Kỳ 1. Yến Sào NS One Nest “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng
SK&MT - Yến Sào NS One Nest chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được thổi phồng chất lượng, ví như thần dược chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng và vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thế nhưng cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết ?.
Có thể nói, chưa bao giờ thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) lại sôi động như bây giờ. Cũng chưa bao giờ thị trường TPCN lại bát nháo như thế này. Vấn đề nhức nhối nhất vẫn là quảng cáo. Việc TPCN được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa đảo người tiêu dùng đang trở thành vấn nạn, khiến bệnh nhân lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh.
Theo tìm hiểu, Yến Sào NS One Nest là sản phẩm của Công ty Cổ phần kinh doanh và Thương mại Nguyên Sinh (Số 168 phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội). Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm Tradiphar (Thôn Phục Thiện, xã Hoàng Tiến, thôn Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Sản phẩm Yến Sào NS One Nest chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Trong Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn Thực phẩm cấp ngày 25/12/2015 thì sản phẩm Yến Sào NS One Nest chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà sản phẩm này lại được quảng cáo thổi phồng chất lượng như thuốc chữa bệnh.
Chỉ cần vào Google.com tìm kiếm từ khóa “Yến Sào NS One Nest” sẽ thấy xuất hiện hàng loạt các trang website về sản phẩm hiện lên với những lời giới thiệu như thuốc chữa bệnh. Trên trang yensaonsonenest.com có bài viết: “Yến sào NS One Nest – Đặc trị biếng ăn cho tẻ - 100 hiệu quả…”. Trên trang tribiengan.net quảng cáo “Yến Sào NS One Nest – Trẻ ăn ngon sau 5 – 7 ngày – dứt điểm biếng ăn sau 1 liệu trình – hỗ trợ tăng cân – đạt ATVSTP của Bộ Y tế”. Đáng nói, nội dung cả trang website này giống hệt nội dung của trang yensaonsonenest.com.
Quảng cáo google giống như thuốc chữa bệnh.
Hơn nữa, trên một số trang website cũng quảng cáo sản phẩm này giống như là thuốc. Cụ thể trên trang Siroyensaons.com có quảng cáo bài viết “phân phối Siro Yến Sào One Nest chính hãng giúp trẻ hết biếng ăn”.
Trên fancepage facebook “Yến Sào One Nest - Bé Hết Biếng Ăn” còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm này là “thần dược trị biếng ăn”.

Fancepage facebook “Yến Sào One Nest - Bé Hết Biếng Ăn quảng cáo sản phẩm này là “thần dược trị biếng ăn”.
Trên kênh Youtube, Tài khoản Yến Sào One Nest đăng tải video “Yến Sào NS One Nest – Đặc trị biếng ăn cho trẻ - 100% hiệu quả”.
Ngang nhiên hơn, trên các trang thương mại điện tử cũng quảng cáo sản phẩm Yến Sào NS One Nest giống như thuốc chữa bệnh. Cụ thể sản phẩm này được quảng cáo gồm các nguyên liệu quý hiếm như Yến Sào Khánh Hòa, Cao men bia tươi, Ngân Nhĩ, Cao xương ngựa, bổ sung thêm các thành phần vitamin và khoáng chất. Sản phẩm này có giá 160.000 VNĐ/ hộp, dùng trong 10-14 ngày. “Liệu trình: Dùng hết 1-2 hộp 120ml là bé hết hẳn biếng ăn. Có bé chỉ cần dùng 1 hộp”, trang này quảng cáo.
Vi phạm pháp luật nghiêm trọng
Theo tìm hiểu, sản phẩm Yến Sào NS One Nest quảng cáo sai phạm trong thời gian dài, khiến nhiều người tin theo và sử dụng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Cụ thể, sản phẩm Yến Sào NS One Nest được quảng cáo như thuốc chữa bệnh đã vi phạm Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”.
Hành vi trên cũng vi phạm Khoản 4 điều 5, Nghị định 181/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo cũng quy định “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Nghiêm trọng hơn, việc quảng cáo lập lờ, thổi phồng chất lượng của sản phẩm Yến Sào NS One Nest còn vi phạm Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.” là một trong những hành vi quảng cáo thương mại bị cấm.
Bên cạnh đó, Yến Sào NS One Nest còn được dùng từ duy nhất để quảng cáo: yensaonsonenest.com có nói đây là siro ăn ngon duy nhất được Bộ Y tế cấp chứng nhận an toàn VSTP. Điều đáng nói là đơn vị chưa đưa ra bất kỳ một giấy tờ nào chứng minh sản phẩm đó là duy nhất. Vi phạm khoản 11, điều 8 của luật quảng cáo 2012. Luật này quy định các hành vi bị cấm đó là “quảng cáo có sử dụng từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Điểm a khoản 4, điều 49 Nghị định 176/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế thì việc quảng cáo thực phẩm chức năng một cách nhập nhèm khiến người mua hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh có khung hình phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thông tin với nội dung không rõ ràng về thực phẩm chức năng và sản phẩm không phải là thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Theo địa chỉ trên một số trang quảng cáo sản phẩm Yến Sào NS One Nest ghi tên Công ty TNHH Dược phẩm Tradicphar, Ông Bùi Văn Kiểu – Giám đốc công ty cho biết, sản phẩm Yến Sào NS One Nest chỉ là một trong những sản phẩm do bên đơn vị ông gia công. Sản phẩm đó thuộc sở hữu của công ty Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Nguyên Sinh.
Chúng tôi liên hệ đến số điện thoại của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Nguyên Sinh. Nhân viên trực điện thoại cho biết sẽ báo cáo lại giám đốc. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin.
Bên việc sai phạm quảng cáo TPCN giống như thuốc, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Nguyên Sinh còn rất nhiều những sai phạm khác. Thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết ?
Sức khỏe và Môi trường sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.
Thế Hoàng
Các tin khác
Mường Ảng – Điện Biên: Nhiều dự án đầu tư công có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật
Bài 2 (Hoài Đức, Hà Nội): Sự “vô cảm” của UBND xã Vân Canh trước hàng loạt tác động tiêu cực đang băm nát quy hoạch tại khu đô thị “ba không”
Chủ đầu tư thất hứa, đẩy dân vào thế khó
Bất chấp lệnh đình chỉ nhà hàng 173 Thái Hà “mở chui” đón khách
Xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh: Cuộc sống và sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi một bản án?
Vĩnh Phúc: Dự án nạo vét ao, hồ không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường
Bình Thuận: Đất tặc lộng hành gây hệ lụy lớn
Hà Nội: Cần chấn chỉnh việc thi công “ẩu” gây ô nhiễm môi trường
Vụ “Ảnh hưởng đến môi trường, có dấu hiệu vi phạm từ Dự án nạo vét sông Hoạt” tại Thanh Hóa: Khẩn trương khắc phục tồn tại
Đọc nhiều
Chiếc thẻ và cơn gió ngược của nghề báo
Khi Bí thư xã làm “Đại sứ OCOP” ở xã Tân Hòa, TP. Cần Thơ
Khẩn trương triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời Sao Mai 1 tại Cần Thơ
Tự xưng "Phòng khám Thẩm mỹ Nội khoa", DMANH Beauty bị Sở Y tế Hà Nội “chỉ mặt” hoạt động không phép
Phú Thọ: Công ty xử lý môi trường bị xử phạt hơn 172 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường
Videos
E-magazine Inforgraphic Video
Xã Ô Diên – Hà Nội: Bất cập từ bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và trách nhiệm quản lý tại địa bàn cơ sở
Cảnh báo hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo
Phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán
Bản tin tổng hợp số 8 tháng 11 của Tạp chí Sức khoẻ & Môi trường
Hà Nội (Q.Hà Đông) : Môi trường sống của người dân không được đảm bảo bởi những công trình vi phạm TTXD
Giải pháp giảm thiểu đốt ngoài trời, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp - Cơ hội từ GAHP
Ngành Thép hướng tới tiêu hao nguyên liệu thấp
Chính thức thông cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Cách xử lý vệ sinh môi trường sau mùa bão lụt
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đặt lợi ích người dân làm trung tâm trong công tác quy hoạch
Du lịch nâng tầm giá trị làng nghề, hướng tới mô hình phát triển bền vững
HUBT thành lập Hội đồng trường theo Luật Giáo dục đại học
Herbalife Việt Nam được trao giải thưởngTrách Nhiệm Xã Hội Doanh Nghiệp của AmCham lần thứ tám liên tiếp
Siêu ngày đôi 12/12, săn vé siêu khuyến mãi giảm giá 100% cùng Vietjet
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
Để “Mộc Dương Quang” nổi danh góp phần làm tăng uy tín và giá trị của sản phẩm
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực
Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới
Nhiều chương trình hấp dẫn đón Xuân Ất Tỵ tại Cantho Eco Resort
Trung Quốc: Số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tiếp tục tăng
Báo động tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ và trẻ em gái
Nước hoa, mỹ phẩm cao cấp UNI: Tinh hoa từ Trầm Hương Việt
Bác sĩ Trần Nguyên Giáp: Chuyện “dính phốt” của một người quá mát tay trong ngành thẩm mỹ
Hành trình 13 năm xây dựng thương hiệu Thẩm mỹ Vũ Quang
Bác sĩ Nguyễn Hải Đăng: “Kiến tạo nụ cười, mang đến hạnh phúc”
Nâng cao nhận thức tạo chuyển động xã hội thực hiện Nghị quyết 57/NQTW
Trí thức Việt Nam đồng hành vì một tương lai xanh
Tuần lễ Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số thành phố Cần Thơ