Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”

(SK&MT) - Những vấn đề nổi cộm về vi phạm trật tự xây dựng đã và đang kéo theo hệ luỵ vô cùng lớn về việc: Không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy – Không đảm bảo an ninh trật tự - Không đảm bảo vệ sinh môi trường tại Khu đô thị Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Song vì một lý do nào đó, xã Vân Canh đã “ngoảnh mặt làm ngơ” trước chỉ đạo của UBND huyện về việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.
Khu đô thị vỡ quy hoạch, “chung cư mini” bủa vây tiềm ẩn nhiều mối nguy hại Khu đô thị vỡ quy hoạch, “chung cư mini” bủa vây tiềm ẩn nhiều mối nguy hại

Sự “im lặng” của Chủ tịch xã Vân Canh khi quy hoạch bị “băm nát”

Để làm rõ các vấn đề “nóng” về quy hoạch đô thị tại xã Vân Canh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã có bài viết: Xã Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội): Khu đô thị vỡ quy hoạch, “chung cư mini” bủa vây tiềm ẩn nhiều mối nguy hại” để minh chứng cho chuyên đề “Xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế đô thị gắn liền với môi trường sống, sức khỏe của người dân đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật”.

Được biết, ngay sau khi nhận được nội dung làm việc của Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã có Công văn số 1234 ký ngày 30/5 giao UBND xã Vân Canh, xã Đức Thượng kiểm tra và làm việc với Tạp chí Sức khỏe và Môi trường.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ thì phóng viên được ông Nguyễn Thế Minh – Chủ tịch UBND xã Vân Canh cho biết, sẽ sắp xếp thời gian làm việc. Thế nhưng đến nay đã hơn một tháng trôi qua, vì lý do nào đó mà người đứng đầu xã Vân Canh đã “phớt lờ” chỉ đạo từ UBND huyện Hoài Đức, dù phóng viên đã cố gắng liên lạc nhiều lần để có thể củng cố nội dung nghiên cứu về thực trạng môi trường sống và sức khỏe người dân khu đô thị Vân Canh đang bị “xâm hại” nghiêm trọng.

Tiếp tục khảo sát tại khu đô thị Vân Canh (Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD), xã Vân Canh) những vấn đề nổi cộm về vi phạm trật tự xây dựng đã và đang kéo theo hệ luỵ vô cùng lớn về việc: Không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy – Không đảm bảo an ninh trật tự - Không đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Hàng loạt nhà liền kề tại khu đô thị Vân Canh bị chuyển đổi mục đích sang nhà trọ tiềm ẩn nguy cơ PCCC.
Hàng loạt nhà liền kề tại khu đô thị Vân Canh bị chuyển đổi mục đích sang nhà trọ tiềm ẩn nguy cơ PCCC.

Trao đổi với một chủ hộ kinh doanh nhà trọ tại Khu đô thị Vân Canh chị T.H. cho biết: Các phòng nhà chị đều là nhà liền kề, đã sửa chữa giá thuê dao động từ 3 triệu đồng – 5 triệu đồng/ phòng diện tích từ 20m2-30m2. Giá điện 3.500 đồng/số, nước cứ 100.000 đồng/người/tháng. Các em thuê ở đây thoải mái, nhà mới chẳng lo ngại gì cháy nổ”.

Khi được hỏi về việc vệ sinh rác thải thu gom, hay điện nước là hộ gia đình nhưng giá tính cao như hộ kinh doanh chị T.H. nói: “Đây là giá chung, gia đình cho thuê nhà trọ tính giá theo dịch vụ mới có lãi. Quanh đây hàng chục nhà cho thuê trọ đều giá như vậy hết”.

Qua khảo sát cho thấy, tại số 8, số 39 dãy LK27; dãy LK 27, số 8 LK 33… hàng loạt các căn hộ nhà liền kề đều biến tướng mục đích sử dụng từ nhà ở thành nhà trọ. Bên ngoài các căn nhà được hàn kín các khung sắt “chuồng cọp” và không có lỗi thoát hiểm tiềm ẩn những rủi ro vô cùng lớn đối với người sinh sống bên trong.

Rác thải tràn ngập trên nhiều điểm vỉa hè trong khu đô thị Vân Canh.
Rác thải tràn ngập trên nhiều điểm vỉa hè trong khu đô thị Vân Canh.

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bốc mùi hôi thối, nhếch nhác xuất hiện nhiều nơi trong khu đô thị Vân Canh khiến dự án từng được kỳ vọng là khu đô thị kiểu mẫu của xã Vân Canh nay trở thành nơi tập trung hàng loạt vấn nạn ô nhiễm môi trường.

Căn liền kề số 46 LK27 được chuyển đổi mục đích sang làm khách sạn với thiết kế “độc đáo”.
Căn liền kề số 46 LK27 được chuyển đổi mục đích sang làm khách sạn với thiết kế “độc đáo”.

Chưa dừng lại ở đó, vấn nạn xây dựng ồ ạt, bất chấp vi phạm trật tự xây dựng kéo dài nhưng chưa có sự can thiệp của cơ quan chức năng địa phương. Cụ thể, tại số nhà 16 LK27; số 9 LK33; số 31 LK35, số 8 LK38; Số 19 LK37; Số 1 LK37; số 19 LK3… là loạt công trình có chiều cao, số tầng vượt trội, được biến tướng cho thuê văn phòng, nhà trọ… Cũng tại khu LK27 có số nhà 33 đã đi vào sử dụng với chiều cao vượt trội so với các căn liền kề khác trong khu đô thị và căn 34 đang hoàn thiện các hạng mục xây dựng, số tấng có dấu hiệu vượt chuẩn.

Biệt thự số 17BT15 đang được chủ đầu tư xây dựng có thiết kế “độc lạ” hoàn toàn khác biệt so với thiết kế đã được quy hoạch.
Biệt thự số 17BT15 đang được chủ đầu tư xây dựng có thiết kế “độc lạ” hoàn toàn khác biệt so với thiết kế đã được quy hoạch.

Căn liền kề số 15 LK24 được hô biến thành nhà trọ lấn chiếm xây dựng cả khoảng vỉa hè để làm nơi để xe. Với quy mô xây dựng 4 tầng được quây kín bàng các rào sắt “chuồng cọp” gần như sự cố cháy nổ xảy ra những người thuê trọ khó lòng tìm được lối thoát nạn. Còn tại số 2 LK24 công tình được hợp thửa xây dựng với quy mô cực khủng, có chiều cao lên đến 6 tầng.

Từ sự vô cảm của địa phương, UBND TP cần đánh giá lại số liệu báo cáo

Mới đây, theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều vụ việc vi phạm trật tự xây dựng phức tạp, kéo dài cơ bản đã được giải quyết. Một số địa bàn báo cáo không phát sinh công trình vi phạm hoặc có tỉ lệ công trình vi phạm thấp (dưới 1%).

Theo số liệu đang được tổng hợp, 100% công trình vi phạm đã được UBND cấp huyện, xã lập biên bản. So với cùng kỳ năm 2023, số công trình vi phạm trật tự xây dựng giảm 119 công trình (tỉ lệ vi phạm giảm từ 2,36% xuống 1,41%). Tỉ lệ công trình vi phạm đang tiếp tục giải quyết giảm 2,26% (từ 58,26% xuống 56%).

UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 313 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, với tổng số tiền gần 6,6 tỷ đồng, thu về ngân sách nhà nước gần 5 tỷ đồng.

7 quận, huyện, thị xã không để phát sinh vi phạm gồm: Ứng Hòa, Quốc Oai, Hai Bà Trưng, Mỹ Đức, Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn.

Đáng chú ý, 8 địa phương có tỉ lệ công trình vi phạm thấp, gồm: Long Biên, Hà Đông, Ba Đình, Hoài Đức, Phúc Thọ, Hoàng Mai, Thanh Trì và Đông Anh.

Có thể thấy trong danh sách các địa phương còn để vi phạm xây dựng diễn ra vẫn nổi lên cái tên huyện Hoài Đức. Song cho rằng tại địa phương này có tỷ lệ công trình vi phạm thấp rất cần UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng TP. Hà Nội xem xét, đánh giá lại các báo cáo mà UBND huyện Hoài Đức.

Qua cuộc khảo sát báo chí cho thấy rõ các vi phạm trong xây dựng, quy hoạch đã và đang diễn ra hang ngày, chưa xử lý dứt điểm. Trong trường hợp xảy ra các sự cố cháy nổ, gây tổn hại đến sức khỏe đời sống người dân, hay thiệt hại về tài nguyên đất, quy hoạch kiến trúc Thủ đô ai sẽ chịu trách nhiệm? Câu hỏi đặt ra là vì điều gì mà UBND xã Vân Canh “phớt lờ” chỉ đạo của UBND huyện Hoài Đức về việc trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí? Phải chăng đây là chủ trương “đặc biệt” tại xã Vân Canh? Đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo quyết liệt để UBND xã Vân Canh thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND huyện và Luật Báo chí.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội luôn đối diện với những nguy cơ tiềm ẩn, nếu không nhận diện, kiểm soát tốt có thể gây ra hậu quả khó khắc phục.

Bên cạnh việc kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy, chữa cháy tại các loại hình nhà ở trên, lực lượng chức năng không được để phát sinh vi phạm mới, như tự ý nâng tầng, cải tạo chuyển đổi công năng, không bảo đảm điều kiện an toàn, thoát nạn, ngăn cháy. Giám đốc Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị, lực lượng chức năng đặc biệt lưu ý loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ, nhà riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà ở cho thuê trọ.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng, mới đây UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 2154/UBND - ĐT về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND thành phố; các chương trình, kế hoạch, quyết định, nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố có liên quan đến lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Không chỉ vậy, nghiên cứu, áp dụng, tổ chức thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 2198/BXD-HĐXD ngày 21/5/2024 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố; phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, khu vực được phân công theo dõi, quản lý.

Thành phố cũng giao cho Sở Xây dựng Hà Nội thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, hướng dẫn UBND quận, huyện, thị xã trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; tổng hợp, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND Thành phố biện pháp quản lý, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế theo quy định.

Ngoài ra, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền hoặc kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý, không để phát sinh các công trình xây dựng có vi phạm trật tự xây dựng.

Đối với các công trình đã đưa vào sử dụng, Thành phố giao các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng các công trình theo đúng công năng, thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt, giấy phép xây dựng được cấp.

Đối với các công trình cải tạo, sửa chữa, hoặc chuyển đổi công năng, chuyển mục đích sử dụng từ nhà ở sang kinh doanh (đặc biệt là các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, các cơ sở dịch vụ lưu trú...) phải thực hiện thiết kế về xây dựng, thiết kế về phòng cháy chữa cháy, cấp giấy phép xây dựng... theo đúng quy định pháp luật.

TP. Hà Nội cũng yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát, xử lý đối với các công trình vi phạm. Lập kế hoạch chi tiết, cụ thể để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm, tồn đọng theo quy định; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

Nhóm PV

Các tin khác

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

(SK&MT) - Từ lúc chủ đầu tư dự án hứa bán nền đất kinh doanh cho dân có giá 16,5 triệu đồng/m2, trải qua nhiều năm dây dưa, giá đất tăng đến 60 triệu đồng/m2, đẩy người dân vào thế khó.
Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách

Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách

(SK&MT) - Trước những vụ cháy liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây tại các cửa hàng, quán ăn, nhà trọ thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) phối hợp Công an các quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ các biện pháp an toàn PCCC góp phần đảm bảo sinh hoạt, kinh doanh cho người dân. Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là vẫn còn một số chủ hộ kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định an toàn PCCC điển hình như cơ sở kinh doanh Phiên phở gà 173 Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?

Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?

(SK&MT) - Đã hơn hai thập kỷ trôi qua, gia đình bà Trần Thị Bến cõng đơn đi kêu cứu khắp nơi về việc tranh chấp tài sản, tại thửa đất 120, tờ bản đồ 02, có diện tích 160m2, giữa ông Đỗ Đình Vận (anh trai chồng) và ông Đỗ Đình Cử (chồng bà) nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến tinh thần rơi vào trầm cảm, sức khỏe đã yếu nay càng yếu hơn và ảnh hưởng không nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình.
Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường

Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường

(SK&MT) - Trên địa bàn toàn tỉnh Vĩnh Phúc có tổng số 198 thủy vực nằm trong Danh mục các thủy vực tiếp nhận nước thải của các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để thực hiện khảo sát, lập dự án và hỗ trợ thực hiện nạo vét, cải tạo khắc phục ô nhiễm môi trường theo Nghị quyết số 38/2019/NQ-HĐND ngày 15/7/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công còn chưa quan tâm đúng mức vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, dẫn tới vận chuyển đất, bùn thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư.
Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn

Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn

(SK&MT) - Các thửa đất nông nghiệp bị đào sâu hàng mét, tạo thành những hồ chứa nước loang lổ khắp những cánh đồng. Hàng trăm héc ta đất nông nghiệp đã bị “xẻ thịt”, khai thác, vận chuyển trái phép, bán cho các lò gạch. Vấn nạn này vẫn đang diễn ra trên địa bàn hai huyện Hàm Tân và Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận mà chưa thể giải quyết dứt điểm.
Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường

Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm, thành phố Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án treo về đích theo kế hoạch. Trong đó, dự án xây dựng Khu tái định cư Nam đường TL 420, khu công nghệ cao Hòa Lạc giai đoạn 1 (dự án TĐC Hòa Lạc giai đoạn I) được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thiện sau nhiều năm bị dừng lại. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nhà thầu đã để xảy ra nhiều bất cập, tồn tại khiến người dân vô cùng bức xúc như: Thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, tập kết chất thải không đúng quy định. Hơn nữa dự án chưa đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng nhà thầu đã ồ ạt thi công gây bức xúc cho người dân.
Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại

Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại

(SK&MT) - Sau khi tòa soạn Sức khỏe & Môi trường đăng tải bài viết theo chuyên đề: “Công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động tận thu khoáng sản từ Dự án nạo vét sông Hoạt” thuộc xã Hà Tiến, huyện Hà Trung. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các tồn tại.
Thực tiễn chất lượng các công trình dự án chưa đảm bảo ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân

Thực tiễn chất lượng các công trình dự án chưa đảm bảo ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân

(SK&MT) - Về lý thuyết, các dự án đầu tư xây dựng vì mục đích dân sinh, đều phải chấp hành đúng các quy định về an toàn, chất lượng thi công theo Luật đầu tư, tuy nhiên, trên thực tế, tại một số địa phương đang xảy ra tình trạng dự án sử dựng nguồn vốn ngân sách nhà nước bị xuống cấp, dự án đang triển khai thi công không đảm bảo chất lượng, biện pháp thi công không phù hợp, môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Công cụ quản lý quy hoạch phố cổ Hà Nội không thiếu, nhưng vi phạm TTXD vẫn tồn tại

Công cụ quản lý quy hoạch phố cổ Hà Nội không thiếu, nhưng vi phạm TTXD vẫn tồn tại

(SK&MT) - Mặc dù, Chính phủ và UBND TP. Hà Nội đã có nhiều quy định, quyết định liên quan đến quản lý, quy hoạch, kiến trúc… được phê duyệt nhằm bảo tồn khu phố cổ, nhưng thực tế tồn tại vẫn đang rất báo động. Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch khu phố cổ, ảnh hưởng cảnh quan môi trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

Lâm Đồng: Công trình xây dựng trái phép và khai thác đá trái phép diễn ra ở các địa phương

(SK&MT) – Người dân phản ánh một công trình xây dựng trái phép quy mô lớn mọc lên sát hồ thủy điện Đại Ninh ở xã Tà Hine, huyện Đức Trọng; tình trạng đất trên địa bàn thôn 4, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt liên tục bị đào bới nham nhở để khai thác đá ảnh hư
Hà Nội - Món quà ý nghĩa dành tặng học sinh nghèo ngày khai trường

Hà Nội - Món quà ý nghĩa dành tặng học sinh nghèo ngày khai trường

(SK&MT) - Nhân Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, Công ty Cổ phần Chuyên ngành Môi trường và Sinh Thái - Việt Nam đã tặng quà cho 100 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Chương Mỹ, Hà Nội.
Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh): Cơ sở sản xuất nhôm hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường

(SK&MT) - Một cơ sở sản xuất trái phép nhôm lậu, không có tên, ngang nhiên hoạt động trên phần đất thuộc Ban Quản lý Rừng Láng Le tại ấp 7 (ấp 3 cũ), xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Cơ sở này bất chấp các quy định của pháp luật, đe dọa trực tiếp đến môi trường, hệ sinh thái rừng và sức khỏe của người dân trong khu vực. Điều khó hiểu hơn là cơ sở này tồn tại trong thời gian dài mà không hề bị xử lý.
Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà

Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà

Cần Thơ: Mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 38 căn nhà
Bến Tre: Bắt giữ nhiều phương tiện khai thác và vận chuyển cát sông trái phép

Bến Tre: Bắt giữ nhiều phương tiện khai thác và vận chuyển cát sông trái phép

(SK&MT) - Lực lượng chức năng vừa tuần tra trên tuyến sông Tiền, đoạn giáp ranh hai xã Vang Quới Tây và Vang Quới Đông, huyện Bình Đại phát hiện bắt quả tang 1 ghe cây, không biển kiểm soát đang khai thác trái phép cát lòng sông.
thai nguyen gong minh vuot qua trong con lu lich su
thuc trang o nhiem moi truong tu du an xay dung tro thanh noi lo hien huu cua nguoi dan tai hung yen
bo y te ra khuyen cao phong chong dich dau mua khi
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin tong hop suc khoe moi truong so 7 thang 8
ban tin suc khoe moi truong so 6 thang 7
thai binh co bat luc truoc tinh trang gay o nhiem moi truong tai xa thai phuong
hung yen thuc tien chat luong cong trinh du an chua dam bao anh huong den moi truong doi song nhan dan
ban tin moi truong suc khoe so 5 thang 6 nam 2024
bac ninh hoi nghi chuyen de ve cac giai phap cua chinh phu bo cong an trong cong tac pccc
Việt Nam kêu gọi hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam kêu gọi hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu

(SK&MT) - Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc khẳng định biến đổi khí hậu đang gây ra tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo các quyền con người cơ bản.
Hòa Bình: Di dời khẩn cấp 50 hộ dân khỏi vùng nguy cơ cao sạt lở

Hòa Bình: Di dời khẩn cấp 50 hộ dân khỏi vùng nguy cơ cao sạt lở

(SK&MT) - Tại xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn, ảnh hưởng của bão số 3 và đợt mưa lớn kéo dài khiến nhiều nhà dân xóm Rài sinh sống ở khu vực đồi Cây Đa Bái Rài nguy cơ sạt lở cao.
Thủ tướng chia sẻ về

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Xuất cấp lương thực, vật tư, hóa chất khử khuẩn cho địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

Xuất cấp lương thực, vật tư, hóa chất khử khuẩn cho địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

(SK&MT) - Ngày 15/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký các quyết định xuất cấp lương thực, vật tư, trang thiết bị, hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sản xuất và tiêu dùng “xanh” ngày càng trở thành xu thế tất yếu

Sản xuất và tiêu dùng “xanh” ngày càng trở thành xu thế tất yếu

(SK&MT) - Xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được thế giới coi trọng. Kết nối sản xuất và tiêu dung “xanh” là hướng tới một nền kinh tế “xanh” cũng là một xu thế không thể đảo ngược khi môi trường đang ng
Để thương hiệu trái cây vùng Đồng bằng sông Cửu Long vươn rộng, bay xa

Để thương hiệu trái cây vùng Đồng bằng sông Cửu Long vươn rộng, bay xa

Làm gì để trái cây vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát huy được thế mạnh
Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc bị thiệt hại sau bão Yagi

Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc bị thiệt hại sau bão Yagi

SK&MT) - Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
Xây dựng một nền kinh tế “xanh”, ít phá hoại hệ sinh thái

Xây dựng một nền kinh tế “xanh”, ít phá hoại hệ sinh thái

(SK&MT) - Các nhà kinh tế học cho rằng trong thời kỳ hậu tăng trưởng, việc tổ chức nền kinh tế có kế hoạch và có mục đích sẽ mang lại lợi ích cho thế giới, có thể ít lợi nhuận hơn nhưng ít phá hoại hệ sinh thái hơn.
Cường độ bão mạnh hơn do tác động của biến đổi khí hậu

Cường độ bão mạnh hơn do tác động của biến đổi khí hậu

(SK&MT) - Tổ chức World Weather Attribution (WWA) cho biết biến đổi khí hậu đã làm gia tăng lượng mưa và sức gió khi bão Gaemi đổ bộ khiến hàng chục người thiệt mạng khắp Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục trong năm nay.
Cần Thơ: Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thiện dự án Đường ống Lô B - Ô Môn

Cần Thơ: Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thiện dự án Đường ống Lô B - Ô Môn

Cần Thơ: Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thiện dự án Đường ống Lô B - Ô Môn
ASEAN ra mắt Chương trình Phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua đường không khí (AIDP)

ASEAN ra mắt Chương trình Phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua đường không khí (AIDP)

(SK&MT) - Chương trình Phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua đường không khí (Airborne Infection Defense Platform - AIDP) chính thức được ra mắt ngày 8/8/2024 nhằm giúp các nước ASEAN tăng cường khả năng ứng phó với bệnh lao.
Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát tại châu Phi, WHO có thể công bố tình trạng khẩn cấp

Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát tại châu Phi, WHO có thể công bố tình trạng khẩn cấp

(SK&MT) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 4/8 cho biết đang cân nhắc thành lập một ủy ban chuyên gia để đưa ra đánh giá về khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ đang hoành hành tại châu Phi.
Thạc sĩ - Bác sĩ Ma Doãn Dương: “Bậc thầy giấu sẹo”

Thạc sĩ - Bác sĩ Ma Doãn Dương: “Bậc thầy giấu sẹo”

(SK&MT) - Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) cùng sự kết hợp hoàn hảo giữa dao mổ laser C02 Diamond, bác sĩ Ma Doãn Dương đã thực hiện thành công hơn 18.000 ca combo nâng ngực - hút mỡ. Bàn tay vàng kiến tạo những đường cong
Bác sĩ Hoàng Thị Phương Thảo: Người kiến tạo nên những nụ cười toả nắng

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Thảo: Người kiến tạo nên những nụ cười toả nắng

Tục ngữ xưa nay có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”, trong đó nụ cười là ấn tượng nổi bật đầu tiên khi gặp gỡ ai đó. Mà “vũ khí” làm nên nụ cười đẹp chính là một hàm răng trắng sáng và rạng rỡ. Một hàm răng đều đặn và khoẻ mạnh không chỉ có liên h
Bếp gas có thể khiến phổi của bạn dễ bị tổn thương bởi Nitơ Dioxide

Bếp gas có thể khiến phổi của bạn dễ bị tổn thương bởi Nitơ Dioxide

(SK&MT) - Một nghiên cứu mới cho biết những người ở trong nhà có bếp gas thường xuyên hít phải lượng nitơ dioxide không tốt cho sức khỏe.
LAVIEM Spa – chất lượng hàng đầu cho vẻ đẹp thăng hoa

LAVIEM Spa – chất lượng hàng đầu cho vẻ đẹp thăng hoa

(SK&MT) - Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu làm đẹp của tất cả mọi người, không chỉ riêng “phái yếu” mà ngay cả những “đấng mày râu” cũng có những nhu cầu làm đẹp cho riêng mình. Bởi thế rất cần có một địa chỉ làm đẹp tin cậy.
Công nghệ viễn thám giám sát, xác minh tín chỉ carbon rừng ở Việt Nam

Công nghệ viễn thám giám sát, xác minh tín chỉ carbon rừng ở Việt Nam

(SK&MT) - Ứng dụng công nghệ vệ tinh trong việc giám sát môi trường thực sự là một cuộc cách mạng mang đến một cái nhìn toàn cảnh chưa từng có về các hệ sinh thái trên hành tinh của chúng ta. Nó cũng có vai trò quan trọng trong lĩnh vực xác minh tín chỉ
Tôn vinh 135 trí thức tiêu biểu toàn quốc

Tôn vinh 135 trí thức tiêu biểu toàn quốc

(SK&MT) - Sáng 28/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu năm 2024. Đây là lần thứ 5 Lễ tôn vinh được tổ chức, thể hiện sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước về những cống hiến của đội ngũ trí
Tôn vinh 135 Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024

Tôn vinh 135 Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024

(SK&MT) - Sáng 23/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã họp báo thông tin về Lễ tôn vinh Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu 2024.
SaCoHy - Vị mặn cho trái tim

SaCoHy - Vị mặn cho trái tim

SaCoHy - Vị mặn cho trái tim

Nổi bật

Công nghệ viễn thám giám sát, xác minh tín chỉ carbon rừng ở Việt Nam

Công nghệ viễn thám giám sát, xác minh tín chỉ carbon rừng ở Việt Nam

(SK&MT) - Ứng dụng công nghệ vệ tinh trong việc giám sát môi trường thực sự là một cuộc cách mạng mang đến một cái nhìn toàn cảnh chưa từng có về các hệ sinh thái trên hành tinh của chúng ta. Nó cũng có vai trò quan trọng trong lĩnh vực xác minh tín chỉ
Sản xuất và tiêu dùng “xanh” ngày càng trở thành xu thế tất yếu

Sản xuất và tiêu dùng “xanh” ngày càng trở thành xu thế tất yếu

(SK&MT) - Xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được thế giới coi trọng. Kết nối sản xuất và tiêu dung “xanh” là hướng tới một nền kinh tế “xanh” cũng là một xu thế không thể đảo ngược khi môi trường đang ng
Việt Nam kêu gọi hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Việt Nam kêu gọi hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu

(SK&MT) - Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc khẳng định biến đổi khí hậu đang gây ra tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo các quyền con người cơ bản.
Hòa Bình: Di dời khẩn cấp 50 hộ dân khỏi vùng nguy cơ cao sạt lở

Hòa Bình: Di dời khẩn cấp 50 hộ dân khỏi vùng nguy cơ cao sạt lở

(SK&MT) - Tại xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn, ảnh hưởng của bão số 3 và đợt mưa lớn kéo dài khiến nhiều nhà dân xóm Rài sinh sống ở khu vực đồi Cây Đa Bái Rài nguy cơ sạt lở cao.
Công ty Toàn Minh và Công ty Tân Sơn (Thanh Hóa): Vi phạm về môi trường, đất đai tại mỏ đá

Công ty Toàn Minh và Công ty Tân Sơn (Thanh Hóa): Vi phạm về môi trường, đất đai tại mỏ đá

(SK&MT) - Tập kết đá ngoài phạm vi mỏ, chưa lắp đặt trạm cân, chưa đảm bảo theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt… là những vi phạm đang tồn tại trong quá trình khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Toàn Minh và Công ty cổ phần Đầu tư
Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Dự kiến sẽ có khoảng 60 bệnh nhân được thăm khám trong Chương trình phẫu thuật từ thiện, các bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe sẽ được phẫu thuật trong đợt 1 này.
TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

(SK&MT) - Cải cách thủ tục hành chính là một nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính, vừa có ý nghĩa trong tổ chức hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước, vừa tạo cơ hội cho hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế – xã hội.
Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

(SK&MT) - Bệnh viện C Thái Nguyên là một trong những bệnh viện uy tín cung cấp các dịch vụ Đa khoa khu vực Thái Nguyên. Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua 32 năm phát triển và trưởng thành, Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh về quy mô cũng như làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

(SKMT) - Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (tiền thân là Viện Điều dưỡng Khu tự trị Việt Bắc) được thành lập ngày 12/10/1955. Qua hơn sáu thập kỷ xây dựng và phát triển, với sự đổi mới về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nay đã trở thành một bệnh viện lớn của tỉnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

(SK&MT) - Là bệnh viện công lập Hạng 3 tại tỉnh Thái Nguyên, TTYT thị xã Phổ Yên luôn đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Đồng thời, liên tục nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu đạt các tiêu chí Trạm đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã, để người dân luôn an tâm khi tới đây khám và điều trị.
Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Ngay từ ngày đầu thành lập (31/12/1965), Bệnh viện A Thái Nguyên luôn định hướng rõ sứ mệnh là chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày đó. Trong chặng đường hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy thuốc của bệnh viện đã luôn nỗ lực rèn luyện, cống hiến hết mình cho sứ mệnh cao cả ấy, làm nên thành tích chung của ngành Y tế Thái Nguyên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

(SK&MT) - Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (TTYT huyện Đồng Hỷ) là bệnh viện công lập hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, TTYT huyện Đồng Hỷ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng và thực hiện tốt tiêu chí cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(SK&MT) - Nằm ở một huyện vùng núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, thế nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tại Trung tâm Y tế Chợ Đồn luôn phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh của người dân đồng bào dân tộc miền núi tại địa phương.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn: Địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân

(SK&MT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến để triển khai nhiều kỹ thuật mới trong công tác chuyên môn, điều này đã giúp người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mà không phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
Giao diện di động