Văn hóa doanh nghiệp: Sức mạnh nội sinh để phát triển bền vững
SỨC KHỎE VÀ MÔI TRƯỜNG trân trọng giới thiệu bài viết của Doanh nhân, Luật sư, ThS PHẠM HỒNG ĐIỆP.
Doanh nhân Việt Nam, họ không chỉ là những người biết làm giàu cho cá nhân, cho doanh nghiệp, cho xã hội mà cũng là những người biết xây dựng nền tảng văn hoá doanh nghiệp cho đơn vị mình, góp phần tô điểm thêm cho nét văn hoá doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh của thế hệ doanh nhân ngày nay. Trước thềm hội thảo này, tôi xin được tâm sự đôi điều suy nghĩ của mình về văn hoá doanh nghiệp và văn hoá doanh nhân dưới góc độ là một doanh nhân.
Từ xa xưa, cha ông ta để lại các câu chuyện lịch sử, các truyền thuyết về đời sống xã hội được lưu truyền từ đời này qua đời khác, đúc kết để xã hội ngày càng văn minh tiến bộ. Cũng như vậy, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cũng đã phát triển và ghi lại được dấu ấn, những nguyên tắc, những tập tục, những quy ước trên cơ sở luật pháp đương đại để phát triển trường tồn với xã hội.
Doanh nghiệp là một tập thể có tổ chức chặt chẽ được ràng buộc bởi luật pháp kết dính với nhau trong một môi trường sinh hoạt và làm việc mang tính đặc thù của từng doanh nghiệp, vì vậy tất yếu sẽ hình thành nên văn hoá riêng biệt của từng doanh nghiệp và mỗi doanh nhân là người đứng đầu. Người thuyền trưởng “chèo lái” doanh nghiệp phải biết nhận diện nó với các đặc thù riêng biệt để xây dựng và bảo vệ như thế nào có tính chất truyền thống bền vững trường tồn cho doanh nghiệp theo thời gian. Xây dựng được ý chí tinh thần, nội lực của tập thể cán bộ công nhân viên một cách đồng nhất dân chủ là một vấn đề khó đòi hỏi cái nhìn sáng suốt, cái tâm trong sáng, ý chí kiên cường thái độ ứng xử đúng mực mềm dẻo của lãnh đạo từ đó hình thành nên chính sách riêng biệt, điều kiện cơ chế vận hành doanh nghiệp mọi tâm trí của tập thể người lao động đều hướng tới một mục tiêu phát triển doanh nghiệp:
“Tướng sĩ một lòng phụ tử
Hoà nước sông chén rượu ngọt ngào”
Thực tế trong xã hội có rất nhiều doanh nghiệp thành đạt và phát triển ở các trạng thái khác nhau, tạo dựng nên được truyền thống đẹp trong kinh doanh cũng như trong cách ứng xử điều này cũng đồng nghĩa là là họ phải trải qua bao gian nan, bao thăng trầm để tạo dựng nên được thành công những cái đó không thể đem ra cân đo đong đếm, không thể định lượng được mà nó là giá trị tinh thần vô giá, xây dựng được lòng tin trong từng con người lao động từng sản phẩm mà doanh nghiệp làm ra để sống bền vững trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Doanh nhân Phạm Hồng Điệp.
Tôi cho rằng doanh nghiệp muốn tồn tại trong cơ chế thị trường cần phải xây dựng cho mình một cơ cấu vững chắc, một thể thống nhất, một triết lý riêng, một văn hóa chuẩn mực mà trong đó văn hóa doanh nghiệp như là một kết cấu chính để xây dựng lên sự trường tồn đó. Bởi văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ quy tắc ứng xử từ cách nghĩ, đường lối kinh doanh, ý chí tinh thần của khối tập thể có tác động tới hành vi, thái độ quan niệm, niềm tin và quan hệ của các thành viên từ đó xây dựng được một hình ảnh đủ sắc màu của doanh nghiệp.
Trên thực tế qua ánh hào quang bề ngoài của các doanh nhân, đằng sau họ là một chuỗi các lo lắng, các tủi nhục, mồ hôi, nước mắt thậm chí phải trả giá cho cả sự nghiệp của mình trước những cơn sóng gió của thị trường. Nhưng dư luận xã hội, những chìm nổi của cuộc đời, ai sẽ hiểu và đánh giá đúng bản chất của người doanh nhân trong thời đại ngày nay? .. Câu hỏi còn để ngỏ , nhưng trong sự nghiệp xây dựng chấn hưng đất nước, doanh nhân là thế hệ những người con ưu tú của xã hội, họ như những chiến sĩ, những anh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới. Họ có ý chí sắt đá, họ có học thức, có lý tưởng cho một tương lai tươi đẹp, họ biết viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc, biết chia sẻ ngọt bùi, đắng cay với cộng đồng xã hội.
Doanh nghiệp thành đạt khi có những doanh nhân thành đạt bởi lẽ doanh nghiệp trở thành niềm tự hào của mọi thành viên khi được dẫn dắt điều hành, quản lý bởi các cá nhân lãnh đạo xuất sắc. Họ đảm nhận vai trò người cầm lái gương mẫu trong doanh nghiệp, họ có tầm nhìn sâu rộng từ quá khứ, hiện tại tương lai, họ có tư duy sáng tạo sự đổi mới và bản lĩnh cao biết hy sinh lợi ích cá nhân để xây dựng tính đoàn kết tập thể cho sự phồn vinh của doanh nghiệp. Mục tiêu xây dựng văn hóa doanh nghiệp và hình ảnh doanh nhân là hết sức quan trọng đóng vai trò cốt yếu xây dựng tính bền vững của sự phát triển kinh tế và chấn hưng đất nước.
Chúng ta chung tay xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hãy đem những tiếng nói của mình, nhưng suy nghĩ của mình, những phẩm chất cao đẹp của doanh nhân Việt Nam để xây dựng một chương mới về con người Việt Nam biết hy sinh, biết ngẩng cao đầu , biết tự hào, bất khuất, quật cường truyền thống của dân tộc. Hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân là nền tảng phát triển bền vững.
Các tin khác

Cần Thơ: 2 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Úc và Hoa Kỳ

Có một “Lung Trời” giữa miền Tây

Chủ tịch Quốc hội gặp Đoàn Đại biểu Doanh nghiệp gia đình tiêu biểu

Phó Chủ tịch T&T Group Đỗ Vinh Quang nhận giải Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2023

Công ty D&T Việt Nam: 15 năm phát triển khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp

Duy Minh Advertising tự hoàn thiện và đổi mới để phù hợp hơn với thị trường

Doanh nghiệp trẻ và khát vọng cống hiến cho cộng đồng

NuiPhao Mining được vinh danh Top 100 Sao Vàng Đất Việt 2021

Doanh nhân Thu Hằng và thông điệp trên hành trình lan tỏa dành cho phụ nữ Việt
Đọc nhiều

Xã Bình Xuyên (Phú Thọ): Hành trình mới với khát vọng phát triển toàn diện

Thỏa thuận hợp tác bị hủy vẫn được tòa sơ thẩm công nhận có giá trị liệu có đúng luật?

Ông Trần Duy Đông làm Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới

Đảng bộ xã Cờ Đỏ (Cần Thơ): Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Bệnh viện Quân y 121 (Quân khu 9): Miễn tiền công khám bệnh và một phần chi phí xét nghiệm

Cần Thơ lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để cùng tháo gỡ

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua

Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Sanest Khánh Hòa ký kết hợp tác phát triển thương hiệu mỹ phẩm với Công ty Sallycos

Đột phá 6 HMO từ Vinamilk Optimum: Từ giải pháp cho các bà mẹ Việt đến diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất khu vực

Petrovietnam đứng vị trí 11 trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 500 SEA 2025

Hỗ trợ 500 căn nhà mới, Vietjet và Vikki Digital Bank chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân

Bạc Liêu: Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp phát triển bền vững nghề muối

Cần Thơ đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển

Nốt “thăng” trong dòng chảy lịch sử vương triều

Doanh nhân Đỗ Ngọc Tú và 10 năm kiên định với giá trị 'đẹp từ tâm'

Hợp tác xã (HTX) Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu: Mang thương hiệu vươn tầm thế giới

Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia sắp đón nhận 2 kỷ lục Việt Nam

Khi Thành phố Thiên niên kỷ cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Mở bán nhà phố Bcons Uni Valley: Cơ hội chót cho nhà đầu tư Hà Nội “đón sóng” Bình Dương sáp nhập TP.HCM

Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế bằng chất lượng vượt trội
Nổi bật

Xã Bản Hồ (Lào Cai): Tập trung nguồn lực phát triển đột phá, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

Cần Thơ tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Gần 30 năm khai hoang đất rừng người dân có nguy cơ mất đất

Chấn chỉnh việc cấp giấy chứng sinh để phòng tránh mua bán trẻ sơ sinh

Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm thành lập nước

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
