Hà Nội: Cư dân chung cư Happy Star bức xức vì bị cắt điện, nước
Theo phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà Happy Star (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội), Chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội (CĐT) đã cắt điện, nước của một số cư dân sống trong tòa nhà hàng chục ngày nay khiến cho cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.
Cụ thể, cư dân tại đây bị cắt điện, nước từ hôm 20/2 đến thời điểm hiện tại. Cư dân cho rằng việc cắt điện, nước này là do CĐT ép cư dân phải đóng và hoàn thiện tất cả các loại tiền điện, nước và phí dịch vụ cao so với các tòa xung quanh.
Cư dân tại chung cư Happy Star treo băng rôn vì cho rằng CĐT thu phí dịch vụ cao.
Không chỉ vậy, cư dân ở đây không được ký trực tiếp với Công ty điện lực và nước sạch mà phải chịu số liệu từ CĐT nên cư dân đã đề nghị Ban Quản lý ngồi và làm việc với cư dân nhưng phía ban quản lý không hợp tác.
Một cư dân sống tại tòa nhà Happy Star bức xúc nói: “Gia đình tôi còn có hai cháu nhỏ, việc điện nước bị cắt mấy ngày tới giờ cuộc sống bị đảo lộn. Khi mà thời tiết lạnh gia đình tôi phải dung nước lạnh để sinh hoạt. Việc không có điện nước nên gia đình tôi phải ăn mỳ tôm, bánh mỳ để qua ngày, không có điện hay nước để nấu ăn cho các con. Tôi phải đi lấy dây, xin cắm điện nhờ nhà hàng xóm để sử dụng.”
“Hiện tại phí dịch vụ tòa nhà là 5000 đ/m2. Trong khi phí dịch vụ các tòa xung quanh chỉ 3000-3500 đ/m2. CĐT không họp với cư dân mà áp đặt mức phí. Khi dân yêu cầu giải trình về phí dịch vụ tại sao có giá cao thế thì CĐT lờ đi. Chưa nói đến vé xe ở đây thu gấp đôi so với các tòa bên cạnh. Khi chúng tôi đến mua nhà ở đây CĐT đã đưa ra những lời quảng cáo rất là hay như có Sky Garden, có vườn nướng, hồ bơi ở trên nóc tòa nhà. Trong khi người dân vào ở thì chỉ có những mãi tôn che đậy ở trên.”- Chị T. cho biết thêm.
Trước thự trạng trên, cư đã làm việc với CĐT và cơ quan chức năng nhưng đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết cũng như có câu trả lời thỏa đáng.
CĐT khẳng định thực hiện nghiêm chỉnh quy định pháp luật.
Được biết, cư dân ở đây đã hơn 2 năm nhưng hiện tại chưa được bàn giao sổ đỏ nên việc đi học cho các cháu nhỏ rất khó khăn vì không làm hộ khẩu tạm trú, tạm vắng được. Quy mô công trình gồm 1 tầng hầm và 15 tầng nổi với tổng diện tích xây dựng 16.275m2.
Để thông tin được khách quan, đa chiều, ngày 5/3, PV Sức khỏe và Môi trường điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Nam – Giám đốc công ty TNHH Vintep Hà Nội. Ông Nam phân trần: “Việc gia đình chị Trương Hải Yến bị cắt điện là do 2 năm rồi không đóng tiền điện nước, trong khi 3/4 hộ dân đã đóng đầy đủ. Chúng tôi đã gửi thông báo cho gia đình nhiều lần rồi mà nhất định họ không đóng. Việc này chúng tôi đã báo với chính quyền và công an chứ không phải CĐT tự làm.Về thủ tục pháp lý của CĐT với tòa nhà đã xong cả rồi, nghiệm thu PCCC từ 30/08/2017, cục giám định nhà nước cũng đã nghiệm thu chất lượng công trình từ tháng 6/2018.”
Khi PV hỏi cư dân đã vào sinh sống được một gian khá lâu nhưng tại sao vẫn chưa cho cư dân đóng điện, nước trực tiếp với các đơn vị cung cấp thì ông Nam cho rằng: “Do thủ tục bên Công ty điện lực Long Biên chưa hoàn thiện nên chưa ban giao được. Hiện đã có hợp đồng để các hộ dân ký trực tiếp với điện lực, không có chuyện công trình kém chất lượng. Việc phí dịch vụ thì các bên đã ký và đồng thuận trong bản hợp đồng rồi. Hiện tại đã có 131 căn/156 căn vào ở. CĐT đang tiến hành làm thủ tục, hồ sơ chậm nhất là tuần tới sẽ bàn giao sổ đỏ cho cư dân.”
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh thông tin điều tra, làm rõ những phản ánh tại chung cư Happy Star. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định để người dân có thể yên tâm sinh sống tại dự án./.
Phan Tú