Lạm bàn văn hóa lễ tang
Dẫu biết “sống là gởi, thác là về” (sinh ký, tử quy), thế nhưng hầu như không ai lại không xúc cảm, đau thương khi có người thân quen qua đời, và ai trong chúng ta cũng có một hay nhiều lần trải nghiệm mỗi khi trong nhà có người thân mất hoặc khi đi dự lễ tang của gia đình khác. Chúng ta đau thương sâu sắc có thể vì tiếc thương người mà ta yêu quý, nhưng cũng có thể chỉ xuất phát từ mối đồng cảm trong thân phận làm người vốn dĩ không ai vượt qua ngưỡng của sự chết.
Do không thể cứu vãn được cái chết của chính mình hay của người thân nên thường người ta phải lo việc hậu sự, tức việc tang chế, mồ mả, thờ cúng... mà cách biểu hiện lại tùy thuộc phần lớn ở những người sống còn lại, có tham khảo với nguyện vọng hoặc di ngôn, di chúc của người quá cố.
Đối với con người, việc chôn cất người chết không đơn thuần chỉ là thanh toán một xác chết (đành rằng việc này dù muốn dù không cũng phải làm) mà còn mang nhiều ý nghĩa văn hóa, tình cảm, đặc biệt là ý nghĩa của việc làm này đối với người còn sống. Sự tổ chức rình rang - trong một cuộc lễ tang không phải lúc nào cũng đáng bị phê bình là sự phô trương hình thức vô nghĩa. Thường khi việc làm này nếu có nổi đình nổi đám cũng có ý nghĩa riêng của nó, được hiểu như đê an ủi kẻ quá cố nếu nó được thực hiện một cách chân thành không kèm theo dụng ý khoa trương giả dối; hoặc là một cách gỡ gạc về mặt tâm lý, tinh thần dù vô vọng khi không thê làm cho người thân sống lại được. Có nơi đám tang diển ra trong thinh lặng, khách đến viếng chỉ uống trà, thắp nhang (hay một hình thức gì khác), thăm hỏi nhau rồi về. Nhưng cũng có nơi ăn uống, nhậu nhẹt, thậm chí kèn trống và đàn ca rất nhộn nhịp, nhất là về đêm khuya đê tạo cơ hội cho những người đến viếng có thê ở lại lâu hơn với gia đình người chết, cũng là một cách an ủi tích cực. Việc này rất khó đánh giá một chiều, vì nó được nhận thức tùy theo cái nền “tiểu văn hóa” vùng miền của những người bàng quan ngoại cuộc. Ở một số miền nông thôn Tây Nam Bộ, thậm chí ngay tại những thành phố lớn mà tang chủ gốc ở quê lên, cách làm rình rang như vừa kể được coi là tự nhiên đối với một số người này, nhưng cũng có thể bị coi là lố bịch đối với một số người khác.
Hình thức phúng viếng và chôn cất người chết cũng khác biệt tùy nơi, tùy người. Thông thường người Việt chúng ta có tục phúng điếu bằng tiền, coi như một hình thức đóng góp, giúp đỡ nhau thiết thực trong lúc hoạn nạn để bù vào các khoản chi tiêu của việc ma chay. Đối với người Việt ở mọi miền, đi viếng tang thì hầu như không có chuyện đi tay không. Tuy nhiên, cũng có gia chủ “miễn chấp điếu”, khiến người đi viếng phải tìm cách thể hiện dưới những hình thức khác, như mua sắm hoa quả, nhang đèn, hoặc vòng hoa. Đám tang có nhiều vòng hoa thường được hiểu là đám lớn, là một danh dự sang trọng. Cách làm này cũng khó đánh giá hay dở, vì nó còn tùy thuộc vào hoàn cảnh sinh hoạt và lối sống, ý muốn của tang chủ.
Tuy nhiên cũng có những cách xử lý khác. Tôi nghe kể có vị linh mục nọ, khi người thân của ông chết, ông dặn giáo dân trong họ đạo có đi viếng thì nên đi bằng gạo, không dùng vòng hoa, và số gạo này sẽ dành đê tặng lại cho những dân nghèo khác. Khoảng hơn chục năm gần đây, có người trước khi qua đời đã dặn sẵn gia đình ghi trong lời cáo phó : “Nếu anh em thân hữu có lòng phúng điếu, thì xin đừng mua vòng hoa, mà đi tiền; toàn bộ số tiền sẽ được chuyển cho các bệnh nhân nghèo của bệnh viện …”. Cách làm này có thể coi là một nếp mới có tính sáng tạo cho văn hóa lễ tang của thời hiện đại, đáng được tham khảo nếu có hoàn cảnh và điều kiện thích hợp, một cách người chết dem lại lợi ích thiết thực cho người sống còn ở lại.
Ngoài ra, việc chôn cất cũng vậy, nói chung càng đơn giản càng tốt. Trong điều kiện đất chật người đông, hình thức hỏa thiêu đã ngày càng được người Việt lựa chọn, chẳng những không gây tốn kém vô ích mà còn có lợi ích về phương diện bảo vệ môi trường. Trường hợp một số ít gia đình lợi dụng đám tang của người thân để trục lơi, đã ngày càng bị xã hội nhìn với cặp mắt phê phán, thiếu thiện cảm.
Từ đám tang suy ra đám giỗ để tưởng niệm người quá cố, có lẽ chúng ta cũng nên suy nghĩ theo hướng đơn giản hóa tương tự.
Lương Cường
Các tin khác

Đất Thạch Thố và men Thiên Hà tạo nên Tinh hoa Gốm Việt

Lưu giữ, lan tỏa tinh hoa đúc trống đồng Đông Sơn

Đến với vẻ đẹp bí ẩn hoang sơ của Vân Nam

Môi sinh tịnh độ ngay tại nhân gian

Tĩnh là trí tuệ

Chương trình nghệ thuật chào mừng những du khách đầu tiên tới Sa Pa năm 2025

Làng du lịch sinh thái Ông Đề: Điểm đến độc đáo ở Miền Tây

Đệ nhất hùng sơn Tây Bắc: Ngũ Chỉ Sơn sức hút từ du lịch khám phá

Diễn đàn “Giải pháp xanh toàn diện các khu công nghiệp và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc” thu hút gần 680 triệu USD vốn FDI, DDI
Đọc nhiều

Xã Bình Xuyên (Phú Thọ): Hành trình mới với khát vọng phát triển toàn diện

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn với hơn 12.000 người tham gia

Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động trong cộng đồng

“Giải chạy Mùa Xuân” - Chinh phục những cung đường

Khuyến khích lối sống năng động lành mạnh là thông điệp mà Herbalife Việt Nam muốn mang đến giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024

Các Đoàn Kinh tế-Quốc phòng Quân khu 9: Làm tốt chức năng chiến đấu, công tác, lao động sản xuất

Dải lụa xanh miên man giữa lòng phương Nam

Một cuộc gặp tình nghĩa trăm năm

Bệnh viện Trung ương Huế với việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ khu vực Miền Trung-Tây Nguyên
Nổi bật

Hoạt động thường niên của Học viện Hải quân tham gia hiến máu tình nguyện mỗi năm

Đại hội Đảng bộ phường Sa Pa thành công tốt đẹp với kỳ vọng xây dựng Sa Pa thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Cảnh báo khẩn nguy cơ bệnh Chikungunya xâm nhập Việt Nam

Cùng chung tay bảo vệ an toàn quần thể chim yến

Phú Thọ: Triệt phá cơ sở thực phẩm bẩn gắn mác “Đặc sản vùng cao” thu lợi hàng trăm tỷ đồng

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
