Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn đang cố tình thông tuyến BHYT trái luật?
Ngày 29/5/2019, trên website của bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn (52 Nguyễn Chí Thanh, TP. Hà Nội) có địa chỉ https://baosonhospital.com đăng tải bài viết “Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn chính thức thông tuyến bảo hiểm y tế”. Ngay đoạn mở đầu bài viết, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn có đoạn quảng cáo với nội dung: “Từ 01/04/2019, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn chính thức triển khai thông tuyến Bảo hiểm y tế (BHYT). Vì thế, mọi khách hàng có thẻ BHYT trên toàn quốc không phân biệt nơi đăng ký ban đầu đều được hưởng quyền lợi bảo hiểm bảo hiểm thanh toán đúng tuyến khi khám chữa bệnh ngoại trú hoặc điều trị nội trú tại Bệnh viện Bảo Sơn”.
Trên website https://baosonhospital.com đăng tải bài viết “Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn chính thức thông tuyến bảo hiểm y tế”?
Trong nội dung quảng cáo của Bệnh viện Bảo Sơn, khách hàng sẽ chú ý đến những cụm từ "Mọi loại thẻ bảo hiểm y tế"; "Không phân biệt nơi đăng ký khám ban đầu"; "Mọi khách hàng có thẻ BHYT trên toàn quốc"; "Hưởng 100% quyền lợi thanh toán đúng tuyến". Những câu khẳng định trên có ý nghĩa như thế nào và dựa trên các điều luật nào?
Trong khi đó theo Khoản 4, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi năm 2014 quy định chi tiết về trường hợp thông tuyến BHYT như sau:
"Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia BHYT có nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến huyện sẽ được quyền khám bệnh, chữa bệnh bằng BHYT tại bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh với mức hưởng khi đi khám đúng tuyến theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014."
Như vậy, thông tuyến BHYT chỉ áp dụng với các bệnh viện tuyến huyện trở xuống, nghĩa là "nơi đăng ký khám ban đầu trên thẻ BHYT phải là các cơ sở y tế tuyến huyện trở xuống" chứ không phải "không phân biệt nơi đăng ký khám ban đầu" như quảng cáo của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn.
Tương tự như vậy, việc thông tuyến áp dụng với các "bệnh viện tuyến huyện trở xuống trong cùng địa bàn tỉnh" và "toàn quốc" thì phải có điều kiện chứ không như mẫu quảng cáo trên. Điều này cho thấy nội dung quảng cáo của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn là hoàn toàn sai quy định của Luật.
Không những vậy, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn còn khẳng định, bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại đây được “hưởng 100% quyền lợi thanh toán đúng tuyến"?
Điều đáng chú ý, trong nội dung quảng cáo sai Luật như trên đã được bệnh viện này chính thức công bố từ 29/5/2019, đến nay đã gần 3 tháng trôi qua mà nội dung quảng cáo sai Luật trên vẫn tồn tại như một sự thách thức các cơ quan quản lý. Từ sự việc trên thì liệu cơ quan quản lý, cụ thể là bảo hiểm xã hội có biết việc này?
Bệnh viện Bảo Sơn quảng cáo về thông tuyến BHYT từ 29/5 nhưng vẫn chưa bị tuýt còi.
Ở một diễn biến có liên quan mới đây, ngày 31/7/2019, bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đã có văn bản gửi một cơ sở y tế tương tự như Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn "tuýt còi" về việc cơ sở y tế này quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về khám, chữa bệnh thông tuyến nhằm thu hút người bệnh có BHYT gây hiểu sai cho người bệnh.
Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đã đề nghị cơ sở y tế này không quảng cáo bằng mọi hình thức trên các phương tiện truyền thông nhằm mục đích thu dung người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh.
Trường hợp cơ sở y tế này có các biểu hiện thu dung người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh, nhằm trục lợi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội sẽ chấm dứt hợp đồng KCB BHYT.
Vậy, với trường hợp của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội liệu có "quên" chấn chỉnh, nhắc nhở không?
Với chính sách BHYT toàn dân, hầu hết ai cũng đã sở hữu cho mình một tấm thẻ BHYT. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng “rành” về giá trị và những quyền lợi mà tấm thẻ này mang lại.
Sức khỏe và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.
Nhật Tân