Kỳ 1. An Phế Khang quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng
SK&MT - An Phế Khang chỉ là thực phẩm “bảo vệ sức khỏe” nhưng lại được thổi phồng chất lượng, được ví như thần dược chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng và vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trước sự “ngó lơ” của cơ quan chức năng.
Thời gian gần đây, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng đang trở thành vấn nạn. Tai hại hơn, rất nhiều bệnh nhân lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh nên mới mua về sử dụng. Những chiêu trò, những lời quảng cáo về TPCN như "rót mật vào tai" khiến khách hàng bị lạc trong “ma trận”. Thế nhưng, các cơ quan quản lý trực tiếp thì không thấy đâu !
Theo tìm hiểu, An Phế Khang là sản phẩm của Công ty TNHH Mộc Hoa Đường (có địa chỉ số 81, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Đây chỉ là sản phẩm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng lại được thổi phồng như là thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm An Phế Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Chỉ cần lên google.com tìm kiếm từ khóa “An Phế Khang” sẽ xuất hiện hàng loạt quảng cáo google adword. Tại trang dongy.net có bài viết An Phế Khang đặc trị viêm họng. Trên trang toantaman.com có tittle bài quảng cáo “An Phế Khang đặc trị viêm vọng, thảo dược đặc trị viêm họng mãn tính”. Trên Suckhoegiadinh.com xuất hiện bài viết “An Phế Khang chữa viêm họng, đặc trị viêm họng, đặc trị viêm họng cấp và mãn tính”.
Hơn nữa, một số trang website cũng quảng cáo sản phẩm này giống như thuốc chữa được bệnh. Tại trang dactriviemhong04.thaoduocmochoa.com quảng cáo "An Phế Khang loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng do viêm họng hạt, viêm amidan gây nên. Liệu pháp này ngăn chặn tức thì vi khuẩn vòm họng phát triển sau đó diệt trừ tận gốc. Kiên trì sử dụng trong 01 liệu trình mọi triệu chứng như: ho dai dẳng kéo dài, có cảm giác khó chịu trong họng, họng đau rát, sưng đỏ, xuất hiện các nốt nhỏ li ti màu trắng, thậm chí nghiêm trọng hơn là chảy mủ, có mùi hôi tanh... sẽ biến mất vĩnh viễn.
Chưa hết, trên trang: tridutdiemviemhong.com, tại mục An Phế Khang còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm An Phế Khang đặc trị họng hạt, viêm amidan. Nghiêm trọng hơn, mục này còn ngang nhiên khẳng định, sản phẩm được Bộ Y tế khuyên dùng.
Tại mục An Phế Khang, trên trang tridutdiemviemhong.com còn khẳng định sản phẩm này còn được Bộ Y tế khuyên dùng.
Để khách hàng tin tưởng hơn, trang website này còn khẳng định: Đây là giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao, khuyến nghị sử dụng thay thế thuốc kháng sinh.
Trên youtube.com xuất hiện video có tên “Ngậm An Phế Khang, dứt điểm viêm họng hạt, viêm amidan mãn tính sau 15 ngày” có khẳng định sẽ chữa dứt điểm viêm họng hạt Amidan mãn tính. Video có tên “An Phế Khang trị viêm họng hạt, viêm amidan PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh”. Thêm nữa, video “Dược phẩm An Phế Khang PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh tư vấn dứt điểm viêm họng”. Ngoài ra, còn một số clip sử dụng hình ảnh của bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm.
Trên youtube.com, An Phế Khang được quảng cáo chữa dứt điểm bệnh.
Trên fancepage facebook: An Phế Khang – Điều trị viêm họng hạt, viêm amidan hốc mủ mãn tính còn quảng cáo rằng: " An Phế Khang- Sản phẩm được tạo ra từ 100% thảo dược tự nhiên giúp dứt điểm viêm họng mãn tính, không tái phát, ngăn biến chứng ung thư vòm họng".
Vi phạm pháp luật nghiêm trọng
Qua những phản ánh của bạn đọc cũng như những thông tin phóng viên thu thập được thì việc quảng cáo sản phẩm An Phế Khang là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Sản phẩm An Phế Khang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh đã vi phạm Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.
Hành vi trên cũng vi phạm Khoản 4 điều 5, Nghị định 181/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng quy định “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Nghiêm trọng hơn, việc quảng cáo lập lờ, thổi phồng chất lượng của sản phâm An Phế Khang còn vi phạm Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.” là một trong những hành vi quảng cáo thương mại bị cấm.
Điểm a khoản 4, điều 49 Nghị định 176/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế thì việc quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhập nhèm khiến người mua hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Tuy nhiên, những sai phạm của sản phẩm An Phế Khang không chỉ dừng lại ở đó mà còn rất nhiều những sai phạm nghiêm trọng hơn.
Để rộng đường dư luận, PV Sức khỏe và Môi trường điện tử đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với bà Lê Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty TNHH Mộc Hoa Đường để làm rõ các vấn đề trên. Tuy nhiên, bà Hằng luôn tìm cách né tránh.
Trước việc “né tránh” cung cấp thông tin cho báo chí của Công ty TNHH Mộc Hoa Đường càng khiến cho người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về công dụng cũng như chất lượng sản phẩm đang được rao bán ra ngoài thị trường.
Thiết nghĩ, việc quảng cáo, thông tin thực phẩm “bảo vệ sức khỏe” có nhiều dấu hiệu “sai phạm” khiến cho người tiêu dùng nhần lẫn là thuốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra làm rõ.
Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.
Thế Hoàng
Các tin khác

Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”

Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó

Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách

Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?

Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường

Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn

Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường

Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại

Thực tiễn chất lượng các công trình dự án chưa đảm bảo ảnh hưởng đến môi trường, đời sống nhân dân
Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Trưởng Ban Quản trị chung cư Lux Garden (quận 7) lộng hành, chèn ép cư dân

Vĩnh Phúc bắt quả tang một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đang chế biến 22 con lợn dấu hiệu xuất huyết

Cần Thơ: Ra mắt công ty TNHH MTV Nông nghiệp Sông Hậu

Trung tâm Phát triển giáo dục Việt An Vĩnh Phúc: Kiến tạo nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai

Xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ tập trung nâng chất xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

“Xử lý hàng giả trong lĩnh vực y tế phải đấu tranh quyết liệt và nghiêm khắc”

Thanh Hóa: Lập Tổ công tác xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại

Dự án giao thông nghìn tỷ ở Cần Thơ gặp khó vì mặt bằng

Lễ viếng, Lễ truy điệu, Lễ an táng Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Mở bán nhà phố Bcons Uni Valley: Cơ hội chót cho nhà đầu tư Hà Nội “đón sóng” Bình Dương sáp nhập TP.HCM

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Trải nghiệm Thành Đô, Tây An với đường bay mới từ Hà Nội của Vietjet chỉ từ 0 đồng!

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort

Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng

Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái

WHO kêu gọi tăng cường giám sát cúm gia cầm

Hành trình 13 năm xây dựng thương hiệu Thẩm mỹ Vũ Quang

Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”

Thực hư tin đồn phòng khám thẩm mỹ Cao Kim lừa đảo?

Cao Kim và những sự thật bạn chưa biết

Cô gái Khmer tiên phong đưa đường thốt nốt An Giang xuất ngoại

Đổi mới mô hình phát triển: Cần thu hút người tài, tăng đặt hàng nghiên cứu

Tháo gỡ các điểm nghẽn trong ứng dụng khoa học công nghệ lĩnh vực Nông nghiệp, Môi trường

Phát huy trí tuệ và tâm huyết trí thức khoa học công nghệ trong thực hiện Nghị quyết 57
Nổi bật

Gần 200 đại biểu dự hội thảo "Từ ý tưởng đến thực tiễn xây dựng bệnh viện thông minh"

“Xử lý hàng giả trong lĩnh vực y tế phải đấu tranh quyết liệt và nghiêm khắc”

Phân cấp mạnh hơn nữa trong lĩnh vực y tế

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm sinh học

Thanh Hóa: Lập Tổ công tác xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại

Hơn 30 chuyên gia từ Mỹ và Anh khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
