Kỳ 1. An Phế Khang quảng cáo thổi phồng như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng
SK&MT - An Phế Khang chỉ là thực phẩm “bảo vệ sức khỏe” nhưng lại được thổi phồng chất lượng, được ví như thần dược chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng và vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trước sự “ngó lơ” của cơ quan chức năng.
Thời gian gần đây, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng đang trở thành vấn nạn. Tai hại hơn, rất nhiều bệnh nhân lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh nên mới mua về sử dụng. Những chiêu trò, những lời quảng cáo về TPCN như "rót mật vào tai" khiến khách hàng bị lạc trong “ma trận”. Thế nhưng, các cơ quan quản lý trực tiếp thì không thấy đâu !
Theo tìm hiểu, An Phế Khang là sản phẩm của Công ty TNHH Mộc Hoa Đường (có địa chỉ số 81, ngõ 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Đây chỉ là sản phẩm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe” nhưng lại được thổi phồng như là thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm An Phế Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Chỉ cần lên google.com tìm kiếm từ khóa “An Phế Khang” sẽ xuất hiện hàng loạt quảng cáo google adword. Tại trang dongy.net có bài viết An Phế Khang đặc trị viêm họng. Trên trang toantaman.com có tittle bài quảng cáo “An Phế Khang đặc trị viêm vọng, thảo dược đặc trị viêm họng mãn tính”. Trên Suckhoegiadinh.com xuất hiện bài viết “An Phế Khang chữa viêm họng, đặc trị viêm họng, đặc trị viêm họng cấp và mãn tính”.
Hơn nữa, một số trang website cũng quảng cáo sản phẩm này giống như thuốc chữa được bệnh. Tại trang dactriviemhong04.thaoduocmochoa.com quảng cáo "An Phế Khang loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng do viêm họng hạt, viêm amidan gây nên. Liệu pháp này ngăn chặn tức thì vi khuẩn vòm họng phát triển sau đó diệt trừ tận gốc. Kiên trì sử dụng trong 01 liệu trình mọi triệu chứng như: ho dai dẳng kéo dài, có cảm giác khó chịu trong họng, họng đau rát, sưng đỏ, xuất hiện các nốt nhỏ li ti màu trắng, thậm chí nghiêm trọng hơn là chảy mủ, có mùi hôi tanh... sẽ biến mất vĩnh viễn.
Chưa hết, trên trang: tridutdiemviemhong.com, tại mục An Phế Khang còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm An Phế Khang đặc trị họng hạt, viêm amidan. Nghiêm trọng hơn, mục này còn ngang nhiên khẳng định, sản phẩm được Bộ Y tế khuyên dùng.
Tại mục An Phế Khang, trên trang tridutdiemviemhong.com còn khẳng định sản phẩm này còn được Bộ Y tế khuyên dùng.
Để khách hàng tin tưởng hơn, trang website này còn khẳng định: Đây là giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao, khuyến nghị sử dụng thay thế thuốc kháng sinh.
Trên youtube.com xuất hiện video có tên “Ngậm An Phế Khang, dứt điểm viêm họng hạt, viêm amidan mãn tính sau 15 ngày” có khẳng định sẽ chữa dứt điểm viêm họng hạt Amidan mãn tính. Video có tên “An Phế Khang trị viêm họng hạt, viêm amidan PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh”. Thêm nữa, video “Dược phẩm An Phế Khang PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh tư vấn dứt điểm viêm họng”. Ngoài ra, còn một số clip sử dụng hình ảnh của bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm.
Trên youtube.com, An Phế Khang được quảng cáo chữa dứt điểm bệnh.
Trên fancepage facebook: An Phế Khang – Điều trị viêm họng hạt, viêm amidan hốc mủ mãn tính còn quảng cáo rằng: " An Phế Khang- Sản phẩm được tạo ra từ 100% thảo dược tự nhiên giúp dứt điểm viêm họng mãn tính, không tái phát, ngăn biến chứng ung thư vòm họng".
Vi phạm pháp luật nghiêm trọng
Qua những phản ánh của bạn đọc cũng như những thông tin phóng viên thu thập được thì việc quảng cáo sản phẩm An Phế Khang là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Sản phẩm An Phế Khang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh đã vi phạm Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.
Hành vi trên cũng vi phạm Khoản 4 điều 5, Nghị định 181/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng quy định “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Nghiêm trọng hơn, việc quảng cáo lập lờ, thổi phồng chất lượng của sản phâm An Phế Khang còn vi phạm Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.” là một trong những hành vi quảng cáo thương mại bị cấm.
Điểm a khoản 4, điều 49 Nghị định 176/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế thì việc quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhập nhèm khiến người mua hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Tuy nhiên, những sai phạm của sản phẩm An Phế Khang không chỉ dừng lại ở đó mà còn rất nhiều những sai phạm nghiêm trọng hơn.
Để rộng đường dư luận, PV Sức khỏe và Môi trường điện tử đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với bà Lê Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty TNHH Mộc Hoa Đường để làm rõ các vấn đề trên. Tuy nhiên, bà Hằng luôn tìm cách né tránh.
Trước việc “né tránh” cung cấp thông tin cho báo chí của Công ty TNHH Mộc Hoa Đường càng khiến cho người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về công dụng cũng như chất lượng sản phẩm đang được rao bán ra ngoài thị trường.
Thiết nghĩ, việc quảng cáo, thông tin thực phẩm “bảo vệ sức khỏe” có nhiều dấu hiệu “sai phạm” khiến cho người tiêu dùng nhần lẫn là thuốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vậy rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra làm rõ.
Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.
Thế Hoàng
Các tin khác

Bình Chánh: Một cơ sở sản xuất giấy khiến người dân “than trời”!

14 năm mòn mỏi, người phụ nữ vẫn chưa thể làm chủ mảnh đất đã mua bán hợp pháp

Phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm - Hà Nội): Ngang nhiên xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch tại vùng lõi phố cổ

Thanh Hóa: Gây biến đổi địa hình đất để khai thác khoáng sản trái phép

Sống gần sân bay liệu có hại cho sức khỏe?

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp quan trọng thực hiện cam kết tại COP26

Bát nháo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Dự án nạo vét hồ Khe Sanh tại Thanh Hóa: Nguy cơ ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản

Ứng dụng công nghệ sẽ hạn chế những bất cập trong việc gom chất thải
Đọc nhiều

Maxfill Nano - Phương pháp làm đầy hốc hác an toàn dưới góc nhìn của của Bác sĩ chuyên khoa I da liễu Nguyễn Anh Tuấn

Lô hàng đầu tiên nước yến Sanvinest được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

BVĐK tỉnh Khánh Hoà: Khen thưởng đột xuất cho nhân viên nhặt được tài sản và trao trả lại cho người mất

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường THPT Trương Định

Trường THPT Trương Định tự hào chặng đường 50 phát triển
Multimedia
E-magazine Inforgraphic Video

Chính thức vận hành Nhà máy điện rác đầu tiên tại Bắc Ninh

Lạc Hiệp Hòa cây hoa màu chủ lực để phát triển kinh tế địa phương

Dưa ở Gia Viễn – Ninh Bình đặc sản của vùng đất “sinh vương, sinh thánh”

Trà hoa vàng Cúc Phương cây dược liệu quý của huyện Nho Quan

Quảng bá sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường ra thị trường quốc tế

Đoàn công tác Chính phủ làm việc tại Vĩnh Phúc về những giải pháp phát triển kinh tế

Huyện Tiên Du, Bắc Ninh: Hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
Imgs
Thủ tướng: Đưa Thủ đô phát triển toàn diện, nhanh, bền vững, văn hiến, là hình mẫu phát triển cho cả nước
Imgs
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Những bất cập việc giao khoán hàng nghìn m2 đất nuôi trồng thủy sản

Họp mặt kỷ niệm 55 năm trận đánh suối Mạch Máng (Bình Dương)

Cảnh báo sức khỏe bị ảnh hưởng khi không khí ô nhiễm

Hà Nội: Dự kiến cắt giảm 4.000 nhân viên phục vụ xe buýt

Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị COP 28, hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ

Khởi tranh giải bóng đá vô địch Thanh Hóa miền Nam 2023

Tập đoàn CIPUTRA lọt Top 3 doanh nghiệp bất động sản tin cậy nhất Thế giới

Sau 20 năm xây dựng và phát triển - Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu là thương hiệu Quốc gia

Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh khai thác thị trường Á-Âu giàu tiềm năng

Nhà máy Chế biến Nguyên liệu Yến sào đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm - BRCGS

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ chào cờ ở “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”

Tóc có thể tái chế một cách ngạc nhiên!

Biến đổi khí hậu đang “ngoài tầm kiểm soát” sau tuần nóng nhất được ghi nhận

Ngài Budiarsa Sastrawinata trở thành Chủ tịch FIABCI

Triển khai chiến lược phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Những trở ngại lớn trong điều trị ung thư ở nước ta hiện nay

Hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế Sửa đổi bổ sung trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (BHYT)

Thúc đẩy hợp tác giữa trường ĐH và doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số

Ô nhiễm không khí làm gia tăng các bệnh về phổi

TP.Hồ Chí Minh: Phát động hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 2023

Đổi mới sáng tạo một cách thực chất, bền vững
Nổi bật

Cảnh báo sức khỏe bị ảnh hưởng khi không khí ô nhiễm

Hà Nội: Dự kiến cắt giảm 4.000 nhân viên phục vụ xe buýt

Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị COP 28, hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ

Khởi tranh giải bóng đá vô địch Thanh Hóa miền Nam 2023

Tập đoàn CIPUTRA lọt Top 3 doanh nghiệp bất động sản tin cậy nhất Thế giới

TTYT huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện C Thái Nguyên: Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong công tác khám, chữa bệnh

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Thái Nguyên nỗ lực vượt mọi khó khăn trong khám và điều trị bệnh

Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Bệnh viện A Thái Nguyên: Nỗ lực, cống hiến, vì sức khỏe nhân dân

Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ: Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trung tâm Y tế Chợ Đồn (Bắc Kạn): Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
