thứ hai là U.19 VN có sự liên kết với những thương hiệu mạnh khác là Arsenal và HAGL. Điều quan trọng khác là U.19 VN có lượng người hâm mộ lớn và số lượng này ngày càng tăng lên ngay trong năm 2014 khi đội U.19 tham gia VCK U.19 Châu Á.
Trên thực tế, hình ảnh đẹp và thương hiệu mạnh của U.19 VN không chỉ mang tới cho Học viện Arsenal - HAGL JMG khoản tài trợ 20 tỉ đồng (tương đương 1 triệu USD) mà còn mang tới cho bầu Đức những giá trị vô hình khác. Ông Nguyễn Đức Sơn - GĐ chiến lược của công ty tư vấn hình ảnh thương hiệu Richard Moore Associates có trụ sở đóng tại Hà Nội - nhận định: “Thương hiệu HAGL của bầu Đức sẽ "thơm lây" rất nhiều từ thành công của Học viện Arsenal - HAGL mà sản phẩm là U.19 VN".
Theo các chuyên gia về makerting, nhà tài trợ của đội U.19 VN đã rất thành công về mặt quảng bá thương hiệu khi gắn với U 19 VN. Song có vẻ như chiến lược này cũng có rủi ro nhất định trong việc định vị thương hiệu.
Bởi lứa tuổi U.19 có vẻ không phải là đối tượng phù hợp mà nhà tài trợ chuyên về sữa và thực phẩm dinh dưỡng nhắm tới. Dù vậy, việc U.19 thành một thương hiệu mạnh và có khả năng thu hút đầu tư, tài trợ đã mang lại cho những nhà quản lý bóng đá VN về khả năng thu hút các nguồn tài chính trong bối cảnh tưởng chừng rất khốn khó hiện nay.
Theo Lao động
Các tin khác

Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Công nghệ kỹ thuật số mở ra nhiều cơ hội cho trẻ em khuyết tật tại Việt Nam

Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” – Hào khí Tháng Tư

Đại hội Đảng bộ Công ty Yến sào Khánh Hoà nhiệm kỳ 2025 - 2030 với “Đoàn kết - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”

Phẫu thuật miễn phí khe hở môi - vòm miệng cho trẻ hoàn cảnh khó khăn

Ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma tuý

Phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu

Bệnh viện Trung ương Huế với việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ khu vực Miền Trung-Tây Nguyên

Một ngày Tháng Tư với Quảng Trị “máu và hoa”
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Trưởng Ban Quản trị chung cư Lux Garden (quận 7) lộng hành, chèn ép cư dân

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tập trung nâng chất xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động trong cộng đồng

“Giải chạy Mùa Xuân” - Chinh phục những cung đường

Khuyến khích lối sống năng động lành mạnh là thông điệp mà Herbalife Việt Nam muốn mang đến giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024

Kỷ Niệm Hành Trình Đồng Hành Lâu Dài Cùng Thể Thao Việt Nam - Herbalife Ra Mắt Video Âm Nhạc “Tiếp Lửa Vinh Quang” .

Bệnh viện Trung ương Huế với việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ khu vực Miền Trung-Tây Nguyên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mừng 50 năm non sông thống nhất

Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên điểm đến du xuân bái phật hàng đầu miền Bắc

Đất Thạch Thố và men Thiên Hà tạo nên Tinh hoa Gốm Việt
Nổi bật

Gần 200 đại biểu dự hội thảo "Từ ý tưởng đến thực tiễn xây dựng bệnh viện thông minh"

“Xử lý hàng giả trong lĩnh vực y tế phải đấu tranh quyết liệt và nghiêm khắc”

Phân cấp mạnh hơn nữa trong lĩnh vực y tế

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm sinh học

Thanh Hóa: Lập Tổ công tác xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
