“Giải mã” thương hiệu U.19 Việt Nam
U.19 VN đấu tập với Wimbledon ngày 10.3.
51 ngày và… 20 phút trên truyền hình
Có thể so sánh mối quan tâm của người hâm mộ, cộng đồng mạng đối với hai hình ảnh của ĐTQG và đội U.19 VN. Trận ĐTQG của VN gặp tuyển Hồng Kông (TQ) diễn ra ở Mỹ Đình đã bị VTV “bỏ rơi” khi không truyền hình trực tiếp trên các kênh quảng bá. Việc VTV nhường bản quyền trận đấu của ĐTQG (vốn là độc quyền của VTV) cho VTC phần nào chứng minh mức độ “hạ giá” của thương hiệu đội tuyển.
Ngược lại, với U.19 VN, VTV có vẻ đưa tin khá đều đặn, thậm chí làm những phóng sự về những buổi tập của đội này ở Anh. Đúng trong ngày ĐTQG gặp Hồng Kông thì U.19 VN đá với U.19 Arsenal. Khá ngạc nhiên là mối quan tâm dồn hầu hết về các cầu thủ trẻ. Trên facebook, các fan cập nhật từng phút và lục tung internet để tìm đường link truyền hình trực tiếp.
Chuyến tập huấn của U.19 VN tại Anh và Bỉ dự kiến trong 51 ngày, với chi phí dự kiến 8 tỉ đồng. Đây là con số khá lớn với bóng đá Việt. Tuy nhiên, theo một chuyên gia về thương hiệu và
makerting thì số tiền 8 tỉ là khá “bèo” so với lợi ích mà U.19 VN mang về cho HAGL nhà tài trợ nếu xét theo góc độ quảng bá thương hiệu.
Như vậy, chi phí cho cả chuyến đi 51 ngày chỉ tương đương 40 spot quảng cáo 30 giây (tổng thời gian 20 phút) của nhà đài. Nên nhớ, thương hiệu của nhà tài trợ in ngực áo thi đấu của cầu thủ U.19 xuất hiện liên tục trong gần 2 tháng, không chỉ trên các bản tin thể thao trên truyền hình mà còn trên cả các phương tiện truyền thông khác.
Cơn địa chấn makerting
Khi nhà tài trợ tuyên bố chi 20 tỉ đồng cho Học viện bóng đá Arsenal - HAGL JMG trong thời hạn 5 năm (từ 2013 đến 2017) cả giới bóng đá và giới makerting VN rất ngạc nhiên. Giới bóng đá không hiểu sao một đội trẻ lại kêu được tài trợ dễ đến thế, còn giới makerting cho rằng nhà tài trợ đã... trúng quả đậm khi biết tận dụng thương hiệu đang lên của U.19 VN để quảng bá thương hiệu.
Trong bối cảnh các hãng sữa và thực phẩm dinh dưỡng cạnh tranh khốc liệt, thì sự kết hợp giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu U.19 được cho là một chiến thuật khôn ngoan, đã “bổ”, còn rẻ.
Có nhiều yếu tố khiến U.19 VN (thành phần nòng cốt là U.19 Arsenal-HAGL JMG) trở thành một thương hiệu mạnh. Thứ nhất là lối chơi đẹp, fairplay, cống hiến của các cầu thủ đã khiến họ trở thành một dạng biểu tượng của sự trong sạch - yếu tố có sức cạnh tranh quyết định trong thị trường sữa và thực phẩm dinh dưỡng.
Thứ hai là U.19 VN có sự liên kết với những thương hiệu mạnh khác là Arsenal và HAGL. Điều quan trọng khác là U.19 VN có lượng người hâm mộ lớn và số lượng này ngày càng tăng lên ngay trong năm 2014 khi đội U.19 tham gia VCK U.19 Châu Á.
Trên thực tế, hình ảnh đẹp và thương hiệu mạnh của U.19 VN không chỉ mang tới cho Học viện Arsenal - HAGL JMG khoản tài trợ 20 tỉ đồng (tương đương 1 triệu USD) mà còn mang tới cho bầu Đức những giá trị vô hình khác. Ông Nguyễn Đức Sơn - GĐ chiến lược của công ty tư vấn hình ảnh thương hiệu Richard Moore Associates có trụ sở đóng tại Hà Nội - nhận định: “Thương hiệu HAGL của bầu Đức sẽ "thơm lây" rất nhiều từ thành công của Học viện Arsenal - HAGL mà sản phẩm là U.19 VN".
Theo các chuyên gia về makerting, nhà tài trợ của đội U.19 VN đã rất thành công về mặt quảng bá thương hiệu khi gắn với U 19 VN. Song có vẻ như chiến lược này cũng có rủi ro nhất định trong việc định vị thương hiệu.
Bởi lứa tuổi U.19 có vẻ không phải là đối tượng phù hợp mà nhà tài trợ chuyên về sữa và thực phẩm dinh dưỡng nhắm tới. Dù vậy, việc U.19 thành một thương hiệu mạnh và có khả năng thu hút đầu tư, tài trợ đã mang lại cho những nhà quản lý bóng đá VN về khả năng thu hút các nguồn tài chính trong bối cảnh tưởng chừng rất khốn khó hiện nay.
Theo Lao động
Các tin khác

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em là chuẩn bị cho tương lai của đất nước

"Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy"

Kiểm tra toàn diện các loại kem chống nắng trên toàn quốc

Tăng cường thanh, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự chương trình nghệ thuật đặc biệt “Người là Hồ Chí Minh”

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần 4 tại TP. Hồ Chí Minh

Thanh Hóa: Hơn 2.100 hộ được hỗ trợ đấu nối nước sạch

Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh, giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Đọc nhiều

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Bệnh viện Quân y 121, Quân khu 9 gặp mặt các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam

Quảng Hưng (Quảng Bình): Lợi dụng xây dựng nghĩa trang để khai thác khoáng sản trái phép - Thủ đoạn tinh vi gây nguy hại môi trường

TP. Hồ Chí Minh: Sức khỏe tinh thần cư dân bất ổn sau sự việc bầu Ban quản trị Chung cư Lux Garden - quận 7

Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động trong cộng đồng

“Giải chạy Mùa Xuân” - Chinh phục những cung đường

Khuyến khích lối sống năng động lành mạnh là thông điệp mà Herbalife Việt Nam muốn mang đến giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024

Kỷ Niệm Hành Trình Đồng Hành Lâu Dài Cùng Thể Thao Việt Nam - Herbalife Ra Mắt Video Âm Nhạc “Tiếp Lửa Vinh Quang” .

Bệnh viện Trung ương Huế với việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ khu vực Miền Trung-Tây Nguyên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mừng 50 năm non sông thống nhất

Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên điểm đến du xuân bái phật hàng đầu miền Bắc

Đất Thạch Thố và men Thiên Hà tạo nên Tinh hoa Gốm Việt
Nổi bật

Hơn 400 bác sĩ và chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo chẩn đoán và điều trị đột quỵ

Bản đồ hành chính chi tiết 34 tỉnh, thành phố mới của Việt Nam

Chủ động phòng tránh tác hại của châu chấu tre

Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Litva phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực

Trải nghiệm mùa hè sôi động cùng Vietjet với vô vàn ưu đãi hấp dẫn

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
