Giảm phát thải từ ngành vận tải biển
Theo ước tính, năm 2018, ngành vận tải biển phát thải hơn một tỷ tấn CO2, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu do hoạt động của con người gây ra. Ðến năm 2050, lượng khí thải này được dự báo sẽ tăng từ 90% đến 130% so mức năm 2008, đe dọa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2°C và những nỗ lực quốc tế hướng tới mức tăng chỉ 1,5°C.
Chiến lược ban đầu của IMO về giảm phát thải carbon do tàu biển đã được thông qua năm 2018, đưa ra cam kết giảm mức độ phát thải carbon trên mỗi chuyến tàu vận tải xuống ít nhất 40% vào năm 2030, nỗ lực hướng tới giảm 70% vào năm 2050 và tổng lượng phát thải carbon hằng năm từ ngành vận tải biển quốc tế giảm ít nhất 50% vào năm 2050, so mức năm 2008.
Vận tải biển đảm nhận lưu thông khoảng 90% hàng hóa thương mại toàn cầu và ước tính gây ra gần 3% lượng khí thải carbon của toàn thế giới
Ðể đạt được mục tiêu nêu trên, IMO sẽ áp dụng chỉ số hiệu quả năng lượng tiêu thụ (EEXI), đồng thời thiết lập chỉ số và xếp hạng mức độ phát thải hằng năm (CII). Các tàu được đánh giá về hiệu suất năng lượng theo thang điểm, trong đó tàu chạy bằng nhiên liệu có thành phần carbon thấp sẽ được đánh giá cao hơn tàu tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu tiềm năng cho tương lai ngành vận tải biển bao gồm: amoniac, nhiên liệu sinh học, điện, pin năng lượng, hydro, methanol, gió. Tuy nhiên, đối với từng lựa chọn nhiên liệu khác nhau, IMO vẫn cần xem xét các vấn đề như an toàn, quy định, giá cả, mức đáp ứng của cơ sở hạ tầng, lượng khí thải trong vòng đời, các ràng buộc của chuỗi cung ứng, các rào cản đối với việc áp dụng...
Phát biểu tại triển lãm vận tải biển quốc tế Posidonia 2022 tại thủ đô Athens (Hy Lạp), Ủy viên châu Âu phụ trách vận tải Adina Valean (A.Va-li-an) nhận định, ngành vận tải biển quốc tế sẽ đạt bước tiến lớn trong việc giảm khí thải carbon và phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19, nhấn mạnh lĩnh vực vận tải biển còn tiếp tục phát triển, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, các chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế. Vận tải hàng hải chiếm khoảng 3% đến 4% tổng lượng khí thải CO2 của châu Âu, tương đương hơn 144 triệu tấn CO2 vào năm 2019. Liên minh châu Âu (EU) đang trong quá trình chuyển đổi, hướng tới ngành vận tải biển số hóa và thân thiện với môi trường. EU có kế hoạch hỗ trợ nghiên cứu và đầu tư cho các nhà chế tạo thiết bị, các hãng đóng tàu, ngành logistics, ngành cung cấp nhiên liệu, dịch vụ và cảng biển.
Năm 2021, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua loạt đề xuất về lập pháp để thực hiện Thỏa thuận Xanh châu Âu, đề ra mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030, so mức năm 1990, qua đó hướng tới trở thành lục địa trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2050. Một số đề xuất của EU để giải quyết tác động khí hậu của ngành vận tải biển, bao gồm: mở rộng Hệ thống mua bán quyền phát thải của EU (ETS); thúc đẩy nhu cầu đối với nhiên liệu tái tạo và carbon thấp trên biển; thúc đẩy cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế; đẩy nhanh cung cấp năng lượng tái tạo ở EU; sửa đổi cách đánh thuế năng lượng hiện có…
Các cam kết của IMO hay EU không chỉ là những mục tiêu đầy tham vọng mà còn đặt ra một khuôn khổ pháp lý ràng buộc, áp dụng cho đội tàu vận tải biển thế giới. Với vị thế của ngành vận tải biển, một cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết vấn đề phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính do IMO dẫn đầu sẽ là giải pháp hiệu quả nhất.
NGUYỄN VIẾT KIÊN
Các tin khác

Sai phạm trong kiểm dịch sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam

Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu lô gạo phát thải thấp sang thị trường Nhật Bản

Vấn nạn hàng giả: Nâng chế tài xử phạt, bịt “lỗ hổng” từ khâu quản lý

Thanh Hóa: Thu giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 12 loại sữa bột giả

Danh sách 12 loại sữa được xác định là giả

Sẽ tổ chức 5 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm

Ngành giáo dục triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Tạm dừng lưu thông phụ gia thực phẩm hương cà phê và hương bơ
Đọc nhiều

Xã Bình Xuyên (Phú Thọ): Hành trình mới với khát vọng phát triển toàn diện

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Cần Thơ ghi nhận 41 vụ sạt lở trong 7 tháng đầu năm, thiệt hại trên 9 tỷ đồng

Cần một cuộc “tổng rà soát” toàn diện

Những tháng đầu năm, Cần Thơ liên tiếp sạt lở bờ sông

Trà Vinh tiếp tục công bố tình huống khẩn cấp sụp lún, sạt lở

Cần Thơ: Tổng kết Dự án “Các Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh”

Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải

Hậu Giang: Tạo nền tảng cho vùng lúa chất lượng cao, thân thiện với môi trường

Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững

Triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Giám sát việc thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Cần Thơ

TP Cần Thơ: Xã Cờ Đỏ tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Cần Thơ không để xe rác vận chuyển vào khung giờ cao điểm, gây ảnh hưởng đến người dân

Gần 3 tấn thịt lợn "bẩn" chờ chế biến bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý

Công an Phường Vĩnh Yên tiêu hủy hơn 500kg mỡ lợn bẩn giữa tâm dịch tả lợn

Thu giữ 13 tấn chân gà ngâm hóa chất

Tuyên Quang: Hai cơ sở giò chả dùng hàn the, chủ cơ sở bị khởi tố

Đắk Lắk: 12 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được tái thả về với đại ngàn Tây Nguyên

Trách nhiệm giữ gìn hệ sinh thái và bảo tồn Sếu đầu đỏ

Những sứ giả Sếu đầu đỏ được đưa về vườn Quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp

Đồng Tháp với mục tiêu phục hồi và phát triển Sếu đầu đỏ

Giải bài toán phát triển điện sạch

Chuyển đổi năng lượng tái tạo: Sự cần thiết để đảm bảo môi trường sống cho tương lai

Fleet Space Technologies tìm khoáng sản cho tương lai năng lượng sạch

Dùng cát biển đã được rửa sạch để làm đường cao tốc – Tại sao không ?
Nổi bật

Khánh thành cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Bước tiến mới của ngành y tế sản phụ khoa

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 800 loại thuốc

Lần đầu tiên các lực lượng tham gia A80 tổng hợp luyện tại Quảng trường Ba Đình

Hăng say luyện tập, sẵn sàng cho lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang năm 2025

Đắk Lắk tổ chức Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực 2025

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
