Cao Bằng: Bến xe tỉnh còn nhếch nhác, mơ gì đến sân bay!
Nhà xe tự ý tăng phí
Trong vai khách du lịch đến với tỉnh Cao Bằng, ấn tượng đầu tiên khi bước lên tuyến xe khách cố định của tỉnh này là giá vé có sự khác biệt rõ rệt. Khi chúng tôi mua vé tại bến xe Mỹ Đình, giá ghi trên vé là 162.000đ/người. Nhưng những hành khách mà xe này “bắt” dọc đường lại mua vé với giá 170.000đ/người. Liệu rằng đây có phải quy định riêng của nhà xe này, hay phụ xe đã cố tình thu cao hơn? Tiếp theo đó là diện tích xe quá trật trội. Không rõ đây là do thiết kế của nhà sản xuất xe hay chủ xe có tăng thêm ghế không nhưng mỗi người khách lên xe phải ngồi co gối, không đủ không gian để ngồi bình thường, chưa nói đến duỗi chân, hành trình gần 8 tiếng đồng hồ “không cựa được người”, qua mọi cung đèo khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng mỏi mệt.
Vé xe khách đi Cao Bằng bán tại bến xe Mỹ Đình có giá162.000đ/người.
Tuy nhiên, xe khách này “bắt” dọc đường lại bán vé với giá 170.000đ/người
Phụ xe thu quá số tiền so với số tiền ghi trên vé.
Diện tích xe quá trật trội, mỗi người khách phải ngồi co gối, không đủ không gian ngồi bình thường.
Cảnh nhếch nhác tại bến xe
Trải qua gần 8 tiếng đồng hồ gian nan, chúng tôi đã đến được bến xe Cao Bằng. Tại đây, bước chân xuống xe là cảm giác ngột ngạt, khó chịu vì mùi ôi thối bốc ra nồng nặng. Dù có dán biển cấm vứt rác nhưng ngay trong khu vực hành khách ngồi chờ rác vẫn được vứt la liệt ra nền nhà. Quán xá tạm bợ, bán hàng tận cửa nhà vệ sinh. Trong khi đó, khu vực nhà vệ sinh thì không còn bút nào tả xiết về sự bẩn thỉu, nhếch nhác. Ấy vậy, mỗi người lại bị truy thu 3.000đ/ lượt vệ sinh.
Ngay khu vực hành khách ngồi chờ cảnh rác được vất la liệt trên nền nhà.
Khu nhà vệ sinh thì bẩn thỉu nhếch nhác.
Không hiểu nổi công tác quản lý vệ sinh của bến xe này được thực hiện đến đâu, hay chỉ khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì mới cầm cây chổi, cái lau nhà ra quét dọn “cho có”. Hoặc đến lúc ấy thì mới có người của nhà xe đi kiểm tra, nhắc nhở, còn bình thường thì không thèm quan tâm.
Bên cạnh đó, một điều lạ ở các “lốt” là các nhà xe tự chưng biển quảng cáo, tự bắt khách vào bến mà không phải vào quầy mua vé theo quy định.
Số tiền thu phí lạ?
Điều đáng chú ý ở bến xe này là việc có một khoản tiền khoảng 300.000đ được các nhà xe ở đây đóng cho bến xe Cao Bằng trước mỗi lần xuất bến? Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi xe ở đây trước khi rời bến, có một người đến Phòng Điều Độ đăng ký, lấy 1 tờ hóa đơn sau đó ra quầy thu phí đóng 300.000đ/xe trước khi xuất bến. Liệu rằng khoản thu này có trong quy định hay đây là một hình thức “nộp tô” riêng của bến xe này?
Trước khi có xe xuất bến có một người đến Phòng Điều Độ đăng ký, lấy 1 tờ hóa đơn sau đó ra quầy thu phí đóng 300.000đ/xe.
Còn ở ngoài bến xe này, theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, mỗi xe taxi nếu được đỗ trên vỉa hè trước cửa bến thì mỗi tháng phải đóng cho bến xe Cao Bằng số tiền lên đến 300.000đ/xe/tháng thì mới có được chỗ “ngon” để đỗ? Số tiền này theo một số lái xe taxi thì được nộp trực tiếp cho kế toán của bến xe. Trong khi đó, theo như quy định, thì phần vỉa hè, lòng đường phải thuộc quyền quản lý của chính quyền sở tại.
Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 - 2015 của UBND tỉnh, năm 2012 xây dựng các kho bãi, hoàn thành 3 bến xe tại 3 huyện; năm 2013 - 2015 xây dựng hoàn thành mỗi huyện, Thành phố 1 bến xe khách, trong đó, năm 2013 xây dựng 3 bến xe, năm 2014 xây dựng 5 bến xe, năm 2015 xây dựng 2 bến xe; hết năm 2015 xây dựng hoàn thành các kho bãi, bến xe khách theo kế hoạch đề ra. Kinh phí cần thiết để xây dựng bến xe, điểm dừng đỗ xe 22 tỷ đồng; vốn cho xây dựng kho bãi 25 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư). Tuy nhiên, đến nay tất cả vẫn chỉ là trên giấy tờ !?
Trong khi đó, theo quyết định 939/ QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng do chủ tịch Hoàng Xuân Ánh ký, về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tỉnh này sẽ xây dựng thêm 02 bến xe phía Tây và phía Đông Nam thành phố, có quy mô bến loại 2. Thị trấn Tà Lùng xây dựng 1 bến xe loại 3 theo quy hoạch được duyệt cùng với đó, mỗi thị trấn hoặc mỗi cửa khẩu cần có 1 bến xe, ít nhất là bến loại 4 trong giai đoạn trước mắt. Giai đoạn sau năm 2020, nghiên cứu nâng cấp phù hợp, dự kiến quy hoạch bến xe ở cửa khẩu Trà Lĩnh, thị trấn Trùng Khánh nâng lên bến xe loại 3.
Thậm chí, triển khai đầu tư xây dựng sân bay Cao Bằng theo Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Thế nhưng, nhìn cái cách họ quản lý bến xe khách duy nhất của tỉnh thì những đề án, dự án còn nằm trên giấy kia khi ra đời có “nhếch nhác” như vậy
Câu trả lời sẽ tiếp tục được truyền tải trong các nội dung tiếp theo…
Sức khỏe và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.
Nhóm PV
Các tin khác

Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách

Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?

Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường

Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn

Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường

Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại

Thực tiễn chất lượng các công trình dự án chưa đảm bảo ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Trưởng Ban Quản trị chung cư Lux Garden (quận 7) lộng hành, chèn ép cư dân

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Ô nhiễm môi trường biển ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp

Đoàn kiểm tra Bộ Công an làm việc tại Công an Vĩnh Phúc về công tác phòng chống khai thác, vận chuyển cát sỏi trái phép.

Trang bị hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV1500 hiện đại nhất trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hoá
Videos
E-magazine Inforgraphic Video

Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán

Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường

Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD

Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP

Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp

Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)

Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt

Tạp chí Sức Khỏe & Môi Trường chia sẻ khó khăn với đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão Yagi

Phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội thảo quốc tế 50 năm thống nhất đất nước

Vai trò kiến tạo hòa bình của ngoại giao Việt Nam được thể hiện xuyên suốt

Yêu cầu rà soát, kiểm tra việc kê đơn thuốc tại các bệnh viện

Danh sách 12 loại sữa được xác định là giả

Vì sao căn hộ cao cấp The Fibonan là lựa chọn hàng đầu tại khu Đông Hà Nội?

Vinamilk – Thương hiệu mang đậm “bản sắc” TP.HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk đồng hành với gần 7.000 thiếu nhi Cháu ngoan Bác Hồ TP. HCM, hướng đến dịp lễ lớn của đất nước

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk

Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort

Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng

Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái

WHO kêu gọi tăng cường giám sát cúm gia cầm

Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”

Thực hư tin đồn phòng khám thẩm mỹ Cao Kim lừa đảo?

Cao Kim và những sự thật bạn chưa biết

Bác sĩ Đình Khanh và kỹ thuật "độc bản" treo sa trễ sẹo chữ J: Giải pháp tối ưu cho vòng 1 chảy xệ

Hội nghị nữ Khoa học toàn quốc lần thứ IV - Đổi mới, sáng tạo vì môi trường và sức khỏe cộng đồng

Đổi mới sáng tạo khẳng định vị thế của nông nghiệp Việt Nam

Nông dân Cần Thơ sử dụng máy bay để phun thuốc, bón phân cho lúa

PGS.TS Lê Minh Thùy - Kiên định con đường đã chọn: Giảng dạy và nghiên cứu khoa học
Nổi bật

Phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội thảo quốc tế 50 năm thống nhất đất nước

Vai trò kiến tạo hòa bình của ngoại giao Việt Nam được thể hiện xuyên suốt

Cứu sống bệnh nhân sử dụng quá liều thuốc huyết áp

Vì sao căn hộ cao cấp The Fibonan là lựa chọn hàng đầu tại khu Đông Hà Nội?

Hợp tác thúc đẩy quản lý chất thải tuần hoàn tại Việt Nam

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
