Lương Sơn - Hòa Bình: Lợi dụng thi công dự án, nhà thầu khai thác đất trái quy định
Nhiều vị trí khai thác đất, đá không theo phương pháp cắt tầng dẫn đến việc nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào
Dự án trên có tổng mức đầu tư 1,1 tỷ đồng, chiều dài khoảng 120m (đoạn từ Km0+550 đến Km0+670), thời gian thi công 1 tháng. Do phòng đô thị huyện Lương Sơn làm chủ đầu tư, được chỉ định thầu qua Công ty Thủy điện Văn Hồng.
Thời gian gần đây, tòa soạn Sức khỏe và Môi trường nhận được phản ánh của người dân quanh khu vực Dốc Phấn, xã Lâm Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình về việc đơn vị thi công dự án chống sạt lở đường du lịch Lâm Sơn, lợi dụng việc thi công bán hàng vạn khối đất trái quy định gây ảnh hưởng đến môi tường và hệ sinh thái quanh khu vực.
Để tìm hiểu thông tin, Phóng viên (PV) đã trực tiếp khảo sát dự án và nhận thấy thông tin phản ánh trên của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Thời điểm có mặt tại dự án, PV ghi nhận có 2 máy múc công suất lớn và nhiều phương tiện mang biển số 28C 051.29, 28C 027.91, 29C 536.47... đang múc đất lên các xe 4 chân Hovo di chuyển ra bên ngoài dự án đi tiêu thụ ở nhiều nơi khác. Hầu hết các phương tiện đều chở quá trọng tải, cơI nới thành thùng, nối đuôi nhau lăn bánh ra quốc lộ 6, mang theo bui bẩn và mối nguy hiểm “đe dọa” tới sự an toàn của người tham gia giao thông.
Xe khai thác “đất lậu”chạy ra từ dự án mang theo mối nguy hiểm đến người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến môi trường
Trong vai một người đang có nhu cầu mua đất để san lấp công trình, PV hỏi chuyện một người đàn ông đang ghi chép các chuyến xe ra vào trong ngày, ông cho biết: “Địa hình khai thác ở đây hơi phức tạp, độ dốc cao nên từ sáng tới tầm 14h chiều các xe mới chở được mấy chục chuyến, ông muốn mua đất thì liên hệ với với anh Quân (người của Công ty Thủy điện Văn Hồng), bố trí được xe thì giá khác, còn không có xe thì giá lại khác”.
Trao đổi qua điện thoại với người tên Quân, anh cho biết: “Đất ở đây tôi đang bán với giá 100.000đ/1m3, việc giá đất đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào quãng đường di chuyển. Nếu khách tự bố trí phương tiện thì giá sẽ rẻ hơn một chút.”
Để có thêm thông tin về nơi “tiêu thụ” đất của dự án, PV theo chiếc xe mang biển số 29C 536.47. Sau khi lấy đất từ dự án, chiếc xe rẽ trái ra Quốc lộ 6 đi về hướng thị trấn Xuân Mai và sau đó tiến thằng về bán tại dự án mô hình kinh tế trang trại tại huyện Quốc Oai. Quá trình di chuyển gần 30km trong tình trạng quá tải, che chắn tạm bợ nhưng xe không gặp sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Liên quan đến việc đơn vị thi công dự án Xử lý sạt lở đường du lịch Lâm Sơn tồn tại nhiều sai phạm, ngày 30/3/2022, PV có buổi làm việc với ông Đinh Duy Hưng - Phó Phòng Quản lý đô thị huyện Lương Sơn, ông cho biết: “Tuyến đường hạ tầng du lịch Lâm Sơn được khởi công từ năm 2015, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, Tuy nhiên, năm 2017 và năm 2021 do chịu ảnh hưởng của đợt mưa bão khiến nhiều vị trí bị hư hỏng, nhiều đoạn bị sạt lở, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ủy ban nhân dân huyện đã báo cáo và được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép điều chỉnh dự án để xử lý khắc phục các vị trí sạt lở. Vì vậy, dự án mang tính cấp bách nhằm đảm bảo cho người và phương tiện khi tham gia giao thông được an toàn”.
Ông Đinh Duy Hưng- Phó phòng quản lý đô thị trao đổi với PV
Ông Hưng cho biết thêm: “Thời gian qua, báo chí đã thông tin dự án vận chuyển đất ra ngoài, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện ra sai phạm. Đây là việc làm trái với quy định của pháp luật, chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu dừng thi công, dừng vận chuyển đất đá ra ngoài khu vực khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Hiện nay tiến độ dự án mới đạt 30 %, việc đổ thải tới đây chúng tôi sẽ phải xem xét lại và bố trí điểm đổ theo đúng quy định thì việc thi công mới được tiến hành tiếp”.
Cũng theo ông Bùi Anh Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn, dự án chống sạt lở đường du lịch Lâm Sơn chưa xây dựng phương án thi công theo quy định, trong quá trình thi công không cắt tầng và giật cơ mái taluy theo thiết kế. Chính vì vậy các cơ quan chức năng đang cho dừng để xây dựng phương án và hoàn thiện các hồ sơ giấy tờ.
Qua sự việc trên cho thấy, đơn vị thi công không những thi công không đúng thiết kế mà còn gây tác động xấu tới môi trường, tới sự an toàn của người dân và gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong quá trình khái thác “đất lậu”. Tuy nhiên, Phòng quản lý đô thị, sau khi phát hiện mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản và chưa báo cáo UBND huyện để ban hành chế tài xử phạt hành chính cho phù hợp. Chính điều này đã tạo cho đơn vị thi công tiếp tục tái diễn những hành vi, vi phạm.
Xe chở đất lậu từ dự án mang bán về khu kinh tế trang trại huyện Quốc Oai, Hà Nội
Hiện nay do nhu cầu san lấp mặt bằng tại các công trình nhà nước và tư nhân ở các vùng lân lận là rất lớn. Một chủ doanh nghiệp tiêu thụ “đất lậu” của dự án chống sạt lở cho biết họ phải mua với mức giá gần 3 triệu đồng/1 xe 4 chân, để san lấp mặt bằng cho dự án của mình. Dư luận đặt câu hỏi: Số tiền thu được từ việc bán đất ở dự án sẽ “chảy” về đâu? Tổ chức nào là đơn vị được hưởng lợi từ việc này?
Để tránh việc vận chuyển khai thác “đất lậu” ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân, đặc biệt tránh thi công không đúng theo thiết kế gây nguy hiểm cho người dân và gây lãng phí ngân sách, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn và Phòng cảnh sát phòng chống tội phamu về môi trường nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm sự việc trên.
Được biết, Dự án chống sạt lở đường du lịch Lâm Sơn sau khi hoàn thành sẽ khắc phục các vị trí sạt lở do mưa bão gây ra, giúp đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông tại xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn đặc biệt góp phần cải thiện điều kiện cho người và phương tiên tham gia giao thông và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của địa phương. Đây cũng là trục đường chính vào khu sản xuất các xóm: Rổng Vòng, Rổng Tằm, Rổng Cấn.
Sức khỏe và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Nhóm PV