Hà Nội: Triển vọng của thị trường xuất khẩu thủ công mỹ nghệ
Đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm TCMN để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng |
Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam với doanh số chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Bên cạnh đó là các thị trường khác như: Nhật Bản, Liên minh châu Âu (đặc biệt là Đức, Anh, Pháp, Hà Lan), Australia, Hàn Quốc...
Thị trường TCMN đang có nhiều triển vọng, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 với lợi thế của kênh thương mại điện tử, giúp tăng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm TCMN, đặc biệt là trên thị trường thế giới. Thực tế cho thấy, kinh doanh hàng TCMN là một trong những nguồn quan trọng của hàng hóa xuất khẩu và tiềm năng ngoại hối. Bên cạnh đó, xu hướng thị hiếu khách hàng đối với các mặt hàng trang trí đậm nét văn hóa dân tộc đang thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, điều này đang tạo ra triển vọng tích cực cho thị trường.
Trên địa bàn Hà Nội hội tụ hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề. Mỗi làng nghề có một bản sắc riêng, từ đó tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc với sự đa dạng chủng loại. Trong số đó có những sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, được người tiêu dùng ưa thích như: gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, khảm trai Chuôn Ngọ, lụa Vạn Phúc...
Được biết, Hà Nội phấn đấu đến 2025 sẽ hình thành Trung tâm phát triển thiết kế và giới thiệu sản phẩm OCOP quốc gia, gắn với du lịch văn hóa và phát triển công nghiệp văn hóa, đồng thời phát triển 9 Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện và thị xã.
Theo Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 của thành phố Hà Nội, mục tiêu giai đoạn 2023-2025 là tăng trưởng xuất khẩu đạt 4,4% - 5%/năm; giai đoạn 2026-2030 đạt 5,1% - 5,5%/năm; đến năm 2030 có từ 6 - 10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà Nội được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài; đồng thời, nâng tỷ trọng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chiếm từ 3% - 5% trong tỷ trọng xuất khẩu của thành phố./. |