Tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính về môi trường

Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được xây dựng với 4 chương, 76 điều, quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính.
Theo đó, Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải có tính răn đe và có các mức hình phạt tương ứng với từng mức độ hành vi vi phạm, dựa trên nguyên tắc vi phạm càng lớn, mức xử phạt càng cao.
Được biết, dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được xây dựng với 4 chương, 76 điều, quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Các mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm được đưa ra trong dự thảo Nghị định được xây dựng dựa trên sự kế thừa của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP và Nghị định số 55/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đồng thời bổ sung các nội dung mới có tính tương thích với Luật BVMT 2020 và các văn bản hướng dẫn Luật.
Các vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định tại Nghị định này, bao gồm: Các hành vi vi phạm các quy định về đăng ký môi trường, giấy phép môi trường, đánh giá tác động môi trường; các hành vi gây ô nhiễm môi trường; các hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải; các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ và khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu kinh doanh dịch vụ tập trung; các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, phế liệu, chế phẩm sinh học; nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; hoạt động lễ hội, du lịch và khai thác khoáng sản; các hành vi vi phạm các quy định về thực hiện phòng, chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường.
Dự thảo Nghị định cũng bổ sung các hành vi vi phạm hành chính về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học bao gồm: bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên, bảo tồn và phát triển bền vững các loài sinh vật và bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên di truyền; các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ di sản thiên nhiên, chi trả dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên; giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ô-dôn; Các hành vi vi phạm các quy định về thực hiện quan trắc môi trường; thu thập, quản lý, khai khác, sử dụng dữ liệu, thông tin về môi trường; báo cáo công tác bảo vệ môi trường; Các hành vi cản trở hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và các hành vi vi phạm quy định khác về bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn Luật cũng được bổ sung như dự thảo Nghị định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Cùng với đó, cập nhật các quy định về xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường hải đảo; cập nhật các nội dung xử lý vi phạm về xả thải vào nguồn nước của pháp luật về tài nguyên nước; cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung năm 2020.
Góp ý về dự thảo Nghị định, đại diện các đơn vị cho rằng, các mức xử phạt đưa ra cần đảm bảo tính công bằng đối với các hành vi vi phạm, đồng thời, phải thống nhất với các quy định của các lĩnh vực khác. Cần phân định rõ thẩm quyền giữa các cơ quan và giữa các chức danh. Các mức hình phạt cần tương ứng với mức độ hành vi, vi phạm càng lớn thì mức xử phạt càng cao. Đồng thời, về mặt kỹ thuật cũng cần đưa ra các biện pháp và quy trình xử phạt rành mạch, áp dụng dễ dàng.
Ghi nhận các ý kiến này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Nghị định được xây dựng dựa trên các quy định của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP và Nghị định số 55/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để đảm bảo tính ổn định của hệ thống pháp luật; đồng thời cập nhật các quy định mới của Luật BVMT 2020, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh mới, tình hình mới.
Thứ trưởng giao Thanh tra Bộ phối hợp cùng các đơn vị rà soát lại các điều khoản được chuyển tiếp, thảo luận kỹ lưỡng các đề xuất mới về hình thức xử phạt và yêu cầu khắc phục đối với các hành vi vi phạm được quy định mới tại dự thảo Luật.
Theo Thứ trưởng, các quy định đưa ra phải có tính răn đe các hành vi vi phạm; cũng cho thấy tinh thần quản lý chuyển sang hậu kiểm là chính. Sẽ có các mức hình phạt tương ứng với từng mức độ hành vi, dựa trên nguyên tắc: vi phạm càng lớn, mức xử phạt càng cao. Về mặt kỹ thuật, Dự thảo Nghị định cũng cần đưa ra các biện pháp, quy trình xử phạt rành mạch, dễ áp dụng.
Nhi Lê
Các tin khác
Gần 3 tấn thịt lợn "bẩn" chờ chế biến bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý
Công an Phường Vĩnh Yên tiêu hủy hơn 500kg mỡ lợn bẩn giữa tâm dịch tả lợn
Thu giữ 13 tấn chân gà ngâm hóa chất
Tuyên Quang: Hai cơ sở giò chả dùng hàn the, chủ cơ sở bị khởi tố
Về vụ dùng dầu ăn chăn nuôi để chế biến thành dầu ăn cho người
Thực phẩm bẩn: Hồi chuông cảnh báo sức khỏe cộng đồng và trách nhiệm không thể lơ là
Sai phạm trong kiểm dịch sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu lô gạo phát thải thấp sang thị trường Nhật Bản
Vấn nạn hàng giả: Nâng chế tài xử phạt, bịt “lỗ hổng” từ khâu quản lý
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Sự cố 100 can axit sunfuric bị lũ cuốn trôi tại Đắk Lắk: Chuyên gia khuyến cáo
Nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn – hướng đi bền vững cho Tây Nguyên
Cần Thơ ghi nhận 41 vụ sạt lở trong 7 tháng đầu năm, thiệt hại trên 9 tỷ đồng
Cần một cuộc “tổng rà soát” toàn diện
Đổi mới sáng tạo là “chìa khóa” mở rộng giá trị ngành tôm Việt Nam
Cần Thơ: Tổng kết Dự án “Các Trung tâm Đổi mới sáng tạo xanh”
Công ty cổ phần bê tông 620 Châu Thới: Năng động, tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng ngành giao thông vận tải
Hậu Giang: Tạo nền tảng cho vùng lúa chất lượng cao, thân thiện với môi trường
Nông dân miền Tây thôi đốt rơm rạ
Khởi công dự án chống ngập úng KĐT Nam Thăng Long- Bước tiến vì môi trường sống an toàn xanh sạch cho người dân
Tăng trưởng xanh từ nông nghiệp tuần hoàn và công nghệ số
Hợp lực để nâng sức chống chịu cho nông nghiệp ĐBSCL và Nam Trung Bộ
Truyền thông mạnh mẽ – Hành động quyết liệt vì bữa ăn an toàn của nhân dân
Xiên nướng vỉa hè: Mối nguy từ ẩm thực đường phố
Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Phú Thọ: Tập huấn công tác ATTP cho hơn 200 học viên
Vụ sản xuất hàng giả thực phẩm tại Nghệ An: Khởi tố giám đốc Công ty An Thịnh Food
Jane Goodall – Nhà linh trưởng học khơi dậy lòng trắc ẩn với môi trường
Đắk Lắk: 12 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được tái thả về với đại ngàn Tây Nguyên
Trách nhiệm giữ gìn hệ sinh thái và bảo tồn Sếu đầu đỏ
Những sứ giả Sếu đầu đỏ được đưa về vườn Quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp
Đồng bộ khung pháp lý để hiện thực hóa chuyển dịch năng lượng
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Giải bài toán phát triển điện sạch