Y đức Việt Nam sẽ nâng cao nhờ đường dây nóng?
Bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP HCM) vừa có văn bản báo cáo về việc xử lý sai phạm của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hằng hiện đang công tác tại Khoa Chăm sóc trước sinh, BV Từ Dũ đã có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu, cử tri Quận 8 - TP HCM.
Theo nội dung phản ánh, Ban Giám đốc BV đã xác minh vụ việc và yêu cầu cá nhân có liên quan làm bản tường trình. Đồng thời, Khoa Chăm sóc trước sinh cũng đã tổ chức buổi họp toàn khoa để tiến hành kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hằng.
Không ít người đã hy vọng sau khi có đường dây nóng, y đức nước ta sẽ được nâng cao. |
Trong bản tường trình, bác sĩ Hằng đã nhận vào ngày 8/10/2013 có tiếp bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu. Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ Hằng đã có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân. Qua kiểm điểm, bác sĩ Hằng đã nhận thức được sai sót của bản thân, chấp nhận hình thức kỷ luật của bệnh viện và mong có được cơ hội để sửa chữa.
Phân tích khuyết điểm của bác sĩ Hằng, Ban Giám đốc BV Từ Dũ nhận thấy tuy đây là sai phạm lần đầu của 1 cá nhân, nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cả tập thể BV, cần có biện pháp kỷ luật thích đáng mang tính răn đe để không cho sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra.
Ban Giám đốc BV đã thống nhất mức kỷ luật theo đề nghị của khoa đối với bác sĩ Hằng là trừ thi đua 3 tháng, không được xét thi đua cuối năm, chuyển đổi vị trí công tác. Trong trường hợp bác sĩ Hằng tái phạm sẽ bị nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc.
Cách đây không lâu, trong đợt tiếp xúc với cử tri tại TP HCM, một “bà bầu” đã khóc với Bộ trưởng Tiến vì bị bác sĩ tại BV Từ Dũ quát mắng lúc đi khám thai. Trước thái độ của vị bác sĩ này đối với bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ đề nghị BV Từ Dũ nghiêm khắc phê bình thái độ của bác sĩ. Sau khi vào cuộc kiểm tra, BV Từ Dũ đã tổ chức kiểm điểm bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hằng về thái độ giao tiếp với bệnh nhân.
Sự việc trên diễn ra vào thời điểm Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện thiết lập đường dây nóng, có cán bộ y tế trực 24/24 để kịp thời xử lý những phản ánh của người bệnh về những hoạt động chuyên môn trong khám chữa bệnh cũng như trong ứng xử, thái độ của y bác sĩ với bệnh nhân đã được nhiều người đánh giá là tín hiệu rất đáng mừng.
Này nhé, đường dây nóng còn chưa kịp nóng mà bác sĩ cáu gắt với bệnh nhân đã bị phạt như vậy chẳng là đáng mừng quá còn gì. Thậm chí nhiều người còn chẳng ngại ngần dành niềm hy vọng lớn khi đường dây nóng đi vào hoạt động sẽ có thêm nhiều vụ việc hơn nữa được phát hiện và xử lý, từ đó cải thiện thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân. Bởi chẳng muốn các y bác sĩ từ chỗ suốt ngày cáu gắt, nhũng nhiễu vòi tiền bệnh nhân và người nhà có thể thay đổi thái độ thành những "từ mẫu" đúng nghĩa, biết nhẹ nhàng, quan tâm, chia sẻ với bệnh nhân.
Có lẽ vẫn có những người thắc mắc sự việc mới chỉ có như vậy thì đã có gì mà hy vọng? Bởi có nhiều chuyện hy vọng sớm thì khả năng thất vọng sẽ càng cao mà thôi.
Ấy thế nhưng mà trong hoàn cảnh y đức xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay, lại sau hàng loạt các vụ việc sai phạm của ngành y tế gây chấn động dư luận như bác sĩ ném xác bệnh nhân để phi tang, bệnh viện mắt đánh tráo thủy tinh thể hay nhân bản xét nghiệm... nhiều người đã không còn thấy bệnh viện là nơi mang lại cho họ cảm giác yên tâm khi đau ốm hay là nơi người bệnh muốn tìm đến nhất khi mệt mỏi. Quả thực là vô cùng đáng lo ngại.
Thậm chí người ta đã phải tính đến nước theo học các lớp dạy lạc quan xong rồi mới nên vào bệnh viện thì quả thực vụ kỷ luật vừa qua và đường đường dây nóng chẳng khác nào cứu cánh cho ngành y tế.
Đường dây chưa nóng mà bác sĩ cáu gắt đã bị xử phạt thì kiểu gì đến lúc nóng thật việc nâng cao y đức cũng như thái độ của y bác sĩ có thể trở nên đơn giản đến bất ngờ.
Đấy là chưa kể sau khi hàng loạt các đường dây nóng được thiết lập thời gian vừa qua nhưng chưa phát huy được hiệu quả cao. Chẳng là ngay trước kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ 2013, Bộ GD&ĐT cung cấp đường dây nóng nhận phản hồi về công tác tổ chức thi. Mặc dù đường dây nhận được rất nhiều cuộc gọi từ nhân dân nhưng đáng buồn là các cuộc gọi toàn hỏi những thông tin hướng dẫn như: hôm nay thi môn nào, thi mấy giờ, điểm thi bao nhiêu, điểm thi năm nay cao hay thấp...
Vào tháng 5/2013, Sở VH-TT&DL Hà Nội cũng thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin xử lý chèo kéo, lừa đảo du khách, Sở GTVT Hà Nội thì có đường dây để xử lý "xe dù, bế cóc"... Thế nhưng cho đến nay, hoạt động của những đường dây nóng này chưa được phát huy, thậm chí nhiều người dân còn chưa bao giờ nhớ đến. Vì vậy mà đường dây nóng của ngành y tế chẳng khác nào điểm sáng cuối con đường.
Cho nên nếu ai đó đã vội vàng nghi ngờ việc ngành y tế chỉ lập đường dây nóng chỉ là biện pháp tạm thời để trấn an dư luận thì cũng nên nhanh chóng tỏ ra hối lỗi. Bằng cách nào ư? Hãy ngoan ngoãn chờ đường dây hoạt động, nghe ngóng các thông tin về đường dây của các bệnh viện, thậm chí có thể thay cả các cơ quan chức năng tuyên truyền về đường dây này để mỗi khi có vụ việc gì xảy ra là có thể điện thoại báo luôn.
Và như vậy thì viễn cảnh về ngành y tế Việt Nam thân thiện, nhẹ nhàng và chấm dứt nạn phong bì cũng sẽ không còn xa xôi hay bất khả thi như lâu nay người ta vẫn nghĩ.