Hà Nội: Nhà thầu thi công Khu phức hợp B3CC1 Starlake đổ thải trái phép gây ô nhiễm môi trường
Các xe trọng tải lớn lấy đất từ dự án mang đi đổ trái phép đều trong tình trạng quá tải.
Thời gian vừa qua các Bộ ngành và UBND TP. Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi các cấp, chính quyền sở tại về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý chất thải rắn xây dựng. Tuy nhiên tình trạng vi phạm về môi trường trong xây dựng vẫn diễn ra phổ biến tại các Dự án đầu tư xây dựng các công trình nhà chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý, để lại nhiều hệ lụy với môi trường.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề: “Bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng” Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội về việc thời gian vừa qua có rất nhiều chuyến xe chở đất thải từ dự án Khu phức hợp B3CC1 Starlake Hà Nội mang đi san lấp mặt bằng hạ tầng ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây tác động xấu tới môi trường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Xe mang biển số 29H-243.65 tham gia giao thông trên đường Hoàng Minh Thảo trong tình trạng không che chắn, chở quá trọng tải gây ảnh đến môi trường và an toàn giao thông
Để làm rõ thông tin phản ánh trên, những ngày giữa tháng 9-2022, PV đã có mặt tại dự án để tìm hiểu sự việc, chỉ vài phút đồng hồ có mặt tại dự án, PV đã ghi nhận có nhiều chiếc xe trọng tải lớn mang biển số 29C-612.34;29H-243.65;29H-750.77;29H-243.65 … đã được chất đầy đất lên xe, chuẩn bị di chuyển ra khỏi dự án. Lúc đó, PV liền bám theo một chiếc xe mang biển số 29H-243.65 di chuyển trên đường Hoàng Minh Thảo sau đó rẽ phải ra đường Xuân Tảo mang đổ vào dự án khu biệt thự và căn hộ cao cấp Starlake (lối vào khu thu dung điều trị người bệnh Coivd-19 của Bệnh viện Tim Hà Nội) để san lấp hạ tầng dự án. Trong quá trình di chuyển, các xe đều chạy với tốc độ nhanh, che đậy sơ sài, làm đất rơi vương vãi ra đường. Điều đáng nói các “xe vua” còn vi phạm luật giao thông chạy trong giờ cấm và vượt tất cả các loại đèn cảnh báo giao thông nên rất dễ gây nguy hiểm cho người dân.
Hình ảnh ô nhiễm, bui bẩn từ các xe chở đất thải dự án B3CC1 Starlake để lại trước cửa chợ Kim xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội (ảnh chụp sáng 06/10/2022)
Bức xúc về việc này, một người dân cho rằng, trong khi, các phương tiện tham gia giao thông như: xe ô tô con, xe máy luôn bị kiểm tra, xử lý nghiêm ngặt, thì việc các "xe vua" chở đất thải lưu hành trong khung giờ cấm lại không vướng sự kiểm tra, xử lý nào của cơ quan chức năng?
Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên PV ghi nhận tình trạng vận chuyển chất thải mang đi đổ trái phép từ dự án Khu phức hợp B3 CC1 Starlake Hà Nội mà liên tiếp từ tháng 9 đến tháng 10, thậm chí tháng 11 sự việc đổ thải trái phép vẫn được lặp đi lặp lại: cụ thể vào tối ngày 5/10/2022, từ lối cổng ra của dự án trên phố Hoàng Minh Thảo, nhiều xe Hovo và Huyndai nối đuôi nhau tiếp tục chở đất thải từ việc bóc lớp đất bề mặt của dự án vận chuyển với chặng đường gần 30km đổ thải về trước cổng chợ Kim (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Trong quá trình mang đất đổ tại dự án khu biệt thư và căn hộ cao cấp (lối vào khu thu dung điều trị bệnh viện Covid-19 trước đó). “Xe vua” mang biển kiểm soát 29H-759.77 còn vi phạm luật giao thông chạy trong giờ cấm và vượt tất cả các loại đèn cảnh báo giao thông nên rất dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Chia sẻ về tình trạng này, một người dân sống gần chợ Kim, xã Xuân Nộn, Đông Anh cho biết: Mấy ngày gần đây tôi liên tục thấy các xe trọng tải lớn chở đất thải về đổ tại khu vực gần nhà để san lấp, các xe này chạy rầm rầm cả đêm, những người sống ngoài mặt đường như gia đình tôi không thể chịu đựng được tiếng ồn của các xe gây lên. Mặt khác sáng dậy mở cửa hàng ra để bán hàng thì không thể chấp nhận được cảnh tưởng bụị, bẩn ô nhiễm từ các xe đêm qua để lại. Tôi không hiểu sao các xe chạy gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm như vậy nhưng chưa có cơ quan nào xử lý ?
Trao đổi vấn đề này Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng đội CSGT số 6 (thuộc Phòng CSGT – CATP Hà Nội) cho biết: Tại dự án B3CC1, đội CSGT số 6 đã yêu cầu đơn vị vận tải Tuấn Phát ký cam kết không chở quá trọng tải và cũng đã xử phạt hành chính đối với một số xe vận chuyển đất thải từ dự án B3CC1 ra ngoài vì chở quá tải 120%. Sau khi nhận được phản ánh của PV, tới đây Đội sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông và các cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt nghiêm hành vi chở quá tải và chạy trong khung giờ cấm, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Khi PV đề cập đến việc: Sự việc vi phạm về giao thông xảy ra từ tháng 9 đến tháng 10, nhà thầu cũng đã hoàn thiện xong phần việc của họ tại dự án. Vậy cơ quan cảnh sát giao thông có xử lý được việc đó không? Đội phó đội CSGT số 6 quả quyết, nếu báo chí cung cấp đầy đủ dữ liệu, đủ căn cứ, chúng tôi sẽ xử lý phạt nguội.
Xe mang biển số 29H-243.65 chở đất thải từ dự án B3CC1 Starlake đổ vào dự án khu biệt thự và căn hộ cao cấp chiều ngày 10/10/2022.
Sau khi ghi nhận sự việc, với mong muốn cung cấp thông tin này đến với Chủ đầu tư dự án để sớm có biện pháp ngăn chặn, giám sát kịp thời, PV đã đến Công ty TNHH JR 22 Việt tại trụ sở trụ sở Tầng 4, Tòa nhà N01-T4, Khu Đoàn Ngoại giao, đường Hoàng Minh Thảo, Phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm, để đặt giấy giới thiệu liên hệ làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, PV mới nhận đươc sự hứa hẹn của đại diện Chủ đầu tư là sau lễ khởi công dự án, Công ty sẽ làm việc với báo chí để thông tin rõ sự viêc. Tuy nhiên, sau thời gian dài chờ đợi cả tháng, đúng lịch hẹn qua lễ khởi công, PV nhắn tin, liên hệ qua điện thoại để được đến làm việc theo lịch. Vậy mà đến ngày đó, PV vẫn không nhận được bất kỳ sự hợp tác của Chủ đầu tư, thay vào đó là sự né tránh trách nhiệm và im lặng... Cuối cùng, PV cũng đã liên hệ qua các đơn vị nhà thầu của dự án như: Công ty DAEWOO E&C đều không nhận được sự phối hợp của các đơn vị liên quan.
Xe chở đất thải đổ thải trái phép vào dự án khu biệt thự và căn hộ cao cấp không nằm trong dự án quản lý của chủ đầu tư
Được biết trước khi khởi công xây dựng dự án, Công ty TNHH ASEUNG GLOBAL ký hợp đồng với Công ty TNHH Tuất Phát để thi công bóc lớp đất bề mặt của dự trong tháng 9, 10. Sau đó, ngày 26/10.2022, dự án này đã làm lễ động thổ khởi công xây dựng dự án với quy mô 3 tầng hầm và 35 tầng nổi để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Dự án B3CC1 xây dựng thành công và sớm đi vào hoạt động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại thành công cho nhà đầu tư.
Công ty TNHH Tuấn Phát đã ký cam kết với phòng cảnh sát GT- Công An Hà Nội để thực hiện nghiêm quy định GT. Tuy nhiên trên thực tế lại liên tục vi phạm GT trong việc vận chuyển chất thải tại dự án B3CC1
Đáng lẽ với vai trò là chủ đầu tư dự án, Công ty TNHH JR 22 Việt cần tiếp thu ý kiến phản ánh, từ đó thể hiện rõ trách nhiệm trong điều hành, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các sư việc liên quan xảy ra tại dự án. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát phải nghiêm túc thực hiện đúng cam kết về những điều khoản đã ký kết tại hợp đồng tránh gây hệ lụy xấu về môi trường, an toàn giao thông trong quá trình thực hiện dự án. Đã đến lúc các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của Hà Nội phải quyết liệt hơn trong phương án xử lý, yêu cầu chủ nguồn thải thực hiện đúng nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt…để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân sống gần dự án.
Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 16/05/2017 của UBND Thành phố Hà Nội nêu rõ: : Chủ đầu tư xây dựng phải tổ chức lập và phê duyệt biện pháp chi tiết thi công, phá dỡ công trình, đào đắp, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, có hợp đồng ký kết với nhà thầu có đủ điều kiện năng lực và tư cách pháp nhân để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định và phải có Bản cam kết bảo vệ môi trường. Thông tư 08/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định rõ: Chất thải rắn xây dựng phải được thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý được đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc cơ sở tái chế, công trình khác để tái chế, tái sử dụng. Việc vận chuyển phải theo thời gian và lộ trình về tuyến đường, an toàn giao thông và tuân thủ các quy định của cơ quan có thẩm quyền về phân luồng giao thông tại địa phương. Trong quá trình vận chuyển, phương tiện vận chuyển phải đảm bảo không làm rò rỉ, rơi vãi chất thải, gây phát tán bụi, mùi. |
Nhóm PV