Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi bị xử phạt do hoạt động “chui”
Cụ thể, theo văn bản số 3413/QLTT-TH&PHLN ngày 05/09/2018 xác minh thông tin theo phản ánh của Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường điện tử do ông Trần Việt Hùng ký đã nêu rõ: “Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã yêu cầu Đội QLTT số 13 cử công chức phối hợp với phòng Kinh tế quận, UBND phường và công an phường xác minh, kiểm tra Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi (địa chỉ tại 35 Thọ giáp, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy)”.
Văn bản trả lời thông tin phản ánh của Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường.
Qua xác minh, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi chưa đăng ký địa điểm kinh doanh tại địa chỉ nói trên. Ngay sau đó, đoàn liên ngành đã thống nhất trình UBND quận Cầu Giấy xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi hành vi không thông báo địa điểm hoạt động kinh doanh theo quy định là 7.500.000 đồng.
Trước đó, Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường điện tử có đăng bài phản ảnh: “Mỹ phẩm Huyền Phi “thổi phồng” công dụng, lừa dối người tiêu dùng?” (http://suckhoemoitruong.com.vn/dieu-tra-ban-doc/my-pham-huyen-phi-%E2%80%9Cthoi-phong%E2%80%9D-cong-dung-lua-doi-nguoi-tieu-dung-id23387n.html) với nội dung: “Hiện nay, sản phẩm mỹ phẩm Huyền Phi đang được quảng cáo rầm rộ “tung hô” sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự việc trên khiến nhiều người hiểu nhầm là thuốc, gây hoang mang cho người tiêu dùng cần được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra làm rõ”.
Cụ thể, sản phẩm mặt nạ thuốc bắc đặc trị nám – tàn nhang của Công ty TNHH Mỹ Phẩm Huyền Phi đang được quảng cáo “vống” như: “Bổ sung nội tiết cho da, giúp da sáng khỏe từ bên trong, phục hồi da khô ráp, hư tổn. Rút ngắn thời gian điều trị, kết quả nhanh”. Bên cạnh đó, ngay trên bao bì sản phẩm “thuốc trị mụn” đã được “thổi phồng” công dụng như “thần dược” có tác dụng “sát khuẩn, trị dứt điểm các loại mụn”.
Trên website còn có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Huyền Phi đang quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Theo tìm hiểu, trên website: http://huyenphicosmetics.com/ của mỹ phẩm Huyền Phi đang sử dụng nhiều từ ngữ quảng cáo đánh trúng vào thị hiếu của người tiêu dùng như: “Giúp phục hồi chức năng thải độc cho da, từ đó đào thải tận gốc các loại mụn ẩn trong da, tại tạo tế bào tổn thương thay thế vùng nhân mụn bị thải ra, giúp ra khỏe sâu từ bên trong. Sản sinh sắc tố trắng hồng tự nhiên, thay thế vùng thâm, nám. Ngoài ra, giúp làn da se khít lỗ chân lông, trị sẹo rỗ đến 90% và sạch sẽ vết nám. Trị thâm 90 – 95%”.
Bên cạnh đó, không chỉ có sản phẩm mặt nạ thuốc bắc đặc trị nám – tàn nhang được "thổi phồng" công dụng, mà trên trang website này còn đang quảng cáo hàng chục sản phẩm khác mang thương hiệu Huyền Phi. Trong số đó, nhiều sản phẩm cũng được quảng cáo như là thuốc chữa bệnh. Những lời quảng cáo “có cánh” như “rót mật” vào tai đã khiến không ít người tiêu dùng tin tưởng đã tự tay móc túi để mua sản phẩm.
Ngoài ra, địa chỉ kinh doanh đăng ký một nơi, hoạt động một nẻo khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ liệu đây có phải là sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất chui. Điều này không chỉ gây khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước mà đến khi người tiêu dùng chẳng may bị như thế nào thì biết tìm đến ai để đòi quyền lợi.
Phan Tú - Lê Hạnh